Con người sắp bị
nộp
vào tay người đời
LỜI CHÚA: Lc 9, 43b-45
43 Đang lúc mọi người bỡ ngỡ về tất cả các việc Đức
Giê-su đã làm, thì Người nói với các môn đệ rằng: 44 "Phần anh
em, hãy lắng tai nghe cho kỹ những lời sau đây: Con Người sắp bị nộp vào tay
người đời."
45 Nhưng các ông không hiểu lời đó, vì đối với các
ông, lời đó còn bí ẩn, đến nỗi các ông không nhận ra ý nghĩa. Nhưng các ông sợ
không dám hỏi lại Người về lời ấy.
SUY NIỆM:
Bài Tin Mừng của
Thánh Lễ hôm nay kể lại: “Mọi người bỡ ngỡ về tất cả các việc Đức Giê-su đã
làm”. Thật vậy, Ngài vừa chữa lành một bé trai bị quỉ ám, mà các môn đệ bất lực
(x. Lc 9, 37-43a); trước đó, còn có biến cố Đức Giê-su biến hình sáng rực trên
núi (x. Lc 9, 28-36). Mọi người, trong đó có các môn đệ, đang bỡ ngỡ, nghĩa là kinh
ngạc thán phục.
Những gì xẩy ra
giữa các môn đệ sau đó, nghĩa là khi các ông tranh luận với nhau ai trong các
ông là người lớn nhất (bài Tin Mừng của thứ hai tuần tới: Lc 9, 46-50), làm cho
cho chúng ta hiểu rằng, đó là sự bỡ ngỡ với hi vọng là mình sẽ được vinh quang,
được làm lớn, khi đi theo Đức Giê-su!
1. Con đường Thương Khó
Chính lúc đó, Đức
Giê-su đột ngột nói về viễn tượng tương lai rất gần:
Con người sắp bị nộp
vào tay người đời! (c.
44)
Đó là lời loan báo
về cuộc Thương Khó. Nhưng lần loan báo thứ hai này không giống như những lần
loan báo khác, nghĩa là lần thứ nhất và lần thứ ba (x. Lc 9, 22 và 18, 31-34),
vì lời loan báo này vừa bế tắc và vừa trái ngược. Bế tắc, vì không có phần loan
báo mầu nhiệm Phục Sinh như lần loan báo thứ nhất (bài Tin Mừng hôm qua, thứ
sáu); trái ngược, vì Đức Giê-su quyền năng như thế, nhưng tại sao lại sắp bị
nộp vào tay người ta được?
Ngoài ra, trước
khi loan báo cuộc Thương Khó, Đức Giê-su muốn các môn đệ lưu ý cách đặc biệt:
Phần anh em, hãy lắng nghe cho kĩ những lời sau đây:
Con Người sắp bị nộp vào tay người đời.(c. 44)
Điều này có nghĩa
là, câu nói có vẻ bề ngoài vừa bế tắc và vừa trái ngược của Đức Giê-su, nhưng
lại có tầm quan trọng quyết định đối với sứ mạng của Người, đối với ơn tha thứ
và ơn giải thoát con người khỏi Sự Dữ, đối với kế hoạch thông truyền sự sống và
sự sống viễn mãn của Thiên Chúa cho con người, đối với lịch sử cứu độ, đối lịch
sử loài người, và đối với từng người chúng ta.
2. Khôn ngoan và sức mạnh của Thiên Chúa
Thật, vậy, “Con Người
sắp bị nộp vào tay người đời”, nhưng
đối với loài người, là sỉ nhục và điên rồ, nhưng đối với những ai được Thiên
Chúa kêu gọi, lại là khôn ngoan và sức mạnh, như thánh Phao-lô đã nghiệm ra:
Trong khi người Do-thái đòi hỏi những điềm thiêng dấu
lạ, còn người Hy-lạp tìm kiếm lẽ khôn ngoan, thì chúng tôi lại rao giảng một
Đấng Ki-tô bị đóng đinh, điều mà người Do-thái coi là ô nhục không thể chấp
nhận, và dân ngoại cho là điên rồ. Nhưng đối với những ai được Thiên Chúa kêu
gọi, dù là Do-thái hay Hy-lạp, Đấng ấy chính là Đức Ki-tô, sức mạnh và sự khôn
ngoan của Thiên Chúa.(1Cr
1, 22-24)
Theo thánh Mác-cô,
Đức Giêsu dạy các môn đệ: “Con
Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng kinh sư loại bỏ,
bị giết chết…”. Đức Giêsu dạy, chứ
không chỉ báo trước ; điều này có nghĩa là những gì sẽ xẩy ra cho Ngài
không chỉ thuộc bình diện số phận phải đón nhận, nhưng còn là một lựa chọn, một
kế hoạch, một mặc khải tuyệt đỉnh của Thiên Chúa. Thật vậy, cuộc Thương Khó và
Thập Giá Đức Ki-tô :
Ø
Mặc khải sữ dữ đang hoành hành nơi con người và
cách Thiên Chúa chiến thắng sự dữ.
