Sứ
điệp của Đức Thánh Cha Phanxicô cho Ngày Thế giới Hoà bình năm 2022
Trong Sứ điệp
cho Ngày Thế giới Hòa bình lần thứ 55, được cử hành vào ngày 1/1/2022, Đức
Thánh Cha Phanxicô chỉ ra ba con đường để xây dựng một nền hòa bình lâu dài:
đối thoại giữa các thế hệ, giáo dục và việc làm.
Sứ điệp của Đức Thánh Cha
Phanxicô nhân dịp cử hành Ngày Thế giới Hoà bình
(01/01/2022)
Đối thoại liên thế hệ,
Giáo dục và Việc làm: Những Công cụ để Xây dựng Hoà bình bền vững
1. "Đẹp thay, trên đồi núi, bước chân người
loan báo tin mừng, công bố bình an" (Is 52,7).
Những
lời của ngôn sứ Isaia nói về sự an ủi, nói lên tiếng thở dài nhẹ nhõm của một
dân tộc đang bị lưu đày, mệt mỏi vì bạo lực và áp bức, phải sống trong điều
kiện không xứng với phẩm giá và chịu đựng sự chết chóc. Ngôn sứ Barúc đã thắc
mắc: “Vì đâu, Israel hỡi, vì đâu ngươi phải nương thân trên đất thù
địch, phải mòn hao nơi xứ lạ quê người? Vì đâu ngươi bị nhiễm uế giữa đám thây
ma, phải nằm chung với những người ở trong âm phủ?" (3,10-11). Đối với dân
Israel, sự xuất hiện của sứ giả hòa bình có nghĩa là hy vọng
về sự tái sinh từ đống đổ nát của lịch sử, khởi đầu cho một tương lai tươi
sáng.
Ngày
nay, con đường hòa bình mà thánh Phaolô VI đã gọi bằng tên mới
là phát triển toàn diện[1],
không may là vẫn còn xa cách với cuộc sống thực của nhiều người và do đó, xa
cách với gia đình nhân loại của chúng ta, hiện đang hoàn toàn liên kết với
nhau. Bất chấp nhiều nỗ lực nhắm đến việc đối thoại mang tính xây dựng giữa các
quốc gia, tiếng ồn ào chói tai của chiến tranh và xung đột đang ngày càng gia
tăng. Trong khi các căn bệnh ở tầm mức đại dịch đang lan rộng, tác động của
biến đổi khí hậu và suy thoái môi trường ngày càng trầm trọng, thảm cảnh đói
khát ngày càng gia tăng, và mô hình kinh tế dựa trên chủ nghĩa cá nhân thay vì
chia sẻ liên đới tiếp tục thống trị. Như trong thời của các vị ngôn xứ xa xưa,
ngày nay cũng thế, tiếng kêu của người nghèo và tiếng kêu của trái đất[2] không
ngừng vang lên cầu xin công lý và hòa bình.
Ở mọi
thời đại, hòa bình vừa là món quà từ ơn trên vừa là kết quả của sự dấn thân
chung. Thật vậy, chúng ta có thể nói về một “khoa kiến trúc” của hòa bình, mà
các thể chế khác nhau của xã hội đóng góp vào đó, và một “nghệ thuật” của hòa
bình bao gồm mỗi người chúng ta cách trực tiếp[3].
Tất cả có thể cùng nhau hợp tác để xây dựng một thế giới hòa bình hơn, bắt đầu
từ trái tim của mỗi người và từ các mối quan hệ trong gia đình, trong xã hội và
với môi trường, cho đến các mối quan hệ giữa các dân tộc và quốc gia.
Ở đây,
tôi muốn đề xuất ba con đường để xây dựng một nền hòa bình lâu
dài. Thứ nhất, đối thoại giữa các thế hệ như là nền tảng cho
việc hiện thực hóa các dự án chung. Thứ hai, giáo dục, như một
yếu tố của tự do, trách nhiệm và phát triển. Cuối cùng, việc làm, như
một phương tiện để nhận thức đầy đủ phẩm giá của con người. Đây là ba yếu tố
không thể thiếu để “có thể tạo ra một khế ước xã hội”[4],
mà nếu thiếu nó mọi dự án hòa bình đều không bền vững.
