Thay Lời Chủ Chăn Tháng 01/2015
CẢI TIẾN - KHÔNG NGỪNG CẢI TIẾN
ĐỂ TĂNG TRƯỞNG TRONG TÌNH HIỆP NHẤT
Kính
thưa quý Cha thân mến, trong buổi tiếp kiến sáng ngày 22-12-2014 dành cho các vị
lãnh đạo các cơ quan trung ương Toà Thánh : khoảng 60 Hồng Y và 50 GM cùng với
nhiều giám chức, linh mục và giáo dân lãnh đạo các cơ quan trung ương Toà Thánh
đến chúc mừng ngài nhân dịp lễ Giáng Sinh và năm mới. Sau khi gởi lời chúc mừng
và cám ơn sự cộng tác của mọi người trong giáo triều Rôma, ĐTC đã nhấn mạnh đến
những sự kiện các cơ quan trung ương Toà Thánh họp thành một cơ thể duy nhất,
và cũng như mọi cơ thể khác, có thể có những bệnh tật cần được chữa lành.
Bản
tin lần này Tôi muốn mượn diễn văn này của Đức Thánh Cha để chia sẻ với quý cha
ước mong rằng, mỗi tập thể trong giáo xứ biết đối chiếu để cải tiến và luôn cải
tiến và tăng trưởng trong tình hiệp nhất.
Diễn từ của ĐTC
“Giáo
triều được kêu gọi cải tiến, luôn cải tiến và tăng trưởng trong tình hiệp
thông, thánh thiện và khôn ngoan để chu toàn sứ mạng. Nhưng giáo triều, cũng
như mỗi thân thể con người, cũng có thể bị bệnh, hoạt động không tốt, bị yếu liệt.
Và ở đây tôi muốn liệt kê vài căn bệnh có thể, những bệnh của giáo triều. Đó là
những bệnh thường xảy ra trong đời sống của giáo triều chúng ta. Đó là những bệnh
tật và cám dỗ làm suy yếu việc phục vụ của chúng ta đối với Chúa. Tôi nghĩ rằng
”danh sách” các bệnh này sẽ giúp chúng ta, như các Đấng Tu Hành trong sa mạc vẫn
thường làm danh sách mà chúng ta nói đến hôm nay : danh sách này giúp chúng ta
chuẩn bị lãnh nhận bí tích Hoà giải, là một bước tiến tốt cho tất cả chúng ta để
chuẩn bị lễ Giáng Sinh.
1. Trước tiên là bệnh tưởng
mình là bất tử, miễn nhiễm, hoặc thậm chí là không thể thiếu được, và lơ là những
kiểm điểm cần thiết và thông thường. Một giáo triều không tự phê bình, không canh tân,
không tìm cách cải tiến, thì đó là một cơ thể đau yếu. Một cuộc viếng thăm bình
thường tại các nghĩa trang có thể giúp chúng ta nhìn thấy tên của bao nhiêu người,
của vài người mà chúng ta nghĩ họ là bất tử, miễn nhiễm, và không thể thay thế
được !
2. Một bệnh khác là bệnh
Marta, đến từ tên Marta, làm việc thái quá : tức là những người chìm đắm trong công
việc, và lơ là với phần tốt hơn, là ngồi bên chân Chúa Giêsu (x. Lc 10,38). Vì
thế Chúa Giêsu đã kêu gọi các môn đệ của Ngài ”hãy nghỉ ngơi một chút” (x. Mc
6,31), vì lơ là việc nghỉ ngơi cần thiết sẽ đi tới tình trạng căng thẳng và
giao động. Thời gian nghỉ ngơi, đối với những người đã chấm dứt sứ mạng của
mình, là điều cần thiết, cần phải làm, và cần phải sống thanh thản : khi trải
qua một chút thời gian với những người thân trong gia đình và tôn trọng các kỳ
nghỉ như những lúc bồi dưỡng tinh thần và thể lý ; cần học điều mà sách Qohelet
đã dạy : “Có thời gian cho mỗi điều” (3,1-15).
3. Cũng có thứ bệnh “chai
cứng” tâm trí và tinh thần : nghĩa là bệnh của những người có tâm hồn chai đá, “cứng cổ”
(Cv 7,51-6); bệnh của những người đang đi trên đường, đánh mất sự thanh thản nội
tâm, mất sức sinh động và táo bạo, và ẩn nấp sau các giấy tờ, trở thành ”chiếc
máy hồ sơ” chứ không còn là ”những người của Thiên Chúa” nữa (x. Dt 3,12). Họ
có nguy cơ đánh mất sự nhạy cảm nhân bản cần thiết để khóc với những người khóc
và vui với những người vui ! Đó là bệnh của những người mất “tâm tình của Chúa
Giêsu” (x. Pl 2,5-11), vì con tim của họ, qua dòng thời gian, đã trở nên chai
đá và không có khả năng yêu mến Chúa Cha và tha nhân vô điều kiện (x. Mt
22,34-40). Thực vậy, là Kitô hữu có nghĩa là “có cùng những tâm tình như Chúa
Giêsu Kitô” (Pl 2,5), những tâm tình khiêm tốn, và hiến thân, không dính bén và
quảng đại.
