Ngày Năm Thánh dành cho các bệnh nhân và người khuyết tật
VATICAN. Lúc
10h30 sáng Chúa Nhật, ngày 12.06, Đức Thánh Cha Phanxicô đã chủ sự thánh lễ tại
Quảng Trường Thánh Phê-rô nhân Ngày Năm Thánh dành cho các bệnh nhân và người
khuyết tật cả về thể xác lẫn tâm trí.
Cùng đồng tế
với Đức Thánh Cha có nhiều Hồng Y, Tổng Giám Mục, Giám Mục và linh mục. Đặc
biệt, tham dự thánh lễ, có hơn 20 ngàn người khuyết tật, bệnh nhân và những
người săn sóc họ.
Trong lúc bài
Tin Mừng được công bố, có những hoạt cảnh đi kèm, nhờ đó những người khuyết tật
tâm trí có thể hiểu được.
Sau đây
là bài giảng của Đức Thánh Cha:
“Tôi cùng chịu
đóng đinh với Đức Kitô vào thập giá. Tôi sống nhưng không còn phải là tôi, mà
là Đức Kitô sống trong tôi” (Gl 2:19). Trong những lời này, Thánh Tông Đồ
Phao-lô đã diễn tả cách mạnh mẽ mầu nhiệm đời sống Kitô giáo, mầu nhiệm đó có
thể được gom tóm trong sự năng động phục sinh về cái chết và sự
sống lại được nhận lãnh ngang qua Bí Tích Thanh Tẩy. Thật vậy, khi được dìm
trong nước, mỗi người chúng ta đã chết và được mai táng cùng với Đức Kitô (Rm
6:3-4), và khi trồi lên khỏi mặt nước, một sự sống mới được chiếu tỏa rạng ngời
trong Chúa Thánh Thần. Sự tái sinh này ôm ấp lấy tất cả mọi chiều kích của đời
sống chúng ta: kể cả bệnh tật, khổ đau và cái chết cũng được tìm thấy nơi Đức
Kitô và chính ở nơi Ngài mà chúng ta đọc được ý nghĩa tối hậu cho những bệnh
tật, khổ đau và chết chóc ấy. Ngày hôm nay, Ngày Năm Thánh dành cho bệnh nhân
và những người mang những khuyết tật, Lời Chúa về sự tái sinh này lại có một âm
vang đặc biệt cho mỗi người chúng ta.
Dù sớm hay
muộn, mỗi người chúng ta cũng được mời gọi để đối mặt – vào những thời điểm rất
đau đớn – với sự yếu đuối mong manh và bệnh tật của chính chúng ta cũng như của
người khác. Có bao nhiêu gương mặt khác nhau của nhân loại đã phải đón lấy kinh
nhiệm này cách hết sức đặc trưng và đầy cảm xúc. Tất cả những điều ấy làm dấy
lên câu hỏi bức thiết về ý nghĩa của đời sống con người. Chúng ta dường như dễ
yếu lòng để chọn một giải pháp yếm thế, như thể cách giải quyết duy nhất chỉ
đơn giản là kiên nhẫn chịu đựng những kinh nghiệm đau thương và cậy dựa vào sức
của riêng bản thân. Hay có lẽ, chúng ta đã đặt tất cả sự tin tưởng vào khoa
học, nghĩ rằng chắc chắn ở một nơi nào đó trên thế giới có một phương thuốc có
khả năng chữa lành bệnh tật. Nhưng buồn thay, sự thật không phải như thế, thậm
chí thần dược có tồn tại đi nữa, cũng chỉ đến được với một số người.
Bản chất con
người, đã bị thương tổn vì tội lỗi, được ghi dấu bởi những giới hạn.
