Biết
lắng nghe tiếng nói của nữ giới nhiều hơn
trong
xã hội và Giáo Hội
Học biết lắng nghe tiếng nói của nữ giới nhiều hơn và để cho nó ảnh hưởng
trên cuộc sống xã hội và giáo hội.
Cần phải biết tái khám phá ra thiên tài nữ giới, biết lắng nghe tiếng nói
của họ nhiều hơn, thừa nhận uy tín của tiếng nói đó, và để cho nó thực sự có
ảnh hưởng trên cuộc sống của xã hội và của Giáo Hội.
ĐTC Phanxicô đã nói như trên với khoảng 30.000 tín hữu và du khách
hành hương năm châu tham dự buổi gặp gỡ chúng sáng thứ tư hàng tuần hôm qua.
Mở đầu bài huấn dụ ĐTC nói ngài sẽ dành mấy bài giáo lý để trình bầy khiá
cạnh chính của đề tài gia đình đó là ơn Thiên Chúa Ban cho nhân loại với việc
tạo dựng người nam và người nữ và với bí tích hôn phối. Có hai bài giáo lý nói
về sự khác biệt và bổ túc giũa người nam và người nữ, và hai bài giáo lý trình
bầy về Hôn Nhân.
Trước hết là một bình luận về trình thuật tạo dựng của sách Sáng Thế. Trong
trình thuật này chúng ta đọc thấy rằng sau khi tạo dựng vũ trụ và mọi
sinh vật, Thiên Chúa tạo dựng nên con người giống hình ảnh Ngài là tuyệt đỉnh
công trình sáng tạo của Ngài: “giống hình ảnh Ngài, nam nữ Thiên Chúa tạo dựng
họ” (St 1,27): người nam và người nữ là hình ảnh và giống Thiên Chúa.
Như chúng ta tất cả đều biết, sự khác biệt phái tính hiện diện trong tất cả
mọi hình thức của sự sống, trong chiếc thang dài của các sinh vật. Nhưng chỉ
nơi người nam và người nữ nó mang theo trong mình hình ảnh và việc giống Thiên
Chúa: văn bản kinh thánh lập lại điều này 3 lần trong trong hai câu 26-27. ĐTC
giải thích sự kiện này như sau:
Điều này nói với chúng ta rằng không chỉ con người được xét trong chính nó
là hình ảnh của Thiên Chúa, mà cả người nam và người nữ như là cặp đôi cũng là
hình ảnh của Thiên Chúa. Sự khác biệt giữa nam nữ không phải là sự đối chọi hay
phục tùng, nhưng để hiệp thông và truyền sinh, luôn luôn như hình ảnh và giống
Thiên Chúa.
Tiếp tục bài huấn dụ ĐTC nói: kinh nghiệm dậy cho chúng ta biết điều
đó: để hiểu biết một cách tốt đẹp và lớn lên một cách hài hòa
con người cần có sự hỗ tương giữa nam nữ. Chúng ta được dựng nên để lắng nghe
nhau và trợ giúp nhau. Chúng ta có thể nói rằng không có việc làm giầu cho nhau
trong tương giao này, trong tư tưởng và trong hành động, trong các tâm tình và trong công việc làm cũng như trong đức tin – thì
cả hai cũng không thể hiểu thấu đáo là nam nữ có nghĩa là gì.
Nền văn hóa tân tiến hiện đại đã mở ra các khoảng không mới, các tự do mới
và các sâu thẳm mới cho việc hiểu biết sự khác biệt phong phú này. Nhưng nó
cũng đã đem theo nhiều nghi hoặc. Chẳng hạn, tôi tự hỏi cái gọi là lý thuyết
giống lại cũng không phải là một biểu lộ của một sự tước đoạt và chịu trận nhằm
xóa bỏ sự khác biệt phái tính, bởi vì nó không còn biết đối diện với chính mình
nữa hay sao. Phải, chúng ta có nguy cơ đi thụt lùi một bước. Việc lấy mất đi sự
khác biệt phái tính thật ra là vấn đề, chứ không phải là giải pháp. Trái lại,
để giải đáp các vấn đề tương quan, người nam và người nữ phải nói chuyện với
nhau nhiều hơn, lắng nghe nhau nhiều hơn, hiểu biết nhau nhiều hơn, và cộng tác
với nhau với tình bạn. Với các nền tảng nhân bản đó, được nâng đỡ bởi ơn thánh
Chúa, có thể dự phóng sự hiệp nhất hôn nhân và gia
đình cho suốt cuộc đời. Mối dây hôn nhân và gia đình là một chuyện nghiêm
chỉnh, và nó nghiêm chỉnh đối với tất cả mọi người chứ không chỉ đối với các
tín hữu mà thôi. Tôi muốn khuyến khích các nhà trí thức đừng chạy trốn đề tài
này, như thể nó đã trở thành phụ thuộc đối với dấn thân cho một xã hội tự do
và công bằng hơn.
