Đức tin của Giáo Hội nảy sinh từ đám cưới tại làng Cana
Trong đám cưới tại làng Cana
Chúa Giêsu đã cột buộc các môn đệ vào Ngài với một Giao Ước mới và vĩnh
viễn. Tại Cana các môn đệ trở thành gia đình của Chúa và tại Cana nảy sinh ra
đức tin của Giáo Hội. Chúng ta tất cả được mời tham dự tiệc cưới ấy để không
bao giờ thiếu rượu mới nữa.
Kính thưa quý vị thính giả ĐTC
Phanxicô đã nói như trên với mấy chục ngàn tín hữu và du khách hành hương năm
châu tham dự buổi gặp gỡ chung sáng thứ tư hàng tuần hôm qua. Sau lời chào ĐTC
đã chúc mừng và cám ơn chứng tá của một nhóm các cặp vợ chồng mừng 50 năm ngày
cưới. Đó thật là rượu ngon của gia đình. Ngài cầu mong các đôi tân hôn và giới
trẻ ngày nay học được chứng tá trung thành gắn bó ấy của họ trong cuộc
sống hôn nhân.
Trong bài huấn dụ ĐTC đã giải
thích ý nghĩa phép lạ đầu tiên Chúa Giêsu làm trong tiệc cưới làng Cana. Thánh
sử Gioan gọi các phép lạ của Chúa là “các dấu chỉ”. Chúa Giêsu không làm các
phép lạ để dấy lên sự kỳ diệu, nhưng để mạc khải tình yêu của Thiên Chúa Cha.
Và dấu chỉ đầu tiên thánh Gioan kể lại được thực hiện tại làng Cana. Nó là “một
loại cửa vào”, trong đó khắc ghi các lời và kiểu diễn tả soi sáng toàn mầu
nhiệm của Chúa Kitô và rộng mở con tim của các môn đệ cho đức tin. Trong phần
dẫn nhập chúng ta tìm thấy kiểu nói “Chúa Giêsu cùng các môn đệ Người” (c. 2).
Những người mà Chúa Giêsu đã kêu gọi theo Ngài, Ngài đã cột buộc họ vào mình
trong một cộng đoàn, và giờ đây tất cả họ được mời dự tiệc cuới như một gia đình
duy nhất. ĐTC giải thích thêm ý nghĩa của dấu chỉ tại tiệc cưói làng Cana như
sau:
Khi khai mào sứ vụ công khai
trong tiệc cưới làng Cana, Chúa Giêsu tự biểu lộ như phu quân của dân Thiên
Chúa, đã được các ngôn sứ loan báo, và vén mở cho chúng ta thấy chiều sâu của
tương quan kết hiệp chúng ta với Ngài: đó là một Giao ước mới của tình yêu. Ở
nền tảng đức tin của chúng ta có cái gì? Một cử chỉ lòng thương xót, qua đó
Chúa Giêsu đã cột buộc chúng ta vào Ngài. Và cuộc sống kitô là câu trả lời cho
tình yêu đó; nó như là lịch sử của hai người si mê nhau. Thiên Chúa và con
người gặp gỡ nhau, tìm nhau, kiếm ra nhau, cử hành và yêu thương nhau: y như
hai người yêu trong sách Diễm Ca. Tất cả những gì còn lại là hiệu quả của của
tương quan này. Giáo Hội là gia đình của Chúa Giêsu, trong đó Ngài đổ xuống
tình yêu của Ngài; và đó là tình yêu mà Giáo Hội giữ gìn và muốn trao ban cho
tất cả chúng ta.
Tiếp tục bài huấn dụ ĐTC nói:
Trong bối cảnh của Giao Ước chúng ta cũng hiểu sự quan sát của Đức Mẹ: “Họ
không có rượu” (c. 3) Làm sao có thể cử hành đám cưới và mừng lễ, nếu thiếu
điều các ngôn sứ chỉ cho thấy như là một yếu tố tiêu biểu của tiệc cứu thế (x.
