CÁC SINH HOẠT CỦA ĐTC TẠI PHILADELPHIA CHIỀU THỨ BẢY VÀ SÁNG CHÚA NHẬT
Tường thuật các sinh hoạt của ĐTC Phanxicô tại
Philadelphia chiều thứ 7 và sáng Chúa Nhật
Sáng Chúa Nhật hôm qua là ngày cuối cùng
chuyến viếng thăm Hoa Kỳ của ĐTC Phanxicô. Ban sáng sau khi gặp các Giám Mục
khách của cuộc gặp gỡ quốc tế các gia đình, ngài đến thăm trung tâm cải huấn
Curran-Fromholf Philadelphia. Vào ban chiều ĐTC chủ sự thánh lễ bế mạc đại hội
quốc tế các gia đình lần thứ 8, chào uỷ ban tổ chức, các thiện nguyện viên và
các ân nhân, rồi ra phi trường lấy máy bay về Roma.
Sau đây xin quý vị cùng chúng tôi theo dõi các
sinh hoạt của ĐTC chiều thứ bảy và sáng Chúa Nhật tại Philadelphia.
Lúc 3 giờ 15 phút chiều ĐTC đã từ đại chủng
viện thánh Carlo Borromeo đi xe tới Công viên lịch sử độc lập quốc gia để gặp
gỡ cộng đoàn nói tiếng Tây Ban Nha và các người di cư khác.
Công viên lịch sử độc lập quốc gia rộng 22
hecta nằm bên trong thành phố Philadelphia và có nhiều đài kỷ niệm và dinh thự
liên quan tới cuộc chiến tranh giành độc lập 1763-1783.
Hai đài kỷ niệm chính là Independence Hall và
Liberty Bell Center. Independence Hall là dinh thự xây năm 1753, nơi đã diễn ra
các cuộc thảo luận của Quốc hội lập hiến và công bố Tuyên ngôn độc lập ngày
mùng 4 tháng 7 năm 1776 cũng như Hiến pháp Hoa Kỳ năm 1787. Dinh thự này nằm
trong danh sách Gia tài nhân loại của UNESCO. Liberty Bell “Qủa chuông hòa
bình” là một trong các biểu tượng của nền Độc Lập Hoa Kỳ. Chuông được đúc tại
Luân Đôn năm 1752 với hàng chữ. “Hãy công bố năm ân xá cho mọi người sống trong
xứ” (Lv 25.10) và được đặt tại Toà
Nhà Quốc Gia Philadelphia, hồi đó là thủ đô
tạm của Hoa Kỳ. Chuông được đánh lên để tụ họp các nhà làm luật vào đầu các
phiên họp quốc hội, và để quy tụ dân chúng trong các cuộc hội họp công cộng.
Sau khi được đúc lại chuông được các hiệp hội tranh đấu cho quyền bầu cử của nữ
giới dùng, và trong thời chiến tranh lạnh hồi thập niên 1960 trở thành nơi tụ
họp của các phong trào chủ hòa. Chuông cũng đã được đem đi triển lãm tại nhiều
nơi trên thế giới, và năm 2003 được để trong trung tâm xây cất cho mục đích
này.
Xe díp chở ĐTC đã đi một vòng để ngài chào dân
chúng. Hai Tổng Giám Mục Gomez và Miller cùng với 5 đại diện cuộc gặp gỡ đã
giới thiệu lên ĐTC sách Thánh Kinh Công Giáo cho gia đình và cho giới trẻ và
Thánh Giá cuộc gặp gỡ để ngài làm phép. Chúng sẽ thánh du trong mọi tiểu bang
Hoa Kỳ để chuẩn bị cho các đại hội gia đình trên bình diện quốc gia của cộng
đoàn nói tiếng Tây Ban Nha. Các cuộc gặp gỡ này đã được HĐGM Hoa Kỳ khởi xướng
hồi năm 1972 để khích lệ các cộng đoàn nói tiếng Tây Ban Nha trở thành các tác
nhân trong cuộc sống của Giáo Hội Hoa Kỳ. Sau các đại hội năm 1977 và 1985, đại
hội lần thứ 4 năm 2000 đã đem lại các kết quả tốt đẹp, vi thế nó được trải rộng
kinh nghiệm ra cho các sắc dân và các nền văn hóa khác. Đại hội lần thứ 5 sẽ
được triệu tập vào năm 2017.
