Tôi là ai trong cuộc khổ nạn
“Ai phục vụ Thầy – hãy theo Thầy”,
Bước đi theo thầy trong cuộc khổ nạn, đòi một cuộc đổi đời, một cung cách mới – cung cách biểu lộ con tim yêu mến đến cùng.
Đi theo Tin Mừng nhất lãm, chúng ta sẽ được dẫn tới vườn cây dầu, gặp Chúa trong cảnh hấp hối ; nhận Cái hôn của Juda ; cảnh môn đệ bỏ trốn ; rồi đến tòa Philatô chiêm ngắm Chúa nhận bản án tử ; cảnh cười nhạo, khạc nhổ, đánh đập tàn nhẫn ; đường thập giá với những bước đi yếu mệt cần một Simêon vác đỡ thánh giá, đến đồi sọ bị đóng đinh và cười nhạo xỉ nhục trên thập giá, ; tiếng kêu van lạy Chúa sao Ngài bỏ con ; bóng tối bao phủ mặt đất khi Chúa tắt thở.
Thế nhưng ở trong Tin Mừng Gioan thì chỉ có cú bạt tai, những cử chỉ biểu trưng đê tiện : chỉ có một lời bị đánh đòn, bị đóng đinh.
Cái nổi bật là mão gai mà Tin Mừng gọi là vương miện.
Từng nhân vật xuất hiện trong cuộc khổ nạn hiện nguyên hình với tâm tánh và cung cách thể hiện, khi so sánh mình với từng nhân vật, tôi có nhận biết mình là ai và đã góp phần như thế nào trong cuộc khổ nạn, để rồi tự nhủ tôi đã làm gì và đang làm gì và sẽ phải làm gì trước Đấng chịu đóng đinh.
1-…ở đó có một thửa vườn, ngôi vườn của thử thách – vùng đất tôi đang sống
người cùng với các môn đệ đi vào : hoàng tử hòa bình và là ánh sáng, không đem theo đèn đuốc và khí giới
Juda tới đó dẫn một toán quân…mang theo đèn đuốc và khí giới .
Juda, anh chỉ nghĩ đến mưu đồ của anh, Anh muốn Chúa chết cho anh theo ý của anh
Nếu Tôi nhập đoàn với Giêsu : con tim hòa bình, hòa giải, khuôn mặt phản chiếu ánh sáng của tình thương và ơn tha thứ, bước đi trong lời kinh tôn vinh và sẵn sàng hiến tế.
Nếu Tôi nhập bọn với Juda : khuôn mặt sát khí, lòng đầy nham hiểm hay đơn giản chỉ bị cuốn theo thói đời : dững dưng, vô tình, đồng lõa… kè kè cây gậy hờn, giận, ghét, không biết có đánh được ai hay gậy ông lại đập lưng ông.
2- Ông Simon Phêrô có sẵn một thanh gươm, ông nghĩ mình có nhiệm vụ bảo vệ Chúa, nếu cần thì làm là chắn chết thay cho Chúa. Hình như Phêrô đã quên câu chuyện hôm nào : “khi Thầy sai anh em ra đi không túi tiền, không bao bị, không giày dép, anh em có thiếu gì không?” “thưa không”. Chúa nói tiếp : “…ai chưa có gươm thì hãy bán áo đi mà mua”, các ông tưởng thật thưa : “lạy Chúa, đã có 2 thanh gươm đây”, người bảo họ : “đủ rồi” (Lc 22,35-38). Vậy mà Phêrô vẫn còn kè kè thanh gươm bên hông.
3- Thượng tế Anna đặt câu hỏi về các môn đệ và giáo huấn – câu trả lời thật đơn giản : tôi đã nói công khai trước mặt thiên hạ…ông biết rồi mà ! và vị thượng tế đâu phải hỏi gì thêm.
4- Người đầy tớ vả vào mặt Chúa : nếu tôi nói sai …nếu tôi nói phải, sao anh lại đánh tôi. Anh là ai, phận đầy tớ, anh cũng yếu thế, sao lại không biết thương những người thất thế. Chúa mở lời, Chúa mở lòng mỗi chúng ta. Chúa xót thương phận người hèn yếu.
