Trang Chủ > Tin Giáo Hội > Giáo Phận Xuân Lộc

THÁNH LỄ KHAI MẠC TẠI ĐỀN THÁNH TỬ ĐẠO HẢI DƯƠNG

HẠT HỐ NAI – GIÁO PHẬN XUÂN LỘC

Lúc 18 giờ chiều thứ Sáu 04/11/2011, Đức Cha Đaminh Nguyễn Chu Trinh, Giám Mục Giáo Phận Xuân Lộc đã chủ sự lễ khai mạc tại Đền Kính Bốn Thánh Tử Đạo Hải Dương thuộc Giáo Hạt Hố Nai.

Cùng dâng lễ với Ngài có cha Đaminh Trần Xuân Thảo, Quản Hạt Hố Nai. Cha Vinhsơn Nguyễn Văn Hòa, Bề Trên Giám Tỉnh Dòng Thánh Thể Việt Nam. Qúy cha Dòng Thánh Thể và quý cha trong Hạt. Dự lễ có đông đảo quý tu sĩ nam nữ, quý cộng đoàn hành hương đến từ các nơi xa gần.

Theo truyền thống Đền Thánh, chương trình tam nhật Kính Bốn Thánh Tử Đạo Hải Dương năm nay, Thánh lễ khai mạc chiều thứ sáu do Đức Cha Giáo Phận chủ tế. Thánh lễ chiều thứ Bảy do Linh mục Bề Trên Giám Tỉnh Dòng Thánh Thể chủ tế. Thánh lễ sáng Chúa nhật do Đức Cha Micae Hoàng Đức Oanh Giáo Phận Kontum chủ tế. Đặc biệt trước Thánh lễ chiều chúa nhật dành cho các bạn trẻ có Chương Trình Diễn Nguyện do các Bạn Trẻ và Tu sĩ các Hội Dòng cũng như các Ca sĩ Công Giáo trình bày.

Trong bài giảng lễ khai mạc, Đức Cha giáo phận đã chia sẻ với cộng đồng phụng vụ:

“Cô giáo lớp kia hỏi các học sinh: Các em có biết cái gì có nhiều nhất trong thiên nhiên không?. Một em học sinh đứng lên không do dự và thưa: Thưa cô đó là cây thập giá. Cả lớp ngỡ ngàng vì câu trả lời, không phải là cây thập giá  mà là nước, là khí, là ánh sáng.

Riêng em bé phát biểu, cô tôn trọng ý kiến của em và để cho em được giải thích, em nói: Với em, em thấy được rằng cây thánh gía có mặt ở khắp nơi, trên nóc nhà thờ, trên bàn thờ, tại nghĩa trang, tại các cổng của tu viện, trên các bàn thờ trong gia đình, và đặc biệt trước khi thức dậy, khi tối đi ngủ, trước khi ăn, khi làm việc gì thì cũng làm dấu thánh giá; Như vậy thánh giá không phải là có nhiều nhất hay sao.

Vâng, với tuổi lên tám của em, em chưa thể cảm nhận được ý nghĩa lớn lao kỳ diệu trong thế giới này, thế giới mà em không thể sờ bằng tay, không thể thấy bằng mắt, nhưng với sự tồn tại và hiện hữu trong vũ trụ, tuy nhiên, câu trả lời của em cũng là câu chứa đựng chân lý đức tin của mầu nhiệm thập giá mà chúng ta hằng suy niệm.

Trước hết Thánh Giá là dấu chỉ tình yêu của Thiên Chúa dành cho con người. Thật vậy, một người Kito hữu, Thánh Giá có một ý nghĩa rất quan trọng, Thánh Giá không chỉ là huy hiệu của người tín hữu, Thánh Giá không chỉ là dấu chỉ của người thuộc về Chúa Kito; Nhưng trên hết, Thánh Giá còn là hiện thân ơn cứu chuộc, là phương thế cuối cùng ban ơn cứu độ, là chứng tích tình yêu Thiên Chúa.