2. Đối thoại giữa các thế hệ để xây dựng hoà bình
Trong
một thế giới vẫn còn bị bao trùm bởi trận đại dịch đã tạo ra quá nhiều vấn đề,
“một số người cố gắng trốn chạy khỏi thực tế, trú ẩn trong thế giới nhỏ bé của
riêng họ; những người khác phản ứng với nó bằng bạo lực hủy diệt. Tuy nhiên,
giữa sự thờ ơ ích kỷ và sự phản kháng bạo lực luôn có một lựa chọn khả thi
khác: đó là đối thoại. Đối thoại giữa các thế hệ”[5].
Tất cả
các cuộc đối thoại trung thực, bên cạnh việc trao đổi quan điểm đúng đắn và
tích cực, luôn đòi hỏi có sự tin tưởng cơ bản giữa những người tham gia. Chúng
ta cần học cách lấy lại sự tin tưởng lẫn nhau này. Cuộc khủng hoảng sức khỏe
hiện nay đã làm tăng cảm giác bị cô lập và xu hướng co cụm lại trong chính mình
của chúng ta. Sự cô đơn của người cao tuổi tương ứng với cảm giác bơ vơ và
thiếu tầm nhìn chung về tương lai nơi người trẻ. Cuộc khủng hoảng thực sự rất
đau đớn, nhưng nó cũng giúp mang lại những điều tốt đẹp nhất cho con người.
Thật vậy, trong đại dịch, chúng ta đã gặp thấy những tấm gương quảng đại của
lòng thương xót, chia sẻ và liên đới ở mọi nơi trên thế giới.
Đối
thoại có nghĩa là lắng nghe nhau, chia sẻ những quan điểm khác nhau, đi đến
thống nhất và bước đi cùng nhau. Cổ võ sự đối thoại như vậy giữa các thế hệ có
nghĩa là phá vỡ mảnh đất khô cứng và cằn cỗi của xung đột và sự dửng dưng để
gieo hạt giống của một nền hòa bình chung và lâu dài.
Mặc dù
sự phát triển công nghệ và kinh tế có xu hướng tạo ra sự chia rẽ giữa các thế
hệ, nhưng các cuộc khủng hoảng hiện nay của chúng ta cho thấy nhu cầu cấp thiết
của mối quan hệ đối tác giữa các thế hệ. Một đàng, người trẻ cần sự khôn ngoan
và kinh nghiệm của người lớn tuổi; đàng khác, những người cao tuổi hơn cần sự
hỗ trợ, tình cảm, sự sáng tạo và năng động của lớp trẻ.
Những
thách thức lớn lao của xã hội và các tiến trình hòa bình nhất thiết đòi hỏi sự
đối thoại giữa những người lưu giữ ký ức - những người già - và những người đưa
lịch sử tiến bước - những người trẻ. Mỗi người phải sẵn sàng dành chỗ cho người
khác và không khăng khăng muốn độc chiếm toàn cảnh bằng cách theo đuổi lợi ích
trước mắt của riêng mình, như thể không có quá khứ và tương lai. Cuộc khủng
hoảng toàn cầu mà chúng ta đang trải qua cho thấy rõ ràng rằng cuộc gặp gỡ và
đối thoại giữa các thế hệ phải là động lực thúc đẩy của một nền chính trị lành
mạnh, vốn không hài lòng với việc quản trị những gì đã có “bằng các sửa chữa
hoặc các giải pháp nhanh chóng”[6],
nhưng xem bản thân nó như một hình thức nổi bật của tình yêu dành cho người
khác[7],
trong việc tìm kiếm các dự án chung và bền vững cho tương lai.
Nếu,
giữa những khó khăn, chúng ta có thể thực hành kiểu đối thoại giữa các thế hệ
này, “chúng ta có thể bám rễ vững chắc vào hiện tại, và từ đây, nhìn lại quá
khứ và hướng đến tương lai. Nhìn lại quá khứ để rút kinh nghiệm và chữa lành
những vết thương cũ mà đôi khi chúng ta vẫn còn trăn trở. Hướng đến tương lai
để nuôi dưỡng lòng nhiệt thành của chúng ta, khiến ước mơ xuất hiện, đánh thức
những lời ngôn sứ và giúp hy vọng nở rộ. Bằng cách này, khi đoàn kết, chúng ta
có thể học hỏi lẫn nhau”[8].
