Tình yêu thương xót tha thứ và trao ban diễn tả sự toàn thiện của Thiên
Chúa
Sự toàn thiện của Thiên Chúa là
ở nơi tình yêu thương xót. Tình yêu thương xót đó được diễn tả ra bằng việc tha
thứ và cho đi, là hai cột trụ của Kitô giáo. Không phán xét lên án, nhưng tìm
phục hồi phẩm giá là con Thiên Chúa cho người anh em làm lỗi và quảng đại giúp
đỡ họ trong mức độ có thể.
Kính thưa quý vị thính giả, ĐTC
Phanxicô đã nói như trên với hơn 40 ngàn tín hữu và du khách hành hương năm
châu tham dự buổi tiếp kiến chung sáng thứ tư hôm qua.
Trong bài huấn dụ ngài đã giải
thích ý nghĩa đoạn trích chương 6 Phúc Âm thánh Luca: “Anh em hãy có lòng nhân
từ, như Cha anh em là Đấng nhân từ. Anh em đừng xét đoán, thì anh em sẽ
không bị Thiên Chúa xét đoán. Anh em đừng lên án, thì sẽ không bị Thiên Chúa
lên án. Anh em hãy tha thứ, thì sẽ được Thiên Chúa thứ tha. Anh em hãy
cho, thì sẽ được Thiên Chúa cho lại. Người sẽ đong cho anh em đấu đủ lượng đã
dằn, đã lắc và đầy tràn, mà đổ vào vạt áo anh em. Vì anh em đong bằng đấu nào,
thì Thiên Chúa sẽ đong lại cho anh em bằng đấu ấy." (Lc 6,36-38).
ĐTC nói: Chúng ta vừa nghe đoạn
Phúc Âm thánh Gioan từ đó đuợc rút ra khẩu hiệu của Năm Thánh ngoại thường này:
“Hãy thương xót như Thiên Chúa Cha”. Câu đầy đủ là: “Các con hãy thương xót như
Cha các con là Đấng xót thương” (c. 36). Đây không phải là một khẩu hiệu
quảng cáo nhằm gây hiệu quả, nhưng là một dấn thân của cuộc sống. Để hiểu rõ
kiểu nói này chúng ta phải đối chiếu với kiểu nói song song trong Phúc Âm thánh
Mátthêu, trong đó Chúa Giêsu nói: “Vì vậy các con hãy toàn thiện như Cha các
con ở trên Trời là Đấng toàn thiện” (Mt 5,48). Trong bài giảng trên núi, mở đầu
với các Mối Phúc Thật, Chúa dậy chúng ta rằng sự hoàn thiện hệ tại tình yêu, là
việc thành toàn mọi điều khoản của Luật Lệ. Trong viễn tượng này thánh sử Luca
nói rõ rằng sự toàn thiện là tình yêu thương xót: là hoàn thiện có nghĩa là
thương xót. Một người không thương xót có toàn thiện không? Không! Một người
không thương xót có tốt không? Không! Lòng tốt và sự toàn thiện đâm rễ nơi lòng
thương xót. Dĩ nhiên, Thiên Chúa hoàn thiện. Tuy nhiên, nếu chúng ta coi Ngài
như thế, thì đối với con người sẽ không thể nào hướng tới sự hoàn thiện tuyệt
đối ấy được. Trái lại, có Thiên Chúa trước mắt như Đấng thương xót cho phép
chúng ta hiểu tốt hơn sự hoàn thiện của Thiên Chúa hệ tại điều gì và thúc đẩy
chúng ta sống tràn đầy tình yêu, sự thương cảm và lòng thương xót giống như
Ngài. Nhưng tôi tự hỏi: các lời của Chúa Giêsu có thực tế không? Có đúng thật
là có thể yêu như Thiên Chúa yêu và thương xót như Ngài không? ĐTC trả lời:
Nếu chúng ta nhìn lịch sử cứu
độ, chúng ta thấy rằng tất cả sự mạc khải của Thiên Chúa là một tình yêu liên
lỉ không mệt mỏi đối với con người; Thiên Chúa như một người cha và như một
người mẹ yêu thương bằng một tình yêu không dò thấu được, và Ngài đổ tràn tình
yêu ấy trên mọi thụ tạo. Cái chết của Chúa Giêsu trên thập giá là tột đỉnh lịch
sử tình yêu của Thiên Chúa đối với con người. Một tình yêu lớn lao tới độ chỉ
Thiên Chúa mới có thể thực hiện được thôi. Đương nhiên là so sánh với tình yêu
vô bờ này, tình yêu của chúng tá sẽ luôn luôn thiếu sót. Nhưng khi Chúa Giêsu
xin chúng ta thương xót như Thiên Chúa Cha, Ngài không nghĩ tới số lượng đâu!
Ngài xin các môn đệ Ngài trở thành dấu chỉ, các con kênh, các chứng nhân lòng
thương xót của Ngài.
