Đức Thánh Cha khích lệ tín
hữu say mê Bí Tích Thánh Thể
Say mê Bí Tích Thánh Thể, sốt sắng
tham dự thánh lễ và năng chuyện vãn với Chúa Giêsu để được dưỡng nuôi bởi ơn
thánh là các hoa trái thiêng liêng phát xuất từ Mình và Máu Thánh Chúa Giêsu.
Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã khích
lệ 8.000 tín hữu và du khách hành hương năm châu tham dự buổi tiếp chung trong
đại thính đường Phaolô VI sáng thứ tư 23-6-2010 như trên.
Trong bài huấn dụ ngài đã tiếp tục
giới thiệu gương mặt của thánh Toma thành Aquino và tác phẩm Tổng Luận Thần Học
là tác phẩm lớn nhất của thánh nhân. Tuy chưa hoàn thành, nhưng nó bao gồm 512
câu hỏi và 2669 điểm. Tác phẩm chứa đựng lý luận rất sít sao, qua đó thánh nhân
áp dụng trí thông minh của con người vào việc tìm hiểu các mầu nhiệm đức tin
với sự rõ ràng sâu sắc, qua hình thức hỏi thưa, bằng cách đào sâu giáo huấn của
Kinh Thánh và của các Giáo Phụ, đặc biệt là giáo huấn của thánh Agostino. Trong
khi trình bầy các vấn nạn của thời ấy và cũng là các vấn nạn của chúng ta ngày
nay, thánh Toma sử dụng cả phương pháp và tư tưởng của các triết gia cổ xưa
nữa, đặc biệt là Aristotele. Và thánh nhân đã đi tới các công thức chính xác,
sáng suốt và táo bạo liên quan tới các sự thật đức tin, trong đó sự thật là ơn
của đức tin rạng ngời mà suy tư của chúng ta có thể đạt được. Tuy nhiên nỗ lực
đó của trí tuệ con người luôn luôn được soi sáng bởi lời cầu nguyện, bởi ánh
sáng đến từ Trên Cao. Chỉ có ai sống với Thiên Chúa và các mầu nhiệm có thể
hiểu được điều các mầu nhiệm đó diễn tả mà thôi. Đức Thánh Cha quảng diễn thêm
nội dung Tổng Luận Thần Học của thánh Toma như sau:
Trong Tổng Luận Thần Học thánh Toma
khởi hành từ sự kiện có 3 kiểu hiện hữu của Thiên Chúa. Thứ nhất Thiên Chúa
hiện hữu trong chính mình, Ngài là nguyên lý và cùng đích của mọi sự, vì thế
mọi tạo vật phát xuất và tùy thuộc Ngài. Thứ hai, Thiên Chúa hiện diện qua Ơn
Thánh trong cuộc sống và hoạt động của kitô hữu và của các thánh. Thứ ba, Thiên
Chúa hiện diện một cách hoàn toàn đặc biệt nơi Con Người của Đức Kitô, hiệp
nhất thực sự với con người Giêsu và hoạt động trong các Bí tích nảy sinh từ
công trình cứu chuộc của Người. Do đó tác phẩm vĩ đại, cuộc nghiên cứu với cái
nhìn thần học về sự tràn đầy của Thiên Chúa, gồm ba phần và có mục đích làm cho
Thiên Chúa được biết đến, không chỉ trong chính mình mà còn như là nguyên lý và
cứu cánh của mọi tạo vật nữa, đặc biệt là của thụ tạo có lý trí là con người.
Giáo lý trình bầy trước hết Thiên Chúa, rồi đến sự chuyển động của thụ tạo
hướng tới Thiên Chúa, và thứ ba là Chúa Kitô, như là Người và là đường dẫn
chúng ta đến với Thiên Chúa. Đó là một vòng tròn: Thiên Chúa trong chính mình,
ra khỏi chính mình và cầm tay chúng ta, và như thế cùng với Chúa Kitô chúng ta
trở về với Thiên Chúa, chúng ta kết hiệp với Thiên Chúa và Thiên Chúa sẽ là tất
cả trong mọi người.
