Suy Niệm Lời Chúa
Chúa Nhật XXXIV Thường Niên
LỄ CHÚA GIÊ-SU VUA
ĐỨC GIÊ-SU THIÊN SAI VUA VŨ TRỤ
I.
HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG: Lc
23,35-43
(35) Dân chúng đứng nhìn,
còn các thủ lãnh thì buông lời chế nhạo: “Hắn đã cứu người khác,
thì cứu lấy mình đi, nếu thật hắn là Đấng Ki-tô của Thiên Chúa, là
người được tuyển chọn”. (36) Lính tráng cũng chế giễu Người. Chúng
lại gần, đưa giấm cho Người uống, (37) và nói: “Nếu ông là Vua dân Do
thái, thì cứu lấy mình đi! (38) Phía trên đầu Người có bản án viết:
“Đây là Vua người Do thái”. (39) Một trong
hai tên gian phi bị treo trên thập giá cũng nhục mạ Người: “Ông không
phải là Đấng Ki-tô sao? Hãy tự cứu mình đi, và cứu cả chúng tôi
với!”. (40) Nhưng tên kia mắng nó: “Mày đang chịu chung một hình phạt,
vậy mà có Thiên Chúa, mày cũng không biết sợ! (41) Chúng ta chịu như
thế này là đích đáng, vì xứng với việc đã làm. Chứ ông này đâu có
làm điều gì trái!”. (42) Rồi anh ta thưa với Đức Giê-su: “Ông Giê-su ơi!
Khi vào Nước của ông, xin nhớ đến tôi!” (43) Và Người nói với anh ta:
“Tôi bảo thật anh: Hôm nay anh sẽ được ở với tôi trên Thiên đàng”.
2. Ý CHÍNH:
Tin mừng hôm nay
cho thấy Đức Giê-su trên thánh giá như một ông Vua ngự trên ngai vàng.
Hầu hết những kẻ hiện diện do đã quen hình ảnh một ông vua trần tục
nên không nhận ra Đức Giê-su là ông Vua Mê-si-am nên có thái độ khác nhau:
Dân chúng đứng nhìn, còn các thủ lãnh thì buông lời chế nhạo… Lính tráng
cũng chế giễu Người. Hai tên gian phi thì một kẻ nhục mạ Người, còn
kẻ tin Chúa thì bênh vực và cầu xin Người thương xót nên đã trở thành người
đầu tiên nhận được ơn cứu độ của Người.
3. CHÚ THÍCH:
- C 35-38: +
Dân chúng đứng nhìn, còn các thủ lãnh thì buông lời chế nhạo: Khi đối diện
với thập giá của Đức Giê-su, dân chúng ngỡ ngàng đứng nhìn hậu quả
của việc mình đã về hùa với kẻ mạnh mà lên án bất công cho người
công chính. Còn các đầu mục Do thái thì hả hê vì đã hạ gục được
một kẻ dám chống lại họ. + Là Đấng Ki-tô: Ki-tô
(Christos) là tiếng Hy Lạp, tương đương với từ Mê-si-a trong tiếng A-ram
hay Do thái. Cả hai từ Mê-si-a và Ki-tô đều có nghĩa là “Đấng Được
Xức Dầu”. Xức dầu là một nghi thức tấn phong, giống như Sa-mu-en đã
xức dầu phong Đa-vít làm Vua (x. 1 Sm 16,13) ; như Mô-sê đã xức dầu
phong A-a-ron làm Tư tế (x. 1 V 19,16) ; như Ê-li-a được lệnh xức dầu
phong Ê-li-sê làm Ngôn sứ thay thế mình (x. 1 V 19,16; Is 61,1). + Là người được tuyển chọn: Đây
là tước hiệu đã được Chúa Cha xác nhận trước mặt ba môn đệ khi
Người hiển dung (x. Lc 9,35), phù hợp với lời tuyên sấm của I-sai-a về
Đức Giê-su là “người Tôi Trung, được Thiên Chúa tuyển chọn” để thực
hiện công trình cứu độ, nhưng lại bị người đời khinh dể (x. Is 42,1). +
Lính tráng cũng chế giễu Người: Lính tráng ở đây là binh sĩ Rô-ma.
Chúng thi hành án lệnh của quan Tổng trấn Phi-la-tô đóng đinh Đức Giê-su.
