SỨ ĐIỆP MÙA CHAY 2021 CỦA ĐỨC THÁNH CHA PHANXICÔ
Ban dịch thuật HĐGMVN
Ngày 11 tháng 11 năm 2020, Lễ nhớ Thánh Mactinô thành Tua, Đức Thánh Cha
Phanxicô đã công bố Sứ điệp mùa Chay 2021 với chủ để: “Mùa Chay: Thời gian làm
tưới mới Niềm tin, Hy vọng và Tình yêu.” Sau đây là bản dịch Việt ngữ của Ban
dịch thuật HĐGMVN.
Sứ điệp Mùa Chay 2021 của Đức Thánh Cha Phanxicô
“Này chúng ta lên Giêrusalem” (Mt 20,18)
Mùa Chay: Thời gian làm tươi mới Niềm tin, Hy vọng và Tình yêu
Anh chị em thân mến,
Khi loan báo cuộc khổ nạn, cái chết và sự phục sinh của Người để hoàn thành
Thánh ý Cha, Chúa Giêsu đã mặc khải cho các môn đệ ý nghĩa sâu sắc nhất về sứ
mạng của Người và mời gọi họ chia sẻ sứ mạng này để cứu độ thế giới.
Trong hành trình Mùa Chay hướng về Phục Sinh, chúng ta hãy nhớ đến Đấng đã
“hạ mình, vâng lời cho đến nỗi đã bằng lòng chịu chết, chết trên cây thập tự”
(Phi 2,8). Trong suốt mùa sám hối này, chúng ta hãy làm mới lại đức tin của
chúng ta, kín múc “nước hằng sống” của niềm hy vọng, và mở lòng đón nhận tình
yêu Chúa là Đấng đã làm cho chúng ta trở nên anh chị em trong Chúa Kitô. Vào
đêm Canh thức Vượt qua, chúng ta sẽ làm mới lại lời hứa của Bí tích Rửa tội để
được tái sinh nên những con người mới nhờ tác động của Chúa Thánh Thần. Hành
trình Mùa Chay này, cũng như toàn bộ cuộc lữ hành của đời Kitô hữu, ngay lúc
này được chiếu soi nhờ ánh sáng phục sinh, trở nên nguồn cảm hứng cho những suy
nghĩ, thái độ và quyết định của các môn đệ Chúa Kitô.
Ăn chay, cầu nguyện và bố thí, như lời rao
giảng của Chúa Giêsu (x. Mt 6, 1-18), là điều kiện giúp chúng
ta hoán cải và thể hiện sự hoán cải. Nẻo đường khó nghèo và bỏ mình (ăn chay),
quan tâm và yêu thương chăm sóc người nghèo (bố thí), và như trẻ thơ trò
chuyện với Chúa Cha (cầu nguyện) làm cho chúng ta có thể sống đức tin
chân thành, đức cậy sống động và đức ái tích cực.
1. Đức tin mời gọi chúng ta chấp nhận sự thật và làm chứng cho sự thật
trước Thiên Chúa và trước toàn thể anh chị em mình.
Trong Mùa Chay này, chấp nhận và sống sự thật được mặc khải trong Chúa Kitô,
trước hết là mở rộng tâm hồn trước Lời Chúa mà Giáo hội đã trao truyền từ thế
hệ này đến thế hệ khác. Sự thật này không phải là loại khái niệm trừu tượng
dành riêng cho một số người thông thái được tuyển chọn, nhưng là một sứ điệp mà
tất cả chúng ta có thể nhận lãnh và hiểu biết nhờ vào sự khôn ngoan của một tâm
hồn biết mở rộng trước sự vĩ đại của Thiên Chúa, Đấng đã yêu thương chúng ta
ngay cả trước khi chúng ta nhận thức về điều này. Sự thật này là chính Chúa
Kitô. Bằng cách mang lấy thân phận con người của chúng ta, ngay cả trong những
giới hạn của nó, Người đã làm cho chính mình trở nên con đường dẫn đến sự sống
viên mãn. Đây là con đường tuy đòi hỏi nhưng mở ra cho tất cả mọi người.
Được kinh nghiệm như một hình thức tự hủy, việc ăn chay sẽ giúp cho những ai thực hành với tâm hồn đơn sơ tái khám phá ân huệ của
Thiên Chúa và nhận ra rằng sự thành toàn của mình là ở nơi Thiên Chúa bởi lẽ
con người được dựng nên theo hình ảnh và giống với Người. Cùng với kinh nghiệm
về sự khó nghèo, người ăn chay làm cho chính mình trở nên nghèo với người nghèo
và tích lũy kho báu của tình yêu vừa đón nhận vừa chia sẻ. Được hiểu và thực
hành như thế, ăn chay giúp chúng ta yêu mến Thiên Chúa và tha nhân, vì yêu mến,
như Thánh Tôma Aquinô dạy, là một chuyển động hướng ngoại tập chú vào người
khác và xem họ như một với chính mình (x. Fratelli Tutti, 93).
