Thứ Hai Trong Tuần Bát Nhật Giáng Sinh
THÁNH GIO-AN TÔNG ĐỒ, lễ kính
LÀM CHỨNG CHO CHÚA
Lời Chúa Ga 20,2-8
2 Sáng sớm ngày Phục Sinh, bà
Ma-ri-a Mác-đa-la chạy đi gặp ông Si-môn Phê-rô và người môn đệ Đức Giê-su
thương mến. Bà nói : “Người ta đã đem Chúa đi khỏi mộ ; và chúng tôi chẳng biết
họ để Người ở đâu.”
3 Ông Phê-rô và môn đệ kia liền đi
ra mộ. 4 Cả hai người cùng chạy. Nhưng
môn đệ kia chạy mau hơn ông Phê-rô và đã tới mộ trước. 5 Ông cúi xuống và nhìn thấy những
băng vải còn ở đó, nhưng không vào. 6 Ông
Si-môn Phê-rô theo sau cũng đến nơi. Ông vào thẳng trong mộ, thấy những băng
vải để ở đó, 7 và khăn che đầu Đức Giê-su. Khăn
này không để lẫn với các băng vải, nhưng cuốn lại, xếp riêng ra một nơi. 8 Bấy giờ người môn đệ kia, kẻ đã
tới mộ trước, cũng đi vào. Ông đã thấy và đã tin.
Suy niệm
Khi viết sách
Tin Mừng, thánh Gioan – người môn đệ được Đức Giêsu thương mến không viết về
Thầy Giêsu như một nhà viết sử thuần túy. Ngài tuyên bố rất rõ ràng mục đích
ngài viết sách Tin Mừng Thứ Tư là để cho mọi người tin vào Đức Kitô; và vì tin,
họ đạt được cuộc sống đời đời” (Ga 20,31). Lời Chúa trong ngày kính thánh Gioan
Tông Đồ cho chúng ta thấy rõ tại sao ngài làm chứng cho Đức Kitô. Ngài hiến
dâng sự sống của mình để hiệp thông với con người và để con người được hiệp
thông với Thiên Chúa.
Ta
thấy thánh Gioan khẳng định rất rõ ràng “Điều chúng tôi đã nghe, điều chúng tôi đã thấy tận mắt, điều chúng tôi
đã chiêm ngưỡng, và tay chúng tôi đã chạm đến, đó là Lời sự sống.” Trong
lời chứng này, thánh Gioan dùng một loạt các động từ: nghe, thấy, chiêm ngưỡng,
chạm tới, để làm chứng cho Đức Kitô.
Đó là
tất cả kinh nghiệm đức tin mà thánh nhân đã lãnh nhận từ Thiên Chúa và Giáo Hội
chứ không phải do nỗ lực khôn ngoan của con người. Chúa Giêsu hằng sống không
vì ích lợi riêng tư cá nhân nhưng vì sự hiệp thông của con người với nhau và
hiệp thông với Thiên Chúa. Nhờ đó mà niềm vui được trọn vẹn. Như thế, theo
thánh Gioan niềm vui là điều cốt tủy của Tin Mừng cần được rao giảng. Nếu người
loan báo chỉ mang tin buồn và gây thất vọng cho người nghe, đó không phải là
Tin Mừng của Đức Kitô. Dĩ nhiên, nhiều khi người loan báo phải đánh thức lương
tâm khán giả để thúc đẩy họ tới việc ăn năn hối cải; nhưng một khi họ đã thú
nhận tội lỗi, họ phải cảm thấy niềm vui vì tội được tha và họ được giao hòa với
Thiên Chúa.
Trong
Trình thuật Tin Mừng, thánh Gioan kể lại biến cố vào sáng ngày Phục
Sinh: “Sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần, lúc trời còn tối, bà Maria
Magdala đi đến mộ, thì thấy tảng đá đã lăn khỏi mộ. Bà liền chạy về gặp ông
Simon Phêrô và người môn đệ Đức Giêsu thương mến. Bà nói: “Người ta đã đem Chúa
đi khỏi mộ; và chúng tôi chẳng biết họ để Người ở đâu.” Ông Phêrô và môn
đệ kia liền đi ra mộ. Cả hai người cùng chạy, nhưng môn đệ kia chạy mau hơn ông
Phêrô và đã tới mộ trước. Ông cúi xuống và nhìn thấy những băng vải còn ở đó,
nhưng không vào.” Hành động của hai môn đệ làm chúng ta tự hỏi: Tại sao người
môn đệ này lại để cho Phêrô vào trước?
