Suy Niệm Lời
Chúa Tuần XXX Thường Niên C
THÁNH
SIMON VÀ GIUĐA TÔNG ĐỒ
LỜI CHÚA: Lc 6, 12-19
12 Trong những ngày ấy, Đức Giêsu đi ra núi cầu nguyện, và Người
đã thức suốt đêm cầu nguyện cùng Thiên Chúa. 13 Đến sáng, Người kêu các môn đệ lại, chọn lấy mười hai
ông và gọi là Tông Đồ. 14 Đó là ông
Simon mà Người gọi là Phêrô, rồi đến ông Anrê, anh của ông; sau đó là các ông
Giacôbê, Gioan, Philípphê, Batôlômêô,15 Matthêu,
Tôma, Giacôbê con ông Anphê, Simon biệt danh là Nhiệt Thành, 16 Giuđa con ông Giacôbê, và Giuđa Itcariốt, người
đã trở thành kẻ phản bội.
17 Đức Giêsu đi xuống cùng với các ông, Người dừng lại ở một chỗ
đất bằng. Tại đó, đông đảo môn đệ của Người, và đoàn lũ dân chúng từ khắp miền
Giuđê, Giêrusalem cũng như từ miền duyên hải Tia và Xiđôn 18 đến để nghe Người giảng và để được chữa lành
bệnh tật. Những kẻ bị các thần ô uế quấy nhiễu cũng được chữa lành. 19 Tất cả đám đông tìm cách sờ vào Người, vì có
một năng lực tự nơi Người phát ra, chữa lành hết mọi người.
SUY NIỆM
Đức
Giêsu được Thiên Chúa Cha ủy thác cho sứ mạng cao cả, đó là sinh xuống trần
gian cứu chuộc loài người. Để thực hiện sứ mạng lớn lao này, Đức Giêsu đã tuyển
chọn 12 tông đồ để cộng tác với Người. Đây là việc hết sức quan trọng đối với
toàn thể lịch sử cứu độ, vì thế trước khi tuyển chọn, Đức Giêsu đã thức suốt
đêm để cầu nguyện cùng Thiên Chúa. Người không làm gì mà không có sự liên kết với
Chúa Cha.
Sau
khi tuyển chọn các tông đồ, Chúa Giêsu đi thẳng xuống núi và bắt đầu thi hành sứ
vụ. Dân chúng từ khắp các vùng lân cận tuôn đến, Chúa Giêsu chữa lành họ khỏi
nhiều chứng bệnh, Người xua trừ ma quỷ, giải thoát con người khỏi ách nô lệ của
sự dữ.
Theo
quan niệm văn hóa Do Thái, 12 là một con số đặc biệt, đó là kết quả của phép
nhân 3 với 4 (3 x 4), trong đó 3 là con số hoàn hảo và 4 là bốn hướng
Đông-Tây-Nam-Bắc, là bao quát cả thế giới. Còn trong Kinh Thánh, 12 là một con
số biểu tượng cho 12 chi tộc Israel. Như vậy, khi chọn gọi các tông đồ, Đức
Giêsu muốn quy tụ đoàn dân Israel tản mác khắp nơi về một mối. Vì thế, 12 tông
đồ chính là biểu tượng cho tất cả cộng đoàn Kitô hữu. “Nhóm mười hai” còn nhắc
cho chúng ta hiểu rằng, nhờ Israel, chứng nhân giao ước giữa Thiên Chúa và nhân
loại, mà niềm tin vào Thiên Chúa là Cha duy nhất đã được thực hiện.
Trình
thuật Tin Mừng ghi rõ tên 12 tông đồ, trong đó có tông đồ Simon và Giuđa mà hôm
nay Giáo hội mừng kính. Tông đồ Simon còn có biệt danh là người nhiệt thành đối
với Luật giao ước và hết lòng với Chúa. Ông thuộc số những người Do Thái sốt sắng
không chấp nhận sự đô hộ của người Rôma với những khoản thuế khắt khe.