Bọn lính này cũng vào hùa với các đầu mục Do thái chế giễu nhục
mạ Người. + Chúng lại gần đưa giấm cho Người uống: Giấm
là một thứ nước có pha giấm chua gọi là Pos-ca mà lính Rô-ma hay
dùng. + Đây là Vua người Do thái: Câu này do quan Phi-la-tô
truyền viết gắn lên phía trên thập giá như một bản án. Ngày nay trên
cây Thánh Giá, có chữ INRI, viết tắt của câu tiếng La tinh: “JESUS
NAZARETH REX JUDEORUM” - Giê-su Na-da-rét Vua dân Do thái (x. Ga 19,19).
- C 39-41: + “Ông không phải là
Đấng Ki-tô sao? Hãy tự cứu mình đi, và cứu cả chúng tôi với!”: Tên
gian phi này đã nghĩ Đức Giê-su chỉ là Vua Thiên Sai giả, không thể
làm được những điều kỳ diệu, nên đã lên tiếng chế giễu Người. Đây
cũng là cơn cám dỗ cuối cùng của Chúa, yêu cầu Người làm phép lạ
phục vụ cho mình, giống như ma quỷ đã cám dỗ Người khi bắt đầu đi rao
giảng Tin mừng: “Nếu ông là Con Thiên Chúa thì hãy”... (Lc 4,3). Dân
làng Na-da-rét cũng có lần đã cám dỗ Người như thế (x. Lc 4,23). +
Nhưng tên kia mắng nó...: Chỉ Tin mừng Lu-ca mới nhắc đến thái
độ khác biệt của người gian phi có lòng sám hối này.
- C 42-43: +
Ông Giê-su ơi, khi ông vào Nước của ông, xin nhớ đến tôi!: Trong
hoàn cảnh đau thương như vậy thì lời bênh vực và kêu xin của người
gian phi, dù yếu ớt, nhưng cũng an ủi Người rất nhiều. Người đã lập
tức tha tội và hứa ban hạnh phúc Thiên đàng cho anh. Thật đúng như
Người đã nói: “Con Người đến để tìm và cứu những gì đã mất” (Lc
19,10). + “Hôm nay anh sẽ được ở với tôi trên Thiên đàng”: Đối
với một số người Do thái thì Thiên Đàng là nơi những người công
chính ở, chờ ngày sống lại (x. Lc 16,22-31). Còn đối với chúng ta
thì Thiên Đàng là “Trời cao” như lời thánh Phao-lô: “Quê hương chúng ta
ở trên trời, và chúng ta nóng lòng mong đợi Đức Giê-su Ki-tô từ trời
đến cứu chúng ta” (Pl 3,20). Thiên Đàng còn là “Trời Mới, Đất Mới”
thay thế “trời cũ đất cũ” bị biết mất (x. Kh 21,1). Nơi đó sẽ “không
có sự chết, cũng chẳng còn tang tóc, kêu than và đau khổ nữa” (x. Kh
21,4). +Thập giá”: Trước khi Chúa Giêsu chịu khổ hình thì cây thập tự được gọi là Thập tự giá,
là một cái giá để hành hình tử tội mang hình chữ thập. Thập tự giá đối
với những người không có niềm tin là sự ô nhục, điên rồ và ngu xuẩn (1 Cr 1,23),
nhưng đới với người tín hữu lại là biểu tượng của sự hy sinh hãm mình: “Ai muốn
theo tôi, hãy từ bỏ mình, vác thập giá hằng ngày mà theo !” (Lc. 9:23). + Thánh giá: Sau khi Chúa Giê-su
phục sinh thì cây Thập giá trở thành Thánh Giá là biểu tượng của niềm tin Ki-tô.
Khi dâng thánh lễ, trên bàn thờ luôn phải có cây Thánh giá.
4. CÂU HỎI:
1) Tin mừng Lu-ca
ghi nhận thế nào về thái độ của dân chúng, các đầu mục Do thái, lính
canh, hai tên gian phi khi chứng kiến thập giá của Đức Giê-su? 2) Ki-tô hay Mê-si-a
nghĩa là “Đấng Được Xức Dầu”. Trong Thánh kinh, ba chức vụ nào được
xức dầu tấn phong?
3) Chữ INRI gắn phía
trên cây Thánh Giá nghĩa là gì?
4) Cơn cám dỗ
cuối cùng Đức Giê-su trải qua trên Thánh Giá là gì?
5) Câu nào của
Đức Giê-su cho thấy Người ưu ái đặc biệt đối với tội nhân có lòng
sám hối?
6) Theo Thánh
kinh thì Thiên Đàng là gì?
