ĐTC Phanxicô tiếp
kiến Giáo triều Roma - chúc mừng Giáng sinh và năm mới
Sáng ngày 23/12/2021, như truyền thống hàng năm trước Giáng Sinh,
Đức Thánh Cha tiếp các Hồng y, Giám mục và các chức sắc cấp cao của Toà Thánh,
đến chúc mừng Giáng sinh và năm mới Đức Thánh Cha. Trong bài diễn văn đáp từ,
Đức Thánh Cha nhấn mạnh đến sự khiêm nhường của Thiên Chúa trong mầu nhiệm
Giáng sinh. Ngài mời gọi Giáo triều sống tinh thần này trong tiến trình Thượng
Hội Đồng.
Mầu nhiệm Giáng sinh:
Thiên Chúa đến thế gian qua con đường khiêm nhường
Đức Thánh Cha bắt đầu bài
diễn văn, nhắc lại buổi gặp gỡ là cơ hội để bày tỏ tình huynh đệ, qua việc trao
cho nhau những lời chúc Giáng sinh, nhưng cũng là dịp để suy tư và nhìn lại
chính mình, để ánh sáng của Ngôi Lời Nhập Thể chỉ cho chúng ta thấy chúng ta là
ai và sứ vụ của chúng ta.
Với chủ đích trên, Đức
Thánh Cha nói rằng để diễn tả một cách hay và đẹp nhất mầu nhiệm Giáng sinh,
chúng ta phải sử dụng cụm từ “khiêm nhường”. Các sách Tin Mừng đã nói về một
cảnh nghèo khó, giản dị, không thích đáng cho một phụ nữ sắp sinh con. Vua các
vua đến thế gian không gây chú ý, nhưng khơi gợi một sự lôi cuốn cách mầu nhiệm
trong tâm hồn những ai cảm nhận một sự hiện diện hoàn toàn mới, một điều gì đó
đang chuẩn bị thay đổi lịch sử. Khiêm nhường là cánh cửa của những điều
này và mời gọi chúng ta bước vào.
Khiêm nhường của tướng
Naaman
Theo
Đức Thánh Cha, không dễ để hiểu khiêm nhường là gì. Vì đó là kết quả của một sự
thay đổi mà chính Thánh Thần hoạt động trong chúng ta qua lịch sử chúng ta đang
sống như trường hợp của ông Naaman trong thời ngôn sứ Êlisa (2 V 5). Ông Naaman
là một vị tướng thế giá và uy tín của quân đội vua Aram, nhưng lại bị bệnh
phong. Bộ áo giáp đem lại cho ông sự nổi tiếng nhưng cũng là thứ che đậy thân
phận mỏng manh, bị thương, và bệnh của ông. Chúng ta thường chứng kiến sự mâu
thuẫn này trong cuộc sống chúng ta.
Ông
Naaman hiểu một chân lý nền tảng: người ta không thể ẩn trốn cả cuộc đời sau bộ
áo giáp, một phận vụ, một sự công nhận xã hội. Rồi sẽ đến lúc, mỗi người không
còn muốn sống đàng sau lớp vỏ hào quang của thế gian, nhưng sống một cuộc đời
chân thật, không cần áo giáp, mặt nạ. Mong muốn này thúc đẩy tướng chỉ huy
Naaman lên đường tìm kiếm một ai đó có thể giúp ông.
Khi
ngôn sứ Êlisa yêu cầu ông thực hiện một việc đơn giản là tắm trong
sông Giođan như điều kiện duy nhất để được chữa lành, ông đã từ chối, vì
đối với ông điều này quá tầm thường, quá đơn giản, dễ làm. Dường
như sức mạnh của sự đơn giản không có trong trí tưởng tượng của ông. Nhưng
rồi ông đã nghe lời tôi tớ và đi tắm bảy lần trong sông và đã được sạch, da
thịt trở nên như da thịt một trẻ nhỏ. Bài học thật tuyệt vời! sự khiêm nhường
bộc lộ nhân tính của ông, theo Lời Chúa, đã giúp Naaman được chữa lành.
