Chúa Giêsu không sợ hãi người tội lỗi, Ngài đến cứu vớt họ
Giáo Hội không
phải là một cộng đoàn gồm những người toàn thiện, nhưng gồm các môn đệ đang
bước theo Chúa, vì họ nhận biết mình là kẻ tội lỗi cần tới ơn tha thứ của Ngài.
Chúa Giêsu là một bác sĩ tài ba chữa lành và dưỡng nuôi tín hữu bằng hai loại
thuốc là Lời Ngài và Thánh Thể.
ĐTC
Phanxicô đã nói như trên với 70.000 tín hữu và du khách hành hương tham dự buổi
gặp gỡ chung sáng thứ tư hàng tuần hôm qua. Trong bài huấn dụ ĐTC đã khai triển
đề tài giáo lý: “Ta muốn lòng thương xót chứ không cần lễ tế” (Mt 9,13). Giải
thích trình thuật ơn gọi của thánh sử Mátthêu là một người thu thuế cho đế quốc
Roma, và vì thế bị coi là kẻ tội lỗi công khai, ĐTC nói: Thế mà Chúa Giêsu lại
gọi ông theo Ngài và trở thành môn đệ của Ngài. Họ nói: “Ông không đuợc đến nhà
của loại người như thế!”. Thật ra, Chúa Giêsu không xa lánh các kẻ tội lỗi,
nhưng giao du lui tới nhà họ và ngồi bên cạnh họ. Điều này có nghĩa là cả họ
cũng có thể trở thành các môn đệ của Ngài. Sự kiện là kitô hữu không khiến cho
chúng ra trở thành những người không thể chê trách vào đâu được. Giống như
thánh Mátthêu từng người trong chúng ta tín thác nơi ơn thánh của Chúa, mặc dù
các tội lỗi của chúng ta. Chúng ta tất cả đều là những người tội lỗi, tất cả
chúng ta đều có tội.
ĐTC giải thích
thêm điểm này như sau:
Khi kêu gọi
Mátthêu, Chúa Giêsu cho các kẻ tội lỗi thấy rằng Ngài không nhìn qúa khứ, điều
kiện xã hội, các thành kiến bề ngoài, nhưng rộng mở cho họ một tương lai mới.
Có lần tôi đã nghe được một câu nói hay đẹp này: Không có vị thánh nào mà lại
không có quá khứ, và không có kẻ tội lỗi nào mà lại không có tuơng lai”. Đây là
điều Chúa Giêsu làm. Không có thánh không có quá khứ, và không có tội
nhân không có tương lai. Chỉ cần đáp trả lại lời mời gọi của Chúa với con tim
khiêm tốn và chân thành. Giáo Hội không phải là một cộng đoàn của những người
toàn thiện, nhưng là cộng đoàn của các môn đệ bước theo Chúa, vì thừa nhận mình
là các kẻ tội lỗi và cần đến ơn tha thứ của Ngài. Như thế cuộc sống kitô là
trường dậy khiêm nhường, mở ra cho ơn thánh.
Tiếp tục bài
huấn dụ ĐTC nói: Một thái độ như thế không được hiểu bởi những người yêu sách
tin rằng mình công chính và tốt lành hơn những người khác. Kiêu căng và hãnh
diện không cho phép thừa nhận mình cần ơn cứu rỗi, trái lại, chúng ngăn cản
chúng ta trông thấy gương mặt thương xót của Thiên Chúa và hành động với lòng
thương xót. Chúng là một bức tường. Kiêu căng và hãnh diện là một bức tường
ngăn cản tương quan với Thiên Chúa. Thế nhưng sứ mệnh của Chúa Giêsu chính là
đó: đến tìm từng người trong chúng ta, để chữa lành các vết thương của chúng
ta, và mời gọi chúng ta theo Ngài với tình yêu thương. Chúa nói rõ điều đó:
“Không phải các người khỏe mạnh cần thầy thuốc, nhưng là các người đau yếu” (c.
12). Chúa Giêsu tự giới thiệu mình như là một bác sĩ tài giỏi. Ngài loan báo
Nước Thiên Chúa và các dấu chỉ biến cố Ngài đến hiển nhiên: Ngài chữa lành các
tật bệnh, giải thoát khỏi sự sợ hãi, cái chết và mà quỷ. Trước Chúa Giêsu không
có người tội lỗi nào bị loại trừ - không có người tội lỗi nào bị loại trừ - bởi
vì quyền năng chữa lành của Thiên Chúa không biết tới tật bệnh nào mà không
chữa được. Và điều này phải trao ban cho chúng ta sự tin tưởng, và rộng mở con
tim của chúng ta ra cho Chúa để Chúa đến và chữa lành chúng ta.
