Đức Thánh Cha cử hành đại
lễ Đức Mẹ Hồn Xác lên trời
CASTEL GANDOLFO. ĐTC Biển Đức 16 mời gọi các tín
hữu tin tưởng, vui mừng và hy vọng, vì chúng ta cũng được tham phần vào cuộc
sống vĩnh cửu với trọn con người của mình, như Mẹ Maria đã đi trước chúng ta trong
mầu nhiệm hồn xác lên trời.
Ngài đưa ra lời nhắn
nhủ trên đây trong bài giảng thánh lễ lúc 8 giờ sáng chúa nhật 15-8-2010, tại
nhà thờ thánh Toma di Villanova là nhà thờ giáo xứ ở Castel
Gandolfo.
Từ sáng sớm, đã có
nhiều tín hữu hành hương đến chờ đợi dọc theo quảng trường trung tâm thành phố,
dẫn từ cổng dinh Tông tòa cho đến Nhà thờ. Đoạn đường ngắn, chỉ có chừng 300
mét nên ĐTC đi bộ đến thánh đường, và đây là một cuộc gặp gỡ tiếp xúc trực tiếp
với dân chúng và các tín hữu hành hương, trong bầu khí thật vui tươi..
Nhà thờ giáo xứ thánh
Toma bé nhỏ, nên chỉ có hơn 200 tín hữu có chỗ bên trong thánh đường, hàng ngàn
người khác tham dự thánh lễ từ bên ngoài. Đồng tế với ĐTC trong buổi lễ có ĐHY
Bertone, Quốc vụ khanh Tòa Thánh, Đức Marcello Semeraro, GM giáo phận Albano sở
tại, cha sở địa phương Waldermar Niedziolka SDB và cha Pascual Chavez, Bề trên
tổng quyền của dòng Don Bosco.
Trên hàng ghế đầu,
trong số những người dự lễ có Đức Ông Georg Ratzinger, Bào huynh của ĐTC, đến
Castel Gandolfo để nghỉ hè với ngài trong tháng 8 này, và ông thị trưởng địa
phương. Thánh lễ được 3 đài truyền hình Telepace, SkyTG24 và TV2000 truyền đi
qua vệ tinh.
Bài giảng thánh lễ
Trong bài giảng thánh
lễ, ĐTC nhắc đến sự kiện năm nay là năm kỷ niệm 60 năm Đấng đáng kính, Đức Giáo
Hoàng Piô 12 tuyên bố tín điều Đức Mẹ Hồn Xác lên trời ngày 1-11-1950, và sau
khi đọc lại công thức tuyên tín ấy, ĐTC nói:
“Công thức định tín này
là nòng cốt niềm tin của chúng ta về việc Đức Mẹ được đưa lên trời: chúng ta
tin rằng Mẹ Maria, như Chúa Kitô con của Mẹ, đã thắng sự chết và hiển thắng
trong vinh quang thiên quốc trong toàn hữu thể của Mẹ, linh hồn và xác.
“Trong bài đọc thứ hai
hôm nay, thánh Phaolô giúp chúng ta chiếu dọi một chút ánh sáng về mầu nhiệm
này, đi từ sự kiện chủ yếu trong lịch sử nhân loại và của đức tin chúng ta,
nghĩa là sự phục sinh của Chúa Kitô, Ngài là “hoa quả đầu mùa của những người
đã chết”. Được chìm đắm trong Mầu Nhiệm Phục Sinh của Chúa, chúng ta được tham
dự chiến thắng của Ngài trên tội lỗi và sự chết. Đây chính là bí quyết lạ lùng
và là thực tại chính yếu của toàn thể cuộc sống nhân trần. Thánh Phaolô nói với
chúng ta rằng tất cả chúng ta được “tháp nhập” vào Adong, người đầu tiên và là
con người cũ, tất cả chúng ta có cùng gia sản phàm nhân trong đó có đau khổ, sự
chết, tội lỗi. Nhưng thêm vào thực tại ấy mà tất cả chúng ta có thể thấy và cảm
nghiệm mỗi ngày, có một thực tại mới: chúng ta không đơn độc trong gia sản ấy
của con người duy nhất, được khởi sự với Adong, nhưng chúng ta còn được “tháp
nhập” vào con người mới, trong Chúa Kitô phục sinh, và thế là sự sống Phục Sinh
đã hiện diện nơi chúng ta. Sự “tháp nhập” thứ nhất có tính chất sinh lý học là
sự tháp nhập trong sự chết, sự tháp nhập sinh ra cái chết. Sự tháp nhập thứ
hai, mới mẻ, được ban cho chúng ta trong bí tích rửa tội, là sự “tháp nhập”
mang lại sự sống. Tôi trích dẫn thêm bài đọc thứ hai hôm nay, thánh Phaolô nói
rằng: “Bởi vì, nếu vì một người mà sự chết xảy đến, thì cũng nhờ một người sự
phục sinh từ cõi chết cũng xảy đến. Thực vậy, cũng như trong Adong, tất cả
chúng ta phải chết, thì cũng trong Chúa Kitô tất cả chúng ta sẽ nhận được sự
sống. Nhưng mỗi người theo vị trí của mình: trước tiên là Chúa Kitô, Ngài là
hoa quả đầu mùa, rồi, khi Ngài tới, đến lượt những người thuộc về Chúa Kitô” (1
Cr 15,21-24).
