Đức Thánh Cha tại Hàn Quốc Chúa Nhật 17-8-2014
Sáng Chúa Nhật 17-8, ĐTC sẽ đáp trực thăng tới Đền thánh
Haeni, gặp gỡ các GM Á châu tại đây lúc 11 giờ, và dùng bữa trưa với các vị.
Ban chiều, lúc 4 giờ rưỡi, ngài sẽ chủ sự thánh lễ bế mạc Đại hội kỳ 6 của
giới trẻ Công Giáo Á châu tại Lâu Đài Haeni.
Pope welcomed by thousands before celebrating
closing Mass in South Korea
Đức Thánh Cha gặp gỡ các Giám Mục Á châu và bế mạc
Đại hội giới trẻ Á châu
ĐẠI
ĐIỀN. Chúa nhật 17-8-2014, ĐTC Phanxicô đã gặp gỡ Liên HĐGM Á châu và chủ sự
thánh lễ bế mạc Đại hội giới trẻ Công Giáo Á châu kỳ 6 tại khu vực Đền Thánh
Hải My (Haemi) thuộc giáo phận Đại Điền (Deajeon), Hàn Quốc.
Hải
My cách thủ đô Hán Thành hơn 100 cây số về hướng nam. Đây là nơi kính nhớ các
vị tử đạo vô danh của Giáo Hội Hàn quốc vì phần lớn trong số 132 vị tử đạo bị
tra tấn và hành quyết tại đây không có tên tuổi được ghi lại.
Gặp gỡ các Giám Mục Á châu
ĐTC
đã đáp trực thăng đến Đền thánh Hải My lúc gần 11 giờ và tại nguyện đường của
thánh điện, ngài đã cùng với các GM cử hành kinh trưa bằng tiếng Anh. Có 68 GM
đến từ 35 nước Á châu hiện diện.
Sau
khi ĐTC ban phép lành kết thúc kinh nguyện, ĐHY Oswald Gracias, TGM giáo phận
Mumbai, Ấn độ, trong tư cách là Chủ tịch Liên HĐGM Á châu, đã đại diện mọi người
chào mừng ĐTC. Ngài nhắc lại biến cố lịch sử cách đây 44 năm, khi các GM Á châu
nhóm họp tại Manila nhân cuộc viếng thăm lịch sử của ĐGH Phaolô 6 tại
Philippines hồi tháng 12 năm 1970. Đó là lần đầu tiên có đông đảo các GM Á châu
như thế, 180 vị, nhóm họp để trao đổi kinh nghiệm và thảo luận về những vấn đề
mục vụ tại đại lục to lớn và có nhiều khác biệt như Á châu. Do lòng hăng say từ
kinh nghiệm ấy thúc đẩy, các GM đã thiết lập Liên HĐGM Á châu với sự chúc lành
của ĐGH Phaolô 6. Ngày nay, tổ chức này có 19 HĐGM thành viên, bao gồm 27 nước
và 9 thành viên kết nạp, vì các giáo phận ấy không thuộc HĐGM nào.
ĐHY
Gracias cũng nhận xét rằng Á châu là một đại lục đang cảm nghiệm những hy vọng
và vui mừng về sự liên tục tái sinh trong Thánh Linh. 60% dân số thế giới sinh
sống ở Á châu. Đây là một đại lục trẻ trung, đa số dân là người trẻ.. Dân Á
châu bản chất là người có tôn giáo, nhưng tinh thần tục hóa và duy vật đang lẻn
vào đại lục này. Cơ cấu gia đình, xưa kia được coi là quan trọng và ăn rễ sâu
nơi xã hội Á châu, nay đang dần dần bị tan rã. Và tuy tâm hồn Á châu coi sự
sống là thánh thiêng, nhưng những đe dọa sự sống đang gia tăng và thật đáng lo
ngại dưới nhiều khía cạnh.
Huấn dụ của ĐTC
Trong
bài huấn dụ trước các GM Á châu, ĐTC đặc biệt nói đến vai trò của Giáo Hội tại
Đại lục bao la này, trong đó có rất nhiều nền văn hóa khác nhau:
“Giáo
Hội được mời gọi làm chứng cho Tin Mừng, qua cuộc đối thoại và cởi mở đối với
mọi người. Điểm khởi hành và điểm tham chiếu cơ bản chính là căn tính của chúng
ta, căn tính Kitô hữu. Chúng ta không thể dấn thân đối thoại đích thực nếu
chúng ta không ý thức về căn tính của mình. Nếu chúng ta muốn trao đổi một cách
tự do, cởi mở và phúc lợi với tha nhân, chúng ta phải biết rõ mình là ai, điều
mà Thiên Chúa đã làm cho chúng ta và điều Ngài yêu cầu chúng ta. Và nếu sự trao
đổi của chúng ta không muốn là một cuộc độc thoại, thì phải có tâm trí mở rộng
để chấp nhận những con người và các nền văn hóa.