Vì nếu không có rễ, làm sao cây cối sinh trưởng và kết trái?
Chúng
ta chỉ cần nghĩ đến việc chăm sóc cho ngôi nhà chung của mình. Trên thực tế,
môi trường “được cho từng thế hệ vay mượn, và thế hệ này phải chuyển giao nó
cho thế hệ sau”[9].
Chúng ta phải đánh giá cao và khuyến khích tất cả những người trẻ tuổi làm việc
cho một thế giới công bằng hơn, một thế giới cẩn thận bảo vệ công trình sáng
tạo đã được giao phó cho chúng ta quản lý. Họ làm việc này với sự khắc khoải,
nhiệt tình và hơn hết là với tinh thần trách nhiệm trước sự thay đổi khẩn cấp
về phương hướng[10] mà
những khó khăn nảy sinh từ cuộc khủng hoảng đạo đức và môi trường xã hội ngày
nay đang đặt ra cho chúng ta.[11]
Mặt
khác, cơ hội để cùng nhau xây dựng những con đường hòa bình không thể bỏ qua
giáo dục và công việc, vốn là những nơi chốn và bối cảnh đặc quyền cho đối
thoại giữa các thế hệ. Giáo dục cung cấp ngữ pháp để đối thoại giữa các thế hệ,
và trong kinh nghiệm lao động, những người nam nữ thuộc các thế hệ khác nhau
thấy mình có thể hợp tác và chia sẻ chuyên môn, kinh nghiệm và kỹ năng vì lợi
ích chung.
3. Dạy dỗ và giáo dục như các động cơ của hoà bình
Trong
những năm gần đây, nguồn tài trợ cho giáo dục và đào tạo đã giảm đáng kể trên toàn
thế giới; chúng bị xem là tiêu tốn hơn là đầu tư. Tuy nhiên, chúng là phương
tiện chính để thúc đẩy sự phát triển toàn diện của con người; chúng khiến cho
các cá nhân trở nên tự do và có trách nhiệm hơn, và chúng rất cần thiết cho
việc bảo vệ và thúc đẩy hòa bình. Nói cách khác, giảng dạy và giáo dục là nền
tảng của một xã hội dân sự gắn kết có khả năng tạo ra hy vọng, thịnh vượng và
tiến bộ.
Ngược
lại, các chi tiêu quân sự đã tăng vượt quá mức vào cuối Chiến tranh Lạnh và
chúng dường như chắc chắn sẽ tăng vượt mức.[12]
Do đó,
đã đến lúc các chính phủ cần cấp thiết phát triển các chính sách kinh tế nhằm
đảo ngược tỷ lệ công quỹ dành cho giáo dục và vũ khí. Việc theo đuổi một quá
trình giải trừ quân bị quốc tế thực sự chỉ có thể mang lại lợi ích to lớn cho
sự phát triển của các dân tộc và quốc gia, giải phóng các nguồn lực tài chính
để sử dụng một cách thích hợp hơn cho y tế, trường học, cơ sở hạ tầng, chăm sóc
lãnh thổ và v.v..
Tôi hy
vọng rằng đầu tư vào giáo dục cũng sẽ đi kèm với những nỗ lực lớn hơn để thúc
đẩy văn hóa chăm sóc.[13] Đối
mặt với sự rạn nứt của xã hội và sự ù lì của các thể chế, giáo dục có thể trở
thành ngôn ngữ chung phá vỡ các rào cản và xây dựng cầu nối. “Một quốc gia phát
triển mạnh mẽ khi đối thoại mang tính xây dựng diễn ra giữa nhiều thành phần
văn hóa phong phú của nó: văn hóa đại chúng, văn hóa đại học, văn hóa giới trẻ,
văn hóa nghệ thuật, văn hóa công nghệ, văn hóa kinh tế, văn hóa gia đình và văn
hóa truyền thông”.[14] Do
đó, điều cần thiết là phải hình thành một mô hình văn hóa mới thông qua “một
hiệp ước toàn cầu về giáo dục cho và với các thế hệ tương lai, một hiệp ước
trong đó các gia đình, cộng đồng, trường học, trường đại học, tổ chức, tôn
giáo, chính phủ và toàn bộ gia đình nhân loại dấn thân đào tạo những người nam
nữ trưởng thành”.[15] Một
hiệp ước có thể thúc đẩy giáo dục trong hệ sinh thái toàn vẹn, theo một mô hình
văn hóa hòa bình, phát triển và bền vững, tập trung vào tình huynh đệ và giao
ước giữa con người và môi trường.[16]
Đầu tư
vào dạy dỗ và giáo dục thế hệ trẻ là con đường chính dẫn họ, thông qua đào tạo
cụ thể, có được vị trí xứng đáng trên thị trường lao động.[17]
4. Tạo ra và đảm bảo việc làm xây dựng hòa bình
Việc
làm là nhân tố không thể thiếu trong việc xây dựng và giữ gìn hòa bình. Nó là
sự thể hiện bản thân và những tài năng của chúng ta, nhưng cũng là sự dấn thân,
vất vả và sự hợp tác của chúng ta với những người khác, bởi vì chúng ta luôn
làm việc với hoặc vì ai đó. Nhìn theo quan điểm xã hội rõ ràng này, việc làm là
nơi giúp chúng ta học cách đóng góp phần của mình cho một thế giới tươi đẹp và
đáng sống hơn.
