KHIÊM
NHƯỜNG ĐỨNG LÊN !
Thánh Maximilianô
Maria Kolbe chào đời vào ngày 7 thánh 1 năm 1894, tại Zund-Wola, thuộc nước Ba
lan. Bố mẹ đặt tên là Raymond. Ngay từ nhỏ, khi được cha mẹ hỏi, ngài trả lời,
"Con tha thiết cầu xin với Ðức Mẹ để biết tương lai của con. Và Ðức Mẹ đã
hiện ra, tay cầm hai triều thiên, một mầu trắng, một mầu đỏ. Ðức Mẹ hỏi con có
muốn nhận các triều thiên ấy không - mầu trắng là sự thanh khiết, mầu đỏ là sự
tử đạo. Con trả lời, "Con muốn cả hai." Ðức Mẹ mỉm cười và biến mất."
Sau biến cố đó, cuộc đời của Maximilianô Kolbe không còn giống như trước.
Năm 1907, thánh
nhân nhập dòng Phansinh và lấy tên là tu huynh Maximilian. Ngài được gởi sang
Rôma để học triết học và thần học. Kolbe thụ phong linh mục vào năm 1918. Sau
khi trở về Ba lan, ngài thành lập đội Đạo binh Đức Mẹ Vô Nhiễm. Năm 1927, cha
Kolbe thành lập hội "Thành đô Đức Mẹ Vô Nhiễm”. Hội này phát triển và lan
rộng tại Ba Lan và nhiều nước khác. Ngài phát hành tờ Hiệp Sĩ của Ðức Vô Nhiễm,
được đặt dưới sự phù hộ của Ðức Maria để rao giảng Phúc Âm cho mọi dân tộc. Ðể
thực hiện công việc ấn loát, ngài thành lập "Thành Phố của Ðức Vô
Nhiễm" - Niepolalanow - mà trong đó có đến 700 tu sĩ Phanxicô làm việc.
Năm 1939, Ðức Quốc
Xã xâm lăng Ba Lan. Thành phố Niepolalanow bị dội bom. Cha Kolbe và các tu sĩ
Phanxicô bị bắt, nhưng sau đó chưa đầy ba tháng, tất cả được trả tự do, vào
đúng ngày lễ Ðức Mẹ Vô Nhiễm Nguyên Tội.
Vào năm 1941, ngài
bị bắt một lần nữa. Mục đích của Ðức Quốc Xã là thanh lọc những phần tử tuyển
chọn, là các vị lãnh đạo. Cuộc đời Cha Kolbe kết thúc trong trại tập trung
Auschwitz.
Vào ngày 31 tháng
Bảy 1941, có một tù nhân trốn thoát. Sĩ quan chỉ huy trại bắt 10 người khác
phải chết thay. Hắn khoái trá bước dọc theo dãy tù nhân đang run sợ chờ đợi sự
chỉ định của hắn như tiếng gọi của tử thần. "Tên này." "Tên
kia." Có những tiếng thở phào thoát nạn. Cũng có tiếng nức nở tuyệt vọng.
Trong khi 10 người
xấu số lê bước về hầm bỏ đói, bỗng dưng tù nhân số 16670 bước ra khỏi hàng.
"Tôi muốn thế chỗ cho ông kia. Ông ấy có gia đình, vợ con."
Cả một sự im lặng
nặng nề. Tên chỉ huy sững sờ, đây là lần đầu tiên trong đời hắn phải đối diện
với một sự can đảm khôn cùng.
- "Mày là
ai?"
- "Là một linh
mục." Không cần xưng danh tính cũng không cần nêu công trạng.
Và Cha Kolbe được
thế chỗ cho Trung Sĩ Francis Gajowniczek.
Trong "hầm tử
thần" tất cả bị lột trần truồng và bị bỏ đói để chết dần mòn trong tăm
tối. Nhưng thay vì tiếng rên xiết, người ta nghe các tù nhân hát thánh ca. Vào
ngày lễ Ðức Mẹ Hồn Xác Lên Trời (15 tháng 8) chỉ còn bốn tù nhân sống sót. Tên
cai tù chấm dứt cuộc đời Cha Kolbe bằng một mũi thuốc độc chích vào cánh tay.
Sau đó thân xác của ngài bị thiêu đốt cũng như bao người khác.
Cha được Ðức Giáo
Hoàng Gioan Phaolô II phong thánh năm 1981.