Ø
Mặc khải Lòng Thương Xót của Thiên Chúa đối với
con người tội lỗi và ban ơn chữa lành.
Ø
Mặc khải sự thương cảm của Thiên Chúa đối với thân
phận con người.
Ø
Mặc khải thân phận con người không phải là hình
phạt và cũng không phải là con đường dẫn đến sự chết, nhưng là đến sự sống,
ngang qua sự chết.
Lời tuyên xưng Đức Giêsu Nazareth
là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống của các môn đệ thuộc mọi thời, trong đó
có chúng ta hôm nay, phải đi đôi với lựa chọn đi theo Ngài, đi con đường của
Ngài. Và con đường Thương Khó của chúng ta là : nhờ Đức Ki-tô, với Đức
Ki-tô và trong Đức Ki-tô, chúng ta đảm
nhận đến cùng thân phận làm người của mình, ơn gọi của mình, với tâm tình
tín thác vô kiện của người con thảo, được dựng nên theo hình ảnh của Thiên Chúa
Cha.
Như thế, mầu nhiệm
Thương Khó thuộc về căn tính của Đức Ki-tô và của tất cả những ai đi theo
Người. Trong một bài giảng cho các Đức Hồng Y, Đức Thánh Cha Phanxicô nói:
“Khi bước đi không
có Thập Giá, nêu gương đạo đức không có Thập Giá, tuyên xưng một Đức Ki-tô
không có Thập Giá, thì chúng ta không phải là môn đệ của Chúa: chúng ta là
những ngưởi đời. Chúng ta có thể là Giám Mục, Linh mục, Hồng Y, Giáo Hoàng,
nhưng không phải là môn đệ của Chúa”.
3. “Các ông không hiểu”
Về phần các môn
đệ, như chúng ta đã nghe trong bài Tin Mừng:
Các ông không hiểu lời đó, vì đối với các ông,
lời đó còn bí ẩn, đến nỗi
các ông không nhận ra ý nghĩa.(c. 45)
Chúng ta hãy cảm
thông với các môn đệ, bởi lẽ, chính chúng ta, vốn đã được học biết về Đức Giê-su,
về mầu nhiệm Vượt Qua của Ngài hơn các môn đệ rất nhiều, nhưng thực ra, trong
sâu thẳm của lòng và của trí chúng ta, chính chúng ta cũng chẳng hiểu cùng tận
tại sao Đức Giê-su lại để mình rơi vào tình cảnh như thế, tại sao Chúa lại phải
đi con đường Thương Khó.
Nhưng có một điều
chúng ta không nên bắt chước các môn đệ, đó là sợ không dám hỏi Đức Giê-su.
Chúng ta được mời gọi đi vào tương quan đích thân với Đức Giê-su trong cầu
nguyện, giải bày những ưu tư của chúng ta cho Ngài về hành trình vác Thập Giá của
Ngài, và về hành trình vác Thập Giá của chính chúng ta, và nhất là lắng nghe Ngài
giải thích trong các Tin Mừng và trong tất cả Sách Thánh. Chính lời của Người
sẽ làm cho con tim chúng ta bừng cháy (x. Lc 24, 11-35 và 44), khi giúp chúng
ta hiểu được và cảm nếm sức mạnh và sự khôn ngoan của Thiên Chúa, được tỏ bày
nơi mầu nhiệm Vượt Qua.
* * *
MẦU NHIỆM VƯỢT QUA
của
ĐỨC KI-TÔ
|
KINH THÁNH
(Lc 24)
Ø
Sáng Tạo : ơn
huệ sự sống và tất cả những gì cần cho sự sống.
Ø
Lịch sử : lịch
sử của một dân tộc, của những cuộc đời cụ thể, giống như chúng ta : đầy
thăng trầm, đau khổ, tội lỗi…
- Lề Luật.
- Ngôn Sứ.