Đại
dịch Covid-19 đã ảnh hưởng tiêu cực đến thế giới lao động, vốn đã phải đối mặt
với nhiều thách thức. Hàng triệu hoạt động kinh tế và sản xuất đã thất bại; các
công nhân lao động ngắn hạn ngày càng dễ bị tổn thương; nhiều người trong số
những người cung cấp các dịch vụ thiết yếu càng không được công chúng và thế
giới chính trị biết đến; và trong nhiều trường hợp, giáo dục từ xa đã tạo ra
một sự thụt lùi trong học tập và và chậm hoàn thành chương trình học. Hơn nữa,
những người trẻ tuổi tham gia thị trường việc làm và những người trưởng thành
thất nghiệp hiện đang đối mặt với triển vọng ảm đạm.
Đặc
biệt, tác động của cuộc khủng hoảng đối với nền kinh tế phi chính thức, vốn
thường liên quan đến lao động nhập cư, đang rất nặng nề. Nhiều người trong số
họ thậm chí không được luật pháp quốc gia công nhận; như thể họ không tồn tại.
Họ và gia đình sống trong những điều kiện vô cùng bấp bênh, là con mồi của
nhiều hình thức nô lệ khác nhau và không có hệ thống phúc lợi nào bảo vệ họ.
Hiện chỉ có một phần ba dân số thế giới trong độ tuổi lao động được hưởng hệ
thống bảo trợ xã hội hoặc chỉ được hưởng lợi từ hệ thống này theo những cách
hạn chế. Bạo lực và tội phạm có tổ chức đang gia tăng ở nhiều quốc gia, ảnh
hưởng đến tự do và phẩm giá của con người, đầu độc nền kinh tế và cản trở sự
phát triển của công ích. Câu trả lời duy nhất cho tình trạng này chỉ có thể
thông qua việc mở rộng các cơ hội việc làm xứng với nhân phẩm.
Thực
tế, việc làm là nền tảng để xây dựng công bằng và tình liên đới
trong mọi cộng đồng. Vì lý do này, "chúng ta không nên tìm cách ngày càng
thay thế công việc của con người bằng các tiến bộ công nghệ, vì điều này sẽ gây
tổn hại cho nhân loại. Việc làm là nhu cầu thiết yếu, là một phần ý nghĩa
của cuộc sống trên trái đất này, là con đường để trưởng thành, phát triển con
người và hoàn thiện bản thân”.[18] Chúng
ta cần kết hợp các ý tưởng và nỗ lực của mình để tạo ra các giải pháp và điều
kiện có thể cung cấp cho mọi người trong độ tuổi lao động cơ hội, thông qua
công việc của họ, đóng góp cho cuộc sống của gia đình họ và của toàn xã hội.
Điều
cấp bách hơn bao giờ hết là thăng tiến, trên khắp thế giới của chúng ta, các
điều kiện làm việc đàng hoàng và xứng đáng, hướng đến lợi ích chung và bảo vệ
công trình sáng tạo. Cần đảm bảo và hỗ trợ tự do của các sáng kiến kinh
doanh; đồng thời phải nỗ lực để khuyến khích ý một sự đổi mới về trách nhiệm xã
hội, để lợi nhuận không phải là tiêu chí chỉ đạo duy nhất.
