Bài suy niệm cuối: 2 cách loan báo mầu nhiệm Phục sinh cho người thời
nay?
Ariccia - Sáng 10/03, cha Michelini, thuyết giảng viên tuần tĩnh
tâm cho Đức Thánh Cha và giáo triều Roma, đã trình bày bài suy niệm cuối cùng
về chủ đề “Mồ trống và Phục sinh” theo tin mừng thánh Mátthêu.
Hai cách trình bày mầu nhiệm Phục sinh: con
đường học hỏi, giải thích Sách Thánh và con đường bác ái
Trang cuối của tin mừng thánh Mátthêu, nói về sự kiện Chúa Giêsu
phục sinh, theo cha Michelini, mạc khải mầu nhiệm Kitô giáo. Đau khổ và cuộc
thương khó của Chúa Giêsu không phải là kết thúc tất cả, nhưng là một bắt đầu
mới – Phục sinh. Nhưng làm sao trình bày về mầu nhiệm phục sinh cho người thời
nay?
Cha Michelini nói về nhân vật chính trong tác phẩm “Metamorfosi”
(biến hình) của Franz Kafka, một ngày kia, khi tỉnh dậy, đã biến thành một con
côn trùng, chỉ khép kín trong chính mình, lo lắng và không có liên hệ gì với
tình cảm gia đình. Làm sao chúng ta loan báo mầu nhiệm Phục sinh cho người như
thế? Cần phải khởi đi từ con người Chúa Giêsu và sứ điệp của Người. Cha nói:
“Phục sinh cho thấy một điều mới mẻ thực sự của Chúa Kitô so với Chúa Giêsu
lịch sử: thân xác Ngài là thân xác sau khi phục sinh, nhưng là sự mới mẻ đã
được thấy trước trong các dấu hiệu lịch sử của Chúa Giêsu trước khi phục sinh.
Do đó khi chúng ta nghe nói Chúa đã sống lại, chúng ta có thể khởi đi lại từ
con người Giêsu, từ con người Giêsu ở Galilê, với sứ điệp giải phóng nhân
loại.” Vì thế, một sứ điệp giải phóng nhân loại cho con người ngày nay có thể
đến qua 2 cách, cả 2 đã được Đức Giáo hoàng Phanxicô nhấn mạnh và minh
họa: sứ vụ văn hóa trong việc đào sâu các bản văn cùng với cách giải thích mới
và con đường bác ái.
Chúng ta hãy tìm hiểu để hiểu thêm điều mà các sách Tân ước và Cựu
ước muốn nói và để chúng ta có thể giải thích chúng lại qua đời sống Giáo hội,
phụng vụ, bài giảng, nhưng cũng qua sự dấn thân văn hóa. Nhưng con đường khác,
nếu chúng ta có thể mở cửa phòng nơi mà Gregor Samsa tự khóa mình, là con đường
bác ái. Nếu Gregor Samsa nhốt mình trong căn phòng khóa chặt, đó là huyệt mộ,
nếu được ai đó trợ giúp, anh có thể tìm lại được nhân tính. Thay vì là côn
trùng, có lẽ anh ta có thể nhận ra nét nào đó của thân xác con người của anh
ta.”
Theo Tin mừng thánh Mátthêu, sự phục sinh đã được thiên thần loan
báo. Do đó, nói về mộ trống thôi chưa đủ, sự Phục sinh cũng phải được
nói, sứ điệp của Chúa Kitô phục sinh phải được loan báo.
Phục Sinh: tha thứ
Nhưng lời của thánh Mátthêu còn cho thấy rõ một khía cạnh khác của
Phục sinh, đó là ơn tha thứ. Chúa Giêsu phục sinh muốn gặp 11 môn đệ và gọi họ
là “anh em”, nghĩa là Ngài đã tha thứ cho họ vì đã bỏ rơi Ngài. Ngài gặp họ ở
Galilê, họ cúi xuống bái lạy nhưng đồng thời nghi ngờ. Tuy nhiên, Ngài đã đến
gần họ và trình thuật của thánh Mátthêu kết thúc với những lời: “Thầy ở cùng
anh em mọi ngày cho đến tận thế.” Cha Michelini kết luận: “Đây đúng thực là
cách làm của Thiên Chúa, mà Lời của Ngài có khả năng soi chiếu những giới hạn
của chúng ta và biến đổi chúng thành cơ hội.”
Cha của Chúa Giêsu đã đến gần chúng ta qua lời của Ngài và Con của
Người, Đấng mà Tin mừng thánh Mátthêu gọi là “Thiên Chúa ở cùng chúng ta”. Tin
mừng thánh Mátthêu kết thúc như thế: “Thầy ở cùng anh em mọi ngày cho đến tận
thế.” Đây là gia sản lớn nhất mà chúng ta có, dù cho những nghi ngờ và phần xấu
xa của chúng ta và tội lỗi chúng ta.”
Sau bài suy niêm cuối cùng, Đức Thánh Cha đã cám ơn cha giảng
thuyết về những suy tư trong tuần tĩnh tâm và ngài đã trở về Vatican lúc 11.30
(RV 10/03/2017)
Hồng Thủy
Nguồn:
vi.radiovaticana.va