Các truyền thống tôn giáo phục vụ xã
hội qua sứ điệp chúng loan báo
Ngỏ lời với mọi người trong buổi gặp gỡ với đề
tài “Tự do tôn giáo” ĐTC nói:
Các bạn thân mến, một trong các cao điểm
chuyến viếng thăm của tôi là tại đây, trước Independence Mall, là nơi sinh ra
Hiệp chủng quốc Hoa Kỳ. Chính tại nơi đây các quyền tự do xác định đất nước này
đã được công bố lần đầu tiên. Tuyên ngôn độc lập đã khẳng định rằng tất cả mọi
người nam nữ đều đã được dựng nên bình đẳng, được Đấng Tạo Hóa ban cho vài
quyền bất khả nhượng, và các chính quyền hiện hữu để che chở và bảo vệ
các quyền bất khả nhượng đó. Các lời rúng động này tiếp tục gợi hứng cho chúng
ta ngày nay cũng như chúng đã gợi hứng cho các dân tộc khác trên toàn thế giới
với mục đích chiến đấu cho quyền tự do sống phù hợp với phẩm giá của họ.
Nhưng lịch sử cũng cho thấy rằng, cũng giống
như mọi chân lý, nó cần được liên lỉ tái khẳng định, biến thành của riêng và
bảo vệ. Lịch sử của quốc gia này cũng là lịch sử của một nỗ lực liên lỉ cho tới
nay để hình thành các nguyên tắc cao cả ấy trong cuộc sống xã hội và chính trị.
Chúng ta hãy nhớ tới các cuộc chiến đấu lớn đưa tới chỗ huỷ bỏ chế độ nô lệ,
trải dài các quyền bỏ phiếu, làm cho phong trào công nhân lớn lên, cố gắng từ
từ để loại bỏ mọi hình thức kỳ thị chủng tộc và thành kiến chống lại các làn
sóng di cư mới Điều này chứng minh cho thấy, khi một quốc gia cương quyết
trung thành với các nguyên tắc thành lập, dựa trên việc tôn trọng phẩm giá con
người, thì trở nên mạnh mẽ hơn và được canh tân.
ĐTC nói thêm trong diễn văn: Nhớ lại qúa khứ
đem lại ích lợi cho cuộc sống. Một dân tộc có ký ức, thì không lập lại các sai
lầm quá khứ, trái lại tin tưởng nhìn các thách đố của hiện tại và tương lai. Ký
ức cứu linh hồn của một dân tộc khỏi tất cả những gì hay những ai có thể mưu
toan thống trị nó hay sử dụng nó cho các lợi lộc riêng tư. Khi việc thực thi
đích thực các quyền liên hệ được bảo đảm cho các cá nhân và các cộng đoàn, thì
họ không chỉ tự do thực hiện các tiềm năng riêng, mà cũng còn góp phần vào hạnh
phúc và sự phong phủ của xã hội nữa.
Tại nơi biểu tượng này, tôi muốn suy tư về
quyền tự do tôn giáo, là một quyền nền tảng nhào nặn kiểu chúng ta tác
động giữa nhau một cách xã hội và cá nhân, với các ngưởi sống gần chúng ta
nhưng có các quan điểm tôn giáo khác chúng ta. Rồi ĐTC quảng diễn quyền tự do
tôn giáo như sau:
Tự do tôn giáo chắc chắn bao gồm quyền thờ
phượng Thiên Chúa một cách cá nhân và cộng đồng, như lương tâm nói với chúng
ta. Nhưng tự bản chất của nó, tự do tôn giáo vượt trên các nơi thờ tự
cũng như vượt trên lãnh vực cá nhân và gia đình.