Thiên Chúa đã phó thác trái đất cho giao ước của người nam và người nữ: sự
thất bại của nó khiến cho thế giới tình yêu thương cằn cỗi đi, và làm cho bầu
trời của niềm hy vọng trở thành đen tối. Có các dấu hiệu khiến cho chúng ta âu
lo, và chúng ta trông thấy chúng. Trong nhiều điểm tôi muốn chỉ cho thấy hai
điều mà tôi tin rằng cần phải dấn thân với nhiều cấp bách hơn. ĐTC nêu lên điểm
thứ nhất như sau:
Thật không nghi ngờ rằng chúng ta phải làm nhiều hơn nữa để tạo thuận tiện
cho nữ giới, nếu chúng ta muốn tái trao ban sức mạnh lớn hơn cho sự tương giao
giữa nam nữ. Thật thế, nữ giới cần phải được lắng nghe nhiều hơn, nhưng tiếng
nói của họ cũng phải có sức nặng thực sự hơn, và có một uy tín được thừa nhận
nhiều hơn trong xã hội và trong Giáo Hội. Cách thức mà chính Chúa Giêsu đã nhìn
nữ giới – nhưng chúng ra nói rằng Phúc Âm là như thế - trong một bối cảnh ít
thuận tiện hơn bối cảnh của chúng ta ngày nay, bởi vì vào thời đó phụ nữ chiếm
chỗ hạng hai, và Chúa Giêsu đã coi nữ giới trong một cách thức trao ban một ánh
sáng mạnh mẽ chiếu soi con đường dẫn đi rất xa, mà chúng ta mới chỉ đi được một
đoạn ngắn.
Chúng ta chưa hiểu trong chiều sâu đâu là những điều mà thiên tài nữ giới
có thể trao ban, những điều mà phụ nữ có thể cống hiến cho xã hội và cho cả
chúng ta nữa, những điều mà họ biết trông thấy với đôi mắt khác, bổ túc cho các
tư tưởng của nam giới. Nó là một con đường cần phải đi với nhiều óc sáng tạo và
sự táo bạo hơn.
Một suy tư thứ hai liên quan tới đề tài người nam và người nữ được tạo dựng
nên giống hình ảnh của Thiên Chúa. Tôi tự hỏi không biết cuộc khủng hoảng của
lòng tin tưởng tập thể nơi Thiên Chúa, gây ra biết bao sự dữ, khiến cho chúng
ta bị bệnh chịu trận trước thái độ không tin và trơ trẽn, cũng không phải gắn
liền với cuộc khủng hoảng của giao ước giữa người nam và người nữ hay sao. Thật
ra trình thuật kinh thánh, với bức tranh lớn biểu tượng liên quan tới thiên
đàng dưới thế và tội tổ tông, nói với chúng ta rằng chính sự hiệp thông với
Thiên Chúa được phản ánh trong sự hiệp thông của cặp con người nam nữ, và việc
đánh mất đi sự tin tưởng nơi Cha trên trời sinh ra chia rẽ và xung khắc giữa
người nam và người nữ.
Từ đó phát xuất ra trách nhiệm lớn của Giáo Hội, của tất cả mọi tín hữu và
trước hết của các gia đình tín hữu, đó là phải tái khám phá ra vẻ đẹp trong
chương trình tạo dựng mà Đấng Tạo Hóa đã in nơi hình ảnh của Thiên Chúa, cả
trong giao ước giữa người nam và người nữ nữa. Trái đất tràn đầy sự hài hòa và
tin cậy, khi giao ước giữa người nam và người nữ được sống một cách tốt đẹp. Và
nếu người nam và người nữ cùng tìm vẻ đẹp đó giữa nhau và với Thiên Chúa, thì
chắc chắn họ sẽ tìm thấy nó. Chúa Giêsu khích lệ chúng ta công khai làm chứng
cho vẻ đẹp đó, là hình ảnh của Thiên Chúa.
ĐTC đã chào các đoàn hành hương đến từ các nước bắc Mỹ và Âu châu. Cũng có
các đoàn hành hương đến từ Thổ Nhĩ Kỳ, Trung Quốc, Indonesia, Nigeria, Mêhicô,
Argentina và Ecuador. ĐTC cầu chúc mọi người có những ngày hành hương bổ ích và
ngài xin tín hữu cầu nguyện cho các gia đình.
Với các đoàn hành hương Ba Lan ĐTC đặc biệt chào các cặp vợ chồng và cùng
họ cảm tạ Chúa về sự an bình và niềm vui của các cặp hạnh phúc. Tuy nhiên, cũng
có nhiều gia đình và các cặp vợ chồng bị các thử thách của cuộc khủng hoảng và
các chia rẽ. Ngài xin mọi người cầu nguyện cho các gia đình ấy.
Ngài cũng đặc biệt chào một nhóm đại chủng sinh giáo phận Grodno bên Bạch
Nga, hành hương Roma nhân mừng ngân khánh đại chủng viện.
Trong số các nhóm nói tiếng Ý ĐTC chào các sinh viên đại học Claretianum
nhân Năm Đời Thánh Hiến, các nữ tu dòng Thánh Thể nhân mừng kỷ niệm 300 năm
thành lập, cũng như các linh mục Lòng Chúa Thương Xót.
Chào các bạn trẻ, hàng trăm người đau yếu ngồi trên xe lăn, và các đôi tân
hôn ĐTC khuyến khích mọi người can đảm làm chứng cho Chúa Kitô phục sinh trong
gia đình, môi trường sống và làm việc mỗi ngày. Ngài xin mọi người đừng quên
rằng Lòng Thương Xót Chúa là ơn đẹp nhất Chúa ban nhân loại.
ĐTC xin Thiên Chúa Cha an ủi các anh chị em đau yếu, và ngài nhắn nhủ các
đôi tân hôn biết noi gương lòng thương xót Chúa trong cuộc đời tình yêu hôn
nhân.
Buổi tiếp kiến đã kết thúc với Kinh Lậy Cha và phép lành tòa thánh ĐTC ban
cho mọi người.
Linh Tiến Khải