Chúng ta đã thấy những chối bỏ, xuất hiện cách đặc biệt trong thời đại ngày hôm
nay, đối với sự sống có những giới hạn thể lý nghiêm trọng. Người ta nghĩ rằng
bệnh nhân hay người khuyết tật không thể hạnh phúc, vì họ không thể sống một
đời sống được định hình bởi một nền văn hóa vui chơi và giải trí. Trong một
thời đại khi sự chăm sóc cho thân xác của con người trở thành nỗi ám ảnh và gây
ra nhiều tốn kém, bất cứ ai không hoàn hảo đều phải được che dấu đi, vì người
ấy đe dọa đến hạnh phúc và sự thanh bình của một số người có đặc quyền và là sự
nguy hiểm đối với những người lãnh đạo. Những người khuyết tật phải bị tránh
xa, phải bị ‘cách ly’ trong những tòa nhà ‘tô vôi hào nhoáng’, hay trong những
‘ốc đảo’ của lòng mộ đạo hay của công ích xã hội, để người ta không phải giữ
lại không gian cho một hữu thể sai lầm. Trong một số trường hợp, chúng ta thậm
chí được nói rằng tốt hơn hết là hãy loại trừ những người khuyết tật đi càng
sớm càng tốt, vì họ trở thành một gánh nặng kinh tế không thể chấp nhận được
trong thời buổi khủng hoảng. Nhưng thật là ảo tưởng khi con người ngày nay nhắm
mắt làm ngơ trước gương mặt của bao bệnh nhân và người khuyết tật. Họ đã không
hiểu được ý nghĩa đích thực của sự sống, là phải biết đón nhận những đau khổ và
giới hạn. Thế giới sẽ không trở nên tốt hơn nếu chỉ bởi những người có vẻ ‘hoàn
hảo’ bên ngoài. Thế giới chỉ trở nên tốt hơn khi tình liên đới nhân loại, việc
đón nhận và tôn trọng lẫn nhau được gia tăng. Lời của Thánh Tông Đồ Phao-lô
thật đúng đắn thay: ‘Những gì thế gian cho là yếu kém, Thiên Chúa đã chọn để hạ
nhục những kẻ hùng mạnh’(1 Cr 1:27)!
Tin Mừng Chúa
Nhật hôm nay (Lc 7:36-8:3) trình bày cho chúng ta một tình huống cụ thể về sự
yếu đuối. Một phụ nữ bị xem là tội lỗi, bị người khác xét xử và loại trừ, nhưng
Đức Giêsu lại đón nhận và bảo vệ chị: ‘Chị đã yêu mến nhiều’ (Lc 7:47). Đó là
kết luận của Đức Giêsu, Đấng đã chú ý đến những đau khổ và sự nài xin của chị.
Sự dịu dàng của Đức Giêsu là dấu chỉ của tình yêu mà Thiên Chúa bày tỏ cho
những ai đau khổ và bị gạt ra bên lề. Đau khổ không chỉ là về thể lý nhưng còn
là tinh thần, một trong những bệnh lý thường gặp nhất hiện nay. Đó là sự đau
khổ của tâm hồn; khiến người ta buồn khổ vì thiếu tình yêu mến. Khi kinh nghiệm
được sự thất vọng hay bị phản bội trong những mối tương quan thân thiết, chúng
ta mới nhận ra chúng ta dễ bị tổn thương và mong manh đến là dường nào. Vì thế,
cám dỗ muốn trở nên tự-chấp-nhận-mình (tự-đủ-cho-chính-mình) lại phát triển
ngày càng mạnh mẽ hơn, và chúng ta có nguy cơ đánh mất cơ hội lớn lao nhất
trong đời sống: yêu bất chấp chất cả.
Hạnh phúc mà
mọi người đều mong muốn có thể được diễn tả trong rất nhiều cách thức và chỉ
đạt được khi chúng ta có khả năng yêu thương. Đó chính là đường lối của tình
yêu, ngoài ra không còn cách nào khác. Nhưng thách đố là ai mới là người yêu
thương nhất. Bao nhiêu người khuyết tật và đau khổ đã lại rộng mở tâm hồn khi
họ nhận ra họ được yêu thương! Bao nhiêu tình yêu mến đã được ngự trị nơi tâm
hồn chỉ đơn giản với một nụ cười dễ mến! Như thế, chính sự yếu đuối mong manh
của chúng ta có thể trở thành một nguồn mạch của sự an ủi, và nâng đỡ chúng ta
trong cảnh cô đơn. Đức Giêsu, trong cuộc khổ nạn, đã yêu chúng ta cho đến cùng
(Ga 13:1); trên thánh giá, Ngài đã mặc khải tình yêu bằng cách hoàn toàn trao
ban chính mình. Chúng ta có thể đến với Thiên Chúa với những yếu đuối, bệnh
tật, đau khổ của chúng ta khi chúng ta nhận ra những đau khổ ấy mô tả gương mặt
của Người Con Một Yêu Dấu bị đóng đinh trên thập giá? Những đau đớn thể xác mà
Người phải chịu đi kèm với sự nhạo báng, hạ nhục và khinh miệt. Nhưng Đức Giêsu
đã đáp lại những điều ấy bằng lòng thương xót khi Ngài đón nhận và tha thứ tất
cả: Chính bởi thương tích của Người mà chúng ta được chữa lành’(Is 53:5; 1 Pr
2:24). Đức Giêsu là thầy thuốc chữa lành với phương dược tình yêu, vì Ngài đã
dùng chính bản thân mình để xoa dịu những đau khổ và cứu độ chúng ta. Thiên
Chúa có thể hiểu những yếu đuối của chúng ta, vì chính Ngài đã kinh nghiệm điều
ấy như một người phàm thật sự (Dt 4:15).
