ĐTC Phanxicô: Hãy kiên trì cầu nguyện, vượt thắng chia trí, khô khan và
lười biếng
Đức Thánh Cha Phanxicô chỉ ra một số khó khăn chúng ta gặp phải trong cầu
nguyện: chia trí, khô khan và lười biếng. Chúng ta phải xác định và vượt qua
chúng. Ngài khuyến khích các tín hữu, trong cầu nguyện, đặt ra câu hỏi
"tại sao" với Chúa Cha, như một người con hỏi cha mình, và hãy kiên
trì bước đi ngay cả trong những thời điểm khó khăn.
Hồng Thủy - Vatican News
Trong bài giáo lý tại buổi tiếp
kiến chung sáng thứ Tư 19/05/2021 diễn ra tại sân Damaso ở nội thành Vatican,
Đức Thánh Cha đã nói đến ba khó khăn chúng ta thường gặp phải khi cầu nguyện;
đó là chia trí, sự khô khan thiêng liêng và thờ ơ lười biếng. Đức Thánh Cha
nhận xét rằng chính các thánh cũng gặp phải những khó khăn này trong lúc cầu
nguyện và các ngài dạy rằng chúng ta đạt được tiến triển thật sự trong đời sống
thiêng liêng qua việc kiên trì cầu nguyện, như ông Gióp, người vẫn không thay
đổi ngay cả giữa nhiều hoạn nạn.
Đức Thánh Cha khuyến khích các
tín hữu, khi cố gắng lớn lên trong đời sống cầu nguyện, hãy cầu xin ơn kiên
trì, với lòng tin tưởng rằng Chúa Cha nhân từ sẽ ban cho chúng ta, qua Chúa Con
và trong Chúa Thánh Thần, tất cả những gì chúng ta cần để lôi kéo chúng ta đến
gần Người hơn.
Mở đầu bài giáo lý, Đức Thánh Cha
nhắc rằng cầu nguyện không dễ dàng: có nhiều khó khăn xảy đến trong cầu nguyện.
Chúng ta cần biết chúng, xác định chúng để vượt qua. Do đó ngài muốn chỉ ra một
số khó khăn phổ biến.
Sự chia trí
Sách Giáo lý Công giáo đề cập đến
khó khăn đầu tiên của người cầu nguyện, đó là chia trí (số
2729). Đức Thánh Cha nói: Bạn bắt đầu cầu nguyện và sau đó tâm trí đi vòng
quanh, đi khắp thế giới; trái tim bạn ở đó, tâm trí bạn ở đó… chia trí khi cầu
nguyện. Cầu nguyện thường cùng tồn tại với sự chia trí. Trên thực tế, tâm trí
con người khó mà tập trung lâu vào một ý nghĩ duy nhất. Tất cả chúng ta đều
kinh nghiệm về cơn lốc của những hình ảnh và ảo ảnh chuyển động liên tục, xuất
hiện với chúng ta ngay cả trong giấc ngủ. Và tất cả chúng ta đều biết rằng sẽ
không tốt nếu đi theo khuynh hướng lộn xộn này.
Sự tập trung và duy trì nó không
chỉ liên quan đến việc cầu nguyện. Đức Thánh Cha nhận định: Nếu một người không
đạt được mức độ tập trung đầy đủ, người ta không thể đạt được kết quả trong học
tập, cũng như không thể làm việc tốt. Các vận động viên nhận thức được rằng các
cuộc thi không chỉ giành được chiến thắng thông qua rèn luyện thể chất, mà còn
bằng kỷ luật tinh thần: trên hết là khả năng tập trung và duy trì sự tập trung.