Giáng
sinh mời gọi mỗi người cởi bỏ bộ áo giáp: phận vụ, ảnh hưởng xã hội
Từ
câu chuyện của tướng Naaman, Đức Thánh Cha mời gọi các thành viên của Giáo
triều nhớ rằng Giáng sinh là thời điểm mà mỗi người phải can đảm cởi bỏ bộ áo
giáp của mình, bước ra khỏi phận vụ, ảnh hưởng, sự công nhận xã hội, của ánh
hào quang thế gian, và đảm nhận chính sự khiêm nhường của mình. Chính mẫu gương
vĩ đại của Con Thiên Chúa, Đấng đã nhập thể làm người trong thân phận hài nhi
bé nhỏ giúp mỗi người thực hiện điều này.
Đức
Thánh Cha giải thích tiếp về sự khiêm nhường: “Khiêm nhường là khả năng biết
sống thân phận con người của chúng ta, một cách thực tế với niềm vui và hy
vọng. Khiêm nhường là hiểu rằng chúng ta không phải xấu hổ về sự yếu đuối của
chúng ta. Nếu Naaman chỉ tiếp tục lo tích luỹ huân chương để gắn lên bộ áo
giáp, thì cuối cùng ông sẽ bị bệnh phong nuốt chửng, sống nhưng khép kín trong
ốc đảo của căn bệnh”.
Đối lập với khiêm
nhường là kiêu ngạo
Đức
Thánh Cha trích lời ngôn sứ Malakhi để nói kẻ thù của sự khiêm nhường: “Đối lập
với khiêm nhường là kiêu ngạo. Mọi kẻ kiêu ngạo và mọi kẻ làm điều gian ác sẽ
như rơm rạ. Ngày ấy đến sẽ thiêu rụi chúng – Đức Chúa các đạo binh phán – không
còn chừa lại cho chúng một rễ hay cành nào” (Ml 3, 19). Ngài nhấn mạnh: “Những
ai kiêu ngạo, cuối cùng sẽ bị mất tất cả những gì quan trọng nhất, đó là cội
nguồn, gốc rễ. Rễ cho chúng ta biết mối liên hệ của chúng ta với quá khứ, nơi
chúng ta lấy nhựa sống cho hiện tại. Mầm sống là hiện tại, không chết, nhưng
trở thành tương lai. Vì thế, nếu ở trong hiện tại không có gốc rễ, không có mầm
sống có nghĩa là người ta đang ở giờ sau cùng. Người kiêu ngạo sống khép kín
trong thế giới nhỏ bé của mình, không có hiện tại và tương lai. Trái lại, người
khiêm nhường luôn được hướng dẫn bởi hai động từ: ghi nhớ và sinh
sôi, hoa trái trổ sinh từ gốc rễ và chồi xanh, như thế sống trong niềm
vui mở ra của sự phong nhiêu.
Người khiêm nhường luôn
ghi nhớ và sinh sôi
Đức
Thánh Cha giải thích thêm rằng, ghi nhớ có nghĩa là
“trở lại tâm hồn”. Ký ức quan trọng mà chúng ta có về truyền thống, cội nguồn,
không phải là sự sùng bái quá khứ, nhưng là cử chỉ nội tâm, những gì đưa chúng
ta đến đây. Nhưng để việc ghi
nhớ không trở thành nhà tù của quá khứ, chúng ta cần sinh
sôi. Người khiêm nhường cũng quan tâm đến tương lai, không chỉ quá
khứ, bởi vì họ biết nhìn về phía trước, nhìn những chồi non, với một ký ức đầy
biết ơn. Người kiêu ngạo trái lại, lặp đi lặp lại, khép mình trong sự lặp lại
của mình, cảm thấy chắc chắn về những gì đã biết và sợ hãi cái mới vì không thể
kiểm soát nó, cảm thấy bất ổn... bởi vì họ đã mất ký ức.
Khiêm nhường để sống
tiến hình Thượng Hội Đồng
Sau
khi nói về giá trị của sự khiêm nhường, Đức Thánh Cha mời gọi mọi người đem áp
dụng vào thực tế, đó là Thượng Hội đồng
Giám mục được khai mạc hôm 17/10. Ngài nói: “Chỉ có sự khiêm
nhường mới có thể đưa chúng ta vào điều kiện thích hợp để có thể gặp gỡ và lắng
nghe, đối thoại và phân định. Nếu mọi người vẫn khép kín trong những xác tín
của mình, trong cái vỏ của cảm giác và suy nghĩ duy nhất của mình, thì khó có
chỗ cho kinh nghiệm về Thần Khí, như thánh Tông đồ Phaolô nói, được liên kết
với xác tín rằng tất cả chúng ta đều là con của ‘một Thiên Chúa, Cha của mọi
người, Đấng ngự trên mọi người, qua mọi người và trong mọi người’” (Ep 4, 6).