Cách chúng ta
kinh nghiệm bệnh nạn và những khuyết tật là một chỉ số tình yêu mà chúng ta
đang sẵn sàng để trao ban. Cách chúng ta đối mặt với đau khổ và những giới hạn
là sự đo lường tự do của chúng ta trong việc đem lại ý nghĩa cho kinh nghiệm
cuộc sống nhân sinh, cả khi chúng phủ lấp chúng ta bằng sự vô nghĩa và không có
ích lợi gì. Nhưng chúng ta đừng để bị nao núng vì các nỗi gian truân ấy (1 Tx
3:3). Chúng ta biết rằng trong sự yếu đuối chúng ta có thể trở nên mạnh mẽ (2
Cr 12:10) và được lãnh nhận ân sủng để mang lấy vào mình những gian nan thử
thách của Đức Kitô vì lợi ích cho thân thể Người là Hội Thánh (Cl 1:24). Vì
thân thể ấy, hình ảnh của chính Thiên Chúa Phục Sinh, gìn giữ những thương tích
của mình, dấu vết của một cuộc chiến đấu cam go, nhưng đó là những thương tích
được biến đổi mãi mãi vì tình yêu.”
Các lời nguyện
giáo dân đã được đọc bằng các thứ tiếng Ý, Pháp, Trung Quốc, Bồ Đào Nha và Đức.
Trong số những người giúp lễ mang lễ vật lên cho Đức Thánh Cha trong phần Dâng
Lễ, cũng có một gia đình với em bé gái bị down, hay là bệnh khờ.
Hàng chục các
linh mục đã giúp Đức Thánh Cha cho tín hữu rước lễ.
Trước khi đọc
Kinh Truyền Tin và ban phép lành cho mọi người, Đức Thánh Cha thông báo rằng:
“Hôm thứ 7, 11.06, ở a Vercelli, Giáo hội đã tuyên phong chân phước cho linh
mục Giacomo Abbondo. Ngài sống vào khoảng thế kỷ 18, có lòng yêu mến Chúa nông
nàn, hết mình dấn thân cho phần rỗi của các con chiên trong xứ đạo. Đồng thời,
ở Monreale, ngày hôm nay, nữ tu Carolina Santocanale, vị sáng lập Dòng Nữ Tu
Capucino Của Đức Mẹ Vô Nhiễm Lộ Đức, cũng được tuyên phong chân phước.
Trong bối cảnh
Ngày Năm Thánh Dành cho các bệnh nhân, Hội Nghị Quốc Tế về chăm sóc sức khỏe
cho những người nhiễm bệnh Hansen cũng đang được diễn ra ở Roma trong những
ngày này. Với tâm tình biết ơn, tôi gởi lời chào thân ái đến ban tổ chức và
những người tham dự hội nghị, hy vọng rằng hội nghị sẽ gặt hái được nhiều thành
công trong việc chống lại bệnh phong.
Ngày hôm nay,
ngày thế giới chống lạm dụng trẻ em. Xin cho các trẻ em được giải thoát khỏi
những hình thức nô lệ, bách hại và lạm dụng.
Tôi cũng gởi
lời chào thân ái đến tất cả các tín hữu ở Roma và khách hành hương đến từ
Italia cũng như các quốc gia khác, đã hiện diện trong buổi lễ ngày hôm nay. Xin
Đức Trinh Nữ Maria đồng hành và che chở cho hết thảy mọi người chúng ta.”
Vũ Đức Anh
Phương, SJ
Nguồn: vi.radiovaticanca.va