Tiếp đến Đức Thánh Cha đã tóm tắt
nội dung của từng phần một trong Tổng Luận Thần Học. Phần thứ nhất tìm hiểu về
Thiên Chúa trong chính Ngài, về mầu nhiệm Thiên Chúa Ba Ngôi và hoạt động tạo
đựng của Thiên Chúa. Trong phần này chúng ta cũng tìm thấy một suy tư sâu xa về
thực tại đích thật của bản thể con người, phát xuất từ bàn tay tạo dựng của
Thiên Chúa, hoa trái tình yêu của Ngài. Một đàng chúng ta được tạo dựng, tùy
thuộc chứ không tự mình mà đến; đàng khác chúng ta có một sự độc lập thực sự,
chứ không phải chỉ là cái gì bề ngoài như một vài triết gia thuộc trường phái
Platone nói, mà là một thực tại do Thiên Chúa muốn như thế và có giá trị trong
chính mình.
Phần hai của Tổng Luận Thần Học đề
cập đến con người, được Ơn Thánh thúc đẩy trong ước vọng hiểu biết và yêu mến
Thiên Chúa để được hạnh phúc trong thời gian, và trong cuộc sống đời đời. Trước
hết tác giả trình bầy các nguyên lý thần học của hành động luân lý, bằng cách
nghiên cứu xem trong sự lựa chọn có các hành động tốt của con người, lý trí, ý
chí, và các đam mê hòa hợp với nhau ra sao, rồi lại có thêm sức mạnh của Ơn
Thánh Chúa qua các nhân đức và ơn của Chúa Thánh Thần, cũng như sự trợ giúp của
luật lệ luân lý. Như thế con người là một sinh vật năng động, tìm kiếm chính
mình, tìm trở thành chính mình và tìm chu toàn các hành động tạo thành nó,
khiến cho nó thực sự là người. Ở đây có sự can thiệp của luật lệ luân lý, Ơn
Thánh, lý trí riêng, ý chí và các mê. Trên nền tảng này, thánh Toma thành
Aquino vẽ ra diện mạo con người sống theo Chúa Thánh Thần, và như vậy trở thành
hình ảnh của Thiên Chúa. Thánh nhân tìm hiểu ba nhân đức đối thần tin cậy mến,
theo sau đó là 50 nhân đức luân lý khác nữa, được tổ chức thành 4 nhóm nhân đức
chính: cẩn trọng, công chính, tiết độ và mạnh mẽ. Thánh nhân kết thúc với các
ơn gọi khác nhau trong Giáo Hội.
Phần thứ ba nghiên cứu Mầu Nhiệm
Chúa Kitô, cuộc sống và chân lý, qua Người chúng ta có thể đến với Thiên Chúa
Cha. Trong phần này thánh Toma đã viết các trang tuyệt tác về Mầu Nhiệm Nhập
Thể, Cuộc Khổ Nạn của Chúa Giêsu và một khảo luận rộng rãi về 7 Bí Tích, trong
đó Ngôi Lời nhập thể trải dài các ơn ích cuộc Nhập Thể ra cho ơn cứu độ của
chúng ta, cho con đường đức tin dẫn đưa chúng ta đến với Thiên Chúa và sự sống
vĩnh cửu. Thiên Chúa hiện diện với các thực tế của các thụ tạo và đánh động
chúng ta từ bên trong.
Thánh Toma đặc biệt dừng lại trên
Mầu Nhiệm Thánh Thể, mà người rất sùng kính, đến độ các sách tiểu sử cũ kể lại
rằng người thường tựa đầu vào Nhà Tạm như thể để nghe Con Tim của Chúa Giêsu
đập nhịp trong đó. Trong một tác phẩm chú giải Kinh Thánh thánh Toma giúp chúng
ta hiểu sự tuyệt diệu của Bí Tích Thánh Thể khi viết như sau: “Vì là Bí tich
cuộc Khổ Nạn của Chúa, Thánh Thể chứa đựng trong chính mình Chúa Giêsu Kitô,
cũng là hiệu qủa của bí tích này, vì không là gì khác hơn là việc áp dụng nơi
chúng ta Cuộc Khổ Nạn của Chúa: (In Ioannem, c.6, lect. 6,n.963). Rồi Đức Thánh
Cha mời gọi tín hữu như sau:
Anh chị em thân mến, chúng ta cũng
hãy học cùng các thánh say mê Bí Tích này! Hãy nghiêm trang tham dự Thánh Lễ để
được các hoa trái thiêng liêng, hãy nuôi mình bằng Mình và Máu Chúa, để không
ngừng được dinh dưỡng bởi Ơn Thánh Chúa! Hãy thích năng chuyện vãn, diện đối
diện và đồng hành với Bí Tích Rất Thánh!
