Sứ Điệp Của Đức Thánh Cha Phanxico Gửi Tới Diễn Đàn Quốc Tế
"Việc Xử Lý Tài Sản Của Giáo Hội Trong Các Hiệp Hội Về Đời Sống Thánh Hiến Và Các Hiệp Hội Tông Đồ
Để Phục Vụ Những Gì Thuộc Về Con Người và Sứ Mệnh Của Giáo Hội"
(Ngày 8 và 9 tháng 3 năm 2014 tại Đại Học Giáo Hoàng Antonianum)
Kính Thưa Chư Huynh Đáng Kính
Đức Hồng Y Joao Braz de Aviz
Tổng Trưởng Bộ Về Các Hiệp Hội Đời Sống Thánh Hiến Và Các Hiệp Hội Tông Đồ
Tôi gửi lời chào thăm nồng nhiệt tới Đức Hồng Y và tất cả các Tham Dự Viên Diễn Đàn Quốc Tế về đề tài: "Việc Xử Lý Tài Sản Của Giáo Hội Trong Các Hiệp Hội Về Đời Sống Thánh Hiến Và Các Hiệp Hội Tông Đồ Để Phục Vụ Những Gì Thuộc Về Con Người và Sứ Mệnh Của Giáo Hội".
Thời đại của chúng ta có đặc tính, do những thay đổi có tầm mức đáng kể và do rất nhiều tiến bộ, cùng với các hậu quả quan trọng cho đời sống con người. Tuy nhiên dù có giảm bớt sự nghèo khổ, các mục tiêu đạt được, thường đã đóng góp vào việc xây dựng một chính sách có hậu quả là loại bỏ và không công bằng: "Ngày nay tất cả đi vào trong một trò chơi của sự cạnh tranh và của luật của kẻ khỏe hơn, trong đó người quyền thế ăn sống nuốt tươi kẻ yếu thế" (xem Tông Huấn Niềm Vui của Tin Mừng, số 53). Đứng trước tính chất tạm bợ mà phần lớn nhân loại đang sống trong đó, là nam hay nữ, của thời đại chúng ta, cũng như đứng trước những nét vẻ yếu ớt về phạm vi thiêng liêng và luân lý của biết bao nhiêu người, nhất là các người trẻ, thì các cộng đoàn Kitô cảm thấy mình được mời gọi để hành động như thế nào.
Các Hiệp Hội về Đời Sống Thánh Hiến và các Hiệp Hội Tông Đồ có thể và phải là những chủ thể nắm vai trò chủ động và tích cực trong việc sống và làm chứng rằng nguyên tắc của tính nhưng không và của cái lý của việc ban ơn, tìm thấy chỗ đứng của mình trong hành động kinh tế. Đặc sủng nền tảng của mỗi Dòng Tu và Tu Hội được viết ra với đề tựa đầy đủ trong cái "lý" này: "sống để - ban ơn", xét như là con người thánh hiến, hãy trao ban sự đóng góp chính thực của các Con vào việc phát triển kinh tế, xã hội và chính trị. Sự trung thành với đặc sủng nền tảng của việc thành lập dòng và trung thành với gia tài thiêng liêng, đồng thời với mục đích riêng của mỗi Hội Dòng vẫn còn là tiêu chuẩn thứ nhất của việc đánh giá sự quản trị, hành xử và của tất cả các can thiệp mà các Tu Hội thực hiện, ở bất cứ mức độ nào: "Bản tính của đặc sủng điều khiển các năng lực, nâng đỡ sự trung thành và định hướng công việc tông đồ của tất cả hướng về sứ mệnh duy nhất" (Tông Huấn Hậu Thượng Hội Đồng Giám Mục Thế Giới về đời sống thánh hiến, Đời sống thánh hiến, số 45).