5- Philatô : nước tôi không thuộc về thế gian này, ông bị lôi cuốn vào vương quốc không thuộc thế gian này, được đặt trước Đấng đến để làm chứng cho sự thật, ông được chỉ cho biết quyền bính từ trên ban cho, nhưng ông cũng bị đám đông dân chúng và thượng tế lôi kéo về phía họ. dù sao ông vẫn tỉnh táo để đưa ra 2 giải pháp : Baraba và cho đánh đòn, vẫn không cứu vãn được tình thế, lực bất tòng tâm mà, ông tưởng mình có quyền tha và cũng có quyền đóng đinh Người vào thập giá, thực ra vẫn còn có những thế lực lớn hơn ông tưởng, thế gian mà.
6- Đừng tha nó, nhưng xin tha Baraba – con tim của người bị dân chúng đòi giết xót xa hay vui sướng, vâng, chỉ biết Chúa mới là người chết thay cho anh, chứ anh không đủ tư cách chết thay cho Chúa, cùng lắm như 2 người trộm cướp là được cùng chết với Chúa thôi.
Đây là Người – Adam (mới) – đây là vua các ngươi, lời tuyên xưng từ miệng một trong số những người phương đông phương tây tìm về với vị Vua đích thực.
7- Chính người vác lấy thập giá đi ra : thập giá của tình con thảo, thập giá của sứ mạng, của tình yêu nhân thế, để kéo mọi người lên. Hãy chiêm ngắm Chúa Cha nhận lấy từng buớc đi của người Con thảo với tình Cha yêu thương, Cha yêu thương Con và cũng yêu thương tôi, nhân thế tội lỗi. Thánh Thần dẫn đưa từng bước, để Con bước đi vẹn nghĩa trọn tình
8- Lột áo, chiếc áo thượng tế dệt liền từ trên xuống dưới : áo bị lột, thượng tế cũng là hiến lễ…
Họ đóng đinh Người vào Thập giá, đồng thời đóng đinh hai người khác nữa – 3 thập giá, 2 tử tội 2 bên như cùng được nhận chìm vào giữa khoảng không thinh lặng – cùng được kéo lên – điều gì diễn ra nơi con tim của Đấng chịu đóng đinh đang cố kéo mọi người lên.
9- Thưa bà, đây là con bà – Eva mới- xin hãy nhận lây môn đệ của con, xin hãy nhận lấy tất cả các đao phủ sẽ trở thành môn đệ của con…
10- Ta khát, cơn khát cuống cuồng, lôi kéo mọi sự lên – mọi sự đã hoàn tât, tiếng reo vui rung động đất trời– thanh thản, người gục đầu xuống và trao Thần Khí – thế giới đầy tràn Thần Khí, cuộc tạo dựng mới diễn ra từ con tim của người hiến mình vâng phục đến nỗi bằng lòng chịu chết và chết trên thập giá.
11- Không một khúc xương nào của Người sẽ bị đánh dập : chiên vượt qua đưa nhân loại vượt qua tình cảnh nô lệ tội lỗi, tiến vào vùng đất hứa đầy tràn ân nghĩa Thiên Chúa.
12- Họ sẽ nhìn lên Đấng họ đã đâm thâu: lôi kéo mọi người nhìn lên, nhận lãnh ơn tha thứ và lòng thương xót. Cuộc đổi đời bắt đầu với việc nhìn lên Đấng họ đã đâm thâu, nhìn thấy ơn tha thứ và lòng thương xót từ nơi con tim bị đâm thâu, chảy đến giọt máu cuối cùng, vì một tình yêu đến cùng: chúng ta đã nhìn thấy tình yêu Chúa nơi chúng ta, và đã tin vào tình yêu đó (1Ga 4,16)
Từ đây, người môn đệ có thể mạnh dạn bước đi theo nguyện ước của người Con Một yêu dấu: lạy Cha, xin tôn vinh Danh Cha.
MM Tân, SJ.