Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XXV Thường Niên
“Các ông ra đi…
loan báo Tin Mừng và chữa bệnh khắp nơi”
LỜI CHÚA : Lc 9, 1-6
1 Đức Giê-su tập họp Nhóm Mười Hai lại, ban cho
các ông năng lực và quyền phép để trừ mọi thứ quỷ và chữa các bệnh tật.
2 Người sai các ông đi rao giảng Nước Thiên Chúa
và chữa lành bệnh nhân.3 Người nói: "Anh em đừng mang gì đi
đường, đừng mang gậy, bao bị, lương thực, tiền bạc, cũng đừng có hai áo.4
Khi anh em vào bất cứ nhà nào, thì ở lại đó và cũng từ đó mà ra đi.5
Hễ người ta không đón tiếp anh em, thì khi ra khỏi thành, anh em hãy giũ bụi
chân để tỏ ý phản đối họ."
6 Các ông ra đi, rảo qua các
làng mạc loan báo Tin Mừng và chữa bệnh khắp nơi.
SUY NIỆM
Đức Giê-su tập họp Nhóm Mười Hai lại để sai các ông đi rao giảng Tin Mừng
Nước Thiên Chúa và việc rao giảng này luôn đi đôi với việc phục vụ cho sự sống:
“Người sai các ông đi rao giảng Nước Thiên Chúa và chữa lành bệnh nhân”; và “các ông ra đi, rảo qua các làng mạc loan
báo Tin Mừng và chữa bệnh khắp nơi”.
1. Ơn huệ sự sống
Các môn đệ được mời gọi phục vụ cho sự sống, theo lời kể của thánh
Mát-thêu, trong tâm tình nhưng không : « Anh em đã được cho không,
thì cũng phải cho không như vậy » (Mt 10, 8). Và không ở đâu sự nhưng
không được thể hiện cách tuyệt đối, như ở ơn huệ sự sống. Như thế, Nước Trời
gắn liền với sứ mạng phục vụ cho sự sống cách nhưng không. Bởi vì Nước Trời là
Nước của Sự Sống, của Thiên Chúa Hằng Sống, và Thiên Chúa là nhưng không.
Thiên Chúa là nhưng không, bởi vì Ngài tạo dựng nên muôn loài muôn vật và
tạo dựng nên chính loài người chúng ta, khi chúng ta chưa làm được gì, chưa lập
công được gì. Giống như cha mẹ trước khi sinh con, cha mẹ đã cho rất nhiều và
còn muốn cho hơn cả cái mình có, hơn nữa, còn tha thứ và bao dung trước, nếu
chẳng may đứa con có ra nông nỗi gì. Trong đời dâng hiến, Chúa gọi chúng ta đi
theo Ngài trong một Hội Dòng, khi chúng ta chưa làm được gì cho Chúa và cho Hội
Dòng. Trong đời hôn nhân, Chúa ban tặng cuộc đời người này cho người kia, khi
mà cả hai chưa làm được gì cho nhau. Lãng quên điều này, chúng ta không thể
sống hạnh phúc và không có động lực để sống đến cùng ơn gọi của mình ; và
nhất là không để cho Nước Trời trị đến trong ngay tâm hồn chúng ta và ở giữa
gia đình, giữa cộng đoàn của chúng ta.
Vì thế, khi đọc lại đời mình, chúng ta được mời gọi nhận ra tình yêu nhưng
không của Thiên Chúa ban cho chúng ta, nhưng không trong ơn huệ sự sống và cũng
nhưng không trong ơn tha thứ. Và ai trong chúng ta cũng có kinh nghiệm
này : sự sống đích thật, chỉ có thể sinh ra và lớn lên được trong sự nhưng
không mà thôi. Cuộc sống của chúng ta, nhất là trong cộng đoàn ở mọi cấp độ,
trong Giáo Hội và ngay cả trong một xã hội, nếu không có sự nhưng không, sẽ bị
bóp nghẹt. « Nhưng không » thì ngược với « sòng phẳng ».
Nếu Thiên Chúa là « sòng phẳng », thì không có sự sống, và nếu có, sự
sống cũng không thể được duy trì ; giữa chúng ta cũng vậy, nếu chỉ là sòng
phẳng, sẽ không có chúng ta trên đời, và nếu có, con người sẽ loại trừ nhau và
cuộc sống sẽ trở nên gánh nặng không thể chịu nổi ; và nếu chúng ta sống
sòng phẳng với nhau, chúng ta sẽ không có ngày hôm nay ở gia đình này hay ở
cộng đoàn này.
