Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 1-12 > Tuần 10

LỄ MÌNH MÁU THÁNH CHÚA GIÊSU: MÁU GIAO ƯỚC

le minh mau Chua.jpg

Theo truyền thống từ phương Đông qua phương Tây, trong những cam kết quan trọng, người ta đều lấy máu mình làm bằng chứng. Khi ba người: Lưu Bị, Quan Công và Trương Phi kết ước với nhau, mỗi người chích máu từ ngón tay pha vào ly rượu và cùng nhau uống ly rượu đó như bằng chứng của lời cam kết họ sẽ là anh em. Cũng với hình thức giống những thế, người phương Tây cũng cắt máu pha rượu để uống minh chứng cho lời thề. Người ta cũng thấy có nhiều người lấy máu mình để viết nên những lời thề hoặc những tối hậu thư để lại. Điều đó cho thấy con người từ cổ chí kim luôn nhận ra giá trị linh thiêng, cao quý của máu. Vì máu được coi là thành phần chính yếu đem đến sự sống cho con người. Họ lấy máu của mình để thề có nghĩa là lấy chính sự sống để thề.

Đối với người Do Thái, máu còn mang ý nghĩa thiêng liêng hơn nữa. Máu được coi là chính sự sống, thuộc chủ quyền của Thiên Chúa. Vì thế, không ai đuợc phép chạm đến máu cũng không được ăn hoặc uống máu của người và súc vật. Trong đêm xuất hành khỏi Aicập, gia đình nào có dấu máu chiên bôi trên khung cửa, sẽ được cứu sống. Vì thế, người Do Thái tin rằng máu đó là dấu máu giải thoát, đem lại sự sống cho họ.

Máu đã trở nên thánh thiêng đối với người Do Thái. Vì thế, sách Xuất Hành hôm nay kể lại cuộc ký kết giao ước giữa Thiên Chúa với con người. Máu được dùng như một “nhân chứng” quan trọng. Lúc đó, ông Môsê lên núi gặp gỡ Thiên Chúa. Chúa đã truyền cho ông phải chuẩn bị cho buổi lễ ký kết giao ước giữa Thiên Chúa và con người. Nội dung của giao ước này là, Thiên Chúa nhận Israel làm dân riêng của Ngài, Thiên Chúa sẽ yêu thương gìn giữ bảo vệ họ. Còn phía Israel cam kết sẽ tuân giữ các giới răn lề luật của Thiên Chúa. Trong lễ ký kết, dân Israel đồng thanh thưa rằng: “Tất cả những gì Thiên Chúa đã phán, chúng tôi sẽ thi hành và tuân theo.” Để chứng kiến cho giao ước giữa Thiên Chúa và Israel, ông Môsê đã lấy máu của những con bò được sát tế hôm đó, rảy một phần trên bàn thờ và một phần rảy trên dân chúng cùng với lời tuyên bố: “Đây là máu giao ước Đức Chúa đã lập với anh em.”

Thiên Chúa là Đấng trung thành, Ngài luôn thi hành những gì Ngài đã cam kết. Trái lại, Israel đã không trung thành với Thiên Chúa như đã cam kết. Họ mau chóng quên giới răn lề luật của Chúa, từ bỏ Thiên Chúa để thờ cúng các thần minh của dân ngoại, sống và tuân giữ các tập tục của dân ngoại. Mỗi lần như thế, Thiên Chúa lại để cho tai ương, dịch bệnh, chiến tranh, cướp bóc xảy ra, như một lời nhắc nhở cảnh báo Israel. Thiên Chúa còn sai nhiều các ngôn sứ để cảnh báo nhắc nhở, kêu gọi Israel sám hối trở về cùng Chúa. Khi Israel nhận ra lỗi lầm và điều chỉnh lại đời sống trở về với Chúa, Thiên Chúa lại rộng tay tha thứ và đón nhận họ.

Thiên Chúa luôn tìm mọi cách để thể hiện tình yêu đối với con người. Ngài muốn chăm sóc cho con người cách cụ thể như người mẹ chăm sóc cho con thơ, muốn gần gũi với con người như những người bạn. Vì thế, Thiên Chúa đã cho Con của Ngài xuống thế làm người. Đức Giêsu chính là hiện thân của tình yêu Thiên Chúa đến với nhân loại, sống và cùng chia sẻ niềm vui nỗi buồn với con người. Và, vì yêu yêu thương nhân loại đến cùng, Đức Giêsu đã hy sinh mạng sống, trao tặng máu thịt làm của ăn của uống cho nhân loại.

