TĨNH TÂM LINH MỤC 2015
NGÀY THỨ NHẤT
WGPXL
(27.01.2015) - Chiều ngày thứ Hai, 26 -01-2015, tất cả các linh mục đang làm mục
vụ tại Giáo phận Xuân Lộc đã qui tụ về Tòa Giám mục (TGM) Xuân Lộc để tham dự
tuần tĩnh tâm năm.
Bắt
đầu từ lúc 16g00, hơn 365 linh mục đã có mặt tại TGM.
Sau
đó vào lúc 16g45, Thánh lễ Tạ ơn mừng Ngọc Khánh, Kim Khánh và Ngân Khánh Linh
mục của Quí Cha :
Mừng
Ngọc Khánh Linh mục : Cha Cố Phaolô Huỳnh Ngọc Cảnh – Nhà hưu Giáo phận, chịu
chức ngày 17-05-1955
Mừng Kim Khánh Linh mục :
- Cha Giuse Hoàng Minh Đường
– Chánh xứ Dốc Mơ, chịu chức ngày 29-04-1965
- Cha Giuse Nguyễn Thanh
Quang – Nhà hưu Giáo phận, chịu chức ngày 29-04-1965
- Cha Christophe Nguyễn Hữu
Đức OSB. – Đan viện Thiên Bình, chịu chức ngày 05-06-1965
- Cha Giuse Maria Trần
Minh Phú – Tu hội Tông Đồ Nhỏ, chịu chức ngày 03-08-1965
Mừng Ngân Khánh Linh mục :
- Đức Cha Giuse Nguyễn Năng – Giám mục Giáo phận
Phát Diệm
- Cha Giuse Trần Văn Hội CSsR. – Chánh xứ Chúa
Cứu Thế Phú Dòng
- Cha Giuse Phạm Hùng Sơn – Chánh xứ Trung
Nghĩa
Cả
ba vị đều chịu chức ngày 09-06-1990
Thánh
lễ Tạ ơn do Đức Cha Chính Đaminh Nguyễn Chu Trinh chủ sự, cùng đồng tế với Ngài
có Đức Cha Giuse Nguyễn Năng, Giám mục Giáo phận Phát Diệm – Ngài giảng tĩnh
tâm trong dịp này. Có Đức Cha Phụ Tá Giuse Đinh Đức Đạo, Đức Ông Vinhsơn - Tổng
Đại Diện và tất cả quí Cha tham dự tuần tĩnh tâm.
Trong
bài Giảng, Đức Cha Giuse gợi lên những tâm tình Tạ Ơn Thiên Chúa về Thánh chức
Linh mục Thiên Chúa đã ban cho con người, nhất là lại ban cho những con người yếu
đuối bất toàn để cộng tác vào công trình cứu độ của Thiên Chúa. Ngài gợi lại những
khó khăn của thời cuộc, những lúc buồn sầu thất vọng chờ đợi chịu chức. Có những
lúc mà phải bỏ tất cả mọi thứ, chỉ giữ lại một điều duy nhất đó là lòng yêu mến
Chúa.
Ngài
chia sẽ rằng, ngày hôm nay khi nhìn lại chặng đường đã qua thì mới cảm nghiệm
được trên bước đường đời, tất cả mọi sự đều do Chúa sắp đặt và quan phòng.
Thiên Chúa đã làm những việc kỳ lạ mà lòng trí con người không thể hiểu thấu.
Vì thế, tất cả chúng ta hãy luôn luôn trông cậy và ký thác đường đời cho Thiên
Chúa.
Đức
Cha cũng nêu lên một tâm tình khác nữa, đó là tâm tình sám hối. Chúa đã yêu
thương chúng ta và ban cho chúng ta rất nhiều ơn huệ cũng như trao cho chúng ta
nhiều sứ vụ; thế nhưng trong tất cả các công việc của mình, chắc chắn chúng ta
còn nhiều thiếu xót và chưa chu toàn một cách tất đẹp theo Thánh ý Chúa. Vì thế,
cần phải sám hối và sửa đổi lại để chúng ta tiến bước.