2. Nước Trời và sứ
mạng phục vụ cho cho sự sống
Chúng ta đón nhận sự sống, sự sống trên đời và sự sống trong ơn gọi (tu trì,
gia đình) nhưng không chúng ta được mời gọi cũng trao ban nhưng không, bằng
cách phục vụ nhưng không cho sự sống : sự
sống thể lí, bằng cách quan tâm đến những người nghèo hèn, những người bệnh
tật, và sự sống nhân linh, vì con
người sống không nguyên bởi không khí (nghĩa là nhu cầu), nhưng còn bầu khí
(nghĩa là tương quan). Ma quỉ thường tấn công vào mối tương quan giữa chúng ta
với nhau, để làm ô nhiễm bầu khí cộng đồng, cộng đoàn và gia đình, bằng cách
gieo rắc thái độ vô ơn, nghi ngờ, ghen tị, ham muốn, bạo lực dưới nhiều hình
thức khiến chúng ta hiểu lệch lạc, mù lòa, câm điếc, tê liệt đối với nhau và
đối với Chúa. Đó thật sự những bệnh tật, gây hậu quả nghiêm trọng hơn là những
căn bệnh thể lí, và chỉ có thể được chữa lành bởi chính Chúa và những năng lực
đến từ chính Chúa.
Để phục vụ cho sự sống của người khác, Đức Giê-su đã ban cho các tông đồ
« năng lực và quyền phép » đặc biệt nhằm trừ quỉ và chữa bệnh. Thế hệ
dầu tiên đã được ơn đặc biệt như thế, để khai sinh ra Giáo Hội. Ngày hôm nay, Đức
Giê-su vẫn mời gọi chúng ta thi hành cùng một sứ mạng phục vụ cho sự sống, nhưng
dưới những hình thức khác, tuy không ngoạn mục, nhưng sâu xa và bền vững hơn, bởi
vì đó là « năng lực và quyền phép » của tình yêu và lòng thương xót
Chúa, dành cho mỗi mỗi người chúng ta.
Ø Đó là ơn nhận định thần loại, nghĩa là phân biệt và nhận
ra cách hành động của Chúa và các hành động của Sự Dữ, dưới ánh sáng của Lời Chúa,
và nhất là ngôi vị của Đức Ki-tô trong mầu nhiệm Vượt Qua.
Ø Đó là sứ mạng thông truyền đức tin và kinh nghiệm sống
đức tin, cho dù có rất nhiều khác biệt về ngôn ngữ, văn hóa… (kinh nghiệm của
các nhà truyền giáo)
Ø Đó là chiến thắng sự dữ và bạo lực không phải bằng những
phương tiện của sự dữ và bạo lực, nhưng bằng sự hiền lành, bằng tâm tình tạ ơn
và ca tụng, theo khuôn mẫu của mầu nhiệm Thập Giá Đức Ki-tô ; như lời Tv 8
loan báo : « Chúa cho miệng con thơ trẻ nhỏ, cất tiếng ngợi khen đối
lại địch thù, khiến kẻ thù quân nghịch phải tiêu tan ».
Ø Đó là sự hiện diện, quan tâm chăm sóc bệnh nhân, là điều
không thể thiếu bên cạnh các biện pháp chữa trị y khoa, và sẽ là điều còn lại
sau cùng giúp người bệnh tín thác vào tình yêu Thiên Chúa ngay trong thử thách
bệnh tật và sự chết.
Nhưng trên hết là, chúng ta được mời gọi thi hành sứ mạng « nhân danh
Đức Ki-tô », chúng ta chỉ là tôi tớ, là nữ tì ; và vì thế, phải để
cho Chúa hành động.
3. “Anh em đừng
mang gì đi đường”!
Chính vì thế, khi sai các môn đệ đi rao giảng, Đức Giê-su căn dặn rất chi
tiết và triệt để, chi tiết và triệt để đến độ không thể thực hiện được: “Anh em đừng mang gì đi đường, đừng mang gậy,
bao bị, lương thực, tiền bạc, cũng đừng có hai áo”. Bởi vì, nếu chúng ta
làm theo y như lời dặn này của Đức Giê-su, chúng ta không thể rao giảng được
mấy ngày, thậm chí đi tĩnh tâm cũng không được ! Tuy nhiên, nếu chúng ta
không sống theo lời của Đức Giê-su, thì chúng ta sẽ giống như người xây nhà
trên cát (Mt 7, 24-27), sẽ chẳng sinh hoa kết quả để tôn vinh Thiên Chúa (x. Ga
15, 5; 21, 3-6).
Đức Giê-su cố ý nói thật triệt để như thế, để một đàng chúng ta không thể
biến lời của Ngài thành lề luật, hiểu theo chữ viết, đàng khác mặc khải cho
chúng ta một năng động được thúc đẩy và lôi cuốn bởi Thần Khí. Bỡi lẽ, Lời Chúa
là thần khí (x. 2Cr 3, 17). Những lời của Đức Giêsu không mô tả cho chúng ta
những hành vi phải thực hiện, nhưng buộc phải tiến tới, nếu cần thiết, thật xa
theo năng động mà lời của Ngài gợi ra. Lời dặn của Đức Giê-su muốn nhắc nhở
chúng ta rằng, sứ vụ của chúng ta phải được thi hành dựa trên ơn ban nhưng
không của Chúa, chứ không phải là dựa trên các phương tiện và tài năng của
chúng ta ; và nếu có phần đóng góp của các phương tiện và tài năng, thì
tất cả đều là ơn huệ Chúa ban cách nhưng không.
Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc