Kỷ niệm
100 năm tái lập quan hệ ngoại giao giữa Tòa thánh và Pháp
Năm 2021 này, Pháp và Tòa Thánh kỷ niệm 100 năm ngày nối lại quan hệ ngoại
giao đã bị phá vỡ sau đạo luật về sự tách biệt giữa Giáo hội và nhà nước, được
chính phủ Pháp ban hành năm 1905. Trong 17 năm, từ 1904 đến 1921, Pháp không có
đại sứ cạnh Tòa thánh. Đây là một sự đổ vỡ lịch sử liên quan đến chiều dài và
chiều sâu của mối quan hệ được rèn giũa giữa Giáo hội và Pháp, nước được xem là
"trưởng nữ" của Giáo hội.
Tòa Thánh và
Pháp đã có quan hệ ngoại giao từ rất lâu đời, được bắt đầu dưới chế độ quân
chủ. Từ thế kỷ 16 - chính xác là dưới thời trị vì của vua François đệ nhất -
Pháp đảm bảo có một đại sứ thường trú cư trú tại Roma; truyền thống này sẽ kéo
dài cho đến năm 1905, năm xảy ra sự đổ vỡ.
Những xung
đột
Những xung đột
đầu tiên bắt đầu từ những năm 1880, khi nền đệ tam Cộng hòa thông qua một loạt
luật gây bất lợi cho Giáo hội Công giáo và các tổ chức của Giáo hội. Trước hết
là luật về giáo dục học đường, tháng 3 năm 1880; nền đệ tam Cộng hòa cho rằng
giáo dục công không nên đề cập đến tôn giáo nữa.
Tranh chấp thứ
hai liên quan đến tình hình của các dòng tu, và đặc biệt là những dòng có vai
trò trong việc giảng dạy. Chính phủ đưa ra luật về quyền tự do tập họp vào
tháng 7 năm 1901; theo luật này, các dòng tu muốn hiện hữu cần phải có phép.
Trong khi đó, các quan chức Bộ Nội vụ đang xem xét kỹ lưỡng hồ sơ của các dòng tu
hiện có và loại bỏ những dòng tu chưa yêu cầu tái cấp phép vào ngày luật định.
Sau đó là những vụ trục xuất các tu sĩ.
Năm 1904, với
luật "petit Père Combes" nổi tiếng, không có dòng tu nào được phép
dạy học nữa. Cùng năm đó, Đại sứ Pháp cạnh Tòa thánh được triệu hồi. Trong 17
năm, trụ sở của Đại sứ quán Pháp tại Roma bị bỏ trống.
Và cuối cùng là
luật về việc tách biệt Giáo hội và Nhà Nước được ban hành vào tháng 12 năm
1905. Với luật năm 1905, sự tách biệt là hoàn toàn. Nhà nước không còn can
thiệp vào công việc của Giáo hội, và Giáo hội cũng không can thiệp vào công
việc của Nhà nước.
Bối cảnh áp
dụng các đạo luật
Theo cha
Bernard Ardura, chủ tịch Ủy ban Giáo hoàng về Khoa học Lịch sử, để hiểu rõ
những gì đã xảy ra vào năm 1880 liên quan đến các dòng tu - bao gồm các dòng
lớn và các dòng mới được thành lập -, cần phải nhớ rằng Cộng hòa Pháp chỉ đang
áp dụng, bằng cách áp dụng cứng rắn hơn, luật có từ thời Chế độ cũ (trước cuộc
Cách mạng Pháp vào năm 1789): ở Pháp , các tu sĩ chỉ có thể hiện hữu với điều
kiện nhận được thư cho phép của nhà vua, của Hội đồng Nhà nước (tham chính
viện) hoặc Nghị viện. Chính vì lý do này mà vào năm 1880, chính phủ đã ra lệnh
giải thể các dòng tu không có sự hiện hữu hợp pháp này.