Trước
khi kết thúc Thánh lễ, Đức Ông Tổng Đại diện thay lời cho linh mục đoàn giáo phận
chúc mừng Đức Cha Giuse, Quí Cha mừng Ngọc khánh, Kim khánh và Ngân khánh trong
dịp này. Sau Thánh Lễ Tạ Ơn linh mục đoàn cùng chia sẻ niềm vui với quý cha mừng
lễ kỷ niệm linh mục trong năm nay tại nhà cơm TGM Xuân Lộc.
Vào
buổi tối, lúc 7 giờ 30 Quí Cha đã đến kính viếng phần mộ Quí Đức Cha Cố đã yên
nghỉ, sau đó nghe Đức cha Giuse Nguyễn Năng giảng tại Nhà nguyện TGM
Chủ đề tĩnh tâm năm nay là :
“LINH MỤC VÀ THÁNH THỂ”
Trong
bài giảng khai mạc, Đức Cha Giuse đã nêu lên bối cảnh của công cuộc Tân Phúc Âm
Hóa mà Đức Thánh Cha Phanxicô đã nhắc lại trong tông huấn Niềm vui của Tin Mừng.
Công cuộc Tân phúc âm hóa trước hết hướng đến những người chưa biết Chúa hay đã
chối ỏ Ngài, kế đến là những người đã được rửa tội, nhưng không sống những đòi
hỏi của bí tích này và sau nữa là những người đang sống đời sống đức tin.
Đức
Cha cũng cho biết về công cuộc truyền giáo tại Việt Nam chúng ta hầu như không
có sự tăng triển nào đáng kể trong 10 năm qua(theo nhận định của Đức TGM
Leopoldo Girelli) và hơn nữa, chúng ta đang phải đối diện với rất nhiều thách đố
của thời “Hậu hiện đại”.
- Nếu thời hiện đại là thời của duy lý thì thời
hậu hiện đại, lý trí không còn được tôn thờ nữa, nhưng người ta sống theo cảm
tính, tôi thích thì tôi làm và không thích thì thôi.
- Trong thời hiện đại, tôn giáo và Thiên Chúa bị
bỏ rơi, nhưng ít nữa còn có uy quyền của lý trí, nhưng thời hậu hiện đại, không
còn quyền bính nào có thể áp đặt trên con người.
- Nếu thời hiện đại, chủ nghĩa cá nhân đã lớn mạnh,
thì thời hậu hiện đại là chủ nghĩa siêu cá nhân, nghĩa là lý trí mất địa vị tối
thượng, thay vào đó là những kinh nghiệm cá nhân, tâm tình cảm xúc cá nhân, người
ta không còn sống theo triết lý “Tôi suy tư là tôi hiện hữu” nhưng là “Tôi cảm
nhận là tôi hiện hữu”.
-
Rồi trong thời hậu hiện đại, có vẻ người ta trở về với tôn giáo, nhưng tôn giáo
trở thành công cụ, người ta đi đến cầu nguyện với thần thánh là để trục lợi cho
cá nhân. v.v… và v.v…
Kết
thúc bài giảng, Đức Cha nói : cần đổi mới công cuộc Tân Phúc âm hóa bằng việc đổi
mới con người tông đồ, khơi nguyền từ bí tích Thánh Thể. “Khởi hành từ Đức
Kitô”, tức là đến với Đấng đang sống trong Hội Thánh qua dấu chỉ Thánh Thể.
Sau
bài giảng là giờ chầu Mình Thánh Chúa, khai mạc cho tuần tĩnh tâm và nghỉ đêm.
***
NGÀY THỨ HAI
Trước
hết là giờ suy gẫm Lời Chúa, sau đó là Thánh lễ về Chúa Thánh Thần. Thánh lễ do
Đức Cha Phụ Tá Giuse chủ sự, cùng đồng tế với Ngài có Đức Cha Giuse Nguyễn
Năng, Đức Ông Vinhsơn và tất cả quí Cha tham dự tuần tĩnh tâm.