Đức
Thánh Cha lưu ý phải hiểu cụm từ “Mọi người” cho đúng. Vì nếu không, thái độ
giáo sĩ trị như một cám dỗ diễn ra hàng ngày khiến chúng ta suy nghĩ một Thiên
Chúa chỉ nói với một số ít, trong lúc những người khác phải lắng nghe và thực
hiện.
Thượng
Hội Đồng là kinh nghiệm để cảm nhận rằng tất cả chúng ta đều là thành viên của
một Dân Thánh trung thành của Chúa. Sẽ là sai lầm nếu nghĩ rằng Thượng Hội Đồng
là một sự kiện dành riêng cho Giáo hội như một thực thể trừu tượng. Chính trong
việc phục vụ Giáo hội hoàn vũ, Giáo triều phải làm chứng về điều này trước
tiên. Vì thế, nếu Lời Chúa nhắc nhở toàn thế giới về giá trị của sự nghèo khó,
thì chúng ta, những thành viên của Giáo triều, phải là những người đầu tiên dấn
thân vào việc hoán cải sống tiết kiệm. Nếu Tin Mừng loan báo công lý, trước hết
chúng ta phải cố gắng sống minh bạch, không thiên vị và bè phái. Nếu Giáo Hội
đi theo con đường hiệp hành, chúng ta phải là người đầu tiên hoán cải để có một
phong cách làm việc khác, cộng tác và hiệp thông. Và điều này chỉ có thể thực
hiện được qua con đường khiêm nhường.
Tham gia, hiệp thông và
sứ vụ: chìa khoá sống khiêm nhường
Theo
Đức Thánh Cha, ba từ khoá của Thượng Hội Đồng chính là phong cách để sống khiêm
nhường.
Trước
hết tham
gia: Điều này phải được thể hiện qua tinh thần đồng trách nhiệm. Đức
Thánh Cha nói ngài luôn ấn tượng khi thấy trong Giáo triều có sự sáng tạo, và
khuyến khích mọi người tiếp tục thi hành sứ vụ cộng tác. Bởi vì quyền bính trở
thành phục vụ khi chia sẻ, tham gia và giúp phát triển.
Thứ
hai là hiệp
thông: Hiệp thông được sinh ra từ tương quan với Chúa, đặt Chúa ở
trung tâm. Cùng nhau làm việc nhưng phải cùng nhau cầu nguyện, lắng nghe Lời
Chúa. Nếu không có điều này, chúng ta trở thành những người xa lạ, những đối
thủ cạnh tranh.
Thứ
ba là sứ
vụ: Sứ vụ tập trung vào Chúa Giêsu, dấn thân cho người nghèo, mọi hình
thức của nghèo đói. Sứ vụ giúp chúng ta nhớ thân phận môn đệ của chúng ta và
cho phép chúng ta tái khám phá niềm vui Tin Mừng.
Tham
gia, sứ vụ và hiệp thông là những đặc điểm của một Giáo hội khiêm tốn, lắng
nghe Thánh Thần và không đặt mình là trung tâm.
Bài học khiêm nhường
của ba nhà chiêm tinh
Đức
Thánh Cha kết thúc với lời mời gọi các thành viên của Giáo triều noi gương ba
nhà chiêm tinh, những người có địa vị xã hội cao hơn Đức Mẹ và Thánh Giuse, hay
các mục đồng, nhưng cũng đã sấp mình thờ lạy Hài Nhi. Nhưng để làm được như
thế, ba nhà chiêm tinh phải khiêm nhường. Ngài cũng cầu chúc mọi người lưu ý
đến căn bệnh phong của chính mình, và tránh suy nghĩ theo kiểu thế gian, đánh
mất cội nguồn và mầm sống. Bài học của Giáng sinh là khiêm nhường. Khiêm nhường
là điều kiện tuyệt vời cho đức tin, đời sống thiêng liêng và sự thánh thiện.
Ngọc Yến - Vatican News
Trích nguồn: https://www.vaticannews.va/vi/pope/news/2021-12/dtc-tie-giao-trieu-giang-sinh.html