Các truyền thống tôn giáo phục vụ xã hội qua
sứ điệp chúng loan báo. Chúng mời gọi các cá nhân và các cộng đoàn thờ phượng
Thiên Chúa, là nguồn mọi sự sống, sự tự do và lòng tốt. Chúng nhắc nhớ chiều
kích siêu việt của cuộc sống con người và sự tự do không thể giản lược trước
mọi yêu sách quyền bính tuyệt đối. Chỉ cần nhìn lại lịch sử của thế kỷ
vửa qua để thấy các tàn bạo vi phạm bởi các chế độ, yêu sách xây dựng thiên
đàng dưới thế này, thiên dàng dưới thế kia, bằng cách thống trị các dân
tộc, bắt họ phục tùng các nguyên tắc xem ra không thể tranh luận được, và
bằng cách khước từ mọi loại quyền lợi đối với họ. Các truyền thống tôn giáo
phong phú của chúng ta tìm cống hiến ý nghĩa và định hướng. “Chúng có một sức
mạnh động viên luôn mở rộng ra các chân trời mới, kích thích tư tưởng, mở rộng
tâm trí và sự nhậy cảm” (Evangelii gaudium, 256). Chúng mời gọi hoán cải, hoà
giải, dấn thân cho tương lai của xã hội, hy sinh chính mình để phục vụ công
ích, cảm thương những người thiếu thốn, Ở trọng tâm sứ mệnh tinh thần của chúng
có việc công bố chân lý và nhân phẩm cũng như các quyền con người.
ĐTC khẳng định thêm rằng : Các truyền
thống tôn giáo của chúng ta nhắc nhớ chúng ta rằng, như là các bản vị con
người, chúng ta được mời gọi nhận biết Đấng Khác, là Đấng mạc khải cho chúng ta
biết căn tính tương quan trước mọi mưu toan thiết lập một sự đồng nhất, mà tính
ích kỷ của kẻ mạnh, hay chủ trương thích nghi của kẻ yếu, hoặc ý thức hệ của kẻ
ảo tưởng có thế tìm áp đặt trên chúng ta.
Các tôn giáo phải hợp tiếng bênh vực và
bảo vệ hòa bình, phẩm giá và các quyền con người
Trong một thế giới, trong đó các hình
thức chuyên chế khác nhau tìm hủy bỏ quyền tự do tôn giáo hay tìm giảm
thiểu nó thành một loại văn hóa hạng thấp không có quyền biểu lộ nơi công cộng,
hay tìm sử dụng tôn giáo như cớ cho thù hận và tàn bạo, thì tín hữu của các tôn
giáo khác nhau có bổn phận phải hợp tiếng với nhau để khẩn cầu hoà bình, khoan
nhượng, tôn trọng phẩm giá và các quyền của người khác.
Chúng ta đang sống trong một thế giới nằm dưới
sự toàn cầu hoá của mô thức kỹ thuật cai trị, cố ý đồng nhất hoá một
chiều con người và tìm loại trừ các khác biệt và các truyền thống, biến chúng
thành việc tìm một sự hiệp nhất hời hợt. Vì thế các tôn giáo có quyền và có bổn
phận giúp hiểu rẳng có thể xây dựng một xã hội, trong đó có một chế độ đa
nguyên lành mạnh, thật sự tôn trọng người khác và các giá trị như chúng là.