Có lẽ
bởi vì Phêrô là người lãnh đạo các Tông đồ. Hành động của người môn đệ, tuy tới
trước nhưng không vào, nói lên sự tôn trọng quyền bính của ông. Tuy nhiên, đây
không phải là lý do chính yếu mà thánh nhân đề cập. Mục đích thánh nhân đề cập
đến chi tiết này có lẽ là Ngài muốn nêu bật lên hành động Tin của người môn đệ
vào Đức Kitô đã sống lại. Hơn nữa, tác giả cũng muốn gởi tới độc giả một lời
khuyên nhủ: người nào yêu mến Đức Kitô nhiều bao nhiêu dễ chạy nhanh hơn và
nhận ra Ngài dễ hơn (Ga 21, 7).
Ta
thấy hình ảnh vị tông đồ được Chúa Giê-su thương mến – tông đồ Gioan – đầy tình
yêu, sự nhanh nhẹn, năng nổ và nhiệt huyết. Những yếu tố đó đã khiến cho vị
tông đồ trẻ khi nghe nói: “Người ta đã lấy mất xác thầy!” thì liền tức tốc cùng
với tông đồ trưởng chạy ra mộ. Tuy nhiên, vị tông đồ trẻ cũng thật dễ thương
trong thái độ khiêm tốn, biết kính trọng cương vị của tông đồ trưởng Phê-rô nên
cho dù chạy tới trước, ngài vẫn biết khép mình để cho huynh trưởng bước vào rồi
mới vào theo sau.
Tình
yêu và sự sống là ân ban của Thiên Chúa, là dấu chỉ, là tiếng nói của Đấng phục
sinh; là lời mời gọi của Thiên Chúa – Ngài muốn con người được sống hạnh phúc
và sung mãn. Tin – Yêu là tương quan hai chiều. Tôi có sống niềm tin vào Thiên
Chúa trong việc thể hiện tình yêu của tôi đối với Người và với anh em đồng
loại? Nhìn vào hang đá Be-lem, chúng ta nhìn thấy sự sống động của mầu nhiệm
Tình yêu Nhập thể. Thiên Chúa không xa vời, nhưng Người hiện hữu, khóc, nói,
cười và chung chia kiếp sống con người. Người đã chết, đã phục sinh và trở nên
nguồn hy vọng cho con người.
Ngôi
Lời Thiên Chúa – Chúa Giêsu Ki-tô đã làm người và trở nên mẫu mực cho đời sống
con người trong tình yêu phục vụ không ngơi nghỉ, đầy lòng khoan dung, nhân hậu
và xót thương. Ngài làm người để nâng chúng ta lên hàng con cái Thiên Chúa.
Ngài đã trải qua kiếp sống con người, chịu chống đối, bách hại, khổ đau trong
việc rao truyền và bảo vệ sự tinh ròng của ánh sáng chân lý Chúa. Ngài chết và
đã phục sinh bởi vì Ngài là nguồn mạch sự sống của mọi sinh linh, mọi thọ tạo
mà Thiên Chúa Cha đã đặt dưới chân Ngài.
Mừng
mầu nhiệm Giáng sinh, chúng ta được mời gọi suy gẫm về mầu nhiệm Phục sinh, và
được mời gọi dâng hiến tình yêu cho Thiên Chúa. Như tông đồ Gioan, mỗi người
chúng ta cần thiết lập mối tương quan thân tình với Đức Giê-su Ki-tô – Đấng
hằng yêu thương chúng ta. Người yêu thương chúng ta trước và mời gọi chúng ta
đáp lại bằng cuộc sống đức tin trong việc thực thi lời Người truyền dạy. Mỗi
người chúng ta cần phải thấm nhuần Lời Chúa để có được sự tinh tế, nhạy bén
nhận ra ý muốn của Thiên Chúa trong mọi biến cố của đời sống; để mỗi ngày chúng
ta biết sống quảng đại hơn, yêu thương nhiều hơn, kiên nhẫn, thứ tha, chia sẻ
và phục vụ cách vô vị lợi.
Với
tất cả tâm tình, qua trang tin Mừng hôm nay, chúng ta cần ý thức hơn bổn phận
làm chứng cho Đức Kitô qua việc rao giảng Tin Mừng và bằng cuộc sống chứng
nhân. Mục đích của việc làm chứng là để cảm thông với con người và dẫn họ tới
niềm tin vào Đức Kitô. Để lời rao giảng có hiệu quả, chúng ta cần có một niềm
tin mạnh mẽ và thái độ khiêm tốn thẳm sâu, nhìn vào cõi lòng của mình, chúng ta
sẽ nhận ra được điều Chúa muốn nơi mỗi người.
Huệ Minh