Vào năm 1880,
các cộng đoàn bị giải thể nhưng tài sản vẫn thuộc về quyền sở hữu cá nhân của
họ. Trong khi đó vào năm 1905, sẽ có một cuộc cướp sạch hoàn toàn. Nó sẽ bắt
đầu với các tu sĩ vào năm 1903; Nhà nước Pháp dùng quân lính trục xuất tất cả
những người không được nhìn nhận về pháp lý. Do đó, trào lưu bài giáo sĩ gia
tăng và dần dần mạnh mẽ hơn. Khi đó Đức Giáo hoàng Lêô XIII rất được lòng dân
chúng, nhưng điều đó không ngăn cản một phong trào rất mạnh mẽ, trong đó Hội
Tam điểm đang hoạt động. (…). Và sau đó, năm 1905 đánh dấu sự tan vỡ của quan
hệ ngoại giao.
Giáo hội thích
ứng với hoàn cảnh
Tòa Thánh chứng
kiến sự biến chuyển đó và khuyến khích các tu sĩ làm những gì có thể để tiếp
tục sứ mệnh của họ theo cách mà họ cho là phù hợp nhất. Chính vì thế nhiều nữ
tu giáo chức đã bỏ tu phục để tiếp tục giảng dạy trong trường học.
Đây cũng là
thời điểm các tín hữu thể hiện một sự liên đới và quảng đại phi thường; họ
là những người sẽ giúp Giáo hội có lại được các tài sản. Đó vừa là thời
kỳ đau khổ dữ dội sẽ chia rẽ xã hội Pháp, đồng thời cũng là thời điểm thi đua
và dấn thân rất mạnh mẽ của các tín hữu.
Khó khăn ngoại
giao của Pháp
Sự tan vỡ gây
ra nhiều khó khăn đặc biệt là trong Chiến tranh thế giới thứ nhất. Việc không
thể chính thức hội đàm với Đức Giáo hoàng, hoặc ít nhất là với Quốc vụ khanh
Tòa Thánh hoặc các thành viên của Giáo triều Roma, đã bị một số đảng viên Cộng
hòa coi là một khuyết điểm. Nước Pháp muốn có tiếng nói của mình tại Vatican.
Chiến tranh thế
giới thứ nhất: cơ hội hòa giải
Chiến tranh thế
giới thứ nhất đã dẫn đến một mối quan hệ hợp tác. Ví dụ, các tu sĩ, những người
lưu vong ở Bỉ, Thụy Sĩ, Ý, Tây Ban Nha và Anh, vào thời khắc chiến tranh được
tuyên bố, họ tự động trở về Pháp để cầm vũ khí và bảo vệ quê hương. Như vậy,
trong suốt 4 năm chiến tranh, trong chiến hào, những người cộng sản, chủ nghĩa
xã hội, cấp tiến, Tam điểm, linh mục giáo phận, chủng sinh, chiến binh Công
giáo tiến hành họp lại với nhau. Và khi chiến tranh kết thúc, điều đó đã biến
thành tình bạn vô cùng bền chặt, vốn được đóng ấn trong máu, trong sự sợ hãi và
chiến đấu.
Chiến tranh đã
mang lại những thay đổi quan trọng ở nhiều cấp độ khác nhau. Thứ nhất, người ta
thấy có sự trở lại của người Công giáo với đời sống chính trị sau khi họ đã bị
loại trừ phần lớn. Năm 1919, các ứng cử viên Công giáo đã đạt được một số thành
công trong cuộc bầu cử lập pháp. Trong số 600 đại biểu được bầu vào Hạ viện, 180
người tự nhận là Công giáo và ủng hộ việc áp dụng vừa phải các luật thế tục.
Sau hiệp định
đình chiến, đa số phe Cộng hòa tin rằng đã đến lúc lên tiếng yêu cầu áp dụng
các luật thế tục mang tính hòa giải hơn; việc tái lập quan hệ với Tòa thánh phù
hợp với logic này. Có thể nói rằng tất cả các điều kiện bên ngoài đã sẵn sàng
cho một sự hòa giải thực sự.
Những quan tâm
chung của Vatican và Pháp
Bên cạnh những
điểm tranh chấp, Vatican và Paris cũng có những điểm chung. Họ có những mối
quan tâm chung; một số quan tâm thuộc về chính trị, còn những quan tâm khác về
cơ bản là tôn giáo. Trong số các quan tâm chính trị, chúng ta có sự ủng hộ đối
với Ba Lan và điều này là vô cùng quan trọng sau Chiến tranh thế giới thứ nhất.
