DIỄN TỪ KHAI MẠC THƯỢNG HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC THẾ GIỚI XVI CỦA ĐỨC
GIÁO HOÀNG PHANXICÔ
Vatican, ngày 09/10/2021
Anh chị em thân mến,
Cảm ơn anh chị em đã có mặt ở đây để khai mạc Thượng Hội đồng. Anh chị
em đã đến từ nhiều con đường khác nhau và từ nhiều Hội Thánh khác nhau, mỗi
người mang theo trong mình những thắc mắc và hy vọng. Tôi chắc chắn rằng Chúa
Thánh Thần sẽ hướng dẫn chúng ta và ban cho chúng ta ân sủng để cùng nhau tiến
về phía trước, lắng nghe nhau và bắt tay vào việc phân định về thời đại mà
chúng ta đang sống, trong sự liên đới với những khó khăn và khát vọng của toàn
thể nhân loại. Tôi muốn nhắc lại rằng Thượng Hội đồng không phải là một nghị
trường hay một cuộc thăm dò ý kiến; Thượng Hội đồng là một biến cố mang tính
Hội Thánh và nhân vật chính của nó là Chúa Thánh Thần. Nếu Chúa Thánh Thần
không hiện diện, sẽ không có Thượng Hội đồng.
Ước
gì chúng ta trải nghiệm Thượng Hội Đồng này theo tinh thần lời cầu nguyện sốt
sắng của Chúa Giêsu với Chúa Cha nhân danh các môn đệ Người: “Để tất cả nên
một” (Ga 17,21). Vì điều này mà chúng ta được mời gọi: hiệp nhất, hiệp thông,
huynh đệ là những điều nảy sinh từ việc nhận thức rằng tất cả chúng ta đều được
bao phủ bởi tình yêu duy nhất của Thiên Chúa. Tất cả chúng ta, không có sự phân
biệt, và đặc biệt chúng ta, những mục tử, như Thánh Cyprianô đã viết: “Chúng ta
phải duy trì và giữ vững sự hiệp nhất này, trên hết là chính chúng ta, các giám
mục, những người lãnh đạo trong Hội Thánh, để chứng tỏ rằng giám mục đoàn tự
thân là một và không bị chi rẽ” (De Ecclesiae Catholicae Unitate, 5). Do đó, trong Dân duy
nhất của Thiên Chúa, chúng ta hãy cùng nhau tiến bước, để kinh nghiệm về một Hội
Thánh đón nhận và sống ơn huệ hiệp nhất này, và mở ra với tiếng nói của Chúa
Thánh Thần.
Thượng
Hội đồng có ba từ chìa khóa: hiệp thông, tham dự và sứ vụ. Hiệp
thông và sứ vụ là những thuật ngữ thần học diễn tả mầu nhiệm Hội Thánh, mà
chúng ta cần ghi nhớ. Công đồng Vaticanô II đã dạy cách rõ ràng rằng sự hiệp
thông diễn tả chính bản chất của Hội Thánh, đồng thời, khẳng định rằng Hội
Thánh đã nhận “sứ vụ rao truyền và thiết lập giữa mọi dân tộc vương quốc của
Chúa Kitô và của Thiên Chúa, và Hội Thánh là mầm và sự khởi đầu của vương quốc
ấy trên trần gian” (Lumen Gentium, 5). Với hai từ này, Hội Thánh chiêm
ngưỡng và noi gương đời sống Thiên Chúa Ba Ngôi, mầu nhiệm hiệp thông ad intra (nội tại) và nguồn mạch của sứ vụ ad extra (ngoại tại). Sau một thời gian suy tư về
giáo lý, thần học và mục vụ vốn là một phần của việc tiếp nhận Công đồng
Vaticanô II, Thánh Phaolô VI đã tìm cách khai triển hai hạn từ này – hiệp thông và sứ vụ – “là những đường lối
chính yếu do Công đồng phát biểu.” Khi kỷ niệm việc khai mạc Công đồng, ngài
tuyên bố rằng đường lối chính của Công đồng quả thực là “sự hiệp thông, nghĩa
là, sự gắn bó và viên mãn nội tâm, trong ân sủng, sự thật và sự cộng tác… và sứ
vụ, tức là sự dấn thân tông đồ cho thế giới ngày nay” (Angelus, ngày 11
tháng 10 năm 1970), nó không phải là sự dụ dỗ cải đạo.