Giữa
một xã hội phải nô lệ cho một đế quốc Roma tàn bạo, Simon theo Đức Giêsu bằng tất
cả sự nhiệt thành hăng say của một người môn đệ đi tìm lẽ sống. Vì thế một truyền
thống cho rằng ông chính là người đã hỏi Đức Giêsu một câu hỏi đầy tính thời sự
“Lạy Thầy, có phải bây giờ là lúc Thầy sẽ
khôi phục lại vương quốc Israel” khi nó sắp bị đế quốc Rôma thâu tóm. Câu hỏi
của Simon cho thấy ông hy vọng Thầy Giêsu sẽ làm một điều gì đó như một cuộc
cách mạng giải thoát cho Israel. Câu hỏi của Simon cũng chính là câu hỏi chung
của nhiều người Do Thái. Họ luôn khát khao một cuộc sống tự do và an bình. Chắc
hẳn tông đồ Simon đã tìm thấy nơi Đức Giêsu lẽ sống đích thật. Ông là một trong
mười hai chứng nhân quan trọng của Giáo hội Giêrusalem, đã được rửa trong Thánh
Thần vào ngày lễ Ngũ Tuần. Sau khi Đức Giêsu sống lại và lên trời, ông đã đi
rao giảng Tin Mừng ở vùng Tiểu Á.
Trong
nhóm mười hai còn có ông Giuđa cũng là một tông đồ nhiệt thành với Đức Giêsu. Để
phân biệt với Giuđa Itcariốt, tác giả Luca ghi rõ Giuđa là con ông Giacôbê, còn
Tin Mừng Matthêu và Matcô gọi ông là Tađêô, nghĩa là “người can đảm”. Trong bức
thư của mình, thánh tông đồ Giuđa ghi rõ ông là anh em với ông Giacôbê. Ông viết
thư để khuyên nhủ các tín hữu chiến đấu cho đức tin để đạt đến ơn cứu độ (Gđ
3). Chiến đấu cho đức tin thể hiện qua việc khước từ lối sống vô luân.
Có
lẽ tông đồ Giuđa đã từng chứng kiến một số người tự xưng mình là kitô hữu nhưng
lại có cung cách cư xử trái với Lề luật và đạo lý của Đức Kitô. Họ là những kẻ
gian tà, ăn nói lộng ngôn, sống theo tính tự nhiên không có Thần Khí. Giuđa
đúng là “người can đảm”, ông dám nhìn thẳng vào sự thật để có một quyết tâm tiến
tới đức ái Kitô giáo. Thánh Giuđa tông đồ nhấn mạnh “Hãy xây dựng đời mình trên
nền tảng đức tin rất thánh của anh em, hãy cầu nguyện nhờ Thánh Thần, hãy cố gắng
sống mãi trong tình thương của Thiên Chúa, hãy chờ đợi lòng thương xót của Đức
Giêsu Kitô, Chúa chúng ta, để được sự sống đời đời” (Gđ 20).
Thánh
Giuđa khuyên nhủ hãy sống đức tin thể hiện qua những việc làm cụ thể của đức
ái: Thương xót người do dự, hãy lo cứu họ, kéo họ ra khỏi lửa thiêu. Còn với một
số người khác thì phải vừa thương xót vừa sợ hãi, gớm ghét ngay cả chiếc áo đã
bị thân xác họ làm cho ra ô uế (Gđ 22-23).
Mừng
kính hai thánh tông đồ Simon và Giuđa hôm nay, chúng ta được mời gọi ý thứ ơn gọi
của mình trong toàn bộ nhiệm cục cứu độ. Chúng ta hãy cộng tác với ơn Chúa để sống
trọn ơn gọi của người Kitô hữu. Hãy thể hiện niềm tin của mình trong tư tưởng,
lời nói và việc làm với một lòng mến sâu xa. Chúng ta hãy trở thành cánh tay nối
dài của Chúa để xoa dịu những nỗi thương đau của nhân loại, giải gỡ cho con người
khỏi sự ràng buộc của thế gian. Hãy nhiệt thành rao giảng Lời Chúa và làm cho Lời
ấy thấm sâu vào mảnh đất tâm hồn con người, thấm sâu vào thế giới đầy nghi kỵ
và đối kháng, đầy bất công nghèo đói. Hãy để cho Lời Chúa biến đổi tâm hồn con
người và thế giới ngày một nhân bản và thấm đẫm tình yêu thương.
Nt. Maria
Anh Thư, OP