ĐTC
Phanxicô: Lao động là điều cần thiết để chúng ta tiến triển trên đường nên
thánh
Trong buổi tiếp kiến
chung sáng thứ Tư 12/1/2022 Đức Thánh Cha đã tiếp tục loạt bài giáo lý về thánh
Giuse khi suy tư về cuộc đời của thánh nhân như một người lao động và phẩm giá
của lao động. Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu cầu nguyện, nhờ sự chuyển cầu
của Thánh Giuse Lao động, cho việc bảo vệ các quyền cơ bản của tất cả người lao
động, để nâng cao nhận thức về giá trị của sức lao động con người, và cho một
trật tự kinh tế sẽ thúc đẩy phẩm giá và sự thịnh vượng của tất cả các dân tộc.
Trước hết Đức Thánh Cha nhắc rằng các Phúc Âm trình bày cho chúng ta thấy
thánh Giuse làm công việc của một thợ mộc, tham gia vào những công việc đòi hỏi
sức khỏe thể chất. Chắc hẳn Chúa Giêsu đã học được nhiều điều về phẩm giá lao
động từ thánh Giuse. Theo Đức Thánh Cha, lao động là điều cần thiết cho sự phát
triển nhân bản và cho sự tiến triển trong sự thánh thiện của chúng ta. Thật
vậy, lao động không chỉ đơn giản là vấn đề lợi ích vật chất hay lợi nhuận đơn
thuần, mà là một phương tiện mang lại ý nghĩa, giá trị và hình thái cho cuộc
sống của chúng ta, và dạy chúng ta biết quảng đại với người khác.
Đức Thánh Cha mời gọi các tín hữu nghĩ đến tất cả
những người lao động trên thế giới, những người đang phải vật lộn để kiếm sống
hoặc nuôi gia đình, và những người thường xuyên gặp phải bất công, bóc lột và
nguy cơ thất nghiệp. Ngài mời gọi toàn Giáo hội suy nghĩ cách thế để lao động
không theo lý luận đơn thuần của lợi lộc nhưng để nó được thực hiện như quyền
lợi và nghĩa vụ căn bản của con người.
Bài giáo lý của Đức Thánh Cha
Anh chị em
thân mến, chào anh chị em!
Các thánh sử
Mátthêu và Máccô gọi thánh Giuse là “thợ mộc” hay “người làm nghề mộc”. Trước
đây chúng ta đã nghe rằng, khi nghe Chúa Giêsu nói, dân thành Nadarét đã tự
hỏi: “Đây không phải là con của bác thợ mộc sao?” (13,55; xem Mc 6,3). Chúa
Giêsu đã làm công việc của cha mình.
Thánh Giuse đã lao động vất vả
Đức Thánh Cha
giải thích: Thuật ngữ tekton trong
tiếng Hy Lạp, được sử dụng để chỉ nghề của thánh Giuse, đã được dịch theo nhiều
cách khác nhau. Các Giáo phụ Latinh của Giáo hội gọi là “thợ mộc”. Nhưng chúng
ta hãy nhớ rằng tại Palestine vào thời của Chúa Giêsu, gỗ không chỉ được sử
dụng để làm các dụng cụ cày bừa và nhiều đồ đạc khác nhau, nhưng còn được dùng
để xây những nhà có khung bằng gỗ và mái bậc thang làm bằng dầm nối với rui kèo
và đất.
Do đó, “thợ
mộc” hay “người làm nghề mộc" là một nghề chung, chỉ cả thợ mộc và thợ thủ
công tham gia vào các hoạt động liên quan đến xây dựng. Đó là một công việc khá
vất vả, phải làm việc với các vật liệu nặng như gỗ, đá và sắt. Xét về khía cạnh
kinh tế, nghề đó không đảm bảo thu nhập cao, như có thể suy ra từ việc khi dâng
Chúa Giêsu trong Đền thờ, Đức Maria và thánh Giuse chỉ dâng đôi chim gáy hoặc
một cặp bồ câu non (x. Lc 2,24), như Luật đã quy định cho người nghèo (x. Lv
12,8).