Tiếp tục bài huấn dụ ĐTC nói:
Và Giáo Hội chỉ có thể là bí tích lòng thương xót của Thiên Chúa trong thế
giới, trong mọi thời đại và đối với toàn nhân loại. Vì thế mỗi kitô hữu được
mời gọi là chứng nhân lòng thương xót, và điều này xảy ra trên con đường nên
thánh. Chúng ta hãy nghĩ tới biết bao nhiêu vị thánh nam nữ đã trở thành
những người thương xót, bởi vì các vị đã để cho con tim của mình tràn đầy lòng
thương xót. Các vị đã cho tình yêu của Thiên Chúa thân xác, bằng cách đổ tràn
đầy nó trong biết bao nhiêu nhu cầu của nhân loại khổ đau. Trong việc nở hoa
của biết bao nhiêu hình thức bác ái có thể nhận ra các phản ánh của gương mặt
xót thương của Chúa Kitô.
Chúng ta hãy hỏi: đối với các
môn đệ thương xót có nghĩa là gì? Điều này đã được Chúa Giêsu giải thích với
hai động từ “tha thứ” (c. 37) và “cho đi” (c. 38). ĐTC giải thích như sau:
Trước hết lòng thương xót được
diễn tả trong sự tha thứ: “Anh em đừng xét đoán, thì anh em sẽ không bị Thiên
Chúa xét đoán. Anh em đừng lên án, thì sẽ không bị Thiên Chúa lên án. Anh em
hãy tha thứ, thì sẽ được Thiên Chúa thứ tha”. Chúa Giêsu không có ý lật đổ công
lý của con người, nhưng Ngài nhắc cho các môn đệ biết rằng để có các
tương quan huynh đệ cần ngưng các phán xử và kết án. Thật ra sự tha thứ là cột
trụ chống đỡ cuộc sống của cộng đoàn kitô, bởi vì trong đó được cho thấy sự
nhưng không của tình yêu thương qua đó Thiên Chúa đã yêu thương chúng ta trước.
ĐTC nói tiếp trong bài huấn dụ:
Kitô hữu phải tha thứ! Tại sao vậy? Bởi vì họ đã được thứ tha. Tất cả chúng ta
ở đây hôm nay, tại quảng trường này, tất cả chúng ta, chúng ta đã dược tha thứ.
Không có ai trong chúng ta, trong cuộc sống của mình, đã không cần sự tha thứ
của Thiên Chúa. Và bởi vì chúng ta đã được thứ tha, nên chúng ta phải tha thứ.
Chúng ta đọc Kinh Lậy Cha mỗi ngày: Xin tha tội chúng con. Xin tha tội
chúng con như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con” Nghĩa là tha thứ biết bao
xúc phạm, biết bao tội lỗi. Và như thế tha thứ thì dễ dàng: Nếu Thiên Chúa đã
tha thứ cho tôi, tại sao tôi lại không phải tha thứ cho người khác? Tôi cao cả
hơn Thiên Chứa sao? Anh chị em hiểu rõ điều này chưa? Cột trụ của sự tha thứ
này cho chúng ta thấy sự nhưng không của tình yêu Thiên Chúa, là Đấng đã yêu
chúng ta trước.
Phán xét và kết án ngưòi anh em
phạm tội là sai lầm. Không phải bởi vì chúng ta không muốn thừa nhận tội
lỗi, nhưng bởi vì lên án người có tội là bẻ gẫy mối dây huynh đệ với họ,
và khinh rẻ lòng thương xót của Thiên Chúa, là Đấng, trái lại, không muốn từ bỏ
ai trong các con cái của Ngài.
Chúng ta không có quyền lên án
ngưòi anh em lầm lỗi: Anh em đừng xét đoán, thì anh em sẽ không bị Thiên Chúa
xét đoán. Anh em đừng lên án, thì sẽ không bị Thiên Chúa lên án. Anh em hãy tha
thứ, thì sẽ được Thiên Chúa thứ tha, chúng ta không ở bên trên họ: trái lại
chúng ta có bổn phận phục hồi cho họ phẩm giá là con Thiên Chúa Cha, và
đồng hành với họ trên con đường hoán cải.
Chúa Giêsu cũng chỉ cho Giáo
Hội Ngài môt cột trụ thứ hai: là “cho đi” : “Anh em hãy cho, thì sẽ được Thiên
Chúa cho lại. Người sẽ đong cho anh em đấu đủ lượng đã dằn, đã lắc và đầy tràn,
mà đổ vào vạt áo anh em. Vì anh em đong bằng đấu nào, thì Thiên Chúa sẽ đong
lại cho anh em bằng đấu ấy” (c. 38). Thiên Chúa cho vượt ngoài các công nghiệp
của chúng ta, nhưng Ngài sẽ còn quảng đại hơn với tất cả những ai đã sống quảng
đại trên trái đất này. Chúa Giêsu không nói điều sẽ xảy ra cho những người
không cho, nhưng hình ảnh “cái đấu” là một lời cảnh cáo: với mức độ tình yêu mà
chúng ta cho đi, chính chúng ta là những người quyết định chúng tra sẽ bị phán
xử như thế nào, đuợc yêu thương như thế nào. Nếu nhìn kỹ, chúng ta thấy có một
luận lý trung thực: trong mức độ chúng ta nhận được từ Thiên Chúa, chúng ta cho
người anh em, và trong mức độ chúng ta cho người anh em chúng ta nhận được từ
Thiên Chúa” .
