TÓM LƯỢC PHÚC TRÌNH CHUNG KẾT THƯỢNG HỘI ĐỒNG GIÁM MỤC
VATICAN.
Thượng HĐGM thế giới kỳ thứ 14 đã kết thúc tốt đẹp và đã thông qua Phúc trình
chung kết, với những hướng đi tích cực cho việc mục vụ gia đình trong hoàn cảnh
xã hội ngày nay.
Trong
phiên họp khoáng đại thứ 18 và là phiên cuối cùng chiều thứ bẩy, 24-10 vừa qua,
các nghị phụ Thượng HĐGM đã bỏ phiếu về bản tường trình chung kết gồm 94 đoạn.
Toàn bộ đã được thông qua với đa số 2 phần 3, tức là tối thiểu 177 phiếu trên
265 nghị phụ hiện diện. Đây là văn kiện được các nghị phụ đệ lên ĐTC và ngài đã
cho phép công bố.
Phúc
trình mô tả gia đình là ánh sáng trong bóng đen của thế giới. Thực vậy gia đình
ngày nay tuy có bao nhiêu khó khăn, nhưng cũng có khả năng rất lớn đương đầu và
phản phản ứng trước những khó khăn ấy.
Phúc
trình chung kết mạch lạc và đón nhận rất nhiều sửa chữa tài liệu làm việc do
các nghị phụ đề nghị, và do đó phản ánh tiếng nói của Thượng HĐGM.
Những đoạn bàn về các gia đình ở trong tình trạng khó khăn:
Đặc
biệt có hai đoạn được chấp thuận với 178 và 180 phiếu, vừa đủ để được thông qua
với 2 phần 3 số phiếu. Trong những đoạn này có nói về phương thức mục vụ dành
cho các gia đình bị thương tổn hoặc ở trong những tình trạng “bị rối”, không
hợp với giáo luật và kỷ luật của Giáo Hội, cụ thể là những cặp sống chung không
kết hôn, những cặp chỉ kết hôn dân sự, những người ly dị tái hôn dân sự và cách
thức mục vụ dành cho những trường hợp này trong thái độ tích cực và tiếp đón.
Văn
kiện tái khẳng định đạo lý về sự bất khả phân ly của bí tích hôn phối, đặc tính
này không phải là cái ách, nhưng là hồng ân của Thiên Chúa, là chân lý dựa trên
Chúa Kitô và mối liên hệ của Người với Giáo Hội. Đồng thời các nghị phụ nhấn
mạnh rằng chân lý và lòng từ bi thương xót đều đồng qui trong Chúa Kitô. Từ đó,
Thượng HĐGM kêu gọi đón tiếp các gia đình bị thương. Tuy không nói rõ ràng về
việc cho những người ly dị tái hôn dân sự được rước lễ, nhưng Thượng HĐGM nhắc
nhớ rằng họ không bị vạ tuyệt thông và để tùy sự phân định của các vị mục tử,
phân tích tình trạng gia đình phức tạp của họ. Các nghị phụ nhấn mạnh rằng sự
phân định này phải được thực hiện theo giáo huấn của Hội Thánh, trong niềm tín
thác lòng thương xót của Chúa không bị phủ nhận đối với bất kỳ một ai.
Đối
với những người sống chung, Văn kiện tái khẳng định rằng cần phải cứu xét tình
trạng của họ một cách tích cực, tìm cách biến hoàn cảnh ấy thành cơ hội hoán
cải, tiến đến sự viên mãn của hôn nhân và gia đình, dưới ánh sáng Tin Mừng.
Về những người đồng tính luyến ái
Văn
kiện khẳng định rằng không được kỳ thị những người có xu hướng đồng tính luyến
ái, nhưng đồng thời cho biết Giáo Hội chống lại sự kết hiệp giữa những người
đồng phái và không chấp nhận những sức ép từ bên ngoài trên Giáo Hội về vấn đề
này.
Có
những đoạn đặc biệt nói về những người di dân, tị nạn, bị bách hại, gia đình
của họ bị phân tán và họ có thể trở thành nạn nhân của nạn buôn người. Thượng
HĐGM kêu gọi đón tiếp họ, tái khẳng định các quyền và cả nghĩa vụ của họ đối
với những nước đón nhận họ.
Đề cao giá trị phụ nữ, bảo vệ trẻ em và người già
Văn
kiện chung kết của Thượng HĐGM cũng trình bày những suy tư đặc thù về phụ nữ,
người nam, trẻ em, là những bản lề của đời sống gia đình, đồng thời tái khẳng
định sự bảo vệ và đề cao giá trị những vai trò của họ.
Đối
với các phụ nữ, Thượng HĐGM cầu mong họ nắm giữ một vai trò quan trọng hơn
trong tiến trình huấn luyện các thừa tác viên thánh chức, trong khi đối với các
trẻ em, các vị đề cao vẻ đẹp của sự nhận con nuôi và ủy thác, tái tạo những mối
liên hệ gia đình bị gián đoạn. Thượng HĐGM cũng không quên những người góa bụa,
người khuyết tật, người già, các ông bà nội ngoại là những người giúp thông
truyền đức tin trong gia đình và cần phải bảo vệ họ chống lại nền văn hóa gạt
bỏ. Cả những người không kết hôn cũng được nhắc đến vì sự dấn thân của họ trong
Giáo Hội và trong xã hội.