Chính nhờ Thánh Giá và ngang qua Thánh Giá Chúa Giesu đã bước vào cõi chết để đưa con người trở về cuộc sống. Chính nhờ Thánh Giá và ngang qua Thánh Giá Chúa Giêsu đã hiến mình làm của lễ đền tội cho nhân loại khi con người trở về giao hòa với Thiên Chúa. Chính nhờ Thánh Giá và ngang qua Thánh Giá Chúa Giesu trong cuộc tử nạn, tình yêu của Thiên Chúa đã được biểu lộ.

Vì lẽ đó, vượt qua thời gian và không gian Thánh Giá luôn luôn là dấu hiệu bất khả phân ly đối với người tín hữu, Thánh Giá luôn luôn là biểu hiệu tượng trưng cho niềm tin, là niềm vinh dự của những người thuộc về Chúa Kitô và Thánh Giá chính là bằng chứng tình yêu của Thiên Chúa dành cho nhân loại.

Thứ hai, biểu tượng ý nghĩa của Thánh Giá, các Thánh Tử Đạo Việt Nam đã khước từ xúc phạm Thánh Giá liều hy sinh mạng sống của mình. Thật vậy, dưới thời bách đạo, các Vua Chúa đã dùng Thánh Giá làm phương tiện để thách thức niềm tin của người tín hữu, họ yêu cầu những người Kito hữu bước qua Thánh Giá, trà đạp lên Thánh Giá, xúc phạm Thánh Giá.

Thế nhưng với trăm ngàn thử thách, những cách bắt bớ hiểm nguy, các ngài vẫn một lòng tín trung Thánh Giá, biết bao nhiêu lời đe dọa, bao nhiêu hành hạ đòn vọt, bao nhiêu gươm đao gông cùm, tất cả đều không thể khuất phục được các ngài.

Đối diện với Thánh Giá, chính là lúc các ngài đặt mình trước làn ranh của sự sống và sự chết, giữa người tin và không tin, giữa vinh quang thế trần và vinh quang thiên quốc, giữa hạnh phúc tạm bợ đời này và hạnh phúc vĩnh cửu đời sau.

Quả vậy các ngài vẫn tín trung với Chúa đến giây phút cuối cùng, giữa trăm ngàn khổ cực Thánh Giá là đối tượng các ngài mến yêu tôn kính, Thánh Giá luôn là niềm vinh dự là sức mạnh nâng đỡ các ngài. Vì thế dù mỗi người một hoàn cảnh, mỗi người một cực hình, nhưng Thánh Giá đã trở nên mẫu số chung cho các ngài, trở thành tiếng nói chung của tất cả những người lấy máu mình để làm chứng cho sự thật.

Lòng yêu mến Thánh Giá của các ngài đã làm nên bản trường ca hào hung xuyên suốt dòng lịch sử của Hội Thánh Việt Nam. Cái chết vì yêu mến Chúa Giesu, yêu mến thánh giá của các ngài đã trở thành bài ca khải hoàn, bài ca chiến thắng, bài ca ngàn trùng diễn tả lòng tín trung sắt son của các Thánh Tử Đạo. Các ngài đã ngã xuống để ngàn người hiên ngang đứng lên trong tình yêu và sự thật. Thân xác các ngài vùi sâu trong lòng đất của bao người được trưởng thành trong đức tin, đó chính là ý nghĩa của câu: ‘Giọt máu các Thánh Tử Đạo là hạt giống sinh ra nhiều Tín Hữu’.

Cộng đồng phụng vụ thân mến, khi đọc lại cuộc đời của các Thánh Tử Đạo Hải Dương chúng ta có thể khẳng định rằng các ngài chính là những con người luôn thiết tha say mê thập giá Chúa Giêsu, bằng chứng là các ngài luôn sẵn sàng vác Thánh Giá trong bậc sống của mình để làm chứng cho Chúa Giesu và cho đức tin của ngài.

