KIỆN
TOÀN VÀ HOÀN HẢO
LỜI
CHÚA Mt 5, 17 - 19
17 Khi ấy, Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Anh em
đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Mô-sê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không
phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn. 18 Vì, Thầy bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi,
thì một chấm một phết trong Lề Luật cũng sẽ không qua đi, cho đến khi mọi sự
được hoàn thành. 19 Vậy ai bãi bỏ dù chỉ là một trong những điều
răn nhỏ nhất ấy, và dạy người ta làm như thế, thì sẽ bị gọi là kẻ nhỏ nhất
trong Nước Trời. Còn ai tuân hành và dạy làm như thế, thì sẽ được gọi là lớn
trong Nước Trời.
SUY
NIỆM
Vào
thời Chúa Giêsu, những nhà đạo đức học chia thành hai trường phái: một trường
phái có tên là Hillel giải thích lề luật một cách uyển chuyển, và một trường
phái có tên là Shammai thì đòi phải giải thích và áp dụng lề luật một cách nghiêm
nhặt theo từng chữ.
Người
ta kể câu truyện: có một người nhưng người đó đưa ra điều kiện là phải trình
bày cho ông ta toàn bộ lề luật của đạo trong thời gian ông ta đứng một chân mà
không mất thăng bằng. Nói khác đi, phải trình bày lề luật một cách đơn giản,
ngắn gọn hết sức có thể. Dĩ nhiên, khi người ngoại đó tìm đến với một giáo
trưởng thuộc trưởng phái Shammai, ông ta đã tống cổ đi tức khắc. Nhưng khi tìm
đến một giáo trưởng thuộc trường phái Hillel, ông ta đã nghe tóm tắt lề luật
trong một công thức ngắn gọn:’ Ngươi hãy yêu mến đồng loại của ngươi’.
Có
nhiều người ngoài Công giáo nhìn vào đạo Công giáo với rất nhiều thành kiến, vì
cho rằng đạo Công giáo chỉ làm một mớ những giới răn và kinh kệ dài dòng mà
phải mất cả đời mới có thể học thuộc và tuân giữ được. Quả thực, cách sống đạo
của một số kitô hữu hiện nay có thể đưa đến ngộ nhận trên. Tuy nhiên thực chất
của kitô giáo rất đơn giản: Thiên Chúa là tình yêu, Ngài sai Con Một Ngài xuống
trần để mạc khải cho con người về tình yêu của Ngài và mời gọi con người hãy
sống yêu thương để được hạnh phúc thật. Tất cả mọi giới răn và lề luật được tóm
gọn trong hai chữ yêu thương.
1/
Chúa Giêsu kiên toàn lề luật
Khi nhiều người thuộc phái Pharisiêu nghĩ Chúa Giêsu đến để dạy dân
chúng phá bỏ Lề Luật, nên Ngài tuyên bố: "Anh em đừng tưởng Thầy đến để
bãi bỏ Luật Mosê hoặc lời các ngôn
sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện toàn."
Sự kiện toàn của Chúa là đưa lề luật đặt
trên thánh ý của Thiên Chúa. Về sự thanh sạch, không phải chỉ giữ bên ngoài cho
vệ sinh, như rửa tay rửa các đồ dùng, nhưng là sạch trong tâm hồn, ước muốn. Về
luật cấm không phải không làm vì luật cấm, nhưng làm vì lòng thương xót. Như có
lần Chúa Giêsu nói: “Thế ngày sa-bát, ai trong các người lại không cởi dây, dắt bò lừa rời
máng cỏ đi uống nước? Còn bà này, là con cháu ông Áp-ra-ham, bị
Xa-tan trói buộc đã mười tám năm nay, thì chẳng lẽ lại không được cởi xiềng xích
đó trong ngày sa-bát sao?”
2/
Chúa Thánh Thần hoàn hảo lề luật
Trong
Bài Đọc I, khi thánh Phaolô bị chất vấn bởi những người Do-thái thủ cựu, cho
rằng ngài dạy một giáo ước mới lạ, vì thế thánh Phaolô nói: “Đấng ban cho chúng tôi khả năng phục vụ Giao Ước Mới,
không phải Giao Ước căn cứ trên chữ viết, nhưng dựa vào Thần Khí. Vì chữ viết
thì giết chết, còn Thần Khí mới ban sự sống.”
Giao
Ước trên chữ viết, sẽ khiến chúng ta trở nên dửng dưng với lòng thương xót,
khắc khe với tha nhân, như có lần Chúa Giêsu kể dụ ngôn “Người Samari nhân
lành”. Thầy tư tế và thầy Lêvi cả hai cũng bỏ đi trước người lữ hành bị cướp
đánh nửa sống nửa chết, vì theo luật họ không dám đụng vào người ô uế, nhất là
trên đường đi lên đền thờ. Trái lại người Samari không có luật cấm, không phải
đi lên đền thờ mà ông đang đi buôn và ông đã động lòng thương xót người lữ hành
bị thương tích.
Thánh Phaolô muốn chứng mình Giao Ước mới
của Chúa Giêsu, là giao ước của Thần Khí, Giao Ước tình yêu và tôn trọng sự
sống, do đó giao ước mới hoàn hảo
hơn giao ước cũ; nên vinh quang có được do việc phục vụ giao ước mới cũng lớn
hơn vinh quang có được do việc phục vụ giao ước cũ.
Phụng vụ hôm nay mời gọi chúng ta sống tinh
thần Giao Ước mới đó là tình yêu vào lòng thương xót.
Lm Tam Thái