ĐTC ca ngợi các người Quakers đã thành lập
thành phố Philadelphia lấy hứng từ Tin Mừng liên quan tới phẩm giá con
người và lý tưởng của một cộng đoàn hiệp nhất bởi tình yêu thương huynh đệ. Xác
tín đó đã dẫn đưa họ tới chỗ thành lập một cộng đoàn thiên dàng của tự do tôn
giáo và khoan nhượng, dấn thấn huynh đệ cho phẩm giá của mọi người, đặc biệt
các người yếu đuối và dễ bị tổn thưong nhất. Và tinh thần đó đã trở thành tinh
thân nóng cốt của Hoa Kỳ. ĐTC đã nhắc lại lời thánh Gioan Phaolô II đã nói
trong chuyến viếng thăm Hoa Kỳ năm 1987: “Bằng chứng định đoạt sự cao cả của
anh chị em là kiểu anh chị em tôn trọng mọi bản vị con người, đặc biệt của
những người yếu đuối và không được bênh đỡ nhất” (Diễn văn từ biệt tại phi
trường Detroit, 19-9-1987,3)
ĐTC đã nhân dịp này cám ơn tín hữu mọi tôn
giáo tìm phục vụ Thiên Chúa của hoà bình, xây dựng tình huynh đệ và trợ giúp
người thiếu thốn, bênh vực phẩm gía sự sống trong mọi giai đoạn, bênh vực người
nghèo và người di cư. Anh chị em là tiếng nói của họ, và nhiều người trong anh
chị em một cách trung thực đã cho phép tiếng kêu của họ được lắng nghe. Với
chứng tá thường gặp phải kháng cự mạnh mẽ này, anh chị em nhắc cho nền dân chủ
Mỹ nhớ tới các lý tưởng, vì thế nó đã được thành lập, và nhớ rằng xã hội
bị suy yếu đi mỗi lần và ở bất cứ đâu bất công thắng thế.
ĐTC đã đặc biệt khích lệ các anh chị em di cư
nói tiếng Tây Ban Nha can đảm đương dầu với các khó khăn, và đừng quên rằng họ
cũng có nhiều điều hay đẹp để đóng góp cho Hoa Kỳ là quốc gia mới của họ, giống
như những thế hệ đi trước họ đã làm. Ngài xin họ đừng xấu hổ vì các
truyền thống cao quý, căn tính và dòng máu của họ. Trái lại, cần sống như những
công dân có tinh thần trách nhiệm góp phần xây dựng cuộc sống của các cộng đoàn
một cách phong phú, nhất là đóng góp đức tin sống động mạnh mẽ và giúp canh tân
xã hội.
Sau khi đọc kinh Lậy Cha và ban phép lành cho
mọi người ĐTC đã đi xe về đại chủng viện thánh Carlo Borromeo cách đó 10 cây số
để nghỉ ngơi trước khi đến Franklin Parkway để chủ sự buổi canh thức cho các
gia đình.
Đại chủng viện thánh Carlo Borromeo được ĐC
Francis Kenrick, vị Giám Mục thứ ba của giáo phận Philadelphia cho xây năm
1832. Từ hơn 180 năm nay đại chủng viện đã đào tạo hàng ngàn linh mục của nhiều
giáo phận. Các chương trình đào tạo hiện nay bao gồm cả môn mục vụ cho các linh
mục, phó tế, nam nữ tu sĩ và giáo dân
Xe chở ĐTC đã tới Benjamin Franklin Parkway
lúc sau 7 giờ chiều giờ Philadelphia. Tại đây ĐTC đã lên xe díp để chào tín hữu
tụ tập dọc đại lộ mang tên Benjamin Franklin là một trong những người cha thành
lập Hoa Kỳ. Ông là người sinh trưởng tại Philadelphia, văn sĩ, nhà vật lý nghĩ
ra cột thu lôi và kính hai tròng, chuyên viên chính trị và là chính trị gia dấn
thân. Ông đã là thống đốc tiểu bang Pensylvania và là người đã phóng thích các
nô lệ của mình. Hình của ông được in trên tờ 100 mỹ kim và có nhiều thành phố,
học viện văn hóa và cả tầu chiến cũng mang tên ông.
Cuộc gặp gỡ quốc tế các gia đình đã do thánh
Gioan Phaolô II thành lập ngày mùng 9 tháng 5 năm 1981. Đại hội này do Hội Đồng
Toà Thánh về Gia Đình tổ chức ba năm một lần tại nhiều nơi trên thế giới: lần
thứ nhất tại Roma năm 1994, lần thứ hai tại Rio de Janeiro năm 1997, lần thứ ba
tại Roma năm 2000, lần thứ tư tại Manila năm 2003, lần thứ năm tại Valencia năm
2006, lần thứ sáu tại thành Phố Mêxicô năm 2009, lần thứ bẩy tại Milano năm
2012. Đã có 1 triệu người tham dự thánh lễ bế mạc đại hội tại Milano do ĐTC
Biển Đức XVI chủ sự tại phi trường Brescia.