4. Bệnh kế hoạch hoá thái
quá và duy hiệu năng.
Khi tông đồ kế hoạch mọi sự một cách tỷ mỉ và tưởng rằng khi thực hiện việc kế
hoạch hoá hoàn toàn thì mọi sự sẽ thực sự tiến triển, như thế họ trở thành một
kế toán viên hay một nhà tư vấn kinh doanh. Chuẩn bị mọi sự là điều tốt và cần
thiết, nhưng không bao giờ được rơi vào cám dỗ muốn đóng kín và lèo lái tự do của
Chúa Thánh Linh, Đấng luôn luôn lớn hơn, quảng đại hơn mọi kế hoạch của con người
(x. Ga 3,8). Người ta lâm vào căn bệnh này vì “ở lại thoải mái trong các lập
trường tĩnh và bất biến của mình thì vẫn là điều dễ dàng và ung dung hơn. Trong
thực tế, Giáo Hội tỏ ra trung thành với Chúa Thánh Linh theo mức độ Giáo Hội
không chủ trương điều hành và thuần hoá Thánh Linh. Thánh Linh là sự tươi mát,
sáng tạo và mới mẻ !”
5. Bệnh phối hợp kém. Khi các chi thể mất sự hiệp
thông với nhau thì thân thể đánh mất hoạt động hài hoà và chừng mực của mình,
trở thành một ban nhạc chỉ tạo ra những tiếng ồn ào, vì các thành phần của ban
không cộng tác với nhau, không sống tinh thần hiệp thông và đồng đội. Khi chân
nói với tay : “Tôi không cần anh”, hoặc tay nói với đầu : “Tôi điều khiển”, thì
tạo nên sự khó chịu và gương mù.
6. Cũng có thứ bệnh “suy
thoái não bộ tinh thần”, hay là quên đi ”lịch sử cứu độ”, lịch sử quan hệ bản
thân với Chúa, quên đi mối tình đầu (Kh 2,4). Đó là sự suy thoái dần dần các khả năng
tinh thần trong một khoảng thời gian dài ngắn hơn kém, tạo nên tình trạng tật
nguyền trầm trong cho con người, làm cho nó không còn khả năng thi hành một số
hoạt động tự lập, sống trong tình trạng hoàn toàn tùy thuộc những quan niệm thường
là tưởng tượng. Chúng ta thấy điều đó nơi những người không còn nhớ cuộc gặp gỡ
của họ với Chúa, nơi những người hoàn toàn tùy thuộc hiện tại của họ, đam mê,
tính thay đổi nhất thời, và những thứ kỳ quặc khác ; ta thấy nơi những người kiến
tạo quanh mình những bức tường và những tập quán, ngày càng trở thành nô lệ cho
các thần tượng mà tay họ tạo nên.
7. Bệnh cạnh tranh và háo
danh. Khi
cái vẻ bề ngoài, những mầu áo và huy chương trở thành đối tượng ưu tiên của cuộc
sống, quên đi lời thánh Phaolô : “Anh em đừng làm gì vì cạnh tranh hoặc háo
danh, nhưng mỗi người với tất cả sự khiêm tốn, hãy coi người khác hơn mình. Mỗi
người đừng tìm tư lợi, nhưng hãy tìm lợi ích của người khác nữa” (Pl 2,1-4). Đó
là căn bệnh đưa chúng ta trở thành những con người giả dối và sống một thứ thần
bí giả hiệu, một chủ thuyết yên tĩnh giả tạo, Chính thánh Phaolô đã định nghĩa
họ là “những kẻ thù của Thập Giá Chúa Kitô” vì họ “kiêu hãnh về những điều mà lẽ
ra họ phải hổ thẹn và chỉ nghĩ đến những điều thuộc về trần thế này” (Pl 3,19).
8. Bệnh tâm thần phân liệt
trong cuộc sống.