Mùa Chay là thời gian để tin tưởng, nghĩa là để đón
tiếp Thiên Chúa vào cuộc đời chúng ta và ưng thuận để Người “ở lại” với chúng
ta (x. Ga 14, 23). Ăn chay giải thoát chúng ta khỏi tất cả những gì xâm chiếm
cuộc đời chúng ta, như khỏi chủ nghĩa tiêu thụ và thừa mứa thông tin (cả thông
tin thật lẫn thông tin giả), để mở lòng ra với Đấng đến với chúng ta, Người
nghèo khó trong mọi sự nhưng “đầy tràn ân sủng và sự thật” (Ga 1, 14): Người là
Con Thiên Chúa, Đấng Cứu Độ chúng ta.
2. Niềm hy vọng như “nước hằng sống” cho phép chúng ta tiếp tục hành trình
Người phụ nữ Samari mà Chúa Giêsu xin nước uống bên giếng đã không hiểu khi Chúa Giêsu nói rằng Người có
thể cho bà “nước hằng sống” (Ga 4,10). Một cách tự nhiên, bà nghĩ
rằng Người đề cập đến nước vật chất, nhưng Chúa Giêsu có ý nói về Chúa Thánh
Thần, Đấng mà Người sẽ ban dồi dào qua mầu nhiệm Vượt qua, Đấng tuôn đổ trên
chúng ta niềm hy vọng không gây thất vọng. Khi loan báo về cuộc khổ nạn và cái
chết của Người, Chúa Giêsu đã nói về niềm hy vọng này: “ngày thứ ba, Người sẽ
trỗi dậy” (Mt 20,19). Chúa Giêsu đang nói về một tương lai rộng mở nhờ lòng
thương xót của Thiên Chúa Cha. Hy vọng với Người và vì Người có nghĩa là tin
tưởng rằng lịch sử không chấm dứt với những lầm lỗi của chúng ta, với những bạo
lực và bất công của chúng ta, hay với tội ác đã đóng đinh Đấng là Tình Yêu.
Niềm hy vọng đó cũng có nghĩa là đón nhận từ trái tim rộng mở của Người ơn tha
thứ của Thiên Chúa Cha.
Trong hoàn cảnh lo âu hiện nay, khi mọi
việc có vẻ mong manh và bấp bênh, thì việc nói về niềm hy vọng dường như là một
thách đố. Nhưng Mùa Chay chắc chắn là mùa hy vọng, khi chúng ta quay trở lại
với Thiên Chúa là Đấng vẫn tiếp tục nhẫn nại để chăm sóc thụ tạo của Người,
đang khi chúng ta lại thường ngược đãi (x. TĐ. Laudato si’, 32-33;
43-44). Thánh Phaolô thúc giục chúng ta đặt niềm hy vọng nơi việc hòa giải:
“Hãy giao hòa với Thiên Chúa” (2Cor 5,20). Bằng cách đón nhận ơn
tha thứ trong bí tích vốn là trọng tâm quá trình hoán cải của chúng ta, đến
lượt mình, chúng ta có thể lan truyền ơn tha thứ cho người khác. Một khi bản
thân đã nhận được ơn tha thứ, chúng ta có thể trao tặng nó qua việc sẵn sàng đi
vào cuộc trò chuyện ân cần với người khác và an ủi những người đang trải qua
nỗi buồn đau. Ơn tha thứ của Thiên Chúa, cũng được trao ban qua lời nói và hành
động của chúng ta, có thể giúp chúng ta trải nghiệm ngày Phục sinh của tình
huynh đệ.
Trong Mùa Chay, ước mong chúng ta chú ý hơn để “nói những lời tích cực để
vỗ về, trợ lực, an ủi và khích lệ chứ không nói những lời miệt thị, bi quan,
khích bác hoặc chê bai” (Fratelli Tutti, 223). Đôi khi để trao tặng niềm
hy vọng, chỉ cần là một người tử tế, “sẵn sàng bỏ qua những bận tâm và việc cần
làm ngay của mình để lưu tâm đến người khác, để trao tặng một nụ cười, để nói
một lời động viên, để lắng nghe giữa một nơi chốn đầy vẻ dửng dưng (nt., 224).
Qua việc tĩnh tâm và thinh lặng cầu nguyện, chúng ta được ban cho có niềm hy vọng như sự cảm hứng và ánh sáng nội tâm,
soi sáng những thử thách và những chọn lựa trong sứ vụ của mình. Vì thế, tĩnh
tâm cốt yếu là để cầu nguyện (x. Mt 6,6) và để gặp gỡ, trong nơi kín ẩn, Thiên
Chúa Cha đầy nhân ái dịu dàng.