Đại hội quốc tế các gia đình lần thứ tám
đã diễn ra tại Philadelphia trong các ngày 22-25 và có khẩu hiệu là “Tình yêu
là sứ mệnh của chúng ta: gia đình sống động tràn đầy”. Mỗi ngày đều có thánh
lễ, các buổi thuyết trình và các buổi học giáo lý do nhiều Hồng Y và Giám Mục
cũng như các chuyên viên đảm trách. Đồng thời cũng có các chứng từ và nhiều
sinh hoạt khác cho nhiều lứa tuổi khác nhau.
Buổi canh thức đã là một lễ hội gia đình với
ca nhạc, mầu sắc, vũ điệu và các chứng tử. Hơi ấm, tình yêu và niềm vui của các
gia đình toàn thế giới đã được phản ánh trong sự xúc dộng và nụ cuời của ĐTC
lắng nghe các chứng từ cuộc sống của nhiều người. Chị Amy Wall được khỏi
bệnh điếc nhờ lời bầu cử của thánh nữ Catarina Mary Drexel; các nỗi sợ hãi và
và lời hứa trong các lời nói xúc động của Camillus và Kelly sẽ cưới nhau vào
tháng 11 tới đây; Mario và Rosa người Argentina trái lại vừa mới mừng lễ Ngọc
60 năm lấy nhau. Gianna Emanuela Molla con gái của thánh Gianna Beretta Molla
cũng hiện diện. Thế rồi còn có ông Herb Lusk cầu thủ bóng đá đầu tiên của Hoa
Kỳ. Trong các hoạt cảnh cũng có các nốt nhạc của Aretha Franklin. Rồi còn có
biết bao chứng từ niềm vui, các khó khăn và tái sinh từ Ucraina cho tới
Nigeria, từ Hoa Kỳ cho tới Giordania.
Thiên Chúa dã gửi Con Ngài đến sống
trong một gia đình. Ngài thích gõ cửa các gia đình và đồng hành với các
gia đình
Lên tiếng nói buông sau các chứng từ của các
gia đình, ĐTC mời gọi mọi người săn sóc và bênh vực gia đình, bởi vì gia đình
chính là tương lại của chúng ta. Ngài chân thành cám ơn các gia đình đã can đảm
chia sẻ với mọi người cuộc sống của họ, và các trình diễn nghệ thuật là các con
đường đưa tới Thiên Chúa. Thiên Chúa là Chân, Thiện Mỹ. Gia đình là do ý muốn
của Thiên Chúa. Một xã hội lớn lên mạnh mẽ, xinh dẹp và chân thật được xây dựng
trên nền tảng gia đình. ĐTC đã chia sẻ một câu hỏi mà một trẻ em hỏi
ngài:”Thiên Chúa làm gì trước khi tạo dựng thế giới?” Trước khi tạo dựng
thế giới Thiên Chúa đã yêu thương, bỏi vì Thiên Chúa là Tình Yêu… Một
tình yêu thương to lớn và lôi cuốn tạo dựng thế giới. Thế giới là một tuyệt tác
mà chúng ta đang tàn phá. Thiên Chúa đã cho con người tất cả. Tất cả tình yêu
Thiên Chúa có nơi Ngài, tất cả vẻ đẹp Thiên Chúa có trong Ngài, tất cả sự thật
Thiên Chúa có trong Ngài Ngài đã trao ban cho gia đình. Thiên Chúa đã gửi Con
Ngài tới trong một gia đình, để đồng hành với chúng ta trong gia đình.