Chàng trai
Giêsu đã học nghề này từ cha mình. Vì vậy, khi trưởng thành, Người bắt đầu rao
giảng, những người hàng xóm ngạc nhiên hỏi: “Bởi đâu ông ta được khôn ngoan và
làm được những phép lạ như thế?” (Mt 13,54), và họ vấp phạm vì Người (xem câu
57), bởi vì Người là con bác thợ mộc nhưng lại ăn nói như một tiến sĩ luật, và
họ bị sốc vì điều này.
Từ cuộc đời
của thánh Giuse và Chúa Giêsu, Đức Thánh Cha nghĩ đến tất cả những người lao
động trên thế giới, đặc biệt là những người làm công việc mệt nhọc trong các
hầm mỏ và trong một số nhà máy; những người bị bóc lột vì làm việc lậu; những
nạn nhân của lao động; những trẻ em bị buộc phải làm việc và những em bé lục
tung thùng rác để tìm kiếm thứ gì đó dùng được để buôn bán ...
Những công nhân bị bóc lột
Đức Thánh Cha
nói tiếp: Xin cho phép tôi nhắc lại những gì tôi đã nói: những công nhân ẩn
danh, những công nhân làm việc vất vả trong hầm mỏ và trong một số nhà máy: hãy
nghĩ về họ. Hãy nghĩ đến những người bị bóc lột với công việc làm lậu, những
người được trả lương lậu, một cách bí mật, không có lương hưu, không có bất cứ
thứ gì. Và nếu bạn không làm việc, bạn không có sự an toàn. Và ngày nay rất
nhiều việc làm lậu, rất nhiều. Hãy nghĩ đến những nạn nhân của lao động, những
người bị tai nạn lao động.
Những trẻ em bị buộc phải làm việc
Nghĩ đến
những trẻ em bị buộc phải làm việc, Đức Thánh Cha nói: điều này thật khủng
khiếp! Một đứa trẻ đang tuổi ăn tuổi chơi thì phải chơi, nhưng bị buộc phải lao
động như người lớn! Trẻ em bị buộc phải làm việc. Và nghĩ đến những người,
những người đáng thương, những người lục lọi trong các bãi rác để tìm kiếm thứ
gì đó hữu ích để đổi chác: họ đi đến các bãi rác... Và ngài nhấn mạnh: Tất cả
những người này là anh chị em của chúng ta, những người kiếm sống như thế này:
họ không được cho nhân phẩm! Hãy suy nghĩ về điều này. Và điều này xảy ra ngày
nay, trên thế giới, điều này xảy ra ngày nay.
Những người không có việc làm, bị tổn
thương về nhân phẩm
Đức Thánh Cha
cũng nghĩ đến những người không có việc làm: bao nhiêu người đi gõ cửa các nhà
máy, xí nghiệp và hỏi: “Có việc gì để làm không?” – “Không, không có, không
có...”. Thiếu việc làm. Và tôi cũng nghĩ đến những người cảm thấy bị tổn thương
về nhân phẩm bởi vì họ không tìm được công việc này. Họ trở về nhà và được hỏi:
“Đã tìm được việc gì chưa?” - “Không, không có gì… Tôi đến Caritas và mang bánh
mì về”. Điều mang lại cho bạn phẩm giá không phải là mang bánh mì về nhà. Bạn
có thể lấy bánh mì từ Caritas nhưng điều này không mang lại cho bạn phẩm giá.
Có thể kiếm được cơm bánh nhờ làm
việc là có được phẩm giá
Và Đức Thánh
Cha khẳng định: Những gì mang lại cho bạn phẩm giá là kiếm được cơm bánh, và
nếu chúng ta không mang lại cho người dân của chúng ta, những người nam người
nữ, khả năng kiếm được cơm bánh, thì đây là một bất công xã hội ở nơi đó, ở
quốc gia đó, ở lục địa đó. Những người lãnh đạo phải cho mọi người cơ hội kiếm
được cơm bánh của họ, bởi vì điều này mang lại cho họ phẩm giá. Công việc là sự
xức dầu của phẩm giá. Và điều này là quan trọng.