7) Tại sao lại
gọi cây thập giá Đức Giê-su chịu khổ nạn là cây Thánh Giá ?
II. SỐNG
LỜI CHÚA
1. LỜI CHÚA:
Phía trên đầu Người có bản án viết: “Đây là Vua người Do thái” (Lc
23,38).
2. CÂU CHUYỆN:
1) ANH KHÔNG CÒN GÌ ĐỂ CHO EM HƠN THẾ
NỮA:
Gần
đây, các thợ lặn đã tìm được một con tàu đã bị đắm ở ngoài khơi
biển Bắc Ái nhĩ lan cách đây 400 năm. Trong số các báu vật tìm được
trên con tàu này, có một chiếc nhẫn cưới của một người đàn ông. Sau
khi được lau chùi sạch sẽ, trên mặt nhẫn hiện ra một hàng chữ kèm
theo hình một bàn tay đang cầm một quả tim đưa ra. Người ta đọc được
câu ấy như sau: “Anh không còn gì để cho em hơn thế này nữa”. Trong tất
cả những báu vật tìm thấy trên con tàu, không vật nào khiến cho các
tay thợ lặn cảm động bằng chiếc nhẫn với hàng chữ khắc ghi trên đó.
2) BỨC HỌA NGÀY THẨM PHÁN:
Trần thánh điện của Nhà thờ
Sixtine tại Va-ti-can có một bức danh họa vĩ đại của Michel-Ange về Ngày Thẩm
phán theo Tin Mừng Mat-thêu. Đây quả thật là một bức tranh vĩ đại. Họa sĩ phải
để ra một năm, hằng ngày nằm trên sàn vẽ, vừa vẽ vừa suy niệm về ngày phán xét
chung. Chúa Giê-su, Vua Thẩm Phán đến trong vinh quang để xét xử công tội của
mỗi người. Bài Tin Mừng hôm nay, tuy nói đến cuộc quang lâm của Chúa, nhưng
trước tiên nói đến số phận của mỗi người: "Ngài sẽ đến ngự trên ngai uy
linh, có hết thảy mọi Thiên thần hầu cận và Ngài sẽ phân chia họ ra".
Trước mặt Ngài chỉ có những người
đã sống trong Tình yêu và những người đã chối bỏ Tình yêu. Mọi người đều lộ
diện rõ ràng trước Vua Thẩm Phán Tối Cao. Người sẽ phán với họ: "Quả thật,
Ta bảo các ngươi: những gì các ngươi đã làm cho một trong các anh em bé mọn
nhất của Ta, là các ngươi đã làm cho chính mình Ta. Và những gì các ngươi đã
không làm cho một trong các anh em hèn mọn nhất của Ta, là các ngươi đã không
làm cho chính mình Ta".
Đây là
một cuộc xét xử về Tình yêu: Mến Chúa và yêu tha nhân. Nếu được xét xử khi ấy,
chúng ta sẽ được xếp vào hàng chiên bên phải hay loài dê bên trái của Chúa?
3)
PHỤC VỤ BỆNH NHÂN NGHÈO NHƯ PHỤC VỤ CHÍNH CHÚA KI-TÔ:
Hôm ấy, có một
thiếu nữ Ấn-độ đến gặp Mẹ Tê-rê-xa Cal-cut-ƠN GỌI CỦA ta để tìm hiểu Hội Dòng
của Mẹ. Mẹ liền nói với người thiếu nữ ấy rằng: "Con hãy qua nhà hấp hối.
Ở đó, con sẽ gặp nhiều người bệnh tật bất hạnh đang nằm chờ chết. Con hãy săn
sóc an ủi họ".
Thiếu nữ vừa quay
lưng đi thì Mẹ Têrêxa gọi giật lại: "Nầy con, khi dâng thánh lễ, con thấy
linh mục trân trọng Mình Thánh Chúa Giêsu thế nào, thì con cũng hãy trân trọng
những con người bất hạnh như thế".
Nói như thế, Mẹ Têrêxa muốn dạy rằng: mỗi một con người
dù bần cùng khốn khổ đến đâu cũng phải được tôn trọng như Thân Mình Chúa.