ĐTC giải thích rằng một gia đình thực sự là
gia đình khi có khả năng mở rộng đôi tay và tiếp nhận tất cả tình yêu. Vì ghen
tức với con người nên ma quỷ khiến cho con người phạm tội và chia rẽ nhau. Và
con người đánh mất đi tình yêu của Thiên Chúa. Hậu qủa là cảnh anh em
giết nhau, các chiến tranh và mọi tan vỡ khổ đau khác. Nhưng chúng ta có thể
quyết định lựa chọn con đường phải đi. Thiên Chúa không bỏ rơi chúng ta
cả sau khi Adam và Evà phản bội Ngài, Thiên Chúa đồng hành với con người
tới độ trao ban Con của Ngài cho nhân loại. Chúng ta hãy học nơi Đức Maria và
Cha Thánh Giuse biết rộng mở con tim cho Thiên Chúa và chương trình cứu độ của
Chúa và hãy là một gia đình có con tim rộng mở cho tình yêu. ĐTC nói thêm trong
bài giảng:
Thiên Chúa luôn luôn gõ cửa các con tim. Ngài
thích làm như thế. Ngài muốn vào trong đó. Nhưng anh chị em có biết ngài thích
gì nhất không? Ngài thích gõ cửa các gia đình, và gặp các gia đình hiệp nhất và
ước muốn tìm các gia đình khác: như thế chúng ta tạo dựng một xã hội của
“chân, thiện, mỹ”. Đối với ĐTC gia đình có một bức thư của công dân thiên linh
và được xây dựng trên tình yêu, vẻ đẹp và sự thật.
Dĩ nhiên trong gia đình có các khó khăn, các
cãi cọ, mệt mỏi và vấn đề, nhưng gia đình luôn luôn là lò sản xuất hy vọng, sự
sống lại và sự sống, bởi vì Thiên Chúa muốn như vậy. Tiếp đến ĐTC
đề cập tới trẻ em và người trẻ là tương lai cuả nhân loại, và tới các ông bà là
ký ức của nhân loại Chính các ngài đã trao ban và thông truyền cho chúng ta đức
tin. Săn sóc các ông bà và trẻ em là giấc mơ của tình yêu. Một dân tộc không
biết lo lắng cho trẻ em và ông bà thì không có tương lai, không có sức mạnh và
không có ký ức. Chúng ta hãy bênh vực gia đình bởi vì tương lai của chúng ta là
ở đó. Sau cùng ĐTC khuyên các gia đình: “Đừng bao giờ kết thúc một ngày với cãi
cọ, nhưng với sự tha thứ và làm hoà.”
Sau bài giảng buông của ĐTC ĐTG Chaput đã giới
thiệu một tác phẩm và ba mảnh lớn của một bức tường mà tín hữu đã làm trong
suốt mùa hè có các hình vẽ và chữ ký của họ. Chúng sẽ được dựng trước trường
Thánh Malakia. ĐTC cũng ký tên trên bức tường này. Tiếp theo đó là phần trình
diễn của danh ca Tenor Andrea Boccelli. Trước khi ban phép lành ĐTC đa xin Đức
Mẹ và Cha Thánh Giuse bầu cử cho các gia đình để các gia đình tin rằng chiến
đâu cho gia đình là điều đáng công.
Sau khi từ gĩa tín hữu ĐTC đã vể đại chủng
viện thánh Carlo Boromeo dùng bữa tối và nghỉ qua đêm.
Lúc 9 giờ 15 sáng Chúa Nhật ĐTC đã gặp gỡ các
Giám Mục tham dự Cuộc gặp gỡ quốc tế các gia đình tại nhà nguyện đại chủng viện
thánh Carlo Borromeo. Ngỏ lời chào mừng ĐTC và các Giám Mục ĐC Chaput TGM
Philadelphia đã cám ơn các vị vì nhờ lời cầu nguyện của các vị mà cuộc gặp gỡ
quốc tế các gia đình đã có thể diễn ra tốt đẹp. Khi soạn chương trình cách đây
hơn hai năm tổng giáo phận đứng trước các khó khăn tài chánh cũng như vân đề
pháp lý, hàng linh mục tu sĩ bị chấn thương vì các tin tức gây đau khổ trong
nhiều năm qua. Nhưng mọi người tín thác nơi Chúa. Và trong các tháng qua đã có
hàng ngàn gia đình và người trẻ khích lệ và nhắc nhở cho biết Thiên Chúa
tạo dựng nên chúng ta cho hạnh phúc và cuộc sống có ý nghĩa. Sự hiện diện và
tham dự hăng say cũng như chứng tá của biết bao gia đình nói lên điều đó.