Câu chuyện diễn ra tại nhà Tiệc Ly, Thánh Marcô nhận ra đó là một lễ ký kết giao ước không khác gì cuộc lễ ký kết đã diễn ra trên núi Sinai thời Xuất Hành. Nếu như trên núi Sinai thời Xuất Hành, ông Môsê cho dựng mười hai tảng đá tượng trưng cho mười hai chi họ Israel, thì tại phòng Tiệc Ly, mười hai Tông đồ chính là những người đại diện cho mười hai chi tộc Israel mới. Ngày xưa ông Môsê đã cho giết bò để làm của lễ toàn thiêu và lấy máu rảy trên bàn thờ và trên dân chúng, thì hôm nay Đức Giêsu đã biến thân mình làm của lễ hy tế dâng lên Chúa Cha và lấy máu mình làm nhân chứng cho một giao ước mới. Giao ước tại núi Sinai được ký kết giữa Thiên Chúa và dân Isarel, giao ước tại nhà Tiệc Ly được ký kết giữa Thiên Chúa với toàn thể nhân loại.

Thánh Marcô đã nhắc đến nghi thức sát tế con chiên Vượt Qua của người Do Thái. Nghi lễ này nhắc lại sự kiện vĩ đại Thiên Chúa đã thực hiện cho dân của Ngài khi giải thoát họ khỏi cảnh nô lệ áp bức tại đất Aicập. Nghi thức này được cử hành hàng năm, mỗi gia đình phải chuẩn bị một con chiên không tì vết, đến giờ quy định, họ đem con chiên lên Đền Thờ để sát tế. Cũng vào giờ sát tế con chiên Vượt Qua, tại nhà tiệc ly hôm đó, Đức Giêsu đã tự hiến chính mình cho Thiên Chúa Cha, Người trao ban máu thịt làm của ăn của uống cho nhân loại: “Đang bữa ăn, Đức Giêsu cầm lấy bánh, dâng lời chúc tụng, rồi bẻ ra trao cho các ông và nói: Anh em hãy cầm lấy, đây là Mình Thầy. Và Người cầm chén rượu…và nói: Đây là Máu Thầy, Máu Giáo Ước đổ ra vì muôn người.”

Tin Mừng Marcô đã nhận ra bữa Tiệc Ly hôm đó thực sự là một nghi lễ ký kết giao ước giữa Thiên Chúa và toàn thể nhân loại, là đoàn dân mới đã được Đức Giêsu quy tụ. Giáo ước Sinai đòi buộc Israel tuân giữ Mười Điều Răn của Thiên Chúa, giao ước mới được ký kết giữa Đức Giêsu và nhân loại, đòi mọi người sống theo lề luật của Tin Mừng. Giao ước Sinai lấy máu chiên bò rảy trên bàn thờ và dân chúng như là máu giao ước và là nhân chứng giữa hai bên. Trong giao ước tại nhà Tiệc Ly, máu của Đức Giêsu được đổ tràn trên toàn thể nhân loại và là nhân chứng mạnh mẽ cho sự cam kết yêu thương đến tận cùng giữa Thiên Chúa và con người.

Tác giả thư Do Thái đã nhận ra Đức Giêsu chính là vị Thượng Tế của Thiên Chúa, từ nơi Thiên Chúa mà đến. Qua hy tế hiến dâng chính mình, Đức Giêsu đã thanh tẩy tội lỗi cho toàn nhân loại và ban ơn cứu độ cho toàn thế giới. Tác giả còn nhận ra rằng, trong thời Cựu Ước, hàng năm, vị thượng tế phải vào Đền Thờ dâng hy lễ là chiên bò và rảy máu chúng trên mình và trên dân để xá tội cho chính mình và cho toàn dân. Vị Thượng Tế Giêsu đã dâng hiến lễ một lần duy nhất, của lễ là chính thân mình Người, bàn thờ dâng hiến chính là Thập Giá. Máu được đổ ra và rảy trên toàn thể nhân loại cũng chính là máu của Đức Giêsu. Người đã thực hiện một Giao Ước Mới để tẩy xóa tội lỗi nhân loại và mở đường cho mọi người bước vào nhà Thiên Chúa, chung hưởng gia nghiệp với Người.