Cũng
trong lãnh vực làm chứng và đối thoại, cần có căn tính Kitô vững mạnh như điểm
tham chiếu, ĐTC nhắc đến 3 khó khăn cần phải nghĩ đến và cố tránh chúng:
-
Thứ I là thái độ duy tương đối, thúc đẩy chúng ta vào những vùng cát lún của sự
hỗn độn và tuyệt vọng. Đó là cám dỗ trên thế giới ngày nay, mà cả các cộng đồng
Kitô cũng gặp phải, khiến cho ta quên rằng ”bên kia những điều thay đổi có
những thực tại bất biến; những thực tại ấy có nền tảng tối hậu nơi Chúa Kitô,
Đấng vẫn luôn luôn bất biến, hôm qua, hôm nay và mãi mãi (GS 10; Xc Dt 13,8).
Thái
độ duy tương đối cần tránh ở đây không phải chỉ là một hệ thống tư tưởng, nhưng
còn là thái độ duy tương đối thực hành, trong đời sống thường nhật, nó làm suy
yếu bất kỳ căn tính nào và hầu như người ta không cảm thấy tình trạng đó.
-
Cách thức thứ II mà thế gian đe dọa căn tính Kitô vững chắc của chúng ta, đó là
sự hời hợt; những điều thịnh hành theo thời, tránh né và trốn chạy. Đây là một
vấn đề trầm trọng về mục vụ. Đối với các thừa tác viên của Giáo Hội, thái độ
hời hợt này cũng có thể biểu lộ qua sự kiện họ bị thu hút vì những chương trình
mục vụ và lý thuyết gây thương tổn cho cuộc gặp gỡ trực tiếp và phúc lợi với
các tín hữu, nhất là những người trẻ, là những người trong thực tế đang cần một
nền huấn giáo vững chắc, một sự linh hướng chắc chắn. Nếu không ăn rễ sâu nơi
Chúa Kitô, thì những chân lý mà chúng ta sống rốt cuộc sẽ suy yếu, việc thực
hành nhân đức chỉ có là vụ hình thức và cuộc đối thoại chỉ là một hình thức
thương lượng hoặc đồng ý về sự bất đồng với nhau.
Cám
dỗ thứ III là cái vẻ tự tin chắc chắn nấp đằng sau những câu trả lời dễ dàng,
những câu làm sẵn, những luật lệ và qui tắc. Tự bản chất, đức tin không qui
trọng tâm vào mình, đức tin có khuynh hướng ”đi ra ngoài”, tìm cách làm cho
mình được hiểu rõ, làm nảy sinh chứng ta, tạo nên sứ mạng truyền giáo. Căn tính
Kitô của chúng ta, xét cho cùng, hệ tại dấn thân tôn thờ một mình Thiên Chúa và
yêu thương nhau, phục vụ nhau, không những chứng tỏ điều mà chúng ta tin, nhưng
còn cho thấy điều mà chúng ta hy vọng và ai là Đấng mà chúng ta đặt trọn niềm
tín thác (Xc 2 Tm 1,12).
ĐTC
nói thêm rằng chính niềm tin sinh động nơi Chúa Kitô tạo nên căn tính sâu xa và
phong phú nhất của chúng ta. Nó nảy sinh và được nuôi dưỡng nhờ ơn thánh do
cuộc đối thoại của chúng ta với Chúa và sự thúc đẩy của Thánh Linh. Niềm tin ấy
mang lại thành quả công lý, sự tốt lành và an bình.
ĐTC
nói các GM Á châu: Anh em hãy làm sao để căn tính Kitô của các Giáo Hội địa
phương được xuất hiện rõ ràng trong các chương trình huấn giáo và mục vụ giới
trẻ của anh em, trong việc phục vụ người nghèo và những người mòn mỏi sống bên
lề các xã hội sung túc của chúng ta và qua những cố gắng của anh em nuôi dưỡng
các ơn gọi linh mục và tu sĩ.
