ĐTC: Phục sinh bắt đầu với hành trình sứ vụ và loan báo Chúa Kitô phục sinh
Lễ nào quan trọng nhất trong niềm tin của
chúng ta? Đó là câu hỏi ĐTC Phanxicô đặt ra cho khoảng 20 ngàn tín hữu hiện
diện trong buổi yết kiến chung vào sáng thứ tư 28.03 tại quảng trường thánh
Phêrô. Trong số các tín hữu hiện diện có rất đông các học sinh và sinh viên của
các trường trung học và đại học của các nước về Roma hành hương trong Tuần
Thánh, đặc biệt là 3200 sinh viên của Opus Dei đang tham dự tuần lễ UNIV Forum
2018 nhân kỷ niệm 50 năm diễn đàn được tổ chức. ĐTC chia sẻ là mãi cho đến năm
15 tuổi, ngài vẫn nghĩ rằng lễ Giáng sinh là lễ quan trọng nhất. ĐTC nhắc rằng
lễ Phục Sinh quan trọng nhất vì là lễ của ơn cứu độ của chúng ta. Vì lý do này,
trong buổi tiếp kiến chung hôm nay, ĐTC muốn suy niệm về ý nghĩa của Tam Nhật
Vượt qua.
Tam Nhật Vượt qua bắt đầu từ chiều thứ Năm
Tuần Thánh với Thánh lễ Tiệc ly và kết thúc với Kinh chiều ngày Chúa Nhật Phục
sinh. Tam Nhật Vượt qua đánh dấu các giai đoạn cơ bản của đức tin và ơn gọi của
chúng ta trong thế giới, và mọi Kitô hữu được kêu gọi sống ba Ngày thánh này –
thứ 5, thứ 6, thứ 7; và Chúa nhật, nhưng mà thứ 7 là ngày Chúa sống lại – 3
ngày thánh này như “khuôn mẫu” của cuộc sống cá nhân và cộng đoàn của họ, như
các anh em Do Thái của chúng ta đã sống. Tam Nhật Vượt qua tạo thành một cử hành
tưởng niệm mầu nhiệm cao cả: sự chết và sống lại của Chúa Giêsu. Để giúp các
tín hữu hiểu về điều này, ĐTC giải thích:
Ba ngày này tái trình bày lại cho các Kitô
hữu các sự kiện quan trọng của ơn cứu độ đã được Chúa Kitô thực hiện và như thế
hướng họ về vận mệnh tương lai của họ và củng cố họ trong sự dấn thân làm chứng
trong lịch sử.
Buổi sáng Phục sinh, trong khi nhắc lại
các giai đoạn đã trải qua trong Tam nhật Vượt qua, bài Ca Tiếp liên, một loại
thánh thi, sẽ làm vang lên cách trang trọng lời loan báo Phục sinh: “Chúa Kitô,
niềm hy vọng của chúng ta, đã sống lại và đi trước chúng ta đến Galilê.” Đây là
lời khẳng định quan trọng: Chúa Kitô đã sống lại. Tại nhiều dân tộc trên thế
giới, đặc biệt ở Tây Âu, vào ngày lễ Phục sinh, người ta không chào nhau bình
thường, chào buổi sáng hay buổi chiều, nhưng là: “Chúa Kitô phục sinh”. Tam
Nhật Vượt qua đạt đến đỉnh điểm trong những lời reo mừng cảm động này. Những
lời này không chỉ chứa đựng lời loan báo tin vui và hy vọng, nhưng còn là một
lời kêu gọi nhận lãnh trách nhiệm và sứ vụ. Lễ Phục sinh không kết thúc với
bánh với trứng, và các ngày lễ… Những điều này thật đẹp bởi vì là ngày lễ của
gia đình, nhưng Phục sinh không kết thúc như thế. Phục sinh bắt đầu từ đó với
hành trình sứ vụ và loan báo: “Chúa Kitô phục sinh”. Lời loan báo này,
đối với những người được Tam nhật Vượt qua chuẩn bị để đón nhận, là trung tâm
của đức tin và hy vọng của chúng ta, là kerygma – lời rao giảng tiên khởi – đã
loan báo cách liên tục cho Giáo hội và đến lượt mình, Giáo hội được mời
gọi rao giảng tin vui này.