Thật vậy, lòng sống động của người mục tử, bất chấp sự bắt bớ của Triều Đình, Thánh Giám Mục Heronimo Liêm vẫn âm thầm đi lại an ủi khích lệ giáo dân và ban các bí tích cho họ, dù biết rằng cái giá mình phải trả cho các việc mình làm chính là hy sinh mạng sống của mình. Còn Thánh Valentino Vinh, trong vai trò của người lãnh đạo cộng đoàn, Thánh Valentino Vinh đã ròng rã gần ba năm trời ẩn trú dưới hầm trú để điều hành giáo phận, huấn luyện các chủng sinh, khuyên bảo khích lệ giáo dân sống đạo qua các thư của ngài gởi. Bằng đức tin anh hùng và đời sống chứng tá, Thánh Linh mục Phêrô Bình, đã ngày đêm tận tụy lo cho đoàn chiên, giảng dậy giáo lý, ban bí tích, thăm viếng bệnh nhân, người nghèo và đến với những người lương dân để mời gọi họ gia nhập đạo. Với tấm lòng trung kiên, trung hiếu, Thầy giàng Giuse Nguyễn Duy Khang đã luôn tín trung với Chúa và hiếu thảo với các vị mục tử, trong ngục dù gông cùm xiềng xích, Thầy luôn vui lòng chấp nhận và xin Chúa ơn trung thành. Như vậy yêu mến Thánh Giá trong bậc sống của mình chính là một tấm gương sống động của các Thánh Tử Đạo Hải Dương. Với các ngài:

·      Yêu mến Thánh Giá là yêu mến con đường Chúa Giêsu đã đi.

·      Yêu mến Thánh Giá là yêu mến chính Đấng chịu treo trên thập giá.

·      Yêu mến Thánh Giá chính là con đường trở nên người môn đệ tín trung của Chúa.

·      Yêu mến Thánh Giá được thể hiện cách cụ thể qua việc từ bỏ ý riêng, bước vào con đường hẹp, sống theo ý Chúa trong hoàn cảnh của bậc sống mình.

Trong đó, với ý nghĩa mà chúng ta vừa nêu, Thánh Lễ Mừng Kính Các Thánh Tử Đạo Hải Dương hôm nay, chúng ta được mời gọi bước theo Chúa Giesu đi con đường Thập Giá để làm chứng cho Chúa, cho sự thật, cho Tin Mừng.

Chúng ta phải luôn tâm niệm Lời Chúa Giêsu nói với chúng ta: “Ai muốn theo Ngài hãy từ bỏ chính mình vác Thập Giá đi theo”. Cuộc sống của chúng ta hôm nay, không thiếu gì Thánh Giá, Thánh Giá trong công ăn việc làm, Thánh Giá trong bậc sống, Thánh Giá sự thách đố của trào lưu xã hội. Nhất là ở trong vùng chúng ta, biết bao nhiêu cám dỗ đang hiện ra trước mắt chúng ta, nhất là đối với các trẻ em, các Game cũng như là các trò chơi điện tử.

Người môn đệ của Chúa Giêsu không có con đường nào khác ngoài con đường yêu mến Thánh Giá, từ bỏ chính mình để vác Thập Giá theo Chúa. Nhờ lời cầu nguyện của Các Thánh Tử Đạo Hải Dương xin cho chúng con biết yêu mến Thánh Giá Chúa trong cuộc đời, xin cho chúng con biết đón nhận những nghịch cảnh, những trái ý.

Vì tình yêu Chúa dành cho, Chúa Giêsu và cho Hội Thánh để chúng con được trở nên những chứng nhân sự thật vì tình yêu Chúa Amen”.

Thánh lễ khai mạc thật sốt sắng, nghiêm trang. Bầu trời tối nay có trăng sao, mát mẻ. Cung đàn tiếng hát ca đoàn thật du dương, thánh thiện, bởi lời ca tôn vinh các thánh tử đạo nhẹ nhàng đi vào lòng người tín hữu mang nặng giòng máu tử đạo là con cháu của các Ngài.

Trước khi nhận phép lành cuối lễ. Cha Antôn Nguyễn Minh Thuấn, thay mặt Cộng Đoàn Dòng Thánh Thể, Ban hành giáo, Cộng Đoàn Giáo Xứ Hải Dương. Dâng lời cảm ơn Đức Cha, Cha Quản Hạt, Cha Bề Trên Giám Tỉnh, Qúy Cha đồng tế, Qúy Tu sĩ nam nữ, Qúy chức, Qúy Cộng Đoàn hành hương gần xa, Qúy ân nhân, Ban âm thanh, Ban tây nhạc, Anh chị em Ca đoàn, Qúy Chính Quyền các Cấp.

Sau thánh lễ Cộng đoàn hân hoan tiến vào trong Nguyện Đường hôn kính Xương Thánh.

Giuse Khổng Hữu Nguồn


Các bài viết mới hơn
     Lời Chủ Chăn Gp. Xuân Lộc tháng 03-2022: Hướng tới một Hội Thánh hiệp hành
     Thư mục vụ Giáo phận Xuân Lộc tháng 01-2022_ Đức Cha: Gioan Đỗ Văn Ngân
     Giáo Phận Xuân Lộc Khai Mạc Thượng Hội Đồng Giám Mục XVI tại địa phương cấp Giáo phận - Nt. Teresa Ngọc Lễ, O.P
     Lời Chủ Chăn Tháng 12 - 2021: Nguyện Cầu… Những ‘Bản Diệu Ca’
     Giáo phận Xuân Lộc: Thư chung về chương trình mục vụ năm phụng vụ 2021 – 2022
     Lịch Phụng vụ tháng 8 - 2021
     Lời Chủ Chăn Tháng 8-2021
     Thư Chung của Đức Cha Giáo phận gửi đến Quý Cha trong bối cảnh dịch Covid-19 đang tái bùng phát
     Thông báo của TGM trước tình hình nhiều nơi phải phong tỏa
     Sắc lệnh phân tách giáo hạt Xuân Lộc thành Giáo hạt Long Khánh và Giáo hạt Gia Ray

Các bài viết cũ hơn
     CHƯƠNG TRÌNH TAM NHẬT KÍNH BỐN THÁNH TỬ ĐẠO HẢI DƯƠNG 2011
     LỄ ĐẶT VIÊN ĐÁ XÂY DỰNG ĐỀN KÍNH THÁNH VINH SƠN. Khổng Hữu Nguồn
     BÀI CHIA SẺ CỦA ĐỨC CHA GIUSE NGUYỄN NĂNG MỪNG LỄ KHÁNH NHẬT TRUYỀN GIÁO GP. XUÂN LỘC (23/10/2011)
     BÀI CHIA SẺ CỦA ĐỨC CHA GIUSE NGUYỄN NĂNG NGÀY HỌP MẶT TÁC VIÊN TIN MỪNG GP. XUÂN LỘC (Khánh Nhật Truyền Giáo 22/10/2011)
     LỄ KHÁNH NHẬT TRUYỀN GIÁO 2O11 – GP. XUÂN LỘC. BBT
     NGÀY HỌP MẶT TRUYỀN THỐNG TÁC VIÊN TIN MỪNG GP XUÂN LỘC. BBT
     LỄ CẮT BĂNG KHÁNH THÀNH LÀM PHÉP NHÀ NGUYỆN GIÁO HỌ DU SINH. Giuse Khổng Hữu Nguồn
     CHA CỐ ĐAMINH ĐINH CAO ĐÀM
     LỄ MỪNG KÍNH THÁNH AUGUSTINO...
     LỄ NHẬM CHỨC TÂN CHÁNH XỨ GIÁO XỨ KIM LÂM, HẠT PHƯƠNG LÂM, GP.XUÂN LỘC. Giuse Khổng Hữu Nguồn