Cuồng tín, cá nhân chủ nghĩa, nghèo đói..
Văn
kiện chung kết Thượng HĐGM cũng bàn đến những bóng đen của thời đại ngày nay
đang đè nặng trên gia đình: trước tiên là thái độ cuồng tín về chính trị và tôn
giáo thù nghịch đối với Kitô giáo, trào lưu cá nhân chủ nghĩa gia tăng, ý thức
hệ về giống (gender), các cuộc xung đột, bách hại, nạn nghèo đói, công ăn việc
làm bấp bênh, nạn tham ô hối lộ, những cưỡng bách kinh tế loại trừ gia đình
khỏi lãnh vực giáo dục và văn hóa, hiện tượng hoàn cầu hóa sự dửng dưng đặt
tiền bạc chứ không phải con người ở trung tâm xã hội, nạn dâm ô và sự suy giảm
dân số.
Tăng cường chuẩn bị hôn phối
Thượng
HĐGM đặc biệt kêu gọi tăng cường việc chuẩn bị hôn phối, nhất là đối với những
người trẻ dường như lo sợ đối với hôn nhân: cần có một sự huấn luyện thích hợp
cho họ về tình cảm, tập nhân đức khiết tịnh, và tự chủ. Trong viễn tượng này,
các nghị phụ nhắc nhở về mối liên hệ giữa hành vi tính dục và hành vi sinh sản
giữa vợ chồng, trong đó con cái là hoa trái quí giá nhất, vì chúng mang trong
mình ký ức và hy vọng của một hành vi yêu thương. Một liên hệ khác cũng được
tái khẳng định là liên hệ giữa gia đình và ơn gọi sống đời gia đình và ơn gọi
sống đời thánh hiến. Cả việc giáo dục về tính dục, về thể xác và thăng tiến
việc làm cha làm mẹ theo tinh thần trách nhiệm theo giáo huấn của Đức Phaolô 6
trong Thông Điệp ”Humanae vitae” (Sự sống con người) cũng là điều chủ yếu, cũng
vậy vai trò hàng đầu của các cha mẹ trong việc giáo dục đức tin cho con cái.
Bảo vệ sự sống từ lúc mới thụ thai cho đến lúc chết tự nhiên
Thượng
HĐGM kêu gọi các chính quyền hãy “thăng tiến và nâng đỡ các chính sách gia
đình, trong khi các tín hữu Công Giáo dấn thân trong chính trị được nhắn nhủ
bảo vệ gia đình và sự sống vì xã hội nào lơ là đối với gia đình thì sẽ mất viễn
tượng tương lai của mình. Về vấn đề này, Thượng HĐGM tái khẳng định sự thánh
thiêng của cuộc sống con người từ lúc mới thụ thai cho đến lúc chết tự nhiên và
cảnh giác chống lại những đe dọa trầm trọng đối với gia đình như nạn phá thai
và làm cho chết êm dịu.
Những
đoạn cuối cùng dành cho các hôn nhân hỗn hợp, trong đó các nghị phụ nhấn mạnh
các khía cạnh tích cực đối với việc thăng tiến đối thoại đại kết và liên tôn.
Rồi tái khẳng định sự cần thiết phải bảo vệ tự do tôn giáo và quyền phản kháng
lương tâm trong xã hội.
Giáo hội cần canh tân ngôn ngữ để loan báo Tin Mừng
Văn
kiện chung kết trình bày một suy tư dài về sự cần thiết phải thay đổi ngôn ngữ
của Giáo Hội, làm cho nó có ý nghĩa hơn để việc loan báo Tin Mừng gia đình đáp
ứng thực sự những mong đợi sâu xa nhất của con người. Thực vậy, vấn đề ở đây
không phải chỉ là trình bày một qui tắc, nhưng là loan báo ơn mang lại khả năng
sống những thiện hảo của gia đình
Gia đình là bến cảng chắc chắn cho các tình cảm sâu xa nhất
Sau
cùng, Phúc trình chung kết nhấn mạnh vẻ đẹp của gia đình: Giáo Hội tại gia dựa
trên hôn nhân giữa một người nam và một người nữ, tế bào cơ bản của xã hội mà
Giáo Hội góp phần làm tăng trưởng, là bến cảng chắc chắn cho những tâm tình sâu
xa nhất, là điểm duy nhất liên kết, trong một thời đại bị phân hóa, là thành
phần của sinh thái học con người, gia đình cần được bảo vệ, nâng đỡ và khích
lệ, kể cả từ phía các chính quyền
Thỉnh cầu ĐTC ban hành một văn kiện về gia đình
Các
nghị phụ đệ trình phúc trình lên ĐTC để ngài cứu xét xem có nên tiếp tục hành
trình với một văn kiện của ngài, dựa trên Thượng HĐGM này, để đào sâu thêm đề
tài gia đình theo hướng đi mà ngài đã đề ra. Chúng ta tiếp tục tiến bước”
G.
Trần Đức Anh O.P
Nguồn:
vi.radiovaticana.va