Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần X Thường
Niên
Lễ nhớ thánh Barnaba, tông đồ
Nước Trời và dấu chỉ « nhưng không »
LỜI
CHÚA: Mt 10, 6-13
6
Tốt hơn là hãy đến với các con chiên lạc nhà Ít-ra-en.7 Dọc đường
hãy rao giảng rằng: Nước Trời đã đến gần.
8
Anh em hãy chữa lành người đau yếu, làm cho kẻ chết sống lại, cho người phong
hủi được sạch bệnh, và khử trừ ma quỷ. Anh em đã được cho không, thì cũng phải
cho không như vậy.
9 Đừng kiếm vàng bạc hay
tiền giắt lưng.10 Đi đường, đừng mang bao bị, đừng mặc hai áo, đừng
đi dép hay cầm gậy. Vì thợ thì đáng được nuôi ăn. 11 "Khi anh
em vào bất cứ thành nào hay làng nào, thì hãy dò hỏi xem ở đó ai là người xứng
đáng, và hãy ở lại đó cho đến lúc ra đi.12 Vào nhà nào, anh em hãy
chào chúc bình an cho nhà ấy.13 Nếu nhà ấy xứng đáng, thì -bình an
của anh em sẽ đến với họ; còn nếu nhà ấy không xứng đáng, thì bình an của anh
em sẽ trở về với anh em.
SUY NIỆM
1. Lời và Luật
Khi sai các môn
đệ đi rao giảng, Đức Giê-su căn dặn rất chi tiết, chi tiết đến độ không thể
thực hiện được: “Đừng kiếm vàng bạc hay
tiền giắt lưng. Đi đường, đừng mang bao bị, đừng mặc hai áo, đừng đi
dép hay cầm gậy”; và Đức Giê-su còn có nhiều lời mời gọi tương tự (x. Mt 5,
19-48). Tuy nhiên, nếu chúng ta không sống theo lời của Đức Giê-su, thì chúng ta
sẽ giống như người xây nhà trên cát (x. Mt 7, 24-27), sẽ chẳng sinh hoa kết quả
để tôn vinh Thiên Chúa (x. Ga 15, 5; 21, 3-6).
Đức Giê-su cố ý
nói thật triệt để như thế, để một đàng chúng ta không thể biến lời của Ngài
thành lề luật, hiểu theo chữ viết, đàng khác mặc khải cho chúng ta một năng
động được thúc đẩy và lôi cuốn bởi Thần Khí. Bởi lẽ, Lời Chúa là thần khí (x.
2Cr 3, 17). Những lời của Đức Giêsu không mô tả cho chúng ta những hành vi phải
thực hiện, nhưng mời gọi chúng ta tiến tới, nếu cần thiết, thật xa theo năng
động mà lời của ngài gợi ra.
Ngoài ra, Đức
Giê-su còn căn dặn khá chi tiết: “Anh em đừng đi tới vùng các dân ngoại, cũng
đừng vào thành nào của người Samari. Tốt hơn là hãy đến với các con chiên lạc
nhà Israel”. Như thế, khi thi hành sứ vụ, chúng ta luôn phải thi hành theo sự
hướng dẫn của Lời Chúa, được lắng nghe trong cầu nguyện, qua việc nhận định
thiêng liêng hay qua các trung gian. Trong những lời này, Đức Giê-su còn nêu rõ
đối tượng của sứ vụ rao giảng Nước Trời: “các con chiên lạc nhà Israel”. Như
thế, trong sứ vụ, người môn đệ luôn phải lựa chọn đối tượng ưu tiên; và khi lựa
chọn, đừng quên “các con chiên lạc” của Chúa hiện diện ở giữa chúng ta, ở ngay
bên cạnh chúng ta.
2. Nước Trời và dấu chỉ “nhưng không”
Lời rao giảng
« Nước Trời đã đến gần » đi đôi với một dấu chỉ, đó là dấu chỉ
« nhưng không » : « Anh em đã được cho không, thì cũng phải
cho không như vậy » (c. 8). có thể nói, nếu chúng ta không kinh nghiệm sự
nhưng không, không thực hành sự nhưng không, không xây dựng sự nhưng không, thì
Nước Trời sẽ không hiện diện ở giữa chúng ta. Bởi vì Nước Trời là Nước của
Thiên Chúa, và Thiên Chúa là nhưng không.