Trong
bài giảng, Đức Cha Giuse Nguyễn Năng chia sẻ về Chúa Thánh Thần. Chúa Thánh Thần
là Đấng hoạt động dù âm thầm nhưng rất hiệu quả. Vai trò của Chúa Thánh Thần vô
cùng quan trọng trong đời sống của Hội Thánh.
Trước
hết Chúa Thánh Thần giúp cho chúng ta có thể hiểu được Lời Chúa. Khi Chúa Giêsu
đi rao giảng, có các Tông đồ đi theo Ngài, được nghe Lời Chúa, được chứng kiến
các phép lạ Chúa làm và được lãnh nhận trực tiếp các giáo huấn của Chúa. Thế
nhưng đã có nhiều lần Chúa Giêsu trách các tông đồ u muội, chậm hiểu, cứng tin.
v.v…, điều đó dễ hiểu vì lúc đó các tông đồ chưa lãnh nhận được Chúa Thánh Thần.
Sau khi Chúa Giêsu phục sinh về Trời, Chúa Thánh Thần xuống trên các Tông đồ và
các Ngài đã mạnh dạn lên đường loan báo Tin Mừng, các Ngài hiểu được những gì
mà Thầy Giêsu đã dạy. Cho nên Chúa Thánh Thần là Đấng giúp cho chúng ta hiểu Lời
Chúa.
Tiếp
đến, Chúa Thánh Thần là Đấng giúp cho chúng ta cầu nguyện đúng với Thánh ý
Thiên Chúa. Khi chúng ta cầu xin mà không được là do chúng ta cầu nguyện không
đúng ý Thiên Chúa và vì lời cầu nguyện đó không có sự soi sáng chỉ dẫn của Chúa
Thánh Thần. Do đo, Chúa Thành thần giúp cho lời cầu nguyện của Hội Thánh đi vào
và đúng với Thánh ý Thiên Chúa.
Sau
Thánh lễ, Quí Cha dùng điểm tâm sáng và sau đó tham dự giờ giảng thứ nhất với
chủ đề:
“Thánh Thể - Lời tạ ơn”
Với
chủ đề này, Đức Cha Giuse khai triển theo ba điểm chính.
1.
Chiều kích tạ ơn của Thánh Lễ. Trước hết, Chúa Giêsu thiết lập Bí tích Thánh Thể
trong bối cảnh lễ Vượt Qua, đó là dịp lễ người Do Thái tạ ơn Thiên Chúa về những
kỳ công mà Thiên Chúa đã thực hiện cho dân. Chúa Giêsu dâng hy tế tạ ơn lên
Thiên Chúa Cha để tạ ơn về tất cả công trình cứu chuộc đã được hoàn tất. Việc
thiết lập bí tích Thánh Thể được lồng vào bối cảnh phụng tự tạ ơn và diễn ra
trong sự tiếp nối liên tục với toàn thể lịch sử cứu độ. Linh mục dâng Thánh lễ
là cùng với Đức Giêsu tiếp tục dâng lời tạ ơn.
2.
“Mirabilia Dei”. Kỳ công vĩ đại nhất của Thiên Chúa chính là công trình cứu chuộc.
Trong Thánh lễ, Hội Thánh tạ ơn về hồng ân Con Một và hồng ân Thánh Thần. Đó là
hồng ân cao cả nhất và bao trùm tất cả mọi hồng ân.
3.
Đời sống linh mục hạnh phúc. Thánh lễ là lời tạ ơn chúc tụng của Hội thánh
nhưng cũng là lời tạ ơn chúc tụng của linh mục trong vai trò của Đức Kitô. Lời
tạ ơn đó chỉ có ý nghĩa khi linh mục cảm nhận được niềm vui và hạnh phúc trong
cuộc đời mình. Nếu chính linh mục không hạnh phúc, thì lời tạ ơn chỉ còn là
theo công thức.
