Suy
Niệm Lời Chúa Nhật Tuần XXV Thường Niên Năm B
PHỤC VỤ TRONG KHIÊM HẠ
I. HỌC LỜI CHÚA
1. TIN MỪNG : Mc 9, 30-37
(30)
Đức Giê-su và các môn đệ ra khỏi đó, đi băng qua miền Ga-li-lê. Nhưng
Đức Giê-su không muốn có ai biết, (31) vì Người đang dạy các môn đệ
rằng : “Con Người sẽ bị nộp vào tay người đời. Họ sẽ giết chết
Người, và Người bị giết chết, rồi sau ba ngày Người sẽ sống
lại”.(32) Nhưng các ông không hiểu lời đó, và các ông sợ không dám
hỏi lại Người. (33) Sau đó, Đức Giê-su và các môn đệ đến thành
Ca-phác-na-um. Khi về tới nhà, Đức Giê-su hỏi các ông : “Dọc đường,
anh em đã bàn tán điều gì vậy ?” (34) Các ông làm thinh, vì khi đi đường,
các ông đã cãi nhau xem ai là người lớn hơn cả. (35) Rồi Đức Giê-su
ngồi xuống gọi Nhóm Mười Hai lại mà nói : “Ai muốn làm người đứng
đầu, thì phải làm người rốt hết, và làm người phục vụ mọi người”.
(36) Kế đó, Người đem một em nhỏ, đặt vào giữa các ông, rồi ôm lấy
nó và nói : (37) “Ai tiếp đón một em nhỏ như em này vì danh Thầy, là
tiếp đón chính Thầy. Và ai tiếp đón Thầy, thì không phải là tiếp
đón Thầy, nhưng là tiếp đón Đấng đã sai Thầy”.
2. Ý CHÍNH :
Tin Mừng hôm nay gồm 3 điểm chính như sau:
Một là Đức Giê-su tiên báo lần thứ hai về
cuộc khổ nạn và phục sinh mà Người sắp trải qua, nhưng các môn đệ
không dám hỏi Người do sợ bị quở trách hay sợ phải đối diện với sự thật
không như ý.
Hai là các ông tưởng Thầy sắp lên làm vua, nên
tranh cãi nhau xem ai sẽ nắm giữ chức vụ cao hơn trong Nước của Người. Đức
Giê-su đã dạy bài học khiêm nhường phục vụ của người môn đệ.
Ba là Người đòi các ông phải quan tâm đến những
người nghèo khổ bé nhỏ, tượng trưng bằng một đứa trẻ được Người đặt
giữa các ông. Người còn tự đồng hóa mình với những kẻ bé nhỏ này.
3. CHÚ
THÍCH :
- C 30-32 : + Con Người : Nhấn mạnh về nhân tính của Đức Giê-su. Như người
Tôi Trung của Đức Chúa, Đức Giê-su sẵn sàng chịu đau khổ để đền tội
thay cho dân hầu làm cho các tội nhân được nên công chính (x. Is 53, 2-12). +Sẽ bị nộp vào tay người đời: “Rơi
vào tay người đời” là một số phận hẩm hiu, trái ngược với “Rơi vào
tay Đức Chúa” (2 Sm 24, 14). Thánh Phao-lô viết: “Đến như chính Con Một,
Thiên Chúa cũng chẳng tha, nhưng đã trao nộp vì hết thảy chúng ta” (Rm
8, 32). +Bị giết chết
và sẽ sống lại: Người sẽ bị giết do tay người đời nhưng sẽ sống lại nhờ
quyền năng Thiên Chúa (x. Cv 13, 27-30). +Nhưng các ông không hiểu lời đó, và
các ông sợ không dám hỏi lại Người : Vì chưa có ý niệm gì
về mầu nhiệm thập giá nên các môn đệ cảm thấy rất buồn khi nghe
Thầy loan báo điều này (x. Mt 17, 23). Họ không dám hỏi lại có lẽ vì sợ bị
quở trách như Phê-rô trước đó (x. Mc 8,33), mà cũng vì sợ phải đối
diện với sự thật không như ý !