Đó là bệnh của những người sống hai mặt, hậu quả của sự giả hình về sự tầm thường
và dần dần trở nên trống rỗng về tinh thần mà các văn bằng tiến sĩ hoặc các bằng
cấp khác không thể lấp đầy được. Một thứ bệnh thường xảy ra nơi những người bỏ
việc mục vụ, và chỉ giới hạn vào những công việc bàn giấy, đánh mất sự tiếp xúc
với thực tại, với những con người cụ thể. Như thế họ tạo cho mình một thế giới
song song, trong đó họ gạt sang một bên tất cả những gì họ nghiêm khắc dạy người
khác, và bắt đầu sống một cuộc sống kín đáo và thường là tháo thứ. Sự hoán cải
là điều rất cần thiết và không thể thiếu được đối với thứ bệnh rất nặng này (x.
Lc 15,11-32).
9. Bệnh 'ngồi lê đôi
mách', lẫm bẩm và nói hành. Tôi đã nói nhiều về bệnh này và không bao giờ cho đủ. Đó là
một bệnh nặng, thường bắt đầu bằng những cuộc chuyện trò, và nó làm cho con người
thành người gieo rắc cỏ lùng cỏ dại như Satan, và trong nhiều trường hợp họ trở
thành người “điềm nhiên giết người”, giết hại danh thơm tiếng tốt của đồng nghiệp
và anh em cùng dòng. Đó là bệnh của những người hèn nhát không có can đảm nói
thẳng, mà chỉ nói sau lưng. Thánh Phaolô đã cảnh giác : “Anh em hãy làm mọi sự
mà đừng lẩm bẩm, không do dự, để không có gì đáng trách và tinh tuyền” (Pl
2,14-18). Hỡi anh em, chúng ta hãy giữ mình khỏi những nạn khủng bố nói hành
nói xấu !
10. Bệnh thần thánh hoá giới
lãnh đạo.
Đó là bệnh của những kẻ dua nịnh cấp trên, hy vọng được ân huệ của họ. Họ là nạn
nhân của công danh sự nghiệp và của thái độ xu thời, tôn kính con người chứ
không tôn kính Thiên Chúa (x. Mt 23,8-12). Đó là những người khi phục vụ chỉ
nghĩ đến điều mà họ phải đạt được chứ không tới điều mà họ phải làm. Những người
bủn xỉn nhỏ nhặt, bất hạnh, và chỉ hành động vì ích kỷ (x. Gl 5,16-25). Bệnh
này có thể xảy ra cho cả các cấp trên khi họ chiêu dụ vài cộng tác viên để được
sự tuân phục, trung thành và tùy thuộc về tâm lý, nhưng kết quả cuối cùng là một
sự đồng loã thực sự.
11. Bệnh dửng dưng đối với
người khác.
Khi mỗi người chỉ nghĩ đến mình và đánh mất sự thành thực và quan hệ nồng nhiệt
với nhau. Khi người giỏi nhất không đặt kiến thức của mình để phục vụ đồng nghiệp
yếu kém hơn. Khi người ta biết được điều gì và giữ riêng cho mình thay vì chia
sẻ tích cực với những người khác, Khi vì ghen tương và tinh ranh, họ cảm thấy
vui mừng khi thấy người khác ngã xuống, thay vì nâng người ấy dậy và khích lệ họ
!
12. Bệnh có bộ mặt đưa đám. Tức là những người cộc cằn
và hung tợn, cho rằng để tỏ ra là nghiêm minh, cần có bộ mặt âu sầu, nghiêm khắc
và đối xử với những người khác, nhất là những người cấp dưới, một cách cứng nhắc,
cứng cỏi và kiêu hãnh. Trong thực tế, sự nghiêm khắc đóng kịch và thái độ bi
quan vô ích thường là triệu chứng của sự sợ hãi và bất an về mình. Tông đồ phải
cố gắng là một người nhã nhặn, thanh thản, nhiệt thành và vui tươi, thông truyền
niềm vui tại bất kỳ nơi nào. Một con tim đầy Thiên Chúa là một con tim hạnh
phúc, chiếu tỏa và làm lan rộng niềm vui cho tất cả những người quanh mình, người
ta nhận thấy ngay điều đó. Chúng ta đừng đánh mất tinh thần vui tươi, tinh thần
hài hước, thậm chí tự cười mình, làm cho chúng ta trở thành những người dễ mến,
cả trong những hoàn cảnh khó khăn”. Một chút tinh thần hài hước thật là điều tốt
cho chúng ta dường nào. Thật là điều tốt nếu chúng ta thường đọc kinh của Thánh
Thomas More : tôi vẫn đọc kinh đó hằng ngày và điều này mang nhiều ích lợi cho
tôi.