Cuộc
đời linh mục cần phải là một cuộc đời của lời tạ ơn và niềm hy vọng. Tạ ơn vì
hy vọng ngay cả khi không có gì để hy vọng. Luôn hy vọng vì đời linh mục là một
“dự phóng” : đã là linh mục cách dứt khoát bất khả hồi, nhưng vẫn từng ngày trở
nên linh mục hơn. Cuộc đời linh mục là một tương quan sống động với Thiên Chúa,
một mối liên hệ luôn tăng trưởng, năng động và từng bước đạt đến tự do. Có những
yếu đuối và khó khăn nhưng không bao giờ hối tiếc.“Nếu cần đi trở lại, tôi lại
đi con đường này, rồi lại kết thúc ở đây”(Phùng Quán).
Trong
bài giảng thứ hai vào đầu giờ chiều, Đức Cha Giuse chia sẻ về đề tài : Thánh Thể
: cuộc đời là hy tế. Ngài nhấn mạnh đến cuộc đời hy tế của Chúa Giêsu. Cả cuộc
đời Chúa Giêsu là một hy tế theo thể thống nhất từ khi nhập thể đến lúc phục
sinh về trời, chứ không phải từng giai đoạn. Chúa đã hiến trọn thân xác và linh
hồn cho nhân loại trong thân phận của một người tôi tớ đau khổ của Thiên Chúa.
Đời sống linh mục cũng phải rập khuôn theo Chúa Giêsu, sống và hiến tế vì đoàn
chiên.
Vào
buổi tối, quí Cha đã qui tụ trước đài Các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại khuôn viên
TGM để cầu nguyện, sau đó là giờ Chầu Thánh Thể do Đức Ông Vinhsơn chủ sự, và kết
thúc ngày tĩnh tâm thừ 2 bằng giờ kinh tối.
***
NGÀY THỨ BA
WGPXL
(28.01.2015) - Với thánh lễ cầu cho Các Đức Cố Giám mục và các Linh mục, tu sĩ
nam nữ đã qua đời. Đức Cha Giuse Nguyễn năng đã gợi tại những kỷ niệm, những dấu
ấn về Quí Đức Cố Giám mục đã để lại trong lòng mỗi người con dân Giáo phận Xuân
Lộc. Những công việc Quí Đức Cố Giám mục và Quí Cha đã làm luôn là những cố gắng
để đóng góp xây dựng giáo phận Xuân Lộc. Ngài cũng nhắc đến Cha Đaminh Đàm Ninh
Hoa với bài hát “từ muôn đời Chúa đã yêu con” để Cho thấy rằng, tình yêu của
Chúa dành cho các vị mục tử của Ngài là vĩnh cửu và luôn cao đẹp. Người đời có
thể quên lãng những công việc và những hy sinh của các vị mục tử đã qua, nhưng
đối với Thiên Chúa thì không, bởi vì “từ muôn đời Chúa đã yêu con và còn yêu
con mãi mãi…”
Trong
bài giảng thứ nhất của ngày tĩnh tâm thứ Ba, Đức Cha Giuse chia sẻ chủ đề :
“Thánh Thể và đời sống
Thánh thiện”
Ngài
nói : Thánh Thể là nguồn mạch và khuôn mẫu của thánh thiện. Linh mục là người
đã được thánh hiến thuộc về Thiên Chúa thì linh mục cũng phải thánh từng giây
phút trong cuộc sống của mình. Phải rập khuôn đời mình theo khuôn mẫu của Thánh
Thể. Dĩ nhiên, việc cử hành các bí tích, nhất là bí tích Thánh Thể trong tư
cách của Đức Kitô, thì hiệu quả các bí tích không phụ thuộc vào sự thánh thiện
của Linh mục, nhưng như thế không có nghĩa là linh mục không cần nên thánh,
trái lại như lời Thánh Gioan Phaolô II nói trong tông huấn Pastores Dabo Vobis
: “Phải đem trí tuệ, tình cảm, đời sống
hay nói cách vắn tắt,một chuỗi những thái độ luân lý và thiêng liêng tương xứng
vào trong các hành vi thừa tác mà linh mục chu toàn”. “Sự thánh thiện của linh
mục là một đóng góp cốt yếu làm cho thừa tác vụ mà các ngài thi hành được hữu
hiệu”(PDV s. 25; x. PO 12).