Thánh Maximilian
nói rằng chúng ta sa ngã để chúng ta biết học cách sống khiêm nhường. Đây là
điểm chính yếu vì lòng kiêu ngạo là kẻ thù số một của linh hồn, và dù chúng ta
có vẻ tiến bộ trong đời sống tâm linh như thế nào, đó vẫn chỉ là ảo tưởng nếu
chúng ta kiêu ngạo và tự mãn. Đầu tiên, chúng ta phải học cách sống khiêm
nhường trước khi chúng ta có thể thực sự tiến bộ trên đường thánh thiện.
Vấn đề là, nếu
chúng ta chiến thắng chính mình bằng ý chí mạnh mẽ, chúng ta sẽ dễ tự mãn và
hóa kiêu ngạo. Chúng ta không biết chúng ta yếu đuối và cần được chữa lành thế
nào và chúng ta phải lệ thuộc vào ân sủng của Thiên Chúa như thế nào, ngay cả
trong những điều nhỏ nhoi thôi.
Tái phạm tội, rồi
tỉnh ngộ, chúng ta có thể làm như vậy. Cảm thấy khiêm nhường sau mỗi lần phạm
tội có thể là điều tốt nếu điều đó làm cho chúng ta biết lệ thuộc vào Đức
Maria, và qua Đức Mẹ, chúng ta có thể đến với Chúa Giêsu. Thánh Maximilian và
Thánh Gioan Phaolô II đều biết phó thác cho Đức Mẹ.
Cha M.Kolbe trở nên
biểu tượng của tự do Tin Mừng, của sự thiện chiến thắng cái ác trong bối cảnh
thế kỷ XX với mọi biến động, trong đó có hai cuộc chiến tranh thế giới khốc
liệt và sự xuất hiện của hệ thống toàn trị cộng sản, như sự kéo dài của bạo
tàn, hận thù và tuyệt vọng.
Viên cai ngục sững
sờ trước giá trị cao cả của Tin mừng mà cha bộc lộ công khai cách hiên ngang.
Lần đầu tiên, việc áp giải cha vào phòng hơi ngạt không còn mang tính ghê rợn,
chết chóc, mà như cuộc khải hoàn. Cha không đi trong nỗi oán hận, giữa sự
nguyền rủa sự tàn bạo của các tù nhân, hoặc trong nỗi vui phớt qua của các tù
nhân khác, vì chưa đến lượt mình.
Cha M.Kolbe tự
nguyện hiến mạng sống mình, chọn cái chết thay cho người bạn tù, như thế, ngài
ở trên cái chết, cái chết không còn quyền gì đối với ngài.
Ngài không khinh
chê sự sống nhưng làm vinh danh Đấng có quyền năng trên cả sự chết lẫn sự sống,
Đấng sẽ ban cho ngài sự sống đích thật và ngài vĩnh viễn được thuộc về Đấng ấy,
Đức Giêsu Kitô.
Hình ảnh thật hiên
ngang đi giữa những tù nhân đến phòng hơi ngạt, cha M.Kolbe cho thấy Thiên Chúa
vẫn đang hiện diện, dù là trong cái “hỏa ngục trần gian”, dù là trong những
hoàn cảnh bi thảm nhất, tuyệt vọng nhất, trong những tù nhân không còn hình
dạng con người và ngay cả giữa những tên Phát xít tàn ác kia.
Và ta thấy mỗi bước
chân cha đi qua ghi lại dấu tích của một tình yêu hiến mình, cao cả, khơi lên
niềm hy vọng cứu thoát đặt nơi Thiên Chúa, làm dịu êm, tươi mát những tâm hồn
cằn cỗi, trong kiếp sống bị đày đọa, kiếp sống mà cha cũng đang sống. Cha đã
xóa mình đi để hé rạng một chân trời mới, không còn cái tôi ích kỷ làm trung
tâm, không còn dính bén cái sống và sợ hãi cái chết, những sự đời này chỉ là
tạm bợ, phải nhường chỗ, phải được thay thế cho sự vĩnh cửu của Thiên Chúa,
Đấng mà cha hùng dũng tiến đến trong tư cách là một người phục vụ. Đó là ngày áp
lễ Đức Mẹ Mông Triệu 1941.
Và mỗi người chúng
ta hãy theo lời khuyên của Thánh Maximilian và đừng bao giờ thất vọng dù khi ta
vẫn tiếp tục phạm tội trọng. Thất vọng là tội duy nhất mà Thiên Chúa không thể
tha thứ. Hãy cố gắng học sống khiêm nhường và sẵn sàng đón nhận ân sủng mà
Thiên Chúa gởi cho ta. Hãy duy trì sống trong ân sủng và kiên nhẫn trông cậy
vào Thiên Chúa. Ngài sẽ giải thoát bạn khỏi thời gian khó khăn.
Lm. Huệ Minh