Khi kêu gọi
các người tội lỗi vào bàn ăn của Ngài, Chúa chữa lành họ bằng cách tái lập họ
trong ơn gọi, mà họ tin là đã mất, và các người biệt phái đã quên đi: đó là ơn
gọi của những người được mời vào dự tiệc của Thiên Chúa. Theo ngôn sứ Isaia:
Ngày ấy, trên núi này, Giavê các đạo binh sẽ đãi muôn dân một bữa tiệc: tiệc
thịt béo, tiệc rượu ngon, thịt béo ngậy, rượu ngon tinh chế. Trên núi này,
Người sẽ xé bỏ chiếc khăn che phủ mọi dân, và tấm màn trùm lên muôn nước. Ngày
ấy, người ta sẽ nói: "Đây là Thiên Chúa chúng ta, chúng ta từng trông đợi
Người, và đã được Người thương cứu độ. Chính Người là Chúa chúng ta từng đợi
trông. Nào ta cùng hoan hỷ vui mừng bởi được Người cứu độ." (Is 25,6-9).
Nếu các người
biệt phái chỉ trông thấy nơi các người được mời những kẻ tội lỗi và từ chối
ngồi chung với họ, thì Chúa Giêsu trái lại, nhắc nhớ rằng cả họ cũng là những
người đồng bàn của Thiên Chúa. Trong cách thức đó ngồi vào bàn với Chúa Giêsu
có nghĩa là được Ngài biến đổi và cứu rỗi. Chúa Giêsu không sợ hãi đối thoại
với các người tội lỗi, các người thu thuế, các đĩ điếm. Không, Ngài không sợ
hãi: Ngài yêu thương tất cả mọi người!
Trong cộng
đoàn kitô bàn của Chúa Giêsu gồm hai nghĩa: bàn của Lời Chúa và bàn của bí tích
Thánh Thể (x. Dei Verbum, 21) Chúng là hai phương dược mà Vị Bác Sĩ Thiên Linh
dùng để chữa lành và dưỡng nuôi chúng ta. Với phương dược thứ nhất là
Lời, Ngài vén mở cho thấy và mời gọi chúng ta bước vào cuộc đối thoại
giữa các bạn hữu. Lời Chúa thấm vào chúng ta, và như là một con dao nó giải
phẫu trong chiều sâu để cứu thoát chúng ta khỏi tật bệnh ăn sâu trong cuộc sống
chúng ta. ĐTC giải thích hoạt động của Lời Chúa nơi con người như sau:
Đôi khi Lời
này gây đau đớn bởi vì nó cắt mổ các giả hình, lột mặt nạ các viện cớ giả dối,
phơi trần các sự thật dấu ẩn; nhưng đồng thời nó cũng soi sáng và thanh tẩy,
trao ban sức mạnh và hy vọng, nó là một tái tạo quý báu trên con đường lòng tin
của chúng ta. Về phần mình, bí tích Thánh Thể dưỡng nuôi chúng ta với sự sống
của chính Chúa Giêsu, và như một phương thuốc cực mạnh nó liên tục canh tân ơn
thánh của bí tích Rửa Tội một cách nhiệm mầu. Khi đến gần bí tích Thánh Thể,
chúng ta dưỡng nuôi mình bằng Mình và Máu Chúa Giêsu; và khi đến trong chúng
ta, Chúa Giêsu kết hiệp chúng ta với Thân Mình của Ngài!
ĐTC nói thêm
trong bài huấn dụ: Khi kết thúc cuộc đối thoại ấy với các người biệt phái, Chúa
Giêsu nhắc nhớ họ lời của ngôn sứ Hosêa: “Hãy đi và học cho biết câu này có
nghĩa gì: Ta muốn lòng thương xót chứ không cần lễ tế” (Mt 9,13). Khi nói với
dân Israel, ngôn sứ quở trách họ vì các lời cầu ngyện họ dâng lên là các lời
trống rỗng và không trung thực. Mặc dầu giao ước của Thiên Chúa và lòng thương
xót dân thường sống với một tôn giáo bề ngoài, mà không sống trong chiều sâu
giới răn của Chúa. Chính vì thế ngôn sứ nhấn mạnh: “Ta muốn lòng thương xót”,
nghĩa là sự liêm chính của một con tim nhận biết các tội lỗi của mình, nhìn lại
và trở về trung thành với giao ước của Thiên Chúa. “Chứ không muốn lễ tế”:
không có con tim sám hối, mọi hành động tôn giáo không hữu hiệu! Chúa Giêsu áp
dụng câu nói này của ngôn sứ cả cho các tương quan nhân loại: các người biệt
phái ấy rất đạo đức trong hình thức, nhưng không sẵn sàng chia sẻ bàn với các
người thu thuế và kẻ tội lỗi; họ không thừa nhận khả năng của một việc hồi tâm,
và vì thế của một chữa lành; họ không để vào chỗ nhất lòng thương xót: tuy
trung thành với Lề Luật, họ chứng minh cho thấy họ không hiểu con tim của Thiên
Chúa! Nó giống như khi người ta tặng bạn một gói trong đó có một món quà,
và bạn, thay vì tìm quà, thì lại chỉ đi nhìn giấy gói quà: chỉ nhìn cái bề
ngoài, cái hình thức, mà không nhìn thấy cái nhân của ơn thánh, của món quà
được tặng cho bạn.