Sau
cùng, ĐTC nói: ”Cùng với một ý thức rõ ràng về căn tính Kitô, cuộc đối thoại
chân chính cũng đòi một khả năng cảm thông. Không phải chúng ta chỉ nghe những
lời người khác nói, nhưng còn đón nhận cả những thông tin không được nói ra về
kinh nghiệm, hy vọng và khát mong, những khó khăn của họ và những điều mà họ
đặc biệt quan tâm. Sự cảm thông ấy phải là kết quả cái nhìn thiêng liêng của
chúng ta và kinh nghiệm bản thân, khiến chúng ta nhìn tha nhân như anh chị em,
lắng nghe qua những lời nói và hành động của họ, điều mà con tim họ muốn thông
truyền. Trong tinh thần cởi mở như thế đối với tha nhân, các nước Á châu mà Tòa
Thánh chưa có quan hệ ngoại giao trọn vẹn sẽ không do dự thăng tiến một cuộc
đối thoại có lợi cho tất cả mọi người”.
ĐTC
giải thích rằng ”Ở đây tôi không phải chỉ nói về đối thoại chính trị, nhưng
cũng nói về đối thoại giữa con người với nhau, đối thoại huynh đệ nữa”.
Sau
bài huấn dụ, ĐTC đã bắt tay chào thăm từng vị GM và lúc 1 giờ, ngài đã dùng bữa
với các GM. Lúc gần 4 giờ chiều, ngài đến cánh đồng trước lâu đài Hải My cách
đó hơn 1 cây số rưỡi để cử hành thánh lễ bế mạc Đại hội giới trẻ Công Giáo Á
châu kỳ 6.
Lâu
đài này được xây cất cách đây 593 năm (1421) như một thành trì chống lại quân
cướp, nhưng 70 năm sau đó đã được biến thành một trung tâm quân sự với các
doanh trại và cả nhà giam. Vì thế trong thời cách hại hồi thế kỷ 19, đã có gần
3 ngàn tín hữu Công Giáo bị giam giữ tại đây và nhiều người bị tra tấn và hành
quyết.
Thánh Lễ bế mạc
Hiện
diện trong cánh đồng trước lâu đài Hải My chiều chúa nhật 17-8-2014, có hàng
chục ngàn tín hữu tụ tập để tham dự thánh lễ do ĐTC cử hành, trong đó có hơn 2
ngàn bạn trẻ Á châu, và 4 ngàn bạn trẻ tham dự Ngày Giới trẻ Công Giáo Hàn
Quốc, trong áo choàng mầu xanh lá cây và áo T-shirt màu vàng chanh, được chỗ ở
khu vực trước lễ đài. Đồng tế với ĐTC có đông đảo các GM Á châu và Hàn quốc
cùng với 70 LM từ các nước Á châu.
Trong
bài giảng thánh lễ, ĐTC đã phân tích từng phần của chủ đề Đại hội giới trẻ Công
Giáo Á châu kỳ 6: ”Hỡi giới trẻ Á châu, hãy trỗi dậy! Vinh quang của các vị tử
đạo chiếu sáng trên các bạn!”.
Ngài
nhận định rằng Á châu là một đại lục phong phú về các truyền thống triết học và
tôn giáo, đại lục này vẫn là một biên cương lớn đối với việc làm chứng cho Chúa
Kitô, ”là đường, là sự thật và là sự sống” (Ga 14,6). ”Không những các bạn sống
tại Á châu, nhưng các bạn còn là những người con của đại lục rộng lớn này, các
bạn có quyền và nghĩa vụ tham gia trọn vẹn vào đời sống xã hội của các bạn. Các
bạn đừng sợ mang sự khôn ngoan của đức tin vào trong mọi lãnh vực của đời sống
xã hội.
ĐTC
nói thêm rằng trong tư cách là những người trẻ Á châu, các bạn nhìn thấy và yêu
mến từ bên trong tất cả những gì là đẹp đẽ, cao quí và chân thực trong các nền
văn hóa và truyền thống của các bạn. Đồng thời, trong tư cách là Kitô hữu, các
bạn cũng biết rằng Tin Mừng có sức mạnh thanh tây, nâng cao và kiện toàn gia
sản ấy. Ngoài ra, các bạn có khả năng phân định điều gì là không thể dung hợp
với đức tin Công Giáo, điều gì trái ngược với đời sống ơn thánh được phú vào
các bạn nhờ bí tích rửa tội, và đâu là những khía cạnh trong nền văn hóa hiện
đại là tội lỗi, hư hỏng và dẫn tới sự chết.
Đề
cập đến phần thứ 3 trong đề tài của Ngày Giới trẻ Á châu là ”Hãy trỗi dậy!”,
ĐTC nói: câu này nói về trách nhiệm mà Chúa ủy thác cho các bạn. Đó là nghĩa vụ
phải tỉnh thức để không để cho những áp lực, cám dỗ và tội lỗi của chúng ta hay
của người khác làm cho chúng ta không còn nhạy cảm đối với vẻ đẹp của sự thánh
thiện, với niềm vui của Tin Mừng nữa.