“Giờ đây, điều mà thánh
Phaolô tông đồ quả quyết về tất cả mọi người, Giáo Hội, qua huấn quyền không
thể sai lầm, nói về Mẹ Maria, theo thể thức và ý nghĩa rõ ràng: Mẹ Thiên Chúa
được tháp nhập vào Mầu Nhiệm Chúa Kitô đến độ Mẹ được tham phần vào sự Sống Lại
của Chúa Con với trọn con người của Mẹ khi mãn cuộc sống trần thế; Mẹ sống điều
mà chúng ta đang chờ đợi vào cuối thời gian, khi “kẻ thù cuối cùng” là sự chết
(Xc 1 Cr 15,26) bị tiêu diệt; Mẹ đang sống điều mà chúng ta tuyên xưng trong
Kinh Tin Kính: “Tôi mong đợi kẻ chết sống lại và sự sống đời sau”.
ĐTC đặt câu hỏi: “Đâu
là căn cội sự chiến thắng ấy trên sự chết được xảy ra trước một cách lạ kỳ nơi
Mẹ Maria? Thưa những căn cội ấy ở nơi đức tin của Đức Trinh Nữ thành Nazareth,
như đoạn Tin Mừng chúng ta nghe trong ngày lễ hôm nay (Lc 1,39-56): đức tin này
là tuân phục lời Thiên Chúa và hoàn toàn phó thác cho sáng kiến và hoạt động
của Chúa, theo điều Tổng lãnh thiên thần đã loan báo. Vì thế, đức tin chính là
sự cao cả của Mẹ Maria, như bà Elisabeth đã hân hoan loan báo: Mẹ Maria “được
chúc phúc trong mọi người nữ”, và con lòng của Mẹ được chúc phúc, vì Mẹ là Mẹ
của Chúa, vì Mẹ đã tin và sống một cách độc nhất “mối phúc” đầu tiên, mối phúc
đức tin. ..”
Và ĐTC nói: “Các bạn
thân mến, chúng ta không chỉ chiêm ngắm Mẹ Maria trong vận mệnh vinh quang của
Mẹ, như một người rất xa cách chúng ta: không phải vậy! Chúng ta được mời gọi
ngắm nhìn điều mà Thiên Chúa vì tình yêu đã muốn làm cho cả chúng ta nữa, cho
vận mệnh chung kết của chúng ta, đó là sống nhờ đức tin trong niềm hiệp thông
yêu thương trọn vẹn với Chúa và nhờ đó chúng ta sống thực sự”.
Đi sâu hơn trong phần
giải thích, ĐTC nói đến sự kiện Đức Maria được đưa lên vinh quang thiên quốc và
nhấn mạnh rằng: “Ngày nay tất cả chúng ta đều biết danh từ “trời cao” không nói
về một nơi chốn nào đó trong vũ trụ, hoặc một tinh tú hay thứ gì tương tự.
Không phải vậy, ở đây chúng ta có ý nói đến một điều cao cả và khó xác định hơn
nhiều bằng những từ ngữ hạn hẹp của phàm nhân. Qua từ “trời cao” chúng ta muốn
quả quyết rằng Thiên Chúa, Đấng trở nên gần gũi với chúng ta, Ngài không bỏ rơi
chúng ta trong và sau cái chết, nhưng Chúa có một chỗ cho chúng ta và ngài ban
cho chúng ta sự vĩnh cửu, chúng ta muốn quả quyết rằng trong Thiên Chúa, có một
chỗ cho chúng ta. Để hiểu thực tại này một chút, chúng ta hãy nhìn chính cuộc
sống của mình: tất cả chúng ta đều cảm nghiệm thấy một người, khi chết đi, vẫn
tiếp tục hiện hữu một cách nào đó trong ký ức và tâm trí những người đã biết và
yêu mến người ấy. Chúng ta có thể thấy nơi họ, một phần của những người quá cố
tiếp tục sống, như một cái bóng, vì cả sự sống sót trong tâm hồn những người
thân yêu cũng sẽ chấm dứt. Trái lại Thiên Chúa không bao giờ qua đi và tất cả chúng
ta đều hiện hữu nhờ sức mạnh Tình Yêu của Chúa. Chúng ta hiện hữu vì Chúa yêu
thương chúng ta, vì Ngài nghĩ đến chúng ta và gọi chúng ta đi vào cuộc sống.