Thiên Chúa là
nhưng không, bởi vì Ngài tạo dựng nên muôn loài muôn vật và tạo dựng nên chính
loài người chúng ta, khi chúng ta chưa làm được gì, chưa lập công được gì.
Giống như cha mẹ trước khi sinh con, cha mẹ đã cho rất nhiều và còn muốn cho
hơn cả cái mình có, hơn nữa, còn tha thứ và bao dung trước, nếu chẳng may đứa
con trở nên hư hỏng.
Trong đời dâng
hiến, Chúa gọi chúng ta đi theo Ngài trong một Hội Dòng, khi chúng ta chưa làm
được gì cho Chúa và cho Dòng. Trong đời hôn nhân, Chúa ban tặng cuộc đời người
này cho người kia, khi mà cả hai chưa làm được gì cho nhau. Lãng quên điều này,
chúng ta không thể sống hạnh phúc và không thể sống đến cùng ơn gọi của mình ;
và nhất là không để cho Nước Trời trị đến trong ngay tâm hồn chúng ta và ở giữa
gia đình, Cộng Đoàn của chúng ta.
Vì thế, khi đọc
lại đời mình, chúng ta được mời gọi nhận ra tình yêu nhưng không của Thiên Chúa
ban cho chúng ta, nhưng không trong ơn huệ sự sống và cũng nhưng không trong ơn
tha thứ. Và ai trong chúng ta cũng có kinh nghiệm này : sự sống đích thật,
chỉ có thể sinh ra và lớn lên được trong sự nhưng không mà thôi. Cuộc sống của
chúng ta, nhất là trong Cộng Đoàn và ngay cả trong xã hội, nếu không có sự
nhưng không, sẽ bị bóp nghẹt. « Nhưng không » thì ngược với
« sòng phẳng ». Nếu Thiên Chúa là « sòng phẳng », thì không
có sự sống, và nếu có, sự sống cũng không thể được duy trì ; giữa chúng ta
cũng vậy, nếu chỉ là sòng phẳng, sẽ không có chúng ta trên đời, và nếu có, con
người sẽ loại trừ nhau và cuộc sống sẽ trở nên gánh nặng không thể chịu
nổi ; và nếu chúng ta sống sòng phẳng với nhau, chúng ta sẽ không có ngày
hôm nay ở Cộng Đoàn này, chúng ta được qui tụ từ rất xa trong niềm vui sống ơn
gọi như thế này.
Chúng ta đón
nhận sự sống, sự sống trên đời và sự sống trong ơn gọi (tu trì, gia đình) nhưng
không chúng ta được mời gọi cũng trao ban nhưng không, bằng cách phục vụ nhưng
không cho sự sống : sự sống thể lí (quan tâm đến những người nghèo hèn,
bệnh tật) và sự sống nhân linh (con người sống không nguyên bởi không khí,
nghĩa là nhu cầu, nhưng còn bầu khí ; ma quỉ thường làm ô nhiễm và tấn
công vào bầu khi Cộng Đoàn và gia đình, tương quan giữa chúng ta : mù lòa,
câm điếc, tê liệt đối với nhau). Những dị tật, vết thương, hiểu lầm, hiểu sai
về mình, về Chúa, về nhau… là bệnh thật sự, thật khó chữa và cần phải chữa.
3. Tất cả là ơn huệ
Lời dặn của Đức
Giê-su thật là nhiệm nhặt : « Đừng kiếm vàng bạc hay tiền giắt lưng.
Đi đường, đừng mang bao bị, đừng mặc hai áo, đừng đi dép hay cầm
gậy ». Nếu chúng ta làm theo, không thể rao giảng được mấy ngày, thậm chí
không đi được : đừng đi dày dép và gậy (phương tiện đi lại).
Lời dặn của Đức
Giê-su muốn nhắc nhở chúng ta rằng, sứ vụ của chúng ta phải được thi hành dựa
trên ơn Chúa, chứ không phải là dựa trên các phương tiện và tài năng của chúng
ta ; và nếu có các phương tiện và tài năng, thì tất cả là ơn huệ Chúa ban
để chia sẻ và phục vụ. Vì thế, chúng ta có thể thân thưa với Chúa, không chỉ
trong khi thi hành sứ vụ, nhưng mỗi ngày, suốt đời và trong mọi hoàn cảnh:
Lạy Chúa,
Chúa đã ban cho con tất cả,
con xin dâng lại Chúa tất cả.
Lm Giuse Nguyễn
Văn Lộc