Thánh
lễ ĐTC cử hành bằng tiếng latinh, nhưng bài giảng của ngài bằng tiếng Anh, với
phần thông dịch ra tiếng Hàn quốc, và các bài đọc bằng tiếng Philippines,
Bahasa Malaysia, Hàn quốc, còn các ý nguyện trong lời nguyện giáo dân bằng
tiếng Nhật, Anh, Lào và Hàn quốc.
Diễn từ của đại diện GM Hàn quốc và ĐHY Gracias
Sau
phép lành của ĐTC vào cuối thánh lễ, Đức Cha Phêrô Khương Vũ Nhất (Kang U Il),
GM giáo phận Tể Châu (Cheju), Chủ tịch HĐGM Hàn Quốc, đã đại diện mọi người
chào ĐTC và nhắc đến sự kiện các bạn trẻ có cùng một niềm tin, từ các môi
trường khác nhau, tụ họp lại, vượt lên trên những bức tường khác biệt: quốc
tịch và ngôn ngữ, để củng cố tình huynh đệ của họ trong Chúa Kitô, để mừng lễ
và cùng nhau chúc tụng Thiên Chúa. Vì lần này ĐGH dành nhiều thời giờ cho họ,
người trẻ Á châu đã cảm nghiệm được những giờ phút hồng ân không thể tái diễn,
một hạt giống hy vọng cho tương lai.
Tiếp
lời Đức Cha Khương Vũ Nhất, ĐHY Oswald Gracias, TGM Mumbai, Chủ tịch Liên HĐGM
Á châu, bày tỏ tâm tình của hàng chục ngàn bạn trẻ sau 5 ngày gặp gỡ, quyết tâm
của họ bước theo Tin Mừng và sức mạnh của Bí tích rửa tội trong hành trình
Kitô, cũng như trong đời sống dân sự. Cụ thể là không chấp nhận nền kinh tế
loại trừ, không chiều theo một nền kinh tế ích kỷ, không có luân lý đạo đức,
không chấp nhận tinh thần duy vật. Trái lại, chấp nhận một cuộc gặp gỡ bản thân
với Chúa Giêsu, Đấng mà chúng ta muốn mang theo mình; lắng nghe tiếng kêu than
của người nghèo, người túng thiếu và cô đơn, chấp nhận một thế giới đang nóng
lòng mong đợi chúng ta.
Sau
cùng, ĐHY Gracias loan báo Đại hội giới trẻ Công Giáo Á châu kỳ 7 sẽ diễn ra
tại Indonesia vào năm 2017. Một Video ngắn về Giáo hội Công Giáo tại Indonesia
đã được trình chiếu nhân dịp này.
Sau
thánh lễ, vì trời xấu, nên ĐTC đã đi xe lửa trở về thủ đô Hán Thành thay vì
dùng trực thăng như chương trình dự định. Ngài dùng xe lửa đặc biệt do phủ tổng
thống đề nghị.
Vài chi tiết bên lề
1. Rửa tội tại tòa Sứ Thần Tòa Thánh
Lúc
7 giờ sáng chúa nhật 17-8-2014, tại nhà nguyện tòa Sứ Thần Tòa Thánh ở thủ đô
Hán Thành, ĐTC đã ban phép rửa tội cho Ông Lee Ho Jin, thân phụ của một trong
những người trẻ bị thiệt mạng trong vụ đắm tàu Sewol ngày 16-4 năm nay. Hôm thứ
sáu 15-8, trong thánh lễ tại Sân bóng đá thế giới ở thành phố Đại Điền, Ông đã
xin ngài rửa tội cho trong dịp ngài gặp một nhóm thân nhân các nạn nhân bị đắm
tàu và ngài đã nhận lời. Ông đã mang thánh giá đi hành hương 900 cây số từ nơi
con ông sinh ra tới hải cảng nơi con tàu Sewol khởi hành. Trong hai năm trước
đó, ông đã theo học giáo lý tại một xứ đạo Công Giáo.
Tháp
tùng Ông Lee Ho Jin trong lễ nghi rửa tội có con trai và con gái của ông, cùng
với 1 linh mục đã giới thiệu ông với ĐTC khi ở Đại Điền. Phần lớn lễ nghi rửa
tội đơn sơ do Cha John Chong Che Chon, giám tỉnh dòng Tên Hàn quốc, thông dịch
viên của ĐTC cử hành, và chính ĐTC đổ nước rửa tội và xức dầu ban phép thêm sức
cho tân tòng. Ông đã nhận tên thánh là Phanxicô để ghi ơn ĐTC và người đỡ đầu
là một nhân viên tòa Sứ Thần Tòa Thánh.