Động viên sức lực và lòng hăng say giúp
các gia đình tái sinh và đáp trả trân đầy phước lành của Thiên Chúa
Ngỏ lời với các Giám Mục khách của đại hội
quốc tể gia đình, trong đó có ĐHY Nguyễn Văn Nhơn, TGM Hà Nội và Đức Cha Bùi
Văn Đọc TGM Sài Gòn, ĐTC tái khẳng định xác tín của ngài: gia đình không phải
là một vấn đề gây âu lo, nhưng là xác nhận hạnh phúc phước lành của Thiên
Chúa khiến cho nó là tuyệt tác của công trình tạo dựng. Vì thế cần phải hăng
hái canh tân mục vụ gia đình trong giai đoạn có nhiều thay đổi này. Trước hết
việc trân quý và biết ơn đối với gia đình phải thắng vượt sự than van, mặc dù
tất cả các chướng ngại khó khăn trước mắt. Gia đình là nơi nền tảng giao
ước của Giáo Hội với việc tạo dựng của Thiên Chúa. Không có gia đình Giáo Hội
cũng sẽ không hiện hữu, không thể là điều nó phải là hay là dấu chỉ và dụng cụ
sự hiệp nhất của nhân loại (LG, 1).
Bản chất của gia đình không được khiến cho
chúng ta quên đi sự thay đổi sâu rộng của nền văn hóa xã hội và cả pháp lý nữa
của các mối dây gia đình liên lụy tới tất cả mọi người, tin cũng như
không tin. Kitô hữu không được miễn nhiễm đối với các thay đổi thời đại. Trong
môi trường xã hội xưa kia định chế hôn nhân có sự yểm trợ và gắn bó của cơ cấu
dân sự và bí tích kitô. Ngày nay không còn như thế nữa. Hình ảnh của các hàng
quán nhỏ và siêu thị hay trung tâm thương mại có thể giúp chúng ta hiểu sự khác
biệt này. Trước kia các hàng quán nhỏ trong các khu phố bán đủ mọi thứ cần
thiết cho cuộc sống thường ngày. Người dân trong khu phố gần gũi và quen biết
nhau, tin tưởng nơi nhau, có thể mua chịu, có can đảm tin nhau. Trong các thập
niên qua đã phát triển các hàng quán to lớn hơn là các siêu thị, các trung tâm
thương mại, nơi nền văn hóa cạnh tranh thương mại thống trị. Không có tương
quan cá nhân, không có sự gần gũi và tin tưởng, không thể mua chịu. Nền văn hóa
ngày nay là năng động không gắn bó với bất cứ gì và bất cứ ai. Tiêu thụ xác
định điều gì là quan trọng. Tiêu thụ các tương quan, tiêu thụ tình bạn, tiêu
thụ tôn giáo, tiêu thụ và tiêu thụ. Giá cả và các hậu qủa không quan trọng. Một
sự tiêu thụ không làm nảy sinh ra các tương quan. Các tương quan ở dưới việc
thỏa mãn “các nhu cầu của tôi”. Tha nhân với gương mặt của họ, lịch sử
của họ, tình cảm của họ hết quan trọng.
Thái độ hành xử này làm nảy sinh ra nền văn
hóa loại bỏ tất cả những gì không ích lợi hay không làm thoả mãn các sở thích
của người tiêu thụ. Thế là chúng ta biến xã hội trở thành một cửa hàng đa văn
hóa rất rộng rãi gắn bó với các sở thích của vài người tiêu thụ và đàng khác có
biết bao nhiêu người “ăn các mảnh bánh vụn rơi từ bàn của chủ” (Mt 15,27). Sự
kiện này gây ra một vết thương rất lớn, Nó là một trong các nghèo túng chính
hay gốc rễ của biết bao nhiêu tình trạng cô đơn hiện nay mà nhiều người phải
gánh chịu… một sự cô đơn kinh khiếp của việc dấn thân tìm kiếm không kìm hãm
được thừa nhận.
