Suy Niệm Lời
Chúa Thứ Tư Tuần X Thường Niên
THẦY ĐẾN KHÔNG PHẢI LÀ ĐỂ
BÃI BỎ, NHƯNG LÀ ĐỂ KIỆN TOÀN
LỜI CHÚA: Mt 5, 17-19
17 Khi ấy,
Đức Giê-su nói với các môn đệ rằng : “Anh em đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật
Mô-sê hoặc lời các ngôn sứ. Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để kiện
toàn. 18 Vì,
Thầy bảo thật anh em, trước khi trời đất qua đi, thì một chấm một phết trong Lề
Luật cũng sẽ không qua đi, cho đến khi mọi sự được hoàn thành. 19 Vậy ai bãi bỏ dù chỉ là một trong những điều răn nhỏ nhất ấy, và dạy
người ta làm như thế, thì sẽ bị gọi là kẻ nhỏ nhất trong Nước Trời. Còn ai tuân
hành và dạy làm như thế, thì sẽ được gọi là lớn trong Nước Trời.
SUY NIỆM
Đã có thời người ta nghĩ rằng theo Công giáo là
bất hiếu,
vì phải từ bỏ việc cúng giỗ cha mẹ tổ tiên.
Nếu người chết cũng có nhu cầu ăn uống tiêu dùng
như người sống,
thì hiếu thảo đòi phải lo cho người đã khuất
được đầy đủ, ấm no.
Nhiều người không dám theo đạo,
vì sợ theo đạo thì không được cúng giỗ tổ tiên,
phải bỏ ông bà.
Vào thời thánh Mátthêu, một số người Do Thái
cũng có nỗi sợ tương tự.
Họ tin vào Đức Giêsu và muốn trở thành môn đệ
của Ngài,
nhưng họ lại sợ làm thế là bỏ đạo của cha ông,
bỏ Do Thái giáo.
Họ sợ giáo huấn mới mẻ của Đức Giêsu làm họ bỏ
Luật Môsê,
và không còn thuộc về dân Thiên Chúa nữa.
Trong bài Tin Mừng hôm nay, Đức Giêsu khẳng
định:
“Đừng tưởng Thầy đến để bãi bỏ Luật Môsê hay lời
các Ngôn sứ.
Thầy đến không phải là để bãi bỏ, nhưng là để
kiện toàn” (c. 17).
Luật Môsê thật ra là Luật của Thiên Chúa trao
qua trung gian ông Môsê.
Môsê đã làm nhiệm vụ trao lại cho dân Do Thái và
giải thích Luật ấy.
Người Do Thái từ bao đời đã giữ Luật theo lời
giải thích của Môsê.
Bây giờ có một Đấng mới xuất hiện, là Đức Giêsu
Kitô Con Thiên Chúa.
Ngài biết rõ ý định của Thiên Chúa mà Ngài âu
yếm gọi là Cha.
Đức Giêsu không gạt bỏ Luật của Thiên Chúa được
trao cho Môsê.
Nhưng Ngài sẽ giải thích lại Luật ấy cho đúng
với ý Thiên Chúa,
vì chẳng ai biết rõ ý Cha bằng Con.
Trong Bài Giảng trên núi mà ta sắp nghe trong
những ngày tới,
ta sẽ thấy Đức Giêsu giải thích lại Luật Môsê
như thế nào.
Hành vi đó được gọi là kiện toàn hay hoàn chỉnh.
Một giai đoạn mới trong lịch sử cứu độ đã được
mở ra với Đức Giêsu.
Giai đoạn chung cục này vừa liên tục, vừa vượt
quá giai đoạn cũ.
Đức Giêsu mời chúng ta tuân giữ nghiêm túc Luật
Thiên Chúa đã ban,
nhưng theo cách giải thích mới mẻ, hoàn chỉnh và
có thẩm quyền của Ngài.
Muốn trở nên hoàn thiện, muốn đón nhận Nước Trời
do Ngài khai mở,
cần sống Luật Tôra đã được Ngài giải thích lại.
Người Kitô hữu gốc Do Thái khi theo Đức Giêsu
thì chẳng sợ mình bỏ đạo,
bỏ Lề Luật, bỏ các Ngôn sứ hay truyền thống của
cha ông
Giáo huấn của Đức Giêsu đã chứa đựng cốt lõi
tinh túy của Luật ấy rồi.
Làm thế nào để các Kitô hữu Á Châu cảm thấy đức
tin của mình
không tạo ra sự xung đột hay đoạn tuyệt
với những giá trị của nền văn hóa mình đã lãnh
nhận và đã sống?
Làm sao để mình sống viên mãn là một Kitô hữu, một
người Công Giáo Rôma,
mà vẫn chẳng mất căn tính là người Việt Nam hay
người Châu Á?
Chỉ cần một điều kiện, đó là thấy Kitô giáo
không phá bỏ, nhưng kiện toàn
tất cả mọi giá trị cao quý có trong các nền văn
hóa và tôn giáo khác.
Cầu nguyện
Lạy Chúa Giêsu là Con Thiên Chúa,
Chúa đã muốn trở nên con của loài người,
con của trái đất, con của một dân tộc.
Chúa vẫn yêu mến dân tộc của Chúa
dù họ từ khước Tin Mừng
và đóng đinh Chúa vào thập giá.
Xin cho chúng con biết yêu mến quê hương,
một quê hương còn nghèo nàn lạc hậu
sau những năm dài chiến tranh,
một quê hương đang mở ra trước thế giới
nhưng lại muốn giữ gìn bản sắc dân tộc
và bảo vệ nền đạo lý của cha ông.
Xin cho chúng con đừng nhắm mắt ngủ yên
trong sự an toàn và tiện nghi vật chất,
nhưng biết trăn trở trước nỗi khổ đau,
và làm một điều gì đó thật cụ thể
cho những đồng bào quanh chúng con.
Ước gì chúng con biết phục vụ đất nước
bằng khối óc, quả tim và đôi tay.
Và ước gì chúng con biết khiêm tốn
cộng tác với muôn người thiện chí.
Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