Thánh Phaolô đã tóm tắt biến cố phục sinh
trong thành ngữ: “Chúa Kitô, lễ Vượt qua của chúng ta, đã chịu hiến tế” (1 Cor
5,7). Vì thế, thánh nhân nói tiếp - “những điều xưa cũ đã qua đi và nảy sinh
những điều mới mẻ” (2 Cor 5,15). Tái sinh. Vì thế, từ ban đầu ,trong ngày lễ
Phục sinh, người ta rửa tội cho các tân tòng. Vào đêm thứ 7 này, tại Vatican,
tôi cũng rửa tội cho 8 người trưởng thành, họ bắt đầu hành trình cuộc sống Kitô
hữu. Và tất cả bắt đầu: tất cả được tái sinh. Và thánh Phaolô cũng dùng một
thành ngữ tổng hợp khác để giải thích rằng Chúa Kitô “đã bị trao nộp vì tội lỗi
chúng ta và đã được Thiên Chúa Cha làm cho sống lại để chúng ta được nên công
chính” (Rm 4,25). Điều duy nhất làm cho chúng ta nên công chính, điều duy nhất
tái sinh chúng ta chính là Chúa Giêsu Kitô. Không có điều gì khác. Vì điều này
chúng ta không phải trả đồng nào cho sự công chính – điều làm cho chúng ta được
công chính là miễn phí. Đây là sự vĩ đại của tình yêu của Chúa Giêsu: hiến dâng
sự sống cách nhưng không để thánh hóa chúng ta, để canh tân chúng ta, để tha
thứ cho chúng ta. Đây chính là hạt nhân của Tam nhật Vượt qua này. Trong Tam
nhật Vượt qua việc tưởng niệm biến cố nền tảng này được cử hành với sự nhận
thức và đồng thời canh tân ý nghĩa của tình trạng mới của những người được rửa
tội, điều mà thánh Phaolô diễn tả như sau: “Nếu anh em sống lại với Chúa Kitô,
hãy tìm kiếm những sự thuộc về thượng giới, […] chứ đừng chú tâm vào những gì
thuộc về hạ giới” (Col 3,1-3). Hướng nhìn về thượng giới, nhìn về chân trời:
đây là đức tin của chúng ta, đây là sự công chính của chúng ta, đây là tình
trạng ân sủng. Thật vậy, nhờ bí tích Rửa tội, chúng ta được sống lại với Chúa
Giêsu và chúng ta chết đi với những sự việc và luận lý của thế gian, chúng ta được
tái sinh như các thụ tạo mới: một thực tại mới đòi hỏi trở thành sự hiện hữu cụ
thể từng ngày.
Nếu một Kitô hữu thực sự để mình được Chúa
Kitô tẩy rửa, nếu thực sự để mình được Người lột bỏ con người cũ để đi vào một
sự sống mới, dù vẫn là người tội lỗi – bởi vì tất cả chúng ta là người tội lỗi
– thì không còn có thể bị hư hoại: ơn công chính hóa của Chúa Giêsu cứu chúng
ta khỏi bị hư hoại – chúng ta là người tội lỗi nhưng không hư hoại, và Kitô hữu
không thể sống với tội lỗi trong tâm hồn và cũng không thể là nguyên nhân của
tội lỗi. Ở đây tôi phải nói một điều đáng buồn… Có những Kitô hữu giả hình:
những người nói rằng “Chúa Giêsu đã phục sinh”, “tôi được công chính hóa nhờ
Chúa Giêsu”, tôi đang ở trong sự sống mới nhưng họ lại sống một cuộc sống hư hoại.