Là chủ chăn chúng ta được mời gọi noi bước
Chúa Giêsu Mục Tử, tìm kiếm, đồng hành, nâng dậy, băng bó các vết thương thời
đại, chứ không lên án, ra vạ tuyệt thông các người trẻ sinh ra và lớn lên trong
xã hội ấy, không bắt họ phải nghe những câu “Xưa kia không như thế”, “thế giới
này là một thảm họa”. Chúng ta sẽ lầm, nếu giải thích rằng nền văn hóa
của thế giới ngày nay không yêu thích hôn nhân và gia đình với các phạm trù của
sự ích kỷ thuần túy. Có lẽ người trẻ thời nay đã trở thành xanh xao yếu ớt và
không kiên trì một cách không thể sửa chữa được nữa chăng? Khung cảnh nền văn
hóa này đã khiến cho họ bị tê liệt đối với các hăng hái đẹp hơn, cao cả và cần
thiết hơn.
Như là các chủ chăn chúng ta được mời gọi thu
lượm các sức mạnh và tái hăng say làm cho các gia đình tái sinh và đáp trả lại
phước lành của Chúa một cách tràn đầy hơn. Chúng ta phải đầu tư sức lực của
chúng ta, không phải để giải thích và tái giải thích các khuyết điểm của
tình trạng ngày nay, cho bằng thẳng thắn mời gọi người trẻ can đảm liều lĩnh
chọn lựa hôn nhân và gia đình. Mục tử phải cho thấy Tin Mừng gia đình thật sự
là tin vui trong một thế giới, trong đó sự chú ý tới mình xem ra toàn quyền ngự
trị.
ĐTC nói tiếp trong bài huấn dụ: Chủ chăn thanh
thản và đam mê loan báo Lời Chúa, và khích lệ tín hữu nhắm cao, canh thức trên
giấc mơ, cuộc sống, sự lớn lên của đoàn chiên. Sự canh thức ấy không được làm
bằng các diễn văn nhưng qua việc săn sóc mục vụ, có khả năng ở giữa đoàn chiên
và không sợ các câu hỏi, biết tiếp xúc và đồng hành, biết giúp họ hướng nhìn
lên cao khi họ nàn lòng, bị tước đoạt hay ngã qụy. Phải tự vấn xem chúng ta có
biết “mất thời giờ” với các gia đình hay không, ở với họ, chia sẻ các khó khăn
và vui buồn của họ hay không.
Để có thể sống sự thân tình gia đình tươi vui
với Thiên Chúa cần cầu nguyện và loan báo Tin Mừng, tránh biến mình trở thành
những người chỉ học sống một mình không có gia đình. Lý tưởng cuộc sống chúng
ta không phải là khưóc từ tình yêu thương trìu mến. Mục Tử nhân lành từ chối
các yêu thương gia đình riêng để dành trọn sức lực và ân sủng ơn gọi riêng của
mình cho việc chúc lành cho các yêu thương trìu mến của người nam và người nữ
thực hiện chương trình tạo dựng của Thiên Chúa. Sứ mệnh của chủ chăn là
noi gương trong tất cả và cho tất cả cung cách sống của Chúa Con đối với Chúa
Cha….
Nếu chúng ta có khả năng sống các yêu thương
khắt khe như Thiên Chúa, vô cùng kiên nhẫn, không oán hờn, bước theo các
luống cầy không luôn luôn thẳng hàng phải gieo hạt, thì cả một người đàn bà
Samaria có 5 đời chồng cũng khám ra mình có khả năng làm chứng tá… Xin
Thiên Chúa cho chúng ta ơn của sự gần gũi mới giữa gia đình và Giáo Hội.
ĐTC đã tặng bức tường Đức Mẹ Bác Ái Mỏ Đồng mà
ngài đem theo từ Cuba cho một cộng đoàn Cuba ước ao có tượng đó. Ngài xin ĐTGM
Joseph Eđwarrd Kurtz chủ tịch HĐGM Mỹ đảm trách việc này. Tiếp đến ngài tặng
đại chủng viện thánh Carlo Borromeo một chén thánh. Rồi ĐTC bắt tay chào các
Hồng Y và Giám Mục hiện diện.
Linh Tiến Khải
Nguồn:
vi.radiovaticana.va