4) KÍNH TRỌNG THÂN MÌNH ĐỨC KI-TÔ NƠI NHỮNG NGƯỜI NGHÈO
KHỔ:
Tại Đại hội Thánh
Thể 1982 ở Lộ Đức, Đức cha Ca-ma-ra đã kể lại câu chuyện như sau:
“Có một số nông dân đến gặp tôi. Họ kể lại rằng một tên
ăn trộm đã đột nhập vào nhà thờ, cậy cửa nhà tạm và lấy Mình Thánh mang đi. Hôm
sau, họ đã tìm thấy Bánh Thánh nằm vương vãi trong bùn nhơ”. Nói tới đây họ òa
khóc, rồi xin tôi dâng một lễ tạ ơn.
Dĩ nhiên là tôi vui lòng dâng lễ và trong buổi lễ hôm đó
tôi đã nói với họ như sau:
“ Chúng ta thật mù
quáng biết bao. Chúng ta đã sững sờ khi thấy Bánh Thánh nằm giữa bùn nhơ, nhưng
đó lại là những hiện tượng thường xuyên xảy ra. Chúng ta cũng thường thấy Đức
Ki-tô hiện diện trong những con người nghèo khổ sống trong những căn nhà ổ
chuột. Đức Ki-tô hiện diện thực sự trong Bí tích Thánh Thể thế nào thì Người
cũng hiện diện trong những con người khốn khổ như vậy”.
Rõ ràng việc bác ái
là thành tích có giá trị thưởng phạt trong ngày phán xét. Việc bác ái là chứng
chỉ duy nhất để ta được nhận vào số những người được Chúa Cha chúc phúc. Làm
việc đạo đức mà thiếu tâm tình bác ái thì cũng không được Chúa thừa nhận. Đức
Kitô là Vua Tình Yêu và Vương quốc của Người là Vương quốc Tình Yêu, nên chỉ
những ai sống yêu thương cụ thể mới gặp được Chúa và gia nhập vào Vương Quốc
của Người.
3. SUY NIỆM:
1) TÌNH CHÚA TÌNH
NGƯỜI:
Trong
câu chuyện chiếc nhẫn tình yêu: hình chạm và dòng chữ: “Anh không còn
gì để cho em hơn nữa” rất phù hợp với ý nghĩa của Thánh lễ Chúa Giê-su
Vua hôm nay. Bởi vì trên thập giá, Đức Giê-su đã cho chúng ta mọi sự Người
có là tình yêu và mạng sống của Người. Người đã chứng tỏ tình yêu
tột cùng với chúng ta khi nói với các môn đệ: “Không có tình thương
nào cao cả hơn tình thương của người đã hy sinh tính mạng vì bạn hữu
mình” (Ga 15,13).
2) ĐỨC
GIÊ-SU LÀ VUA THIÊN SAI:
Chúng ta thường
nghe nói rằng: Sư tử là vua vì là con vật mạnh mẽ nhất trong muôn
loài thú. Ta cũng thấy người ta gọi người này là ông vua dầu lửa,
người kia là ông vua thép, người khác là ông vua nhạc Rốc... Đó là
những nhân vật tài giỏi nhất, làm bá chủ về một lãnh vực nào đó.
Tương tự như thế, Đức Giê-su được gọi là “Vua”, vì Ngài là một con
người hoàn hảo nhất, cao thượng nhất và quyền năng nhất. Thánh Phao-lô
đã viết: “Nhờ đã hạ mình vâng lời chịu chết, một cái chết thập
giá, mà Người đã được Thiên Chúa siêu tôn và ban một Danh trổi vượt
trên muôn ngàn Danh hiệu. Để khi nghe danh Giê-su mọi loài trên trời dưới đất
đều phải quỳ lạy và mọi miệng lưỡi đều phải tuyên xưng: Đức Giê-su Ki-tô là
Chúa để tôn vinh Chúa Cha” (x. Pl 2,8-9).
3)
GIÊ-SU NA-DA-RÉT VUA DÂN DO THÁI:
Bài Tin mừng hôm
nay đưa chúng ta về với hình ảnh Đức Giê-su trên cây thập tự với bản
án trên đầu: “Giê-su Na-da-rét Vua dân Do thái”.
Nhưng tước hiệu Vua
của Đức Giê-su không giống các ông vua trần thế :
Đức Giê-su là VUA
THIÊN SAI: Vương miện của Người là vòng gai nhọn cuốn trên đầu, cẩm bào
Người khoác là sự trần trụi ô nhục. Không có những lời tung hô vạn
tuế, mà chỉ có những lời nhạo báng khinh chê.
Đức Giê-su là
VUA HÒA BÌNH ngồi trên lưng con lừa hiền lành thay vì ngựa chiến để
khải hoàn vào thành thánh Giê-ru-sa-lem.