Vì
thế, Thánh Thể mời gọi linh mục phải nên thánh và đi vào hành trình hoán cải
cách liên tục. Hoán cải để khỏi tội lỗi, hoán cải khỏi những gương mù gương xấu,
hoán cải khỏi những não trạng thế gian … linh mục sống giữa thế gian nhưng
không thuộc về thế gian mà là thuộc vể Thiên Chúa.
Vào
buổi chiều trong bài giảng thứ hai, Đức Cha Giuse chia sẻ đề tài :
“Thánh Thể - Linh đạo tưởng nhớ”
Ngài
nói rằng : chúng ta thường nhớ đến người đã khuất, nhớ đến người mà chúng ta
đang không gặp, không hiện diện trước mặt chúng ta, đó là sự nhớ nhung bình thường.
Nhưng đối với Thánh Thể, chúng ta tưởng nhớ Đức Giêsu Kitô phục sinh đang hiện
hữu, ngay tại bàn thờ. Không phải chúng ta tưởng nhớ Chúa trong dĩ vãng, nhưng
ngay lúc cử hành thánh lễ, Chúa hiện diện trước mặt chúng ta nơi Bí tích Thánh
Thể. Chúng ta tưởng nhớ Chúa để chúng ta làm những gì Chúa dạy : “Anh em hãy
làm việc này mà nhớ đến thầy”.
Chúng
ta tưởng nhớ Chúa cách toàn diện từ hoạt động đến trí khôn và cả con tim của
chúng ta. Linh đạo tưởng nhớ không chỉ cử hành trên Bàn thờ trong Thánh lễ,
nhưng còn phải tưởng nhớ đến Chúa ngoài Thánh lễ, trong những giờ đạo đức
thiêng liêng như chầu Thánh Thể, viếng Thánh Thể, cầu nguyện và sống Thánh Thể
hằng ngày.
Linh
đạo tưởng nhớ được thể hiện cụ thể trong kinh nguyện hồi tưởng, trong sự thống
nhất đời sống, trong Lời Chúa và nhất là trong lòng say mến Chúa.
Vào
buổi tối, các Cha đến kính viếng Thánh Giuse, sau đó là giờ chầu Thánh Thể,
kinh tối và nghỉ đêm. Kết thúc ngày tĩnh tâm thứ ba.
***
NGÀY THỨ TƯ
Trong
Thánh lễ cầu xin ơn thánh hóa Linh mục. Đức Cha Giuse mời gọi linh mục hãy tiếp
tục nên thánh trong sứ vụ của mình. Người ta thường quan niệm nên thánh qua những
việc đạo đức thánh thiện như đọc kinh cầu nguyện, dâng thánh lễ sốt sắng, sống
hòa đồng yêu thương nhau. v.v... Những điều đó cần thiết, nhưng không phải
chính yếu, nhưng nên thánh hệ tại ở 2 điều, đó là trở nên bạn với Chúa Giêsu và
thi hành sứ vụ Chúa trao phó, bởi vì Chúa Giêsu đã nói với các môn đệ : Thầy
không gọi anh em là tôi tớ vì tôi tờ không biết viêc chủ làm, nhưng Thầy gọi
anh em là bạn hữu, vì tất cả những gì thầy đã nghe nơi Cha thầy thì thầy đã nói
cho anh em biết. … Không phải anh em đã chọn thầy nhưng chính Thầy đã chọn anh
em và sai anh em đi để anh em sinh nhiều hoa trái và hoa trái của anh em tồn tại.
Thánh thiện là mang lấy trái tim của Chúa Giêsu cũng là mang lấy trái tim của
loài người.
Linh
mục trở nên thánh thiện khi kết bạn thân thiết với Chúa Giêsu và làm theo Lời
Chúa dạy, chu toàn sứ vụ Chúa trao phó với một tâm hồn hân hoan phấn khởi vui mừng.