Sống Mùa Chay trong niềm hy vọng có nghĩa là ý thức rằng, trong Chúa Giêsu Kitô, chúng ta là những chứng nhân của thời đại mới, nơi
mà Thiên Chúa “đổi mới mọi sự” (x. Kh 21,5). Nghĩa là đón nhận
niềm hy vọng của Chúa Kitô, Đấng đã trao ban sự sống của Người trên thánh giá
và được Thiên Chúa cho trỗi dậy vào ngày thứ ba, đồng thời “luôn luôn sẵn sàng
trả lời cho bất cứ ai chất vấn về niềm hy vọng của anh em” (1Pr 3,
15).
3. Theo bước Chúa Kitô, trong việc quan
tâm và động lòng thương mọi người, tình yêu là biểu hiện cao nhất của đức tin
và niềm hy vọng của chúng ta.
Tình yêu vui mừng khi thấy người khác lớn lên. Vì vậy nó đau khổ khi người khác đau khổ, cô đơn, bệnh tật, vô gia
cư, bị khinh thường hoặc thiếu thốn. Tình yêu là bước nhảy vọt của con tim, đưa
chúng ta ra khỏi chính mình và tạo nên mối liên kết chia sẻ và hiệp thông.
“Tình yêu thương mang tính xã hội giúp chúng ta có khả năng tiến tới nền
văn minh tình yêu, mà mọi người chúng ta đều cảm nhận mình được kêu gọi đến.
Lòng bác ái, nhờ sức năng động phổ quát, có khả năng xây dựng một thế giới mới
. Bác ái không đơn thuần là tình cảm, nhưng là phương thế tốt nhất để khám phá
những con đường phát triển hữu hiệu đối với mọi người” (Fratelli Tutti,
183).
Tình yêu là món quà mang lại ý nghĩa cho cuộc
đời chúng ta. Nó làm cho chúng ta nhìn những người thiếu thốn như những thành
viên trong gia đình mình, như bạn hữu, như anh chị em. Một số lượng ít ỏi, nếu
được trao ban bằng tình yêu, sẽ không bao giờ cạn nhưng trở nên nguồn sống và
hạnh phúc. Như trường hợp bình dầu và hũ bột của bà góa thành Xarépta, người đã
tặng chiếc bánh cho tiên tri Êlia (x. 1V 17,7-16); đó cũng là
trường hợp những chiếc bánh được Chúa Giêsu chúc lành, bẻ ra rồi trao cho các
môn đệ để phân phát cho đám đông (x. Mc 6,30-44). Cũng xảy ra
như thế qua những chia sẻ dù ít hay nhiều của chúng ta, khi được trao tặng với
niềm vui và sự đơn thành.
Sống Mùa Chay với tình yêu nghĩa là
quan tâm tới những người đau khổ hay cảm thấy bị bỏ rơi và sợ hãi vì đại dịch
Covid-19. Trong bối cảnh tương lai vô cùng bất ổn, hãy ghi nhớ lời Chúa nói với
tôi tớ Người: “Đừng sợ, vì Ta đã chuộc ngươi về” (Is 43,1) để với tình bác ái,
chúng ta biết trao tặng những lời nói làm vững dạ an lòng và giúp người khác
nhận ra rằng Thiên Chúa yêu thương họ như những người con.
“Chỉ có cái nhìn được tình bác ái biến đổi mới có thể giúp chúng ta nhận ra
phẩm giá của người khác, và từ đó người nghèo được nhìn nhận, phẩm giá, bản sắc
và văn hóa của họ được tôn trọng và do đó được thực sự hòa nhập vào xã hội” (Fratelli
Tutti, 187).
Anh chị em thân mến! Mỗi giây phút của cuộc đời đều là thời gian để chúng
ta tin tưởng, hy vọng và yêu thương. Lời kêu gọi sống Mùa Chay như hành trình
hoán cải, cầu nguyện và chia sẻ của cải, giúp cho niềm tin đến từ Chúa Kitô
hằng sống, niềm hy vọng được cảm hứng do hơi thở của Chúa Thánh Thần và tình
yêu chảy tràn từ trái tim nhân hậu của Chúa Cha được sống động trở lại nơi cộng
đồng và cá nhân mỗi người chúng ta.
Nguyện xin Đức Maria, Mẹ Chúa Cứu Thế và cũng là Mẹ các tín hữu, đứng dưới
chân thánh giá và ở trong lòng Giáo Hội, nâng đỡ chúng ta bằng sự hiện diện đầy
yêu thương của Mẹ. Nguyện xin phúc lành của Chúa Phục Sinh đồng hành với chúng
ta trong hành trình hướng về ánh sáng Phục Sinh.
Rôma, Đền thờ Thánh Latêranô, ngày 11 tháng 11 năm 2020, Lễ nhớ Thánh
Mactinô thành Tua.
Đức Thánh Cha Phanxicô
Ban dịch thuật HĐGMVN