Ngoài ra còn có tương lai của vùng sông Rhine, bởi vì ở đó có một phần lớn
ngành công nghiệp chế tạo máy móc chiến tranh.
Sau Thế chiến
thứ nhất, trong số những biến động mà thế giới phải trải qua, có sự biến mất
của Đế chế Ottoman; và tất cả các lãnh thổ từng thuộc về nó, đặc biệt là ở
Trung Đông, sẽ trở thành mối quan tâm lớn đối với Tòa thánh và cả nước Pháp.
Vấn đề về chế độ bảo hộ Ki-tô hữu ở Trung Đông có liên quan đến điều này. Do
đó, Pháp và Tòa thánh sẽ phải đi đến một thỏa thuận để bảo vệ các cộng đoàn
Ki-tô đa dạng về nghi lễ, nguồn gốc và văn hóa này.
iếp đến là vấn
đề lựa chọn các giám mục, cũng như các xứ truyền giáo. Ví dụ, khi nước Đức bị
mất các thuộc địa – như Togo, Camerun và Tanganyka (sau này là Tanzania), vào
tay người Anh và người Pháp, các nhà truyền giáo Đức ra đi sẽ làm phát sinh
thêm một khoản đầu tư từ các nhà truyền giáo Pháp. Trước sự biến động hoàn toàn
này, Nhà nước thực dân và Tòa Thánh cũng phải đi đến một thỏa thuận ở đây.
Thánh nữ Jeanne
d’Arc
Điều cuối cùng
sẽ đóng ấn sự hòa giải đó là một người nữ: thánh nữ Jeanne d’Arc.
Trong lễ phong thánh cho ngài, lần đầu tiên chính phủ Pháp cử một đại sứ đặc
biệt: thành viên hàn lâm viện Gabriel Hanoteaux. (…)
Bắt đầu tiến
trình tái lập ngoại giao
Ngày 20 tháng 5
năm 1920, Đức Biển Đức XV tiếp ông Hanoteaux, và cả hai cùng thảo luận về vấn
đề nối lại quan hệ ngoại giao. Vào ngày 30 tháng 11, Hạ viện bỏ phiếu ngân sách
cho việc mở lại đại sứ quán ở Roma và ông Charles Jonnard sẽ được bổ nhiệm làm
đại sứ đầu tiên vào ngày 17 tháng 5 năm 1921. Đại sứ quán của Pháp cạnh Tòa Thánh
được mở lại với một thỏa thuận về hai điểm: duy trì luật thế tục (tách biệt
giữa Giáo hội và Nhà nước) và một thỏa thuận về sự lựa chọn của các giám mục sẽ
được thực hiện như thế nào.
Áp dụng luật
thế tục để phục vụ ích chung
Cha Ardura
nhận định rằng luật tách biệt giữa Giáo hội và Nhà nước như một
nguyên tắc đã là một thực tế được chấp nhận trong hơn một thế kỷ. Nhưng ngày
nay, điều quan trọng là những thuận tiện mà chúng ta đề xuất. Lấy ví dụ về luật
tách biệt này. Những luật này được thực hiện cho một mục đích rất cụ thể, nhưng
tất cả các tôn giáo không nên phải gánh chịu hậu quả. Như Đức Hồng Y Parolin đã
nói, một luật mới không nên tạo ra những khó khăn mới. Do đó, chúng ta phải
xem, trên tinh thần tham vấn, làm thế nào để phục vụ lợi ích chung một cách tốt
nhất. Năm 1905, mọi thứ được thực hiện trong bầu không khí xung đột, ngày nay
mọi thứ phải được thực hiện để đảm bảo rằng điều này xảy ra trong sự hợp tác,
trong một bầu không khí hòa bình.
Hồng Thủy - Vatican News
Trích nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/world/news/2021-02/100-nam-tai-lap-quan-he-ngoai-giao-toa-thanh-phap.html