Tưởng nhớ các gia đình
Nghĩ đến các
gia đình, Đức Thánh Cha nói: Nhiều người trẻ, nhiều ông bố, bà mẹ trải qua thử
thách khi không có một công việc cho phép họ sống cuộc sống yên ổn. Họ sống
ngày qua ngày. Và việc tìm kiếm công việc thường trở nên tuyệt vọng đến mức
khiến họ mất hết hy vọng và khát vọng sống. Trong thời kỳ đại dịch này, nhiều
người đã mất việc làm - và một số, bị đè bẹp bởi một gánh nặng không thể chịu
nổi, đã đi đến mức tự kết liễu mạng sống của mình. Ngày hôm nay tôi muốn tưởng
nhớ từng người trong số họ và gia đình của họ. Chúng ta hãy thinh lặng giây lát
để tưởng nhớ những người đàn ông, những phụ nữ tuyệt vọng vì không tìm được
công việc.
Chúng ta làm việc với tinh thần nào?
Than phiền
rằng chúng ta chưa quan tâm đủ đến thực tế rằng công việc là một thành phần
thiết yếu trong đời sống con người, và cả trong con đường nên thánh, Đức Thánh
Cha nhấn mạnh: lao động không chỉ để có được nguồn dinh dưỡng phù hợp: đó còn
là nơi chúng ta thể hiện bản thân, cảm thấy mình có ích, và chúng ta học được
bài học lớn về tính cụ thể, giúp đời sống tinh thần không trở thành chủ nghĩa
duy linh. Tuy nhiên, thật không may, công việc thường trở thành con tin của sự
bất công xã hội và thay vì là một phương tiện nhân bản hoá, nó trở thành một
phần ngoại biên của cuộc sống.
Nhiều khi tôi
tự hỏi: chúng ta làm công việc hàng ngày với tinh thần nào? Làm thế nào để
chúng ta đối phó với sự mệt mỏi? Chúng ta có thấy hoạt động của chúng ta chỉ
liên quan đến vận mệnh của chính mình hay với vận mệnh của người khác không?
Trên thực tế, lao động là một cách thể hiện cá vị của chúng ta, mà bản chất của
nó là sự tương quan. Và lao động cũng là một cách thể hiện sự sáng tạo của
chúng ta: mỗi người đều làm việc theo cách riêng của mình, với phong cách riêng
của mình; cùng một công việc nhưng với một phong cách khác nhau.
Phục hồi giá trị của lao động
Thật tuyệt
vời khi nghĩ rằng chính Chúa Giêsu đã làm việc và ngài đã học được nghệ thuật
này từ chính thánh Giuse. Hôm nay chúng ta phải tự hỏi bản thân rằng chúng ta
có thể làm gì để phục hồi giá trị của lao động; và với tư cách là Giáo hội,
chúng ta có thể đóng góp gì để lao động được thoát khỏi logic của lợi nhuận đơn
thuần và có thể được sống như một quyền và nghĩa vụ cơ bản của con người, điều
thể hiện và nâng cao phẩm giá của họ.
Cuối cùng Đức
Thánh Cha mời gọi: Anh chị em thân mến, cầu nguyện cho tất cả những điều này,
hôm nay tôi muốn cùng anh chị em đọc lại lời cầu nguyện mà thánh Phaolô VI đã
dâng lên thánh Giuse vào ngày 1/5/1969:
Lạy thánh Giuse,
Quan thầy của Giáo hội!
ngài đã ở bên cạnh Ngôi Lời nhập thể,
ngài làm việc mỗi ngày để kiếm cơm
bánh
và kín múc từ Người sức mạnh để sống
và làm việc chăm chỉ;
ngài đã trải qua nỗi lo lắng cho
tương lai,
sự cay đắng của nghèo đói, sự bấp
bênh của công việc:
Ngày nay, ngài chiếu toả gương sáng
của ngài,
khiêm hạ trước mặt người đời
nhưng cao trọng nhất trước mặt Thiên
Chúa:
xin gìn giữ người lao động trong cuộc
sống khó khăn hàng ngày của họ,
bảo vệ họ khỏi bị nản lòng,
khỏi bị nổi loạn cách tiêu cực,
và khỏi bị cám dỗ yêu thích khoái
lạc;
và xin giữ hoà bình trên thế giới,
hoà bình mà chỉ có nó có thể bảo đảm
sự phát triển của các dân tộc. Amen.
Hồng Thủy - Vatican News
Trích
nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2022-01/dtc-phanxico-tiep-kien-chung-thanh-giuse-lao-dong.html