Năm
1985, khi kết thúc Thượng Hội đồng đánh dấu kỷ niệm hai mươi năm kết thúc Công
đồng, Thánh Gioan Phaolô II cũng nhắc lại rằng bản chất của Hội Thánh là koinonia (hiệp thông), điều này làm phát sinh sứ
vụ phục vụ của Hội Thánh như một dấu chỉ sự hiệp nhất mật thiết của gia đình
nhân loại với Thiên Chúa. Ngài còn nói: “Thật là hữu ích nhất khi Hội Thánh cử
hành các Thượng hội đồng thường lệ, đặc biệt, cũng như ngoại thường.” Những cử
hành này cần phải được chuẩn bị chu đáo nếu muốn có kết quả: “Điều cần thiết là
các Hội Thánh địa phương phải thực hiện sự chuẩn bị của mình với sự tham gia
của tất cả mọi người” (Diễn văn Kết thúc Phiên họp
ngoại thường lần thứ II của Thượng Hội đồng Giám mục, ngày 7
tháng 12 năm 1985). Và điều này đưa chúng ta đến hạn từ thứ ba: tham gia. Các từ “hiệp thông” và “sứ vụ” có
thể có nguy cơ còn hơi trừu tượng, trừ khi chúng ta trau dồi một sự thực hành
mang tính Hội Thánh thể hiện tính cụ thể của tính hiệp hành ở mọi bước của cuộc
hành trình và hoạt động của chúng ta, khi khuyến khích sự tham gia thực sự của
mỗi người và tất cả mọi người. Tôi có thể nói rằng việc cử hành một Thượng Hội
đồng luôn luôn là một điều tốt đẹp và quan trọng, nhưng nó thực sự có lợi nếu
nó trở thành một sự diễn tả sống động “việc thuộc về Hội Thánh”, một cách hành
động được đánh dấu bằng sự tham gia thực sự.
Đây không phải là vấn đề thuộc hình thức, mà là thuộc niềm tin. Việc
tham gia là một đòi hỏi của đức tin nhận được trong phép Rửa Tội. Như Tông Đồ
Phaolô nói: “Chúng ta đều đã chịu phép rửa trong cùng một Thần Khí để trở nên
một thân thể. Tất cả chúng ta đã được đầy tràn một Thần Khí duy nhất” (1 Cr
12,13). Trong Hội Thánh, mọi thứ đều khởi đi từ phép Rửa Tội. Là nguồn gốc sự
sống của chúng ta, Phép Rửa làm phát sinh phẩm giá bình đẳng của con cái Thiên
Chúa, mặc dù có sự khác biệt của các thừa tác vụ và đặc sủng. Do đó, tất cả
những người đã được rửa tội đều được mời gọi tham gia vào đời sống và sứ vụ của
Hội Thánh. Nếu không có sự tham gia thực sự của Dân Chúa, nói về hiệp thông có
nguy cơ chỉ còn là một ước vọng đạo đức. Về vấn đề này, chúng ta đã tiến hành
một số bước, nhưng vẫn còn một số khó khăn nhất định và chúng ta phải thừa nhận
sự thất vọng và mất kiên nhẫn được cảm nhận bởi những người làm công tác mục
vụ, những thành viên của các tổ chức của giáo phận và giáo xứ và bởi phụ nữ là
những người thường xuyên còn ở ngoài rìa. Việc cho phép mọi người tham gia là
một bổn phận thiết yếu của Hội Thánh! Tất cả những người đã được rửa tội, vì
Phép Rửa là thẻ căn cước của chúng ta.
Trong
khi cung cấp một cơ hội tuyệt vời để hoán cải mục vụ theo chiều hướng truyền
giáo và đại kết, Thượng Hội đồng không được miễn trừ khỏi một số nguy cơ nhất
định. Tôi sẽ đề cập đến ba trong số những điều này. Đầu tiên là chủ nghĩa duy hình thức (formalismo). Thượng
Hội đồng có thể bị giảm thiểu thành một sự kiện ngoại thường, nhưng chỉ diễn ra
bên ngoài; giống như việc chiêm ngưỡng mặt tiền tráng lệ của một nhà thờ mà
không bao giờ thực sự bước vào bên trong. Mặt khác, Thượng Hội Đồng là một tiến
trình phân định thuộc linh đích thực mà chúng ta thực hiện, không phải để chiếu
lên hình ảnh tốt đẹp của chính chúng ta, nhưng để hợp tác hiệu quả hơn với công
trình của Thiên Chúa trong lịch sử. Nếu chúng ta muốn nói về một Hội Thánh hiệp
hành, chúng ta không thể chỉ thoả mãn với vẻ bề ngoài; chúng ta cần nội dung,
phương tiện và cấu trúc có thể tạo điều kiện thuận lợi cho việc đối thoại và
tương tác trong Dân Chúa, đặc biệt là giữa các linh mục và giáo dân.