Thánh Toma cũng minh giải các sự
thật lòng tin với sự sít sao khoa học trong nhiều tác phẩm lớn khác như Tổng
Luận chống lại Dân Ngoại, và trong việc giảng dậy sinh viên và bài giảng cho
giáo dân. Năm 1273, tức một năm trước khi qua đời, trong trọn mùa chay người đã
giảng trong nhà thờ thánh Đaminh Cả ở Napoli; và các bài giảng được thu thập
thành các Tập Nhỏ trong đó thánh nhân giải thích Kinh Tin Kính của các Tông Đồ,
chú giải Kinh Lậy Cha, minh giải Mười Điều Răn và giải thích Kinh Kính Mừng.
Nội dung giảng dậy của Tiến Sĩ Thiên Thần hầu như tương đương hoàn toàn với cấu
trúc của sách Giáo Lý Giáo Hội Công Giáo.
Chẳng hạn trong Tập về Kinh Tin Kính
của các Tông Đồ, thánh nhân giải thích giá trị của đức tin. Qua đức tin linh
hồn kết hiệp với Thiên Chúa và sinh ra mầm sự sống vĩnh cửu. Cuộc sống nhận
được sự hướng dẫn cách chắc chắn và chúng ta thắng vượt được các cám dỗ. Ai
phản bác cho rằng đức tin là sự dại dột, vì khiến cho người ta tin vào cái gì
không xảy ra trước các giác quan, thánh Toma cống hiến một câu trả lời rất chi
tiết. Người nhắc cho biết rằng đây là một sự nghi hoặc bất nhất, vì trí thông
minh của con người có giới hạn và không thể biết được hết mọi sự. Chỉ trong
trường hợp chúng ta có thể biết mọi sự hữu hình và vô hình một cách hoàn toàn,
mà lại chấp nhận các chân lý của đức tin tinh tuyền, thì mới là điên dại. Ngoài
ra không thể sống mà không tín thác nơi kinh nghiệm của kẻ khác, nơi sự hiểu
biết mà cá nhân không đạt tới được. Vì thế nên là điều có lý, khi tin nơi Thiên
Chúa là Đấng tự mạc khải và tin nơi chứng tá của các Tông Đồ. Các vị là một
nhóm ít ỏi, và là những người đơn sơ nghèo hèn, khổ đau tan nát vì Thầy bị đóng
đanh, thế mà có nhiều người khôn ngoan, người thượng lưu giầu có đã hoán cải
tin theo trong thời gian ngắn nhờ nghe các ngài rao giảng. Trên bình diện lịch
sử đây là một hiện tượng tôn giáo lạ lùng, khó có thể đưa ra câu trả lời, nếu
không phải là cuộc gặp gỡ của các Tông Đồ với Chúa Phục Sinh.
Đức Thánh Cha cũng đế cập tới chú
giải của thánh Toma về Kinh Tin Kính, Kinh Lậy Cha và lòng sùng mộ của thánh nhân
đối với Đức Mẹ. Thánh nhân định nghĩa Đức Mẹ là nơi Thiên Chúa Ba Ngôi nghỉ
ngơi. Và người đã sáng tác một lời cầu rất hay như sau:”Ôậy Đức Trinh Nữ Maria
Mẹ Thiên Chúa rất điễm phúc và dịu dàng, con xin phó thác cho trái tim mẹ toàn
cuộc sống của con... Xin hướng dẫn con, ôi Đức Bà rất dịu ngọt của con, đức ái
đích thật, nhờ đó con có thể yêu mến với tất cả tấm lòng Con rất thánh của Mẹ
và sau Ngài là yêu Mẹ, trên tất cả mọi sự và yêu thương tha nhân trong Thiên
Chúa và vì Thiên Chúa”.
Sau khi chào các tín hữu bằng nhiều
thứ tiếng khác nhau Đức Thánh Cha cầu chúc mọi người những ngày hành hương
thánh thiện hữu ích, rồi ngài cất Kinh Lậy Cha và ban phép lành tóa thánh cho
mọi người.
Linh Tiến Khải