-
C 33-34 : + “Dọc đường, anh em đã bàn tán điều gì vậy ?” : Đặt
câu hỏi này với các môn đệ, Đức Giê-su cho thấy Người luôn quan sát
từng lời nói và cử chỉ hành động của các ông để kịp thời giáo huấn. + Các
ông làm thinh, vì khi đi đường, các ông đã cãi nhau xem ai là người
lớn hơn cả : Qua thái độ làm thinh, các môn đệ đã nhận ra
khuyết điểm của các ông là ham muốn địa vị quyền hành, trái với
tinh thần khiêm nhường phục vụ noi gương Thầy.
-
C 35-37 : + Đức Giê-su ngồi xuống gọi Nhóm Mười Hai lại mà nói :
Trong tư thế ngồi của một ông thầy (ráp-bi), Đức Giê-su gọi Nhóm
Mười Hai môn đệ lại gần mà giáo huấn. + “Ai muốn làm người đứng
đầu thì phải làm người rốt hết và làm người phục vụ mọi người” : Đức
Giê-su nhấn mạnh đến tinh thần khiêm tốn phục vụ mà môn đệ của Người
phải có là sự tự hạ, trở thành người tôi tớ hầu hạ mọi người. Ở
đây có sự đối nghịch giữa “người đứng đầu” với “người rốt hết”.
Đối với Đức Giê-su, giá trị của người lãnh đạo phải dựa trên nền tảng
là đức khiêm hạ, sẵn sàng phục vụ tha nhân vô điều kiện. + “Ai
tiếp đón một em nhỏ như em này vì danh Thầy, là tiếp đón chính
Thầy” : Em nhỏ trong câu này không tượng trưng cho sự ngây thơ vô
tội, nhưng là biểu tượng cho người nghèo khó tầm thường, những kẻ vô danh
tiểu tốt, tàn tật, yếu đuối và bị bỏ rơi... + “Là tiếp đón
chính Thầy... tiếp đón Đấng đã sai Thầy” : Đức Giê-su đề cao
sự khiêm nhường phục vụ những người nghèo, có giá trị thiêng
liêng cao quý như hành động phục vụ Người và phục vụ Chúa Cha là Đấng
đã sai Người (x. Mt 10, 40).
4. CÂU HỎI :
1) Khi tự xưng là Con Người, Đức Giê-su muốn nhấn mạnh điều gì ? 2)
Đức Giê-su đã loan báo về sứ mệnh Thiên Sai như thế nào ? 3) Tại sao
các môn đệ dù chưa hiểu rõ lại không dám hỏi Thầy về điều các ông vừa
nghe ? 4) Dọc đường, các môn đệ tranh luận với nhau điều gì ? Tại sao
các ông làm thinh không trả lời câu Thầy hỏi ? 5) Đức Giê-su đòi các mục
tử trong Nước Trời phải có cách ăn ở thế nào ? 6) Khi đưa một em nhỏ đặt
giữa các ông, Đức Giê-su muốn dạy bài học gì ? 7) Người dạy các ông phải biết
khiêm nhường để phục vụ những ai ?
II. SỐNG
LỜI CHÚA :
1. LỜI CHÚA
: Rồi Đức Giê-su ngồi xuống gọi Nhóm Mười Hai lại mà nói : “Ai muốn
làm người đứng đầu, thì phải làm người rốt hết, và làm người phục
vụ mọi người” (Mc 9, 35).