Máu và Thịt được trao ban trong nghi lễ ký kết giao ước tại nhà Tiệc Ly chính là Máu Thịt của Đức Giêsu, máu thịt của chính Thiên Chúa. Máu thịt được ban tặng không phải là một kỷ vật được cất kỹ nhưng để làm của ăn, của uống cho tất cả nhân loại chúng ta. Biến mình trở nên của ăn, của uống, Đức Giêsu đã thể hiện tình yêu thương đến tận cùng với con người. Người muốn đáp ứng nhu cầu căn bản của con người, đó là ăn uống, muốn trở nên nguồn dinh dưỡng cho con người. Ăn Thịt và uống Máu Đức Giêsu, chúng ta được nuôi dưỡng bằng chính sức sống của Thiên Chúa, được Đức Giêsu đi vào trong tâm hồn và cuộc đời. Chúa Giêsu muốn nên một với con người và muốn con người nên một với Thiên Chúa.

Thưa quý OBACE, Lễ Minh Máu Thánh Chúa là dịp nhắc cho chúng ta nhớ rằng Thiên Chúa là Đấng Trung Thành với lời đã cam kết. Ngài cam kết yêu thương chúng ta đến cùng và Ngài cũng muốn chúng ta trung thành với cam kết tuân giữ giới răn lề luật của Tin Mừng cho đến cùng. Vì yêu đến cùng, Đức Giêsu đã trao ban máu thịt, con người và sự sống cho nhân loại chúng ta. Ngài đã hiến tế đời mình trên thập giá, đổ hết máu mình ra để tẩy rửa tội lỗi nhân loại, đã trao ban sự sống mới cho nhân loại qua cuộc phục sinh của Ngài.

Chúa Giêsu đã trao tặng cả con người và sự sống của Người làm của ăn, của uống nuôi dưỡng đời sống đức tin của người tín hữu. Tôn thờ Mình Máu Thánh Chúa Giêsu, chúng ta được mời gọi siêng năng đến thờ lạy Chúa, nhất là đón rước Chúa Giêsu Thánh Thể vào trong tâm hồn. Có Chúa trong tâm hồn, Chúa sẽ nuôi dưỡng và bảo vệ chúng ta khỏi sự tấn công của ma quỷ và tội lỗi. Đón Chúa về trong gia đình, Chúa sẽ đem lại sự bình an và hạnh phúc cho gia đình. Chúa sẽ dạy cho bậc cha mẹ biết sống đời hy sinh vì con cái; cho các thành viên biết sống trung thành với giới răn của Chúa và luật Giáo Hội. Có Chúa trong gia đình, Chúa sẽ giải gỡ những vướng mắc, xóa đi những bất hòa và nhất là Chúa sẽ là Đấng bảo vệ và gìn giữ gia đình chúng ta.

Xin Chúa giúp chúng ta nhận ra tầm quan trọng và sự cần thiết không thể thiếu của Bí Tích Thánh Thể trong đời sống đức tin của người tín hữu, để chúng ta biết dành thời giờ và ưu tiên cho việc tìm kiếm và lãnh nhận Mình Máu Chúa mỗi ngày. Mình Máu Chúa sẽ là bảo đảm cho phần rỗi chúng ta. Amen

Lm Giuse Đỗ Đức Trí


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần X Thường Niên_Lm. Phêrô Trần Lê Thành Nhân
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần X Thường Niên_Nt. Maria Nguyễn Thị Quỳnh Tiên, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần X Thường Niên_Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng, O.P
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Thánh Tâm Chúa Giuêsu - Lm Đan Vinh HHTM
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Thánh Tâm Chúa Giêsu - Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần X Thường Niên - Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần X Thường Niên - Lm Tam Thái
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần X Thường Niên - Nt Thiên Thảo SJP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần X Thường Niên - Lm Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật Lễ Mình Máu Chúa Ki-Tô - LM ĐAN VINH - HHTM

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần X Thường Niên_Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần X Thường Niên_Nt. M. Anh Thư, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần X Thường Niên_Lm. Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần X Thường Niên_Thầy Đaminh Trần Văn Tân, SJ.
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần X Thường Niên_Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần X Thường Niên_Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng, O.P.
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần X Thường Niên - Lễ Chúa Ba Ngôi A_Lm. Đan Vinh
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần X Thường Niên - Lễ Chúa Ba Ngôi_Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần X Thường Niên-Lm. Antôn Nguyễn Cao Siêu, S.J.
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần X Thường Niên- Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu, SJ