Cái luận lý của Thiên Chúa là thứ luận lý cảm thương,
chia sẻ cho người nghèo đói và cho đi chính mình
Cái luận lý của Thiên
Chúa là thứ luận lý của lòng cảm thương, chia sẻ cho người nghèo đói và cho đi
chính mình. Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói như trên với hàng chục ngàn tín hữu
và du khách hành hương tham dự buổi đọc Kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật
3-8-2014.
Trong bài huấn dụ Đức
Thánh Cha đã quảng diễn ý nghĩa Phúc Âm Chúa Nhật thường niên thứ 18 năm A, kể
lại biến cố Chúa Giêsu làm phép lạ hóa bánh ra nhiều để nuôi dân chúng. Chúa
Giêsu làm phép lạ đó gần bờ hồ Galilea, trong một chỗ vắng vẻ, nơi ngài đã cùng
các môn đệ rút lui vào đó sau khi nghe tin ông Gioan Tẩy Giả chết. Nhưng có
biết bao người đã đi theo và tới với các ngài. Và khi trông thấy họ Chúa Giêsu
cảm thương và chữa lành những người bệnh cho tới chiều. Khi đó các môn đệ lo
lắng vì trời đã muộn, các ông gợi ý cho Chúa giải tán đám đông để họ có thể vào
các làng mạc mua thức ăn. Nhưng Chúa Giêsu bình tĩnh trả lời: “Chính các con
hãy cho họ ăn đi” (Mt 14,16). Rồi sau khi 5 chiếc bánh và hai con cá được đem
tới, Người chúc lành, bắt đầu bẻ ra, trao cho các môn đệ, và các ông phân phát
cho dân chúng. Mọi người ăn no nê mà vẫn còn dư. Đức Thánh Cha quảng diễn ý
nghĩa phép lạ như sau:
Trong biến cố này chúng
ta có thể tiếp nhận ba sứ điệp. Thứ nhất là lòng cảm thương. Trước đám đông
đuổi theo Người - và có thể nói rằng không để cho người yên - Chúa Giêsu không
phản ứng với sự cáu giận, Người không nói: “Dân này làm phiền tôi”. Không.
Không. Nhưng Người phản ứng với tâm tình cảm thương, bởi vì Người biết rằng họ
tìm Người không phải vì tò mò, nhưng vì cần Người. Chúng ta hãy chú ý: cảm
thương, đó là điều Chúa Giêsu cảm thấy. Nó không chỉ đơn sơ là thương hại, mà
còn hơn nữa! Nó có nghĩa là đau khổ với, đồng hóa mình trong nỗi khổ đau của
người khác, tới độ nhận lấy nó trên chính mình. Chúa Giêsu là như thế: Ngài
cùng đau khổ với chúng ta. Ngài đau khổ với chúng và cho chúng ta. Và dấu chỉ
của lòng cảm thương đó là Ngài đã chữa lành nhiều người bệnh. Chúa Giêsu dậy
chúng ta đặt các nhu cầu của người nghèo trước các nhu cầu của chúng ta. Các
nhu cầu của chúng ta, cho dù hợp pháp, cũng sẽ không bao giờ cấp thiết như các
nhu cầu của người nghèo, là những người không có cái tối thiểu để sống. Chúng
ta thường nói về người nghèo, nhưng khi nói về người nghèo, chúng ta có cảm
thấy rằng người đàn ông này, người đàn bà nọ, các trẻ em ấy không có điều cần
thiết để sống không? Rằng họ không có ăn, không có mặc, không thể có thuốc men.
Cả các trẻ em nữa không thể đến trường... Và vì thế các nhu cầu của chúng ta, dù
hợp pháp, sẽ không bao giờ cấp thiết bằng các nhu cầu của người nghèo không có
điều tối thiểu để sống.
Sứ điệp thứ hai là sự
chia sẻ. Thứ nhất là sự cảm thương, điều mà Chúa Giêsu cảm thấy với sự chia sẻ.