Bài
giảng cuối cùng của ngày tĩnh tâm có chủ đề :
“Thánh Thể và sứ vụ”.
Đề
tài này được Đức Cha khai triển qua những điểm sau.
1.
Thánh Thể là nguồn mạch của sứ vụ loan báo Tin mừng. Linh mục cử hành Thánh Thể
là công việc thánh. Qua đó gặp gỡ chính Đức Giêsu Phục sinh, đó là khởi điểm
cho công cuộc loan báo Tin mừng.
2.
Một Hội Thánh “đi ra”. ĐTC Phanxicô xác định : hệ tư tưởng hành động của chúng
ta phải là truyền giáo, đây là nhiệm vụ hàng đầu. Chúng ta cần thay đổi não trạng
mà xưa nay vẫn tồn tại, Giáo hội không còn là Giáo hội thụ động, bảo tồn, bảo vệ
khép kín, nhưng phải đi ra, đến với muôn dân. Nếu Hội Thánh không đi ra thì sẽ
bị co cum, bị yếu đi về cả phẩm chất và số lượng. “Tôi thà có một Hội thánh bầm
dập mang thương thương tích và nhơ nhuốc vì đi ra ngoài đường, hơn là một Hội
Thánh ốm yếu vì bị giam hãm và bám víu vào sự an toàn của mình.”(ĐTC Phanxicô)
3.
Chuyển đổi lối nhìn về linh mục. Chức linh mục được trao ban cho Linh mục không
chỉ đóng khung trong việc giảng thuyết, cử hành các bí tích và quản trị cộng
đoàn, nhưng chức Linh mục phải được nhìn trong tính “Tông đồ vụ”, linh mục là
người được sai đi, đó là căn tính và điểm qui chiếu tất cả mọi sinh hoạt mục vụ
của linh mục, gọi là Phúc âm hóa.
4.
Hiệp thông và sứ vụ. Hiệp thông vừa là gốc vừa là hoa trái của việc truyền
giáo. Chúng ta hiệp thông theo mẫu của
Thánh Thể, làm thế nào đó để qua việc hiệp thông thi hành sứ vụ thì dẫn người
khác về với Thánh Thể. Nếu thi hành sứ vụ mà không có hiệp thông thì không có kết
quả.
Để
kết luận cho tuần tĩnh tâm linh mục, Đức Cha Giuse Nguyễn Năng đã trích lời của
Chân phước Têrêsa Calcutta để nói với các Linh mục : “Hãy dâng thánh lễ như thể
đây là Thánh lễ đầu tiên, như thể đây là Thánh lễ cuối cùng và như thể đây là
Thánh lễ duy nhất trong đời.”.
Trong
giờ cơm trưa tại TGM, Đức Ông Vinhsơn đã đại diện cho Linh mục đoàn chúc xuân
và mừng tuổi mới Quí Đức Cha tại nhà cơm. Những lãng hoa đơn sơ kính tặng quí Đức
Cha biểu tỏ tấm lòng hiếu nghĩa và tri ân dâng lên quí Đức Cha.
Tuần
tĩnh tâm linh mục Xuân Lộc khép lại vào lúc 02 giờ00 chiều ngày 29/01/2015 với
giờ chầu Thánh Thể Tạ ơn do Đức Cha Chính Đaminh chủ sự. Trong giờ chầu này,
các Linh mục đã lặp lại lời tuyên hứa trong ngày chịu chức Linh mục trước mặt Đấng
Bản quyền. Sau giờ chầu, các Cha lên đường đến giáo xứ Dốc Mơ, Giáo hạt Gia Kiệm
để hiệp dâng Thánh lễ an táng Cha Cố Giuse Nguyễn Trung Hưng.
Xin
cám ơn tất cả mọi thành phần dân Chúa đã hiệp dâng lời cầu nguyện và giúp đỡ
cách này cách khác cho tuần tĩnh tâm linh mục được tốt đẹp. Xin Chúa trả công bội
hậu cho chúng ta.
BTT Tổng hợp
(giaophanxuanloc.net)