Tại
sao tôi nhấn mạnh vào điều này? Bởi vì đôi khi có thể có một thứ giai cấp ưu tú nào đó (elitismo) trong chức linh
mục khiến họ tách rời khỏi giáo dân; cuối cùng linh mục trở thành một “ông chủ”
hơn là một mục tử của toàn thể cộng đoàn đang tiến bước. Điều này sẽ đòi hỏi
phải thay đổi một số tầm nhìn về Hội Thánh chỉ từ trên xuống, méo mó và cục bộ,
về chức vụ linh mục, vai trò giáo dân, trách nhiệm Hội Thánh, vai trò quản trị,
v.v…
Nguy
cơ thứ hai là chủ nghĩa duy tri thức (intellectualismo).
Thực tại biến thành trừu tượng và với những suy nghĩ của mình, cuối cùng chúng
ta lại đi theo hướng ngược lại. Điều này sẽ biến Thượng Hội đồng thành một loại
nghiên cứu nhóm, đưa ra những cách tiếp cận uyên bác nhưng trừu tượng đối với
các vấn đề của Hội Thánh và những xấu xa trong thế giới chúng ta. Những người
bình thường nói những điều bình thường, chạy theo bề ngoài và trần tục, cuối
cùng lại rơi vào những chia rẽ về ý thức hệ và đảng phái và không có tính
thuyết phục, xa rời khỏi thực tại của Dân Chúa thánh thiện và đời sống cụ thể
của các cộng đoàn trên khắp thế giới.
Cuối
cùng là cám dỗ không muốn thay đổi (immobilismo), như
người ta nói rằng: “Lúc nào chúng tôi cũng làm như thế” (Evangelii Gaudium,
33) và tốt hơn là không nên thay đổi. Câu nói “lúc nào chúng tôi cũng làm như
thế” là liều thuốc độc cho đời sống của Hội Thánh. Những ai đi theo cách này,
cả khi không hề ý thức, là đang rơi vào sai lầm khi không coi trọng thời đại mà
chúng ta đang sống. Rút cuộc, nguy hiểm là áp dụng các giải pháp cũ cho các vấn
đề mới. Vải mới vá vào áo cũ tạo thành vết rách nặng hơn (x. Mt 9,16). Vì thế,
điều quan trọng là tiến trình hiệp hành phải chính xác là thế này: một tiến
trình trở nên, một tiến trình liên quan đến các Hội Thánh địa phương, trong các
giai đoạn khác nhau và từ dưới lên, trong một nỗ lực thú vị và hấp dẫn có thể
tạo nên một phong cách hiệp thông và tham gia hướng đến sứ vụ.