Cần chú ý canh chừng để các của cải của các Tu Hội được xử dụng với sự rõ ràng nhìn thấy được và với sự trong sáng, được bảo vệ, giữ gìn bảo quản, gắn liền chiều kích ưu tiên của đặc sủng - thiêng liêng, với chiều kích kinh tế và chiều kích hữu hiệu, là điều có một chỗ riêng của mình, trong truyền thống quản lý của các Hội Dòng, là điều không cho phép phung phí phí và chú ý tới việc dùng tốt đẹp các nguồn của tài sản.
Vào ngày trước khi kết thúc Công Đồng Chung Vatican II, Tôi Tớ Chúa, Đức Giáo Hoàng Phaolô VI nhắc nhở về một "tâm thức mới và chính thực mang tính Kitô" và nhắc tới một "cung cách mới của đời sống trong Giáo Hội", Ngài nói: "Với chú ý canh chừng chúng ta nhận thấy làm sao trong một giai đoạn như giai đoạn của chúng ta, tất cả bị cuốn hút vào trong việc chiếm hữu, trong việc làm cho có của, trong việc hưởng thụ các của cải về kinh tế, người ta nhận ra rằng trong dư luận công cộng, bên trong và bên ngoài Giáo Hội, sự ước mong, hầu như là một nhu cầu, nhìn thấy sự khó nghèo của Phúc Âm và người ta mong mỏi làm sống lại một cách mạnh mẽ hơn sự khó nghèo này ở nơi nào Phúc Âm được rao giảng, được trình bày ra" (Buổi Triều Yết chung, ngày 24 tháng 6 năm 1970).
Cha muốn nhắc nhở nhu cầu đó ngay cả trong Sứ điệp Mùa Chay năm nay. Các Hiệp Hội của Đời Sống Thánh Hiến và các Hiệp Hội Tông Đồ luôn luôn là tiếng nói ngôn sứ và là chứng tá sống động của sự mới mẻ là Đức Kitô, của việc nên đồng hình dạng với Ngài, là Đấng đã nên khó nghèo, trong khi Ngài làm cho chúng ta nên giầu có với sự khó nghèo của Mình. Sự khó nghèo đầy yêu thương này, là tình liên đới, chia sẻ và bác ái và được diễn tả ra trong sự thanh đạm, trong việc đi tìm công bình và trong niềm vui về điều chính yếu, để tránh những thần tượng vật chất đang làm mờ tối ý nghĩa đích thực của cuộc sống. Không giúp gì việc khó nghèo lý thuyết, nhưng là sự khó nghèo học được khi đụng chạm tới xương thịt của Đức Kitô khó nghèo, trong những người khiêm hạ, trong các người nghèo khó, ốm đau, trong các trẻ em. Ngay cả ngày nay, Anh Chị Em hãy là, với Giáo Hội và với thế giới, những người đi tiền phong về sự chú ý tới tất cả những người nghèo và tất cả những cảnh cùng khổ về vật chất, luân lý và thiêng liêng, làm sao vượt thắng lên mọi tính ích kỷ trong cái lý của Phúc Âm, là cái lý dạy chúng ta tín thác vào trong sự Quan Phòng của Thiên Chúa.
Trong khi Tôi bày tỏ lòng biết ơn của Cha với Bộ về Các Hiệp Hội Đời Sống Thánh Hiến và Các Hiệp Hội Đời Sống Tông Đồ, là Bộ đã cổ võ và chuẩn bị Diễn Đàn này, Tôi cầu chúc cho Diễn Đàn này đem lại các thành quả mong đợi. Tôi khẩn cầu cho Diễn Đàn này được sự bầu cử của Đức Trinh Nữ rất Thánh Maria và Tôi ban phép lành cho tất cả.
Từ Điện Vatican, ngày 8 tháng 3 năm 2014.
PHANXICÔ
(Dịch theo nguyên bản tiếng Ý do Phòng Báo Chí của Tòa Thánh phổ biến ngày 08-03-2014. Linh mục Phanxicô Borgia Trần Văn Khả, ngày 08-03-2014).