Thật ích lợi đối chiếu phản ứng của các môn đệ trước người dân mệt mỏi và đói
khát với phản ứng của Chúa Giêsu. Các môn đệ nghĩ rằng tốt hơn là giải tán dân
chúng, để họ có thể đi mua thức ăn. Trái lại, Chúa Giêsu nói: các con hãy cho
họ ăn đi. Hai phản ứng khác nhau, chúng phản ánh hai luận lý trái nghịch nhau:
các môn đệ phản ứng theo thế gian, theo đó mỗi người nghĩ tới chính mình; họ đã
phản ứng như thể nói rằng: “Anh chi em hãy tự lo liệu.” Chúa Giêsu lý luận theo
cái luận lý của Thiên Chúa, là cái luận lý của sự chia sẻ. Biết bao nhiêu lần
chúng ta đã quay mặt đi nơi khác để không trông thấy các người anh em cần giúp
đỡ. Và cái nhìn đi chỗ khác này là một kiểu lich sự để nói rằng, trong đôi găng
tay trắng: “Hãy tư lo liệu lấy”. Điều này không phải là của Chúa Giêsu: đó là
sự ích kỷ. Nếu Chúa Giêsu đã giải tán các đám đông, thì cũng sẽ còn có biết bao
nhiêu người không có ăn.
Trái lại, ít chiếc bánh
và cá, được chia sẻ và được Thiên Chúa chúc phúc, đã đủ cho tất cả mọi người.
Chúng ta hãy chú ý: đây không phải là một ma thuật, mà là một “dấu chỉ”! Một
dấu chỉ mời gọi có niềm tin nơi Thiên Chúa, là Cha quan phòng, là Đấng không để
cho chúng ta thiếu “lương thực hằng ngày”, nếu chúng ta biết chia sẻ nó như anh
chị em!
Sau cùng liên quan tới sứ
điệp thứ ba Đức Thánh Cha nói:
Phép lạ báo trước bí tích
Thánh Thể. Chúng ta thấy nó nơi cử chỉ của Chúa Giêsu “đọc lời chúc tụng” (c.
19) trước khi bẻ bánh và phân phát cho đám đông. Nó cũng là chính cử chỉ Người
sẽ làm trong Bữa Tiệc Chiều, khi Người thành lập việc tưởng niệm vĩnh cửu Hiến
tế cứu độ của Người. Trong bí tích Thánh Thể Chúa Giêsu không cho một chiếc
bánh, nhưng cho bánh sự sống vĩnh cửu, trao ban chính Ngài, tận hiến chính mình
cho Thiên Chúa Cha vì yêu thương chúng ta. Ai đến với bí tích Thánh Thể mà
không có lòng cảm thương các người túng thiếu và không chia sẻ, thì không hợp
với Chúa Giêsu...
Cảm thương, chia sẻ và
Thánh Thể. Đó là con đường mà Chúa Giêsu chỉ cho chúng ta trong Tin Mừng này.
Một con đường dẫn đưa chúng ta tới chỗ đối chiếu với các nhu cầu của thế giới
này với tình huynh đệ; nhưng nó dẫn đưa chúng ta vượt qúa thế giới này, bởi vì
nó khởi hành từ Thiên Chúa và trở lại với Người.
Xin Đức Trinh Nữ Maria,
Mẹ của sự Quan Phòng thiên linh, đồng hành với chúng ta trên con đường này.
Tiếp đến Đức Thánh Cha đã
cất Kinh Truyền Tin và ban phép lành tòa thánh cho mọi người
Sau Kinh Truyền Tin Đức
Thánh Cha đã chào tín hữu Roma và các khách hành hương thuộc nhiều nước khác
nhau. Ngài đặc biệt chào nhóm chạy bộ thuộc giáo xứ Sao Biển ở Lido tỉnh
Latina, được tổ chức chung với Hiến Binh Vaticăng và Đội Cận Vệ Thụy sĩ. Ngài
đã làm phép ngọn đèn sẽ được thắp sáng suốt tháng 8 này để kính Đức Mẹ.
Đức Thánh Cha cũng chào
các bạn trẻ giáo xứ Thánh Tâm ở Pontedera, thuộc giáo phận Pisa, trung bắc
Italia, hành hương đi bộ về Roma theo lộ trình Francigena, là lộ trình hành
hương có từ thời Trung Cổ, đi qua các nước Pháp, Italia, Tây Ban Nha. Ngài cũng
chào các hướng đạo sinh hiện diện tại quảng trường Thánh Phêrô. Họ đang cùng
hàng ngàn hướng đạo sinh Italia trên đường đến tham dự đại hội hướng đạo sinh
toàn quốc tại San Rossore.
Sau cùng Đức Thánh Cha
chúc mọi người một ngày Chúa Nhật an lành và bữa ăn trưa ngon miệng.
Linh Tiến Khải