2. CÂU CHUYỆN :
1)
GƯƠNG KHIÊM HẠ PHỤC VỤ CỦA MẸ TÊ-RÊ-SA CAN-QUÝT-TA:
Ngày 05/09/1997, ngay sau khi tin Mẹ Tê-rê-sa qua đời được loan đi, đã gây
một chấn động lớn cho toàn thế giới. Nhiều nhà lãnh đạo trên thế giới đã bày tỏ
lòng thương tiếc. Rất nhiều những điện văn chia buồn của các vị
nguyên thủ trên khắp thế giới gửi đến phân ưu. Mẹ Tê-rê-sa chỉ là một nữ tu người An-ba-ni bình thường.
Mẹ sang Ấn độ thành lập dòng Thừa Sai Bác Ái.
Điều đáng chú ý nơi người nữ tu bé nhỏ này là một tâm hồn vĩ đại, dạt dào
yêu thương. Mẹ đã dành cả đời mình để săn sóc phục vụ những người cùng khổ. Mẹ
đã cúi xuống để đưa những người đói khát, bệnh tật, đưa người hấp hối đang bị
bỏ rơi nằm chờ chết bên vệ đường, bãi rác, phố chợ về mái ấm tu viện để được chăm sóc vỗ
về và được chết như một con người. Chính quyền Ấn độ đã tuyên bố lễ tang của Mẹ
là quốc tang. Hàng ngàn người Ấn độ và nhiều người thuộc các quốc tịch, tầng
lớp xã hội… đã bất chấp mưa gió, xếp hàng dài hàng cây số trước trụ sở dòng
Thừa Sai Bác Ái ở Can-quýt-ta để được viếng xác và nhìn mặt người nữ tu khả ái
ấy lần cuối.
Trong thời đại chúng ta, không ai được nhiều người quý mến
cảm phục bằng Mẹ TÊ-RÊ-XA CAN-QUÝT-TA. Mẹ là một con người cao cả và vĩ đại.
Giá trị của Mẹ không hệ tại ở sắc đẹp, giàu sang, tài năng hay quyền thế, nhưng
ở chỗ đã thực thi lời Chúa Giê-su: “Ai
muốn làm người đứng đầu, thì phải làm người rốt hết, và làm người
phục vụ mọi người” (Mc 9,35).
2) MỘT VỊ GIÁM MỤC KHIÊM TỐN PHỤC VỤ NGƯỜI DƯỚI:
Thánh PHAN-XI-CÔ SA-LÊ-SI-Ô là một giám mục nổi tiếng về lòng khoan dung và
đức khiêm nhường phục vụ. Ngày nọ sau giờ làm việc, người giúp việc của Tòa
Giám Mục vốn có tật thích ăn nhậu say xỉn đã leo rào ra ngoài quán cóc gần
đường ăn nhậu với chúng bạn và đã bất cẩn uống rượu quá chén. Khi mò về tới tòa
giám mục thì trời đã khuya. Do quá say, anh quên rằng phải leo rào để về nơi ở,
nên đã nằm đại ra trước cổng tòa giám mục ngủ ngáy khò khò. Bấy giờ thánh Phan-xi-cô
Sa-lê-si-ô vẫn còn thức đêm làm việc, nghe thấy tiếng ngáy liền đi ra mở cổng
và khi nhận ra người giúp việc của ngài đang ngủ say, liền cõng anh ta vào
phòng riêng và đặt nằm trên giường của mình. Còn ngài thì tạm nghỉ trên chiếc
ghế sa-lon trong phòng khách.
Sáng ngày thức dậy, anh giúp việc rất ngạc nhiên thấy mình đang nằm trên
giường của đức giám mục. Anh nhớ ra bữa nhậu say xỉn tối hôm trước, liền vội
chạy đến quì trước mặt đức giám mục thú tội để xin tha tội. Và cũng từ ngày đó
anh giúp việc đã chừa được tật ưa thích ăn nhậu say xỉn. Anh không bao giờ còn
dám lẻn ra ngoài để chung vui với bạn bè vào lúc đêm tối nữa.