2. Tông đồ sự sống không có tay chân
Trong
cuộc viếng thăm của ĐTC dành cho những người khuyết tật hôm thứ bẩy, 16-8-2014
tại trung tâm Kkottongnae, cũng gọi là ”Hoa Chi Thôn”, thuộc giáo phận Kim Châu
(Cheonju), đặc biệt có cuộc gặp gỡ giữa ngài với Thày Lý Cố Văn (Lee Gu Won),
một người không tay không chân đã trở thành tông đồ sự sống, thuộc tu hội Hội
Thánh Luca Hoàng ở Hàn Quốc.
Tuy
bị bỏ rơi ngay từ lúc mới sinh ra vì khuyết tật trầm trọng như vây, Lý Cố Văn đã
sống sót và đã quyết tâm tận hiến đời mình cho Thiên Chúa và loan báo Tin Mừng
hy vọng cho những người tàn tật ở Hàn Quốc.
Thầy
Lý Cố Văn sinh ngày 9-5-1990 không tay chân và không hề có tiếp xúc nào với cha
mẹ và cũng chẳng biết mình sinh ra ở đâu. Điều chắc chắn là hài nhi bị bỏ rơi
tại trung tâm nhận con nuôi Thánh Giá ở Hán Thánh. Ngày 12 tháng 7 cùng năm
1990, Cha Gioan Bosco Kim Đông Nhật (Kim Dong-il) đến thăm cô nhi viện và thấy
bé Lý. Cha biết chắc chắn sẽ không ai nhận cậu bé này làm con nuôi, nên đã xin
Đức GM bản quyền cho phép nhận bé làm con nuôi và được GM đồng ý. Thế là cha
mang hài nhi về Hội Thừa Sai Luca Hoàng ở giáo phận Kim Châu (Cheonju) và nuôi
dưỡng trong cộng đoàn.
Cha
nói: ”Giả sử tôi không nhận và mang bé theo tôi, thì cũng như là giết cậu bé.
Tôi nhận thấy rằng nhận nuôi một đứa trẻ với những vấn đề như thế có nghĩa là
phải hy sinh rất lớn về tài chánh và thời giờ, nhưng chúng ta không thể đo
lương mọi sự trên căn bàn tiền bạc. Xã hội Hàn quốc cần hiểu rằng mỗi sự sống
đều là quí giá, cho dù đó là một sự sống có vẻ phức tạp hơn.”
Được
các ân nhân và thừa sai trợ giúp, hồi tháng 3 năm 2008, anh Lý Cố Văn, 18 tuổi,
được nhận vào Đại học Công Giáo ở thành phố Đại Điền (Daejeon). Anh và cha nuôi
đều ý thức rằng những kết quả này không phải là điều tự nhiên mà được, nhưng là
kết quả của một sự học hành và làm việc chăm chỉ. Trong khi đó thì ơn gọi thừa
sai bắt đầu chín mùi nơi anh Lý Cố Văn và ngày 31-1-2011, với phép của Đức GM,
thầy đã được khấn lần đầu tiên sau tập viện. Thầy kể ”Những ngừơi anh em của
tôi nói với tôi về ”Trung tâm phụng sự sự sống” thuộc Tu hội của chúng tôi nên
tôi quyết định hiến đời tôi cho lý tưởng đó. Mong ước của tôi là công bố Tin
Mừng sự sống và tình yêu thương con người”.
Tháng
3 năm 2013 thầy Lý Cố Văn tốt nghiệp đại học sau 5 năm theo học và giấc mơ của
thầy thành tựu. Nay thầy làm việc tại trung tâm, an ủi các bệnh nhân và những
người bị bỏ rơi, và hàng tháng viết bản tin, mang lại cho nhiều độc giả niềm
phấn khởi và hy vọng.
Thày
Lý Cố Văn cũng kể rằng: Cha Bosco Kim xin tôi công bố Tin Mừng cho những ngừơi
khuyết tật. Tôi cầu xin Chúa và cám ơn Chúa vì phúc lành của Ngài, kể cả khả
năng làm việc bênh vực sự sống trong lãnh vực truyền giáo. Tôi muốn thông
truyền cho thế giới và Hàn quốc,là nước có tỷ lệ người trẻ tự tử cao nhất thế
giới, sứ điệp hy vọng nơi Chúa chúng ta”.
G. Trần Đức Anh OP