Anh chị em
thân mến, tất cả chúng ta đều được mời gọi vào bàn tiệc của Chúa. Chúng ta hãy
lấy làm của mình lời mời gọi ngồi bên cạnh Chúa cùng với các môn đệ của Ngài.
Chúng ta hãy học biết nhìn với lòng thương xót và nhận ra nơi từng người
trong họ một người ngồi cùng bàn với chúng ta. Chúng ta tất cả là môn đệ cần
kinh nghiệm và sống lời ủi an của Chúa Giêsu. Chúng ta tất cả đều cần được
dưỡng nuôi bằng lòng thương xót của Thiên Chúa, bởi vì chính từ suối nguồn đó
nảy sinh ra ơn cứu độ.
ĐTC đã chào
các đoàn hành hương đến từ các nước Pháp, Bỉ, đảo Mauritius, do các Giám Mục
hướng dẫn, như các bạn trẻ giáo phận Besançon và tín hữu Monacô. Trong các nhóm
hành hương nói tiếng Anh có các đoàn đến từ Anh quốc, Êcốt, Hoà Lan, Australia,
Niu Dilen, Trung Quốc, Indonesia, Thái Lan, Phi lippines, Canada và Hoa Kỳ. ĐTC
đặc biệt chào phái đoàn các luật gia, chưởng lý đến từ Cộng hoà liên bang Đức
và một nhóm các thị trưởng vùng Baden Wuettenberg. Trong các nhóm nói tiếng Bồ
Đào Nha ngài chào đoàn hành hương Uberaba và Uruaçu của Brasil. ĐTC cũng không
quên chào phái đoàn hành hương Slovacchia và Ba Lan. Ngài nói trong các ngày
này Giáo Hội Ba Lan mừng 1.500 năm ngày Ba Lan lãnh nhận bí tích Rửa Tội. Cùng
với các chủ chăn và tín hữu tôi cảm tạ Thiên Chúa vì biến cố lịch sử này đã tạo
thành đức tin, tinh thần tu đức và nền văn hóa của quê hương anh chị em trong
cộng đoàn các dân tộc, mà Chúa Kitô đã mời gọi tham dự vào mầu nhiệm cái chết
và sự phục sinh của Ngài. Anh chị em hãy tạ ơn Chúa - theo các lời của thánh
Gioan Phaolô II – vì ơn đã được rửa tội từ hơn 1.000 năm nay nhân danh Chúa
Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần, được dìm mình trong nước qua ơn thánh kiện
toàn nơi chúng ta hình ảnh của Thiên Chúa hằng sống, trong nước là làn sóng của
sự vĩnh cửu: “Nguồn nước vọt lên cho cuộc sống vĩnh cửu” (Ga 4,14).
Trong số các
nhóm nói tiếng Ý ĐTC chào tín hữu đến từ các giáo phận Mileto-Nicotera-Tropea
và Teggiano-Policastro, Mazara del Vallo, Trieste, Padula và Borgo Tossignano,
do các Giám Mục sở tại hướng dẫn, các Phó tế tổng giáo phận Milano và các nữ tu
Thánh Thể Bergamo, cũng như các thành viên Hiệp hội trưởng lòng Thương Xót
Italia. Ngài cầu chúc mọi người sống Năm Thánh Lòng Thương Xót sốt sắng để lãnh
ơn toàn xá cho mình và thân nhân, đặc biệt những người đã qua đời.
Chào các bạn
trẻ, người đau yếu và các đôi tân hôn ĐTC khích lệ họ tin tưởng nơi Chúa phục
sinh vì Chúa biết đáp ứng hoàn toàn các khát vọng của họ, an ủi các khổ đau và
biến đổi tình yêu thương trong cuộc sống gia đình
Buổi tiếp kiến
đã kết thúc với Kinh Lậy Cha và phép lành toà thánh ĐTC ban cho mọi người.
Linh Tiến Khải
Nguồn: vi.radiovaticana.va