Chúng ta hiện hữu trong tư tưởng và tình thương của Thiên Chúa. Chúng ta hiện
hữu thực chứ không phải trong cái “bóng” của chúng ta..
Trong phần kết luận của
bài giảng, ĐTC nhấn mạnh sự kiện chúng ta tiếp tục sống, không phải một phần
của hữu thể, nhưng tất cả con người của mình, Thiên Chúa biết và yêu mến toàn
thể con người của chúng ta. Thiên Chúa đón nhận vào trong vĩnh cửu của ngài
những gì hiện nay trong cuộc sống của chúng ta được làm bằng những đau khổ và
yêu thương, hy vọng, vui mừng và buồn sầu, tăng trưởng và giảm thiểu đi. Trọn
con người, trọn cuộc sống của chúng ta được Thiên Chúa đón nhận, được thanh tẩy
trong Ngài và đón nhận vĩnh cửu. Các bạn thân mến, tôi nghĩ điều này là một
chân lý làm cho chúng ta tràn đầy niềm vui sâu xa. Kitô giáo không rao giảng
một sự cứu độ linh hồn trong một đời sau không được xác định, trong đó những gì
là quí giá và thân yêu của chúng ta bị hủy bỏ, trái lại Kitô giáo hứa đời sống
vĩnh cửu, không có gì quí giá và yêu quí bị tàn lụi, nhưng sẽ tìm được sự sung
mãn trong Thiên Chúa”.
Rời nhà thờ giáo xứ,
ĐTC còn dành gần 20 phút để chào thăm những người đứng hai bên lối đi, bên
trong thánh đường cũng như quảng đường từ nhà thờ đến cổng dinh thự Giáo Hoàng,
trong niềm hân hoan của mọi người.
Kinh truyền tin
Lúc 12 giờ trưa ĐTC đã
xuất hiện trên bao lơn dinh thự Giáo Hoàng để đọc kinh Truyền Tin chung với
hàng ngàn tín hữu và du khách hành hương. Trong bài huấn dụ ngài nhắc đến sự
tôn kính Đức Trinh Nữ Maria đã tháp tùng hành trình của Giáo Hội ngay từ đầu và
từ thế kỷ thứ 4 đã xuất hiện những ngày lễ kính Đức Mẹ: qua đó vai trò của Mẹ
trong lịch sử cứu độ được đề cao, và có những ngày lễ khác cử hành những biến
cố chính trong cuộc sống trần thế của Mẹ.
Sau khi nhắc đến ý
nghĩa của Lễ Đức Mẹ Hồn Xác lên trời, ĐTC nói đến lòng sùng kính Đức Mẹ ở mọi
nơi, Đông cũng như Tây Phương, các thi sĩ, văn sĩ và nhạc sĩ đã góp phần tôn
vinh Đức Mẹ và ngài nói thêm rằng:
“Trong bài Tin Mừng của
đại lễ hôm nay, thánh Luca mô tả sự viên mãn ơn cứu độ qua Đức Trinh Nữ Maria.
Trong cung lòng Mẹ Đấng Toàn Năng đã trở nên bé nhỏ, Mẹ Maria, sau khi sứ thần
truyền tin đã mau lẹ lên đường đến nhà bà chị họ Elisabeth để mang đến cho bà
Đấng Cứu Thế. Thực vậy, vừa khi nghe lời chào của Mẹ Maria, hài nhi trong lòng
bà chị nhảy mừng và đầy Thánh Linh (Lc 1,41); hài nhi ấy đã nhận ra Mẹ Thiên
Chúa, nơi “Vị đã tin nơi sự thành tựu những gì Chúa đã nói” (Lc 1,45).. Và ĐTC
nhắn nhủ các tín hữu hãy tín thác nơi Mẹ là Đấng đã được đưa lên trời, nhưng
vẫn không từ bỏ sứ mạng chuyển cầu và cứu độ, như Đức Phaolô 6, Vị Tôi Tớ Chúa
đã quả quyết. Chúng ta hãy dâng lên Mẹ lời khẩn nguyện, xin Mẹ tháp tùng chúng
ta trong đời sống trần thế này, giúp chúng ta nhìn trời cao và xin Mẹ đón nhận
chúng ta một ngày kia bên Chúa Giêsu, Con của Mẹ”
Sau Phép lành, ĐTC đã
chào thăm các tín hữu hành hương bằng nhiều thứ tiếng: Pháp, Anh, Đức, Tây ban
Nha, Bồ đào Nha, Ba Lan, Hungari và Ý.
G. Trần Đức Anh OP