Am 9, 13-14; Ge 2, 24; Is 25, 6)? Đó là một lễ cưới trong đó thiếu rượu; đôi
tân hôn cảm thấy xấu hổ vì điều này. Anh chị em hãy tưởng tượng coi, kết thúc
một lễ cưới bằng cách uống trà: Sẽ là một xấu hổ. Rượi cần cho lễ cưới. Khi
biến đổi nước trong các vại dùng cho lễ nghi thanh tẩy của người Do thái (c.
6), Chúa Giêsu hoàn thành một dấu chỉ hùng hồn: biến Lề Luật của ông Môshê
thành Tin Mừng đem lại niềm vui. Như thánh Gioan đã nói ở một chỗ khác: “Lề
Luật đã đuợc ban qua ông Môshê, còn ân sủng và sự thật đến qua Đức Giêsu Kitô”
(Ga 1, 17).
Các lời của Mẹ Maria nói với
gia nhân đội triều thiên cho khung cảnh đám cưới Cana: “Người bảo gì, hãy cứ
làm như thế” (c. 5). Thật là lạ, đây là các lời nói cuối cùng của Mẹ được các
Phúc Âm kể lại: đó là gia tài Mẹ để lại cho tất cả chúng ta. Cả ngày nay nữa
Đức Mẹ cũng nói với tất cả chúng ta: “Ngài bảo bất cứ điều gì - Chúa Giêsu nói
với các con bất cứ điều gì, hãy làm điều đó”. Đó là gia tài Mẹ để lại cho chúng
ta: Thật là đẹp!
Đây là một kiểu diễn tả nhắc
nhớ công thức đức tin được dân Israel dùng tại núi Sinai để đáp trả lại giao
ước: “Tất cả những gì Chúa đã nói, chúng tôi sẽ thi hành” (Xh 19,8). Và thật
vậy ở Cana các đầy tớ đã vâng lời. Chúa Giêsu nói với họ: “Hãy đổ nước đầy các
chum”. Và họ đổ nước đầy tới miệng các chum. Ngài lại nói với họ:: “Hãy đem cho
người chủ tiệc. Và họ đem tới cho ông” (cc.7-8). ĐTC giải thích ý nghĩa việc
này như sau:
Trong tiệc cưới này Giao Ước
mới thực sự được ký kết và sứ mệnh mới được uỷ thác cho các người phục vụ Chúa,
nghĩa là cho tất cả chúng ta: “Người bảo bất cứ gì, thì hãy làm điều đó”. Phục
vụ Chúa có nghĩa là lắng nghe và thực thi Lời Ngài. Đó là lời nhắn nhủ đơn sơ
nhưng nòng cốt của Mẹ Chúa Giêsu, và là chương trình sống của kitô hữu. Đối với
từng người trong chúng ta kín múc nơi vại nước có nghĩa là tín thác nơi
Lời của Thiên Chúa để sống kinh nghiệm sự hữu hiệu của nó trong cuộc sống. Khi
đó cùng với chủ tiệc là người đã nếm nước biến thành rượu, cả chúng ta nữa cũng
có thể kêu lên: “Anh đã giữ ruợu ngon cho đến bây giờ” (c. 10). Phải,
Chúa tiếp tục giữ rượu ngon cho ơn cứu rỗi của chúng ta, cũng như Ngài tiếp tục
làm cho nó vọt ra từ cạnh sườn bị đâm thâu của Chúa.
Câu kết thúc trình thuật vang
lên như một lời phán xử: “Tại Cana vùng Galilêa đây là khởi đầu các dấu chỉ
được Chúa Giêsu thành toàn: Ngài biểu lộ vinh quang của Ngài và các môn đệ tin
nơi Ngài” (c. 11). Đám cưới làng Cana hơn rất nhiều một trình thuật đơn sơ phép
lạ đầu tiên của Chúa Giêsu. Như là một chiếc hộp quý nó giữ gìn bí mật con
người của Ngài và mục đích việc Ngài đến: vị Phu Quân được chờ đợi khởi sự tiệc
cưới được thành toàn trong Mầu nhiệm phục sinh. Trong đám cưới tại làng Cana
Chúa Giêsu đã cột buộc các môn đệ vào Ngài với một Giao Ước mới và vĩnh
viễn. Tại Cana các môn đệ trở thành gia đình của Chúa và tại Cana nảy sinh ra
đức tin của Giáo Hội. Chúng ta tất cả được mời tham dự tiệc cưới ấy để không
bao giờ thiếu rượu mới nữa.