13. Bệnh tích trữ. Khi
tông đồ tìm cách lấp đầy khoảng trống trong con tim của mình bằng cách tích trữ
của cải vật chất, không phải vì cần thiết nhưng chỉ vì để cảm thấy an ninh. Trong thực tế không có gì
vật chất có thể mang theo mình vì “khăn liệm không có túi” và mọi kho tàng vật
chất của chúng ta, dù có thực đi nữa, không bao giờ có thể lấp đầy khoảng trống,
trái lại càng làm cho nó khẩn trương và sâu đậm hơn. Sự tích trữ của cải chỉ
làm cho nặng nề và làm cho hành trình trở nên chậm hơn ! Và tôi nghĩ đến một giai
thoại : trước kia các tu sĩ dòng Tên Tây Ban Nha mô tả dòng như một đoàn “kỵ
binh nhẹ nhàng của Giáo Hội”. Tôi nhớ cuộc dọn nhà của một tu sĩ dòng Tên trẻ,
trong khi chất lên xe vận tải bao nhiêu đồ đạc : hành lý, sách vở, vật dụng,
quà tặng, thì một tu sĩ dòng Tên cao niên quan sát và mỉm cười nói : đây có phải
là kỵ binh nhẹ của Giáo Hội không ?”. Những cuộc dọn nhà của chúng ta là một dấu
hiệu về bệnh ấy.
14. Bệnh những nhóm khép
kín, trong đó sự thuộc về một nhóm nhỏ trở nên mạnh hơn thuộc về cả thân mình
và trong một số trường hợp, mạnh hơn thuộc về chính Chúa Kitô. Cả căn bệnh này cũng
luôn bắt đầu bằng những ý hướng tốt là tiêu khiển với các bạn bè, nhưng với thời
gian nó trở nên xấu, thành bệnh ung thư đe dọa sự hài hoà của thân thể và tạo
nên bao nhiêu điều ác, gương mù, nhất là cho những anh em bé nhỏ hơn của chúng
ta. Sự tự hủy diệt, hay là “những viên đạn của bạn đồng ngũ” chính là nguy hiểm
tinh tế nhất. Đó là sự ác đánh từ bên trong, và như Chúa Kitô đã nói, (x. Lc
11,17).
15. Sau cùng là bệnh tìm
kiếm lợi lộc trần tục và phô trương. Khi tông đồ biến việc phục vụ của mình thành quyền
lực, và biến quyền lực của mình thành hàng hoá để kiếm được những lợi lộc phàm
tục và được nhiều quyền thế hơn. Đó là bệnh của những người tìm cách gia tăng vô
độ quyền lực và để đạt được mục tiêu đó, họ vu khống, mạ lỵ và làm mất thanh
danh của người khác, thậm chí trên cả các nhật báo và tạp chí, dĩ nhiên để biểu
dương và chứng tỏ mình có khả năng hơn người khác. Cả thứ bệnh này cũng gây hại
rất nhiều cho thân mình, vì nó làm cho con người đi tới độ biện minh việc sử dụng
bất kỳ phương thế nào để đạt tới mục tiêu ấy, thường là nhân danh công lý và sự
minh bạch. Và ở đây tôi nhớ đến một linh mục đã gọi các ký giả đến để kể cho họ
- một điều mà LM này bịa đặt - về những chuyện riêng tư của những linh mục khác
và của giáo dân. LM ấy chỉ muốn được xuất hiện trên những trang nhất của báo
chí, và như thế cảm thấy mình quyền năng và chiến thắng, nhưng tạo ra bao nhiêu
đau khổ cho những người khác và cho Giáo Hội ! Thật là kẻ đáng thương !
ĐTC nhận xét rằng những căn bệnh và cám dỗ ấy
cũng là nguy cơ của mỗi Kitô hữu, mỗi giáo xứ, cộng đoàn, dòng tu, các phong
trào Giáo Hội, trên bình diện cá nhân và cộng đoàn.
Ngài
mời gọi tất cả mọi người hãy sống theo chân lý trong sự thật, nhất là trong mùa
Giáng Sinh này, hãy chuẩn bị xưng tội và xin Mẹ Maria, Mẹ Giáo Hội, chữa lành mọi
vết thương tội lỗi mà mỗi người chúng ta mang trong tâm hồn, và xin Mẹ nâng đỡ
Giáo Hội và giáo triều để tất cả được lành mạnh, thánh thiện và thánh hoá, hầu
tôn vinh Con của Mẹ và để cứu độ chúng ta và toàn thế giới.
Thân
ái chào quý cha.
Toà Giám Mục Xuân Lộc
Ngày 27 tháng 11 năm 2014
+ Đaminh Nguyễn Chu Trinh
Giám mục Giáo phận Xuân Lộc
Nguồn giaophanxuanloc.net