3) VIÊN BÁC SĨ GIÁM ĐỐC BỆNH VIỆN ĐÁNH GIÀY ĐỂ PHỤC VỤ KHÁCH QUÝ:
Cùng với cha và người em, bác sĩ SA-RI MÊ-Ô
(Charies Mayo) đã xây dựng bệnh viện Mê-ô nổi tiếng tại thành phố
Rô-sét-tơ (Rochester) Hoa kỳ.
Lần kia, một phái đoàn y khoa được cử đến thăm
bệnh viện. Theo truyền thống của bệnh viện, quí khách sẽ để giày trước
cửa phòng riêng của mình, và bệnh viện sẽ bố trí nhân viên đến đánh
bóng các đôi giày ấy. Tối hôm đó, bác sĩ May-ô làm việc trễ và là
người về phòng sau cùng. Ông thấy các đôi giày ở trước các phòng của
khách vẫn chưa được nhân viên phụ trách đánh bóng ! Có thể họ đã quên
làm việc này chăng ? Ông liền đi kiếm xi và bản chải, rồi lần lượt
đến trước mỗi phòng đánh bóng các đôi giày của khách. Khi nhân viên
phụ trách đánh giày hôm đó đến làm nhiệm vụ lúc nửa đêm, anh rất
ngạc nhiên khi thấy vị bác sĩ giám đốc bệnh viện vẫn đang miệt mài
chùi bóng những chiếc giày cuối cùng cho các vị khách quí.
Câu
chuyện bác sĩ giám đốc đánh giày này đã trở thành huyền thoại !
Bác sĩ May-ô được ca tụng không những vì có tài chữa bệnh, và những
công trình y khoa mang lại nhiều ích lợi cho nhiều bệnh nhân, mà còn vì
lối sống khiêm nhường bình dị của ông. Ông không nề hà làm bất cứ
việc gì để phục vụ người khác, dù việc ấy không xứng tầm với địa vị giám đốc của
ông.
4)
MỘT TẤM GƯƠNG KHIÊM TỐN TRONG LỜI NÓI:
PAE-DA-TE-ROS sống ở thành Spartes nước Hy Lạp. Dân thành tổ chức bầu
nghị viện gồm ba trăm người. Paedateros xin ghi danh làm ứng cử viên. Kết quả bầu
cử, trong danh sách những người trúng cử lại không có tên Pae-da-te-ros. Một người
bạn thân của ông nói :
- Tiếc thật, người ta đã không bầu cho anh. Họ không biết rằng nếu anh mà được
trúng cử, thì chắc anh sẽ trở thành một chính khách lỗi lạc của thành phố ! ”
Nghe bạn nói xong, Pae-da-te-ros vẫn thản nhiên trả lời rằng :
- Trái lại, tôi rất vui vì trong thành Spartes này còn có tới ba trăm người
có tài, có đức hơn tôi.
Pae-da-te-ros đã nêu gương khiêm tốn, khi sẵn sàng chấp
nhận thua kẻ khác và không thốt ra những lời oán trách như nhiều người đã làm trong
hoàn cảnh tương tự.
3.
THẢO LUẬN:
Là người đứng đầu một tập thể nhỏ là gia
đình, đội nhóm, lớp học… và có chút quyền hành, chúng ta sẽ làm gì
để noi gương Mục Tử Giê-su trong việc chăm sóc phục vụ đòan chiên: “Ta đến cho
chiên được sống và sống dồi dào” (Ga 10, 10).
4. SUY NIỆM :
1) CON NGƯỜI THƯỜNG TRANH GIÀNH NHAU ĐỊA VỊ QUYỀN
HÀNH:
- Thông thường những quan lớn trong xã hội thường muốn
được “ăn trên ngồi trước”, muốn được chiếm địa vị cao hơn chúng bạn và khó
chịu khi thấy bạn bè thành công hơn mình.