Những Kitô hữu giả mạo này sẽ kết thúc không tốt đẹp. Tôi nhắc lại, Kitô hữu là
người tội lỗi, tất cả chúng ta, tôi cũng thế, nhưng chúng ta chắc chắn rằng khi
chúng ta xin Chúa tha thứ thì Người sẽ thứ tha cho chúng ta. Kẻ hư hoại tỏ ra
là một người đáng kính nhưng cuối cùng trái tim của họ lại chứa sự mục nát.
Chúa Giêsu ban cho chúng ta sự sống mới. Kitô hữu không thể sống với sự chết
trong tâm hồn và không thể là nguyên nhân sự chết. Chúng ta nghĩ đến các Kitô
hữu mafia. Những loại Kitô hữu này không có thứ gì. Họ nhận là Kitô hữu nhưng
mang sự chết trong tâm hồn và cho người khác. Chúng ta cầu nguyện cho họ, xin
Chúa chạm đến trái tim họ.
Người lân cận, đặc biệt là người bé nhỏ
nhất và đau khổ nhất, trở thành gương mặt cụ thể để Kitô hữu trao ban tình
thương mà Chúa Giêsu đã trao ban cho chúng ta. Và thế giới trở thành không gian
của sự sống mới cho những người được phục sinh. Chúng ta được sống lại với Chúa
Giêsu: bước đi trên đôi chân và đầu ngẩng cao, chúng ta có thể chia sẻ sự khiêm
hạ của những người ngày nay vẫn còn như Chúa Giêsu, đang đau khổ, trần truồng,
đói khổ, cô đơn, trong sự chết, để nhờ Chúa Giêsu và với Chúa Giêsu, trở thành
khí cụ cứu độ và hy vọng, dấu hiệu của sự sống và phục sinh. Tại nhiều quốc
gia, ở Ý và tại quê hương tôi, có thói quen, vào ngày lễ Phục sinh, khi nghe
tiếng chuông, những người bà, các bà mẹ mang các trẻ em đi rửa mắt chúng bằng
nước, với nước sự sống, là dấu chỉ có thể nhìn thấy những thứ thuộc về Chúa
Giêsu, những sự vật mới. Trong lế Phục sinh này, chúng ta hãy để mình được rửa
mắt tâm hồn, để nhìn thấy những điều thiện mỹ và làm những điều tốt đẹp. Điều
này thật tuyệt vời. Đây chính là Sự sống lại của Chúa Giêsu sau cái chết, là
giá cứu độ tất cả chúng ta.
Anh chị em thân mến, chúng ta hãy chuẩn bị
để sống sốt sắng Tam Nhật thánh giờ đây đã gần kề, để luôn chìm mình cách sâu
thẳm trong mầu nhiệm của Chúa Kitô, Đấng đã chết và sống lại vì chúng ta. Xin
Đức Trinh nữ Rất thánh Maria đồng hành với chúng ta trong hành trình thiêng
liêng này, Mẹ đã theo Chúa Giêsu trong cuộc khổ nạn, Mẹ ở đó, nhìn Chúa và đau
khổ, đã hiện diện và kết hợp với Chúa Giêsu dưới chân thập giá, nhưng không xấu
hổ về con của mình. Một người mẹ không bao giờ xấu hổ về con của mình. Mẹ ở đó
và đã đón nhận trong trái tim Mẹ niềm vui vô biên của sự phục sinh. Xin Mẹ ban
cho chúng ta ân sủng để được tham dự trong tâm hồn những cử hành trong những
ngày sắp tới để tâm hồn chúng ta và cuộc sống chúng ta thực sự được biến đổi.
Khi chia sẻ với anh chị em những suy tư này, tôi gửi đến anh chị em và cộng đoàn
và những người thân của anh chị em những lời chúc mừng Phục sinh vui tươi và
thánh thiện.
Đức Thánh Cha