ĐTC nói thêm trong bài huấn dụ:
Vì thế tình yêu thương xót là con đường duy nhất phải theo. Chúng ta tất cả đều
cần sống thương xót hơn một chút biết bao, không nói xấu tha nhân, không xét
đoán, không “vặt lông” kẻ khác với các lời chỉ trích của chúng ta, với các ghen
tương tỵ hiềm. Không! Tha thứ, thương xót, sống cuộc đời mình trong tình yêu và
cho đi. Lòng bác ái và tình yêu thương này cho phép các môn đệ của Chúa Giêsu
không đánh mất đi căn tính đã nhận được từ Ngài và được thừa nhận như là con
cái của chính Thiên Chúa Cha. Nơi tình yêu mà họ - nghĩa là chúng ta -
thực thi trong cuộc sống, vang vọng lên Lòng Thương Xót không bao giờ cùng ấy
của Thiên Chúa (x. 1 Cr 13,1-12). Nhưng chúng ta đừng quên điều này: lòng
thương xót và việc cho đi; tha thứ và cho đi. Như thế con tim nở rộng, nở rộng
trong tình yêu. Trái lại, sự ích kỷ, tức giận, khiến cho con tim nhỏ lại, nhỏ
lại, nhỏ lại và cứng như một cục đá. Anh chị em thích điều nào? Một con tim
bằng đá hay sao? Tôi xin hỏi anh chị em đó. Hãy trả lời? Tín hữu trả lời
“không!”. ĐTC nói: Tôi không nghe rõ. Tín hữu trả lời “không!” Một con tim tràn
đầy tình yêu? Tín hữu trả lời “có!” Nếu anh chị em thích một con tim tràn đầy
tình yêu, thì hãy sống thương xót! Xin cám ơn anh chị em.
ĐTC đã chào nhiều đoàn
hành hương khác nhau, Trước khi ra quảng trưởng ngài đã chào các bệnh nhân tụ
tập trong đại thính đuờng Phaolô VI để tránh mưa. ĐTC đã cùng mọi người đọc
Kính Mùng và ngài đã ban phép lành cho họ.
Ngài đã chào các nhóm nói tiếng
Pháp trong đó có các tín hữu giáo phận Angoulême, do ĐGM sở tại hướng dẫn, các
đoàn hành hương đến từ Bỉ, Camerun, Hy Lạp, Côte d’ Ivoire và Canada. Ngài cũng
chào các đoàn hành hương đến từ các nước Anh, Êcốt, Ailen, Đan Mạch, Na Uy,
Nhật Bản, Trung Quốc, Indonesia, Malyaysia, Việt Nam, Philippines, Nam Phi,
Australia và Hoa Kỳ, cũng như các đoàn hành hương Đức, Thuỵ Sĩ, Áo, Ba Lan,
Slovac và các nước nói tiếng Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha, đặc biệt các tín hữu
Brasil. Trong số các đoàn hành hương Slovac có các quân nhân do ĐC Frantisek
Rabek hướng dẫn. Cũng có một nhóm tín hữu Thổ Nhĩ Kỳ giáo phận Smirne, do ĐC
Lorenzo Piretto hướng dẫn.
Trong số các đoàn hành hương
Italia có tín hữu các giáo phận Acqui, Grosetto, Nola, Sessa Aurunca,
Tortona; các đại chủng sinh liên giáo phận Udine, Trieste và Gorizia, do ĐTGM
Mazzocato hướng dẫn; các tham dự viên khóa hội học do Đại Học Thánh Giá tổ
chức; các vị giám đốc các nhà Chúa Quan Phòng Italia, các thừa sai dòng
Monfortani mừng 300 năm ngày sinh của thánh lập dòng Luigi Maria Grignion de Monfort.
Ngài cũng chào các bạn trẻ các bệnh nhân và các đôi tân hôn. ĐTC cầu chúc
chuyến hành hương Roma củng cố đức tin và đức mến của mọi người, và việc bước
qua Cửa Thánh ban ơn toàn xá cho họ và các thân nhân của họ đã qua đời. Ước chi
thánh sử Mátthêu mà Giáo Hội mừng kính soi sáng cho họ trên con đường theo
Chúa.
Sau cùng ĐTC cũng nhắc tới Ngày
quốc tế bệnh Alzheimer lần thứ 23 với đề tài “Xin hãy nhớ đến tôi” cử hành hôm
qua. Ngài xin mọi người cầu nguyện cho những người sống gần các bệnh nhân biết đáp
ứng các nhu cầu của họ với con mắt đầy tình yêu thương.
Buổi tiếp kiến đã kết thúc với
Kinh Lậy Cha và phép lành toà thánh ĐTC ban cho mọi người.
Linh Tiến khải
Nguồn: vi.raiodavaticana.va