Đức Giê-su là VUA
MỤC TỬ, chăm lo cho đoàn chiên được sống và sống dồi dào, sẵn sàng thí
mạng để bảo vệ đoàn chiên khỏi bị sói rừng giết hại.
ĐỨC GIÊ-SU là VUA
TÌNH YÊU, chịu lưỡi đòng đâm thâu cạnh sườn để máu và nước chảy ra
thanh tẩy tội lỗi và ban ơn cứu độ cho trần gian. Chỉ Người mới xứng
đáng nói với chúng ta câu khắc trên nhẫn vàng trong câu chuyện trên: “THẦY
KHÔNG CÒN GÌ ĐỂ TRAO CHO ANH EM HƠN THẾ NỮA”.
4) TÔN VINH VUA GIÊ-SU:
Giữa công trường Thánh
Phê-rô
ở Rô-ma có một ngọn tháp cao chót vót gắn một cây Thánh giá vươn lên giữa trời
xanh. Ngọn tháp này có từ đời Hoàng đế Ca-li-gu-la, được đưa về dựng giữa công
trường năm 1586. Trên ngọn tháp có khắc ba câu tôn vinh Chúa Ki-tô là Vua như sau:
Christus vincit:
Chúa Ki-tô toàn thắng.
Christus regnat:
Chúa Ki-tô hiển trị.
Christus imperat:
Chúa Ki-tô thống lĩnh.
Ngày hôm nay, Hội
Thánh cũng tôn vinh Chúa Giêsu là Vua vào Chúa Nhật cuối cùng của Năm Phụng vụ,
để tuyên xưng đức tin: Chúa Giê-su chính là An-pha (Khởi đầu) và là Ô-mê-ga
(Cùng đích) của nhân loại và toàn thể vũ trụ.
5)
CHÚNG TA PHẢI LÀM GÌ?:
Đức Giê-su không
muốn chúng ta tin Người vì đã được thấy phép lạ. Người muốn chúng ta
tin nhờ được gặp gỡ và lắng nghe Lời Người, được nhìn thấy các việc
tốt đẹp Người làm. Từ đó cảm nhận được tình yêu của Người và dứt
khoát chọn đi theo Người. Các bà mẹ trong gia đình cần học theo gương của
một bà mẹ có lòng đạo đức, đã chỉ vào cây Thánh Giá mà khuyên đứa con
nhỏ như sau: “Con ơi! Hãy nhìn xem cho kỹ. Chính Chúa Giê-su đã chết đau
thương trên cây thánh giá để đền tội thay cho con đó”. Mỗi lần nhìn lên
Thánh Giá, chúng ta cần có thái độ nào?
Đứng nhìn như
dân chúng,
Chế nhạo như
những kẻ đầu mục Do thái,
Hay xin Chúa tha
tội như tên gian phi có lòng sám hối ăn năn và đức tin chân thành?
4. THẢO LUẬN: 1) Bạn có đồng ý câu:
“Yêu thương là cho đi. Cho nhiều là dấu yêu thương nhiều. Cho cả mạng
sống của mình là dấu chứng tỏ tình yêu tột đỉnh”? 2) Trong những
ngày này bạn sẽ cho người thân những gì để biểu lộ tình yêu của
bạn?
5. NGUYỆN CẦU
LẠY CHÚA GIÊ-SU
VUA VŨ TRỤ.
Nếu chúng con
chỉ nhìn Chúa vác thập giá và tuyên xưng Chúa là Vua thì chưa đủ.
Nếu chúng con
chỉ ca ngợi Chúa trong thánh lễ hôm nay mà thôi thì cũng chưa đủ.
Chúng con còn
phải yêu mến và sống chết cho Chúa, phải chu toàn bổn phận làm cho Vương
quốc của Chúa mau trị đến.
Xin cho chúng con
biết luôn quên mình và chấp nhận vác thập giá là những bệnh tật,
những con người trái tính trái nết sống chung quanh, là những tai nạn
rủi ro chúng con gặp phải trong cuộc sống... mà bước theo chân Chúa.
Nhờ đó, hy vọng
chúng con sẽ trở nên những môn đệ trung tín và khôn ngoan của Chúa,
sẽ được Chúa nói trong giờ chết: “Ta bảo thật, hôm nay, con sẽ được ở
với Ta trên Thiên đàng”.
X) HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ) XIN CHÚA NHẬM
LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH - HHTM