Suy Niệm
Lời Chúa Thứ Bảy Tuần X Thường Niên
CÓ THÌ NÓI CÓ
Lời Chúa: Mt 5, 33-37
Khi ấy, Đức Giêsu nói với các môn đệ rằng: “Anh em còn
nghe Luật dạy người xưa rằng: Chớ bội thề, nhưng hãy trọn lời thề với Ðức Chúa.
Còn Thầy, Thầy bảo cho anh em biết: đừng thề chi cả. Ðừng chỉ trời mà thề, vì
trời là ngai Thiên Chúa. Ðừng chỉ đất mà thề, vì đất là bệ dưới chân Người.
Ðừng chỉ Giêrusalem mà thề, vì đó là thành của Ðức Vua cao cả. Ðừng chỉ lên đầu
mà thề, vì anh không thể làm cho một sợi tóc hóa trắng hay đen được. Nhưng hễ
“có” thì phải nói “có”, “không” thì phải nói “không”. Thêm thắt điều gì là do
ác quỷ.”
Suy niệm:
Việc thề vẫn có trong các nền
văn hóa nhân loại.
Người ta thề để người khác
tin lời của mình hơn,
vì nếu không giữ lời thề sẽ
bị các thần minh nguyền rủa.
Người Do thái từ xa xưa cũng
đã có thói quen thề.
Thề là nại đến Thiên Chúa để
làm chứng cho điều mình nói.
Hêrôđê Antipas đã thề hứa với
cô bé con bà Hêrôđia (Mt 14, 7).
Lời thề của một người lãnh
đạo như ông đã khiến ông bị kẹt.
Phêrô đã chối Thầy kèm theo
những lời thề thốt (Mt 26, 72. 74),
vì ông sợ người ta không tin
lời ông nói.
Đức Giêsu biết chuyện Luật
Môsê cấm bội thề,
và phải giữ trọn điều đã hứa
với Đức Chúa (c. 33).
Nhưng quan điểm của Ngài
trong Bài Giảng trên núi là không thề gì cả.
Không cần thề để xin Đức Chúa
làm chứng cho lời ta nói,
vì mọi lời ta nói, Ngài đều
biết và làm chứng.
Vì những sơ xuất trong việc
giữ lời thề
có thể làm Thánh Danh Đức
Chúa bị xúc phạm, nên khi thề,
người Do thái thường thay
Danh Chúa bằng một vật gì đó (Mt 23, 16-22).
Tương tự như ở Việt Nam,
họ dùng trời hay đất để thề.
Họ cũng thề nhân danh Đền thờ
Giêrusalem hay chính đầu của mình
Đối với Đức Giêsu, điều đó
cũng chẳng làm nhẹ tội chút nào,
vì trời, đất, Đền Thờ, hay
đầu của chúng ta cũng đều thuộc về Chúa.
Trời quan trọng vì là ngai
của Thiên Chúa.
Đất quan trọng vì là bệ dưới
chân Người.
Đền thờ quan trọng vì là
thành của Đức Vua cao cả.
Đầu cũng chẳng thuộc quyền
con người,
vì màu trắng hay đen của sợi
tóc nằm ngoài tầm chi phối của họ (cc. 34-36).
Khi kêu gọi chúng ta đừng thề
chi cả,
Đức Giêsu muốn lời nói của ta
tự nó phải mang sức mạnh của sự thật,
tự nó chắc chắn, đáng được
mọi người tin cậy.
Thánh Giacôbê đã nhắc lại
giáo huấn của Đức Giêsu khi viết:
“Hễ có thì phải nói có, không
thì phải nói không,
như thế anh em sẽ không bị
xét xử” (Gc 5, 12).
Mọi thêm thắt đều do ác thần
(c. 37).
Giáo hội sơ khai đã giữ lệnh
truyền này một cách nghiêm túc.
Nhưng từ đầu thời Trung cổ,
Giáo hội đã dùng các hình thức tuyên thệ.
Giáo sư trong các chủng viện
vào đầu năm học, phải tuyên thệ
trung thành giảng dạy giáo lý
chính thống của Giáo hội.
Các lời khấn của tu sĩ cũng
là những lời thề hứa sống như Giêsu.
Dù sao chúng ta cũng là những
con người mong manh, hay thay đổi.
Thề, hứa, khấn, tuyên thệ
trọn đời, đều là những việc vượt sức con người.
Trung tín với điều mình đoan
nguyện là bắt đầu đi vào vĩnh cửu.
Chỉ xin sự trung tín của
Thiên Chúa nâng đỡ sự trung tín của chúng ta.
Cầu nguyện:
Lạy Thiên Chúa, đây lời tôi
cầu nguyện:
Xin tận diệt, tận diệt trong
tim tôi
mọi biển lận tầm thường.
Xin cho tôi sức mạnh thản
nhiên
để gánh chịu mọi buồn vui.
Xin cho tôi sức mạnh hiên
ngang
để đem tình yêu gánh vác việc
đời.
Xin cho tôi sức mạnh ngoan
cường
để chẳng bao giờ khinh rẻ
người nghèo khó,
hay cúi đầu khuất phục trước
ngạo mạn, quyền uy.
Xin cho tôi sức mạnh dẻo dai
để nâng tâm hồn vươn lên khỏi
ti tiện hằng ngày.
Và cho tôi sức mạnh tràn trề
để âu yếm dâng mình theo ý
Người muốn.
R. Tagore
(Đỗ Khánh Hoan dịch)
Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.