Tỉnh thức
Tiếp tục bài giáo lý Đức Thánh
Cha giải thích rằng chia trí không có tội, nhưng phải chiến đấu chống lại
chúng. Ngài nói: Trong di sản đức tin của chúng ta, có một nhân đức thường bị
lãng quên, nhưng lại hiện diện trong Tin Mừng. Nó được gọi là “tỉnh thức”. Sách
Giáo lý đề cập đến điều đó một cách rõ ràng trong phần hướng dẫn về sự cầu
nguyện (xem số 2730). Chúa Giê-su thường nhắc các môn đệ về bổn phận sống một
đời sống điều độ, tỉnh táo, được hướng dẫn bởi suy nghĩ rằng sớm muộn gì Người
cũng sẽ trở lại, giống như một chàng rể đến từ tiệc cưới hoặc một người chủ trở
về sau một chuyến đi. Nhưng vì chúng ta không biết ngày và giờ Người trở lại,
nên tất cả những phút giây trong cuộc sống của chúng ta đều quý giá và không
nên lãng phí vào những điều xao lãng. Trong một khoảnh khắc nào đó mà chúng ta
không biết, tiếng nói của Chúa sẽ vang lên: vào ngày đó, phúc cho ai sẽ là
những tôi tớ mà Người thấy siêng năng, vẫn tập trung vào những gì thực sự quan
trọng. Họ không đi lạc bước theo đuổi mọi hấp dẫn đến trong tâm trí mình, nhưng
cố gắng đi đúng đường, bằng cách làm điều tốt và thực hiện nhiệm vụ của mình.
Sự khô khan
Khó khăn thứ hai chúng ta gặp
trong khi cầu nguyện là thời gian khô khan; nó được sách Giáo lý mô
tả như sau: “khi ta cảm thấy xa cách Chúa, không còn hứng thú với những ý nghĩ
hoài niệm và tâm tình thiêng liêng. Đây là lúc chúng ta chỉ còn lấy đức tin mà
gắn bó với Đức Ki-tô trong cơn hấp hối và trong mồ tối”(số 2731). Sự khô khan
khiến chúng ta liên tưởng đến thứ Sáu Tuần Thánh, đến đêm tối và suốt cả ngày
thứ Bảy Tuần Thánh: Chúa Giêsu không có ở đó, Người ở trong mồ; Chúa Giêsu đã
chết: chúng ta đơn độc. Và đây là suy nghĩ mẹ đẻ của sự khô cằn.
Thường thì chúng ta không biết lý
do của sự khô khan là gì: nó có thể phụ thuộc vào chính chúng ta, nhưng cũng có
thể phụ thuộc vào Thiên Chúa, Đấng cho phép một số tình huống nhất định trong
cuộc sống ngoại tại hoặc nội tại. Đức Thánh Cha đưa ra ví dụ: Đôi khi, có thể
là cơn đau đầu hay đau gan ngăn cản bạn cầu nguyện.
Đừng để con tim u ám và khép kín
Các bậc thầy tu đức mô tả kinh
nghiệm đức tin như một sự thay đổi liên tục giữa thời gian được an ủi và thời gian
cô quạnh; có những lúc mọi thứ đều dễ dàng, trong khi có những thời điểm lại
nặng nề. Đức Thánh Cha nói rằng có những ngày u ám, nhưng điều nguy hiểm là khi
con tim trở nên u ám, khi sự “xuống tinh thần” chiếm con tim và làm nó bị bệnh.
Chúng ta không thể cầu nguyện, không tìm được sự an ủi khi con tim u ám. Trái
tim phải mở rộng và tươi sáng để cho ánh sáng của Chúa tràn vào. Nếu ánh sáng
chưa vào, chúng ta chờ đợi với hy vọng. Nhưng đừng khép kín con tim với sự u
tối.
Nguội lạnh lười biếng cầu nguyện
Một khiếm khuyết khác, một thói
xấu khác thực sự là cám dỗ chống lại cầu nguyện, và cách chung, chống lại đời
sống Kitô hữu, đó là sự nguội lạnh lười biếng. Nguội lạnh là “một
hình thức suy nhược do thiếu khổ chế, chểnh mảng canh thức, lơ là đời sống nội tâm”
(GLCG 2733).