ĐTC đã chào các đoàn hành hương
đến từ các nước nói tiếng Pháp, trong đó có một nhóm tín hữu Việt Nam Paris,
nhóm tín hữu giáo phận Besançon, do ĐGM sở tại hướng dẫn, Liên hiệp quốc tế Hội
thánh Vinh Sơn de Paoli, các chủng sinh chủng viện Prado Lyon, cũng như các tín
hữu Bỉ, Thụy Sĩ và Canada. Ngài cầu chúc mọi người biết lắng nghe tiếng Chúa,
yêu Chúa và sống tươi vui.
Ngài cũng chào các đoàn hành
hương đến từ Anh quốc, Êcốt, Hòa Lan, Trung Quốc, Ấn Độ, Indonesia,
Malaysia, Singapore và Hoa Kỳ.
Trong số các nhóm nói tiếng Đức
ĐTC đặc biệt chào các linh mục mừng ngân khánh chịu chức thuộc tổng giáo phận
Paderbonn, và nhiều sinh viên học sinh Đức. Ngài cầu chúc họ có chuyến hành
hương sốt sắng và bổ ích.
Ngỏ lời với các nhóm nói tiếng
Tây Ban Nha ĐTC cầu chúc họ lãnh nhận đuợc ơn thánh từ Thánh Tâm Chúa, đáp trả
lại tình yêu của Ngài và biết sống thuơng xót nhau. Với các nhóm nói tiếng Bồ
Đào Nha, đặc biệt các tín hữu Curitiba và nhóm các thẩm phán Brasil, ĐTC
khích lệ họ làm chứng cho Tin Mừng thương xót và tươi vui của Chúa Giêsu. Chào
các đoàn hành hương Ba Lan ĐTC xin họ nhớ tới kinh nghiệm của đám cười làng
Cana, khi gặp phải các khó khăn âu lo buồn phiền trong cuộc sống. Mẹ Maria luôn
luôn hiện diện để cầu bầu cho họ và trợ giúp họ để đừng bao giờ đánh mất đi
niềm tin nơi Chúa và sự chở che của Ngài.
ĐTC cũng chào các đoàn hành
hương Slovac, đặc biệt các nhân viên y tế trung tâm cao niên Thánh Luca tỉnh
Kosice. Ngài cầu mong chuyến hành hương Roma trong Năm Thánh Lòng Thương Xót
củng cố đức tin và giứp họ quảng đại làm chứng cho Chúa.
Trong số các nhóm Ý ĐTC đặc
biệt chào tín hữu giáo phận Asti, các lực sĩ và ngưởi trẻ giáo phận Macerata
Loreto với “cây đuốc hoà bình”, do các GM sở tại hướng dẫn, cũng như Hiệp hội
di cư thánh Phanxicô giáo phận Siena, làng cứu giúp trẻ em Ostuni và hiệp hội
Unitalsi vùng Toscana, Hiệp hội quốc tế các đại học Lasalle, các đai biểu hiệp
hội thánh Vinh Sơn và các cha dòng Trắng đang họp tổng tu nghị. Ngài cầu chúc
họ trung thành với các đặc sủng riêng. ĐTC cũng chào Tổ chức Công giáo tiến
hành Italia tái phát động chiến dịch cầu nguyện “Một phút cho hòa bình”. Ngài
cầu mong cuộc gặp gỡ với Người Kế Vị Thánh Phêrô củng cố sự gắn bó của họ với
Giáo Hội.
Chào giới trẻ, người đau yếu và
các đôi tân hôn ĐTC nhắn nhủ mọi người sốt sắng cầu nguyện với Thánh Tâm Chúa
và Trái Tim Đức Mẹ trong tháng 6 này để biết sống yêu thương tận hiến cho Thiên
Chúa và cho tha nhân.
Buổi tiếp kiến đã kết thúc với
Kinh Lậy Cha và phép lành toà thánh ĐTC ban cho mọi người.
Linh
Tiến Khải
Nguồn:
vi.radiovaticana.va