Và vì
vậy, thưa anh chị em, chúng ta hãy cảm nghiệm khoảnh khắc gặp gỡ, lắng nghe và
suy tư này như một mùa ân sủng, trong niềm vui của Tin Mừng, cho phép chúng ta
nhận ra ít nhất ba cơ hội. Đầu tiên, đó là việc cùng nhau tiến bước không phải cách ngẫu nhiên nhưng thuộc cấu trúc hướng tới một Hội Thánh hiệp hành,
một quảng trường mở, nơi tất cả mọi người có thể cảm nhận như nhà mình và tham
gia. Sau đó, Thượng Hội đồng cho chúng ta cơ hội để trở thành một Hội Thánh biết lắng nghe, thoát ra khỏi thói quen
và tạm dừng các mối quan tâm mục vụ của chúng ta để dừng lại và lắng nghe. Để
lắng nghe Thánh Thần trong sự tôn thờ và cầu nguyện. Ngày hôm nay chúng ta
thiếu việc cầu nguyện tôn thờ biết bao; rất nhiều người đã đánh mất không chỉ
thói quen mà còn cả ý tưởng về ý nghĩa của việc thờ phượng Thiên Chúa! Lắng
nghe các anh chị em của chúng ta nói về hy vọng của họ và về những khủng hoảng
đức tin hiện diện ở những nơi khác nhau trên thế giới, về nhu cầu canh tân của
một đời sống mục vụ và về những tín hiệu mà chúng ta đang nhận được từ những
người trên mặt đất. Cuối cùng, Thượng Hội đồng cung cấp cho chúng ta cơ hội để
trở thành một Hội Thánh gần gũi. Chúng ta hãy tiếp tục trở lại “phong
cách” riêng của Thiên Chúa, đó là gần gũi, thương xót và dịu dàng. Thiên Chúa
luôn hành động theo cách đó. Nếu chúng ta không trở thành Hội Thánh gần gũi này
với thái độ thương xót và dịu dàng, chúng ta sẽ không phải là Hội Thánh của
Chúa. Không chỉ bằng lời nói, mà bằng một sự hiện diện có thể dệt nên những mối
dây bằng hữu đẹp hơn với xã hội và thế giới. Một Hội Thánh không xa cách với
cuộc sống, nhưng dìm mình trong các vấn đề và nhu cầu của ngày nay, băng bó vết
thương và chữa lành những trái tim tan vỡ bằng sự an ủi của Thiên Chúa. Chúng
ta đừng quên phong cách của Thiên Chúa, phong cách này phải giúp chúng ta: gần
gũi, thương xót và dịu dàng.
Anh
chị em thân mến, ước gì Thượng Hội đồng này trở thành một thời gian cư ngụ của
Thánh Thần! Vì chúng ta cần Chúa Thánh Thần, hơi thở luôn luôn mới mẻ của Thiên
Chúa, Đấng giải thoát chúng ta khỏi mọi sự khép kín, làm sống lại những gì đã
chết, tháo cởi xiềng xích và lan tỏa niềm vui. Chúa Thánh Thần là Đấng hướng
dẫn chúng ta đến nơi mà Thiên Chúa muốn chúng ta đến, chứ không phải đến nơi mà
ý tưởng và sở thích cá nhân của chúng ta sẽ dẫn chúng ta đến. Về ký ức thánh
thiện, linh mục Congar đã nhắc nhở rằng: “Không cần thiết phải tạo ra một Hội
Thánh khác, nhưng phải tạo ra một Hội Thánh khác biệt” (True and False Reform in the
Church). Đó là thách đố. Hướng tới một “Hội Thánh khác”, một Hội
Thánh mở ra với sự mới mẻ mà Thiên Chúa muốn đề nghị, với lòng nhiệt thành và
như thường lệ, chúng ta hãy cầu khẩn Chúa Thánh Thần và khiêm tốn lắng nghe
Người, đồng hành cùng nhau, như Người, nguồn của sự hiệp thông và sứ vụ, mong
muốn: với sự ngoan ngùy và can đảm.
Lạy Chúa Thánh Thần xin hãy đến! Ngài là Đấng phát sinh ngôn ngữ mới mẻ
và xin hãy đặt trên môi miệng chúng con những lời sự sống. Xin đừng để chúng con
trở thành một “Hội Thánh bảo tàng,” xinh đẹp nhưng câm lặng, với nhiều quá khứ
nhưng ít tương lai. Xin hãy đến với chúng con, để trong kinh nghiệm hiệp hành
này, chúng con không đánh mất sự nhiệt tình của mình, làm mất đi sức mạnh của
lời ngôn sứ, hoặc sa vào những cuộc thảo luận vô ích và không có kết quả. Xin
hãy đến, lạy Thánh Thần tình yêu, xin hãy mở rộng trái tim chúng con để lắng
nghe! Xin hãy đến, lạy Thánh Thần thánh thiện, xin đổi mới Dân Chúa thánh thiện
và trung thành! Hỡi Thánh Thần Sáng Tạo, xin hãy đến, xin đổi mới bộ mặt của
trái đất! Amen.
Chuyển ngữ: Lm. Phêrô Nguyễn
Văn Hương
Trích nguồn: https://uybangiaoduchdgm.net/chuyen-muc/tin-tuc/gh-hoan-vu