Vì vậy,
cần phải thúc đẩy, hoan nghênh và hỗ trợ các sáng kiến, ở tất cả các cấp, thúc
giục các công ty tôn trọng các nhân quyền cơ bản của người lao động, nâng cao
nhận thức không chỉ của các tổ chức, mà còn của người tiêu dùng, xã hội dân sự
và các thực thể doanh nhân. Khi các thực thể doanh nhân ngày càng ý thức hơn về
vai trò của mình trong xã hội, họ sẽ càng trở thành những nơi mà phẩm giá con
người được tôn trọng. Bằng cách này, họ sẽ góp phần xây dựng hòa bình. Ở đây,
chính trị được kêu gọi đóng một vai trò tích cực bằng cách thúc đẩy sự cân bằng
công bằng giữa tự do kinh tế và công bằng xã hội. Tất cả những ai làm việc
trong lĩnh vực này, bắt đầu từ các công nhân và doanh nhân Công giáo, đều có
thể tìm thấy các hướng dẫn chắc chắn trong học thuyết xã hội của Giáo
hội.
Anh chị
em thân mến, khi chúng ta tìm cách kết hợp những nỗ lực của mình để thoát khỏi
đại dịch, tôi xin lặp lại lời cảm ơn của tôi với tất cả những người tiếp tục
làm việc với lòng quảng đại và trách nhiệm trong các lĩnh vực giáo dục, an toàn
và bảo vệ quyền, trong việc cung cấp chăm sóc y tế, tạo điều kiện cho các cuộc
gặp gỡ giữa các thành viên trong gia đình và người bệnh, và hỗ trợ kinh tế cho
những người khó khăn và những người bị mất việc làm. Tôi bảo đảm nhớ đến các
nạn nhân và gia đình của họ trong lời cầu nguyện của tôi.
Tôi đưa
ra lời kêu gọi các nhà lãnh đạo chính phủ và tất cả những người chịu trách
nhiệm chính trị và xã hội, các linh mục và nhân viên mục vụ, cũng như tất cả
những người nam nữ có thiện chí để chúng ta cùng nhau bước đi với lòng dũng cảm
và sự sáng tạo trên các con đường đối thoại giữa các thế hệ, giáo dục và việc
làm . Chớ gì ngày càng nhiều người nam nữ phấn đấu hàng ngày, với sự khiêm
tốn thầm lặng và lòng dũng cảm, trở thành những nghệ nhân của hòa bình. Và cầu
xin cho họ luôn được soi dẫn và đồng hành bởi phúc lành của Thiên Chúa bình an!
Vatican,
8/12/2021
Trích nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2021-12/dtc-phanxico-su-diep-ngay-hoa-binh-the-gioi-nam-2022.html
[1] Xem Thông
điệp Populorum Progressio (26/3/1967), 76tt.
[2] Xem Thông
điệp Laudato Si’ (24/5/2015), 49.
[3] Xem Thông
điệp Fratelli Tutti (3/10/2020), 231.
[4] Sđd., 218.
[5] Sđd., 179.
[6] Sđd., 179.
[7] Xem sđd., 180.
[8] Tông huấn Hậu
Thượng Hội đồng Christus Vivit (25/03/2019), 199.
[9] Thông điệp Laudato
Si', 159.
[10] Xem sđd., 163; 202.
[11] Xem sđd., 139.
[12] Xem Sứ điệp
gửi các Tham dự viên Diễn đàn hoà bình Paris lần thứ 4, 11-13/11/2021.
[13] Xem Thông
điệp Laudato Si' (24/05/2015), 231; Sứ điệp cho Ngày
Hoà bình Thế giới năm 2021: Một Văn hoá quan tâm như Con đường đến Hoà
bình (08/12/2021).
[14].Thông điệp Fratelli
Tutti (03/10/2020), 199.
[15] Xem Sứ điệp
Video cho Hiệp ước Toàn cầu về Giáo dục: Cùng nhau nhìn vượt xa hơn (15/10/2020)
[16] Xem Sứ điệp
Video cho Hội nghị Thượng đỉnh Cấp cao trực tuyến về Tham vọng Khí hậu (13/12/2020).
[17] Xem Gioan Phaolô
II, Thông điệp Laborem Exercens (14/09/1981), 18.
[18] Thông điệp Laudato
Si' (24/05/2015), 128.