Trang Chủ > Phụng Vụ > Các Thánh

ĐÓNG CÁI THANG

http--www_cdmedongcong_net-ChuyenThanhGiuse-images-CauThang3.jpgNgay vào cuối tuần cửu nhật nhà dòng làm giờ kính Thánh Giuse để xin Ngài giải quyết một việc khó xử, bà mẹ Magdelene, bề trên tu viện kiêm học viện Đức Mẹ Ánh Sáng Lôrettô (Loretto academy of Our Lady of Light) ở thành phố Santta fe được mời ra gặp khách; bà vội vàng ra tiếp đón.

Nhác trông, ông khách có dáng thợ thuyền, trạc chừng 50  đến 60 tuổi ; người còn khỏe  mạnh, tiếng nói còn vững vàng. Bà mẹ vui vẻ chào ông.

-Thưa, ông đến có việc gì ạ!

-Thưa bà mẹ, nghe nói nhà dòng muốn làm một cái thang lên sàn hát nhà nguyện, tôi đến trình diện xem bà mẹ có thể cho tôi làm giúp được không?

-Bà mẹ Magdelene từ lâu vẫn lo lắng về việc làm cái thang đó. Bà vừa mừng vì có người tình nguyện đến làm, sau khi nhiều đám thợ khác đều bó tay, vừa thắc mắc vì ông lão có một mình thì làm ăn gì được. Bà nói:

-Chúng tôi rất mong có thợ đóng được cái thang ấy. Mấy đám thợ đã không dám nhận rồi nay ông đến nhận cho thì thật là may mắn cho chúng tôi. Chúng tôirất cảm ơn ông. Vậy chứ bao giờ ông cho đưa thợ bạn đến?

-Bà cứ cho chúng tôi xem vị trí và chiều cao của cái thang định làm ấy đã. Tôi có thể bắt đầu làm ngay bây giờ được…

*

Bấy giờ là khoảng năm 1878, tức cách đây (năm 2000) chừng trên 130 năm.

 Santa Fe (có nghĩa: đức tin thánh) là tên của phủ bang New Mexico, nước Hoa Kỳ. Thống kê năm 1990 cho biết thủ phủ ấy dân số có 49.000 người. Santa Fe đã có một lịch sử khá xưa: Nó được người tây Ban Nha thành lập vào năm 1610. SantaFe là tên gọi tắt của một cái tên dòng là “La Villa Real de la Santa Fe de San Francisco de Assisi, Thành phố thuộc hoàng gia Đức Tin Thánh của Thánh Phanxicô Nghèo”. Trong thành phố cổ kính ấy, có một nữ tu viện cũng không kém cổ kính do các nữ tu dòng Loretto thiết lập.

Mùa thu năm 1852, các dì phước Loretto ở bang Kentucky đã đến Santa Fe lập một tu viện và một trường học. santa Fe bấy giờ chỉ là một thành phố nhỏ, dân cư thưa thớt, hầu hết là người Mêxicô và người da đỏ. Các nữ tu ấy phải thực hiện một cuộc hành trình gian khổ kéo dài nhiều tháng dọc theo sông Missisipi ngược lên thành phố Saint Louis, từ đó băng qua bang Missoursi và bang oklahoma mới vào được bang New Mexico mà tới Santa Fe. Nghĩ lại những vất vả khổ nhọc, những sợ hãi thiếu thốn, những bệnh tật cùng nguy hiểm, cùng với những lần bị người da đỏ tấn công, đến nay các nữ tu ấy vẫn cò sởn tóc gáy.

*

Nữ tu M. Florian kể lại: sau khi tới Santa Fe mấy năm, các dì mướn được một số thợ mộc người Mexicô cất tạm lên một ngôi trường, đặt tên là học viện Đức Mẹ ánh sáng Loretto. Hai mươi mốt năm sau, mới khởi công xây cất một nhà nguyện kiểu gô- tíc theo mẫu một nhà nguyện tại Paris bên Pháp. Nhà nguyện rộng hơn 8m, dài 25m, nhưng cao tới 28m, với một sàn hát ở phía cuối. Dì Babour còn nhớ rõ ngôi nhà nguyện được kiến trúc sư P. Mouly vẽ mẫu , khởi công ngày 25 tháng 6 năm 1873, và 5 năm sau mới khánh thành, chi phí tất cả mất 30.000 mỹ  kim.

Rắc rối là ở lối lên sàn hát, nhà nguyện thì cao, mặt bằng lại hẹp. Nếu là một cái thang thuận lợi để lên sàn, thì sẽ choáng mất một khoảng mặt bằng khá lớn; nếu làm một cầu thang đứng thẳng lên, thì rất ít người  dám bước lên và nó quá dốc. Tất cả các nhóm thợ mộc thợ xây được gọi đến tham khảo ý kiến đều đồng thanh là không có cách nào giải quyết vấn đề. Nhà dòng đã nghĩ đế việc làm một sàn hát khác.

Nhưng dì phước Loretto là những người có đức tin, dám tin vào sự can thiệp của Thánh cả Giuse. Thế là các dì đồng lòng tổ chức một tuần 9 ngày dâng kính thánh cả, xin Thánh Cả ban ơn giúp cho giải quyết vấn đề một cách tốt đẹp. Và vào ngày cuối tuần 9 ngày, một ông già thợ mộc đã đến xin gặp bà mẹ bề trên, xin làm một cầu thang lên sàn hát ấy, như nói trên. Đặc biệt là ông thợ già chỉ có một mình dắt theo một con lừa, chở một thùng đồ nghề rất đơn sơ. Tất nhiên là bà mẹ bề trên bằng lòng ngay để ông thợ già bắt tay vào việc.

Ta không cần nói đến thời gian ông thợ già dùng làm cái thang là bao lâu vì có người nói là ông làm rất chóng, có người lại nói ông làm từ 6 đến 8 tháng mới xong. Ta chỉ cần biết rằng ông thợ già đã làm xong chiếc cầu thang, và làm xong một cách mỹ mãn. Diều đáng nhớ là ông cụ già chỉ dùng 3 công cụ đồ nghề: một cái cưa, một cái búa và một cái thước hình chữ T.  Ngoài ra còn một ống đựng những miếng gỗ vụ đã nhúng nước.

Ngắm xem công trình vừa vững vừa đẹp mới hoàn thành, mọi người từ bà mẹ bề trên đến các dì phước và những người tham quan, đều không dấu nổi nỗi vui mừng. Bà mẹ bề trên cho đi tìm ông thợ già để thanh toán công sá, thì chẳng ai tìm thấy ông đâu.

*

Chiếc cầu thang mới này thật lạ lùng, thật là một tặng vật quí báu cho các dì phước Loretto ở Santa Fe.  Nó được là một thứ gỗ rất quí, rất lạ không thể tìm đau ra trong vùng. Cho đi hỏi các tiệm gỗ chung quanh thì chẳng tiệm nào nói đã bán gỗ cho ông  thợ già lạ mặt ấy. Thứ gỗ ông dùng làm cầu thang không hề có tại bang New Mexico.

Thang gồm tất cả 33 bậc, vòng theo hình xoắn ốc, xoắn đúng 2 lần 360 độc tính từ sàn nhà nguyện lên tới sàn hát. Nhưng rất lạ là thang không có cột để giữ 33 bậc kia. Xem đi xét lại thì lại chẳng thấy ông thợ mộc già dùng một cây đinh nào nữa! Dì phước Mary là một trong những dì đã chứng kiến ông thợ già làm cầu thang, lúc đó dì mới lên 13 tuổi. Dì kể lại rằng chính dì lúc đó và mấy cô bác đã háo hức chờ đợi để có thể chiếm vinh dự  là những người đầu tiên trèo lên chiếc cầu thang này. Nhưng sau khi đã lên tới sàn hát, lúc xuống, họ vô cùng sợ hãi phải dùng bàn tay và đầu gối bò xuống, vì cầu thang không có tay vịn. Mãi 5 năm sau, người ta mới đóng thêm phần tay vịn và chấn xong vòng quanh thang.

*

Nghe nói đến cái thang lạ ấy, từ khắp nơi , các kiến trúc sư, các nhà xây cất đã đổ về Santa Fe để chiêm ngắm kì công này. Ai ai cũng tự hỏi làm thế nào mà cái cầu thang không có cột đỡ ấy có thể đứng vững tới ngày nay. Một số cò cho rằng đáng lẽ nó phải đổ gãy tan tanh với sức nặng bước chân người lên thang đầu tiên. Thế mà nó vẫn đứng vững vàng ở đó đã hơn 130 năm nay!

Các dì phước Loretto thì tin chắc chắn và quả quyết rằng chiếc cầu thang lạ ấy là kết quả của lời cầu xin thánh Giuse. Một số dì tin rằng chính ông già thợ mộc đóng thang là Thánh Giuse.

 Dì Barbour đã khởi sự viết lại câu chuyện này khi ông thợ mộc già còn đang làm thang.

Theo NS trái tim Đức Mẹ

 Hoa Kì

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Thánh Gioan Tông Đồ_Lm. Antôn Maria Vũ Quốc Thịnh
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Kính Thánh An-rê Tông Đồ_Lm. Antôn Maria Vũ Quốc Thịnh
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Sinh nhật Thánh Gioan Tẩy Giả - Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu
     Suy Niệm Lễ Thánh Giuse Lao Động - Nt. M. Anh Thư, OP
     Lễ nhớ hai thánh Ti-tô và Ti-mô-thê, giám mục - Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Thánh Phaolo Tông Đồ Trở Lại
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Các Thánh - Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Đức Mẹ Mân Côi - Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng, O.P.
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Đức Mân Côi - Lm Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Sinh Nhật Đức Maria - Sưu Tầm

Các bài viết cũ hơn
     THÁNH GIUSE - Bạn Trăm Năm Đức Maria- Bài 3: Thánh Giuse và Mầu Nhiệm Vượt Qua (Mt 2, 13-23). Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc
     THÁNH GIUSE - Bạn Trăm Năm Đức Maria: Bài 2 Thánh Giuse và Mầu Nhiệm Chúa Hiển Linh (Mt 2, 1-12). Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     THÁNH GIUSE - Bạn Trăm Năm Đức Maria. Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Ngày 21 tháng 9: THÁNH MÁT-THÊU TÔNG ĐỒ Thánh Sử
     Ngày 20 tháng 9: THÁNH AN-RÊ KIM, PHAO-LÔ CHUNG...
     Ngày 19 tháng 9: THÁNH GIA-NU-A-RI-Ô
     Ngày 16 tháng 9: THÁNH CO-NÊ-LI-Ô GIÁO HOÀNG & SÍP-RI-A-NÔ GIÁM MỤC Tử Đạo
     Ngày 15 tháng 9: ĐỨC MẸ SẦU BI
     Ngày 14 tháng 9: SUY TÔN THÁNH GIÁ
     Ngày 8 tháng 9: SINH NHẬT ĐỨC TRINH NỮ MA-RI-A