Cú Ngã Lịch Sử
Hôm nay, Giáo Hội tưởng niệm biến cố trở lại
của Thánh Phaolô.
Theo Sách Công Vụ các sứ
đồ, quyển sử ký ghi lại trong giai đoạn tiên khởi của Giáo Hội, Saolê, tên gọi
Do Thái của Phaolô, là một thanh niên phong thái và đầy nhiệt huyết đối với
Ðạo. Vừa thụ huấn xong với một thầy Rabbi nổi tiếng trong nước, Saolê xung
phong đi săn lùng những người môn đệ của Ðức Kitô mà anh cho là một bè phái đi
ngược lại với Ðạo giáo.
Một hôm, đang trên đường
đi Damascô để lùng bắt các môn đệ của Chúa Giêsu, anh đã bị một luồng Sáng đánh
quật té xuống khỏi ngựa và từ trong ánh sáng ấy, anh đã nhận ra tiếng nói của
Chúa Giêsu: "Ta là Giêsu mà ngươi đang bắt hại".
Từ đó, sự hăng say bách
hại các Kitô hữu đã biến thành lòng nhiệt thành phụng sự Giáo Hội của Ðức Kitô.
Thiên Chúa đã sử dụng Phaolô làm khí cụ Truyền Giảng Tin Mừng cho Dân Ngoại,
tức là các dân tộc ở ngoại Do Thái Giáo.
Cuộc trở lại của Thánh Phaolô
đã đánh dấu một khúc quan trọng nhất trong lịch sử của Giáo Hội tiên khởi. Tin
Mừng không chỉ giới hạn trong ranh giới của Do Thái cũng như lề luật Maisen,
Tin Mừng còn là một nối dài của Do Thái Giáo, nhưng chính là một Tôn Giáo mới
cho mọi dân tộc, mọi văn hóa.
Giáo Hội tưởng niệm biến cố
trở lại của thánh Phaolô như cao điểm của tuần lễ cầu cho hiệp nhất. Nơi thánh
Phaolô, con người đã dám vượt ra khỏi ranh giới của dân tộc, của Ðạo Giáo của
mình, để tuyên bố: Hãy trở thành Hy Lạp với người Hy Lạp, La Mã với người La
Mã, nô lệ với người nô lệ. Giáo Hội nhận ra kiểu mẫu đích thực của hiệp nhất.
Sự hiệp nhất chỉ có thể thực hiện được, nếu mỗi người môn đệ của Chúa Giêsu có
đủ can đảm ra khỏi chính mình. Phải chăng đó không là đòi hỏi đầu tiên của sự
trở lại?
Theo từ điển tiếng Việt của
Nhà Xuất bản Khoa Học Xã Hội, "trở lại" nghĩa là về nơi mình ra đi.
Nơi mình đã xuất phát, nơi
mình đã ra đi đối với người Kitô chúng ta là gì nếu không phải là Thiên Chúa.
Như vậy, trở lại chính là quay trở về với Thiên Chúa.
Sự quay trở lại ấy đòi hỏi một
sự từ bỏ tận căn và một thái độ sẵn sàng tuyệt đối. Chúng ta phải đọc lại sự
trở lại của Thánh Phaolô: Phaolô là một người thanh niên hăng say với lý tưởng.
Lý tưởng của anh chính là phụng sự Chúa hết mình bằng cách tiêu diệt những kẻ
mà anh cho là Tà Ðạo. Nhưng trong phút chốc, lần ngã ngựa đau điếng cả người
hôm đó đã buộc anh phải xoay chiều hoàn toàn: Những gì anh cho là Tà Ðạo trước
kia nay anh phải xem lại Chính Ðạo. Phaolô phải quay ngược đường trở lại. Từ bỏ
tất cả những gì mình hằng ôm ấp từ trước đến nay, từ bỏ con đường mình đang đi,
Phaolô đã trở thành một khí cụ mềm nhũn trong tay Chúa.
Ra khỏi chính mình, từ bỏ
chính mình để trở thành khí cụ trong tay Chúa: đó là đặc điểm của sự trở lại
trong Kitô giáo chúng ta.
Sự trở lại đó không chỉ là sự
quay về với Chúa của những người không tín ngưỡng, của những người từ chối Giáo
Hội khác, nhưng là đòi hỏi từng ngày của người Kitô. Mỗi lúc một đến gần với
cùng đích của chúng ta là chính Chúa: đó là lý tưởng của người Kitô chúng ta.
Càng đến gần với Chúa càng sẵn
sàng trở nên khí cụ của Chúa, chúng ta càng đến gần với tha nhân.
Xin Thánh Phaolô mà chúng ta
tưởng niệm biến cố trở lại hôm nay, giúp chúng ta hiểu được sự trở lại đích
thực mà người Kitô chúng ta phải theo đuổi mỗi ngày.
(Trích trong ‘Lẽ Sống’ – Radio
Veritas Asia)