- Thánh Vịnh.
|
TẤM BÁNH
« Người ban
BÁNH… » (Tv 136)
Ø
BÁNH đến từ Sáng Tạo
(Tv 136, 4-9) : « Lạy Chúa, là Chúa cả trời đất. Chúc tụng Chúa đã
rộng ban cho chúng con bánh này là hoa
mầu của ruộng đất... »
Ø
và từ Lịch Sử (Tv
136, 10-24) : « ... và công lao của con người... »
Ø
Nơi bí tích Thánh
Thể và mầu nhiệm VQ, mà chúng ta cử hành mỗi ngày trong Thánh Lễ, bánh hằng
ngày trở thành chính Chúa, « Tấm Bánh Hằng Sống » vượt qua sự chết :
« Cũng đang bữa ăn, Đức Giê-su cầm lấy bánh... và nói: “ANH EM HÃY CẦM LẤY,
ĐÂY LÀ MÌNH THẦY”.
|
« CON TIM BỪNG CHÁY »
- Mầu nhiệm Vượt Qua tương hợp với Kinh Thánh
và Tấm Bánh
- Kinh Thánh tương hợp với Tấm Bánh
(x. Tv 136)
|
Mầu nhiệm Vượt Qua tương
hợp với Kinh Thánh và với Tấm Bánh ; Kinh Thánh tương hợp với Tấm Bánh. Nhận
ra những tương hợp này sẽ làm cho « con
tim chúng ta bừng cháy » (x. Lc 24, 13-35), vì đụng chạm đến chốn thâm
sâu của hữu thể chúng ta (à la profondeur
de notre être).
Như thế, tầm mức mầu nhiệm « Đức Ki-tô hoàn tất mầu nhiệm Vượt Qua
theo Ý Muốn của Chúa Cha » không chỉ là làm cho ứng nghiệm một vài câu được
lọc lựa trong Kinh Thánh, hay không chỉ dừng lại ở mức độ : thử luyện đau
khổ-xứng đáng-ban vinh quang theo qui trình thưởng/phạt hay tương quan
« sòng phẳng » của Lề Luật (Lề Luật thì « tốt và thánh »,
nhưng bị Sự Dữ sử dụng như phương tiện để phát huy hết sức mạnh hủy diệt !),
hoặc ý định thử thách, kiểm chứng hay kiểm nghiệm lòng kiên trì, chịu khổ, chịu
thương chịu khó của người đi theo Chúa (Lề Luật thì « tốt và thánh »,
tuy nhiên Sự Dữ gieo vào lòng con người thái độ chết chóc : « nghi ngờ,
không tin, nên thử để biết »).
Mầu nhiệm « Đức Ki-tô hoàn tất mầu nhiệm Vượt Qua theo Ý Muốn của Chúa
Cha » có tầm mức TOÀN BỘ KINH THÁNH.
* * *
Cả cuộc đời của Đức Giê-su hướng về mầu nhiệm Vượt Qua. Ba lần vừa loan báo
và vừa giảng dạy cho các môn đệ cho thấy rõ chân lí này. Nhưng tương quan giữa
cuộc đời của Người và mầu nhiệm Vượt Qua còn hiện diện ở chiều sâu, như chúng
ta đã nhận ra khi chiêm ngắm cuộc đời của Người từ “nguồn gốc”. Đặc biệt, mầu
nhiệm Vượt Qua được bừng sáng, khi Người đối diện với Lề Luật, và chân lí lề luật
“loan báo” Đức Ki-tô chỉ tỏ hiện dưới áng sáng của mầu nhiệm Vượt Qua.
Tại sao cuộc đời của Người hướng về mầu nhiệm Vượt Qua? Đó là bởi vì công
trình sáng tạo của Thiên Chúa và lịch sử cứu độ được Thiên Chúa dẫn dắt, mà
Kinh Thánh kể lại cho chúng ta, loan báo mầu nhiệm Vượt Qua và được mầu nhiệm
Vượt Qua hoàn tất. Như Thánh Phao-lô tuyên bố (1Cr 15, 3-4).
Vì thế, khi chiêm ngắm mầu nhiệm Vượt Qua, chúng ta sẽ nhận ra Chân Dung Rạng Ngời của chính Thiên Chúa,
được tỏ hiện nơi Đức Ki-tô chịu thương khó và phục sinh. Và chính chân dung rạng
ngời của Chúa sẽ chinh phục con tim của chúng ta. Bởi lẽ, nếu trong lịch sử cứu
độ, khuôn mặt của Thiên Chúa vẫn chưa được tỏ hiện tuyệt đối, vì ánh sáng và
bóng tối, sự thiện và sự dữ, sự sống và sự chết lẫn lộn với nhau, thì nơi mầu
nhiệm Vượt Qua, hai nguyên lí trái ngược này hoàn toàn tách rời nhau, vì thế,
chân dung Thiên Chúa trở nên rạng ngời nhất.
* * *
Mầu nhiệm Vượt Qua tương hợp với Kinh Thánh và với
Tấm Bánh ; Kính Thánh tương hợp với Tấm Bánh. Nhận ra những tương hợp thâm
sau này sẽ làm cho « con tim chúng ta bừng cháy » (x. Lc 24, 13-35).
Xin cho chúng ta, như thánh
Phao-lô, nhận ra và cảm nếm sức mạnh và sự khôn ngoan của Thiên Chúa nơi mầu
nhiệm Vượt Qua của Đức Ki-tô.
Lm
Giuse Nguyễn Văn Lộc