Kiên trì cầu nguyện
Vậy chúng ta có thể làm gì trong
những giây phút nhiệt thành và chán nản xen lẫn nhau thế này? Chúng ta phải học
cách luôn tiến về phía trước. Sự tiến bộ thực sự trong đời sống thiêng liêng
không bao gồm việc gia tăng các tình trạng xuất thần, mà là ở khả năng kiên trì
trong những thời điểm khó khăn. Bước đi, bước đi, bước đi… Và nếu bạn mệt, dừng
lại một tí và rồi lại bước đi, với sự kiên trì.
Chúng ta hãy nhớ đến câu chuyện
ngụ ngôn của thánh Phanxicô về niềm vui trọn vẹn: không phải nhờ may mắn như
mưa không ngừng từ Trời đổ xuống mà người ta đo được khả năng của một tu sĩ,
nhưng ở việc bước đi vững vàng, ngay cả khi không được công nhận, khi bị ngược
đãi, thậm chí khi mọi thứ đã mất đi hương vị ban đầu. Tất cả các vị thánh đều
đã đi qua “thung lũng tối tăm” này, và chúng ta đừng để bị khủng hoảng nếu khi
đọc nhật ký của các ngài, chúng ta thấy thuật lại những buổi tối cầu nguyện uể
oải, thiếu nhiệt thành. Chúng ta phải học cách nói: “Ngay cả nếu Ngài, Chúa của
con, dường như đang làm mọi cách để khiến con không còn tin vào Ngài nữa, con
vẫn tiếp tục cầu nguyện với Ngài”. Những người tin Chúa không bao giờ ngừng cầu
nguyện! Đôi khi nó có thể giống như lời cầu nguyện của ông Gióp, người không
chấp nhận việc Thiên Chúa đối xử bất công với mình, phản đối và đòi Người ra
xét xử.
Cầu nguyện bằng cách đặt câu hỏi
"Tại sao?"
Đức Thánh Cha giải thích thêm:
Nhưng, nhiều khi phản kháng trước mặt Chúa cũng là một cách cầu nguyện, hay như
cụ bà kia nói, “giận Chúa cũng là một cách cầu nguyện”, bởi vì nhiều lần đứa
con giận cha: đó là một cách tương quan với bố; bởi vì nó nhận ông là
"bố" nên tức giận ...
Và chúng ta, những người rất thua
ông Gióp về sự thánh thiện và kiên nhẫn, cũng biết rằng cuối cùng, cuối thời
gian phiền muộn, thời mà chúng ta đã đưa lên Trời bao tiếng khóc thầm và nhiều
câu hỏi “tại sao?”, thì Thiên Chúa sẽ đáp lời chúng ta.
Đức Thánh Cha nhắc nhở: Đừng quên lời cầu nguyện “tại sao?”: Đó là lời cầu
nguyện của các trẻ em khi chúng bắt đầu không hiểu sự việc, và các nhà tâm lý
học gọi đó là “tuổi của tại sao”, vì em bé hỏi bố: “Bố ơi, tại sao ... ? Bố ơi,
tại sao ...? Bố ơi, tại sao ...? ”. Nhưng chúng ta hãy chú ý: nó không nghe câu
trả lời của bố. Bố bắt đầu trả lời và nó lại nghĩ ra một câu hỏi tại sao khác.
Nó chỉ muốn thu hút ánh nhìn của cha mình về phía mình; và khi chúng ta giận
Chúa một chút và bắt đầu nói tại sao, chúng ta đang lôi kéo trái tim của Cha
chúng ta hướng về sự khốn cùng của chúng ta, đến khó khăn của chúng ta, đến
cuộc sống của chúng ta. Nhưng hãy can đảm nói với Chúa: “Nhưng tại sao…?”. Bởi
vì đôi khi, tức giận một chút cũng tốt, bởi vì nó khiến chúng ta đánh thức mối
quan hệ của người con với người cha, điều mà chúng ta phải có với Chúa. Và ngay
cả những cách diễn tả dữ dội và cay đắng nhất của chúng ta, Chúa sẽ đón nhận
chúng với tình yêu của một người cha, và sẽ coi chúng như một hành động của đức
tin, như một lời cầu nguyện.
Trích nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2021-05/dtc-tiep-kien-chung-cau-nguyen-chia-tri-kho-khan-nguoi-lanh.html