Khi đi theo Thầy Giê-su lên Giê-ru-sa-lem, các môn đệ
tưởng Thầy mình sắp lên làm vua, nên dọc đường các ông đã tranh cãi nhau xem
ai sẽ được giữ chức vụ lớn nhất ! Đức Giê-su hiểu rõ tâm trạng của các
ông, nên khi Thầy trò về nhà trọ tại Ca-phác-na-um, Người đã dạy các
ông bài học về thái độ khiêm tốn phục vụ trong Nước Trời Người sắp thiết lập
như sau:: “Ai muốn làm người đứng đầu, thì phải làm người rốt hết
và làm tôi tớ phục vụ mọi người” (Mc 9, 35), noi gương Người: “Con Người đến để phục vụ,
chứ không để được phục vụ” (Mc 10, 45). Đối với Đức Giê-su: Giá trị của một người không hệ
tại địa vị quyền hành mà tuỳ khả năng và mức độ phục vụ của họ.
2) MÔN ĐỆ ĐỨC GIÊ-SU PHẢI CÓ TINH THẦN KHIÊM TỐN
PHỤC VỤ:
- Không phải vô cớ mà Đức Giê-su đưa một em nhỏ ra làm gương cho các môn
đệ. Thời đó trong xã hội Do thái, trẻ em được xếp đứng hàng sau chót trong bậc
thang giá trị. Theo lời Chúa hôm nay, ai muốn trở thành môn đệ thực sự của
Người, cần phải có tinh thần phục vụ những người thấp kém nhất như các trẻ nhỏ.
- Trong bữa Tiệc Ly, Tin Mừng Gio-an cũng thuật lại việc
Đức Giê-su làm việc của người giúp việc là quỳ gối rửa chân cho các môn đệ, rồi
sau đó Người dạy các ông điều răn mới là “hãy yêu thương nhau như Thầy” là khiêm
nhường phục vụ rửa chân cho nhau (Ga 13, 12-15).
Tông đồ Phao-lô cũng trình bày gương khiêm hạ vâng phục của Đức Giê-su
trong thư Phi-lip-phê : "Đức Giê-su vốn dĩ là Thiên Chúa, mà không nghĩ
phải nhất quyết duy trì địa vị ngang hàng với Thiên Chúa. Nhưng đã hòan tòan
trút bỏ vinh quang, mặc lấy thân nô lệ, trở nên giống phàm nhân sống như người
trần thế. Người lại còn hạ mình, vâng lời cho đến nỗi bằng lòng chịu chết, chết
trên cây thập tự (Pl 2, 5b-8). Đối với Đức Giê-su: Người lớn nhất sẽ không dùng
quyền mà ra lệnh, nhưng dùng tình yêu và gương sáng để chinh phục con tim và họ
sẽ tự nguyện nghe theo mình.
- Lãnh đạo theo Chúa Giêsu phải vừa có tâm có tầm, lại vừa phải có đức có
tài để phục vụ theo tinh thần đức ái mục tử. Thánh Phêrô đã khuyên các vị mục
tử noi gương Chúa Giê-su như sau: “Anh em hãy chăn dắt đoàn chiên mà Thiên Chúa
đã giao cho anh em: lo lắng cho họ không phải vì miễn cưỡng, nhưng hoàn toàn tự
nguyện như Thiên Chúa muốn; Không phải vì ham hố lợi ích thấp hèn, nhưng vì
lòng nhiệt tình tận tụy. Đừng lấy quyền mà thống trị những người mà Thiên Chúa
đã giao cho anh em, nhưng hãy nêu gương sáng cho đoàn chiên” (1 Pr 5, 1-4).
3)
TINH THẦN KHIÊM TỐN PHỤC VỤ CỤ THỂ LÀ GÌ ?:
Là noi gương Đức Giê-su để phục vụ như một người đầy tớ giúp việc, hoặc như
một bà mẹ tận tình phục vụ đứa con thơ bé, hay như người mục tử nhân lành phục
vụ đoàn chiên.
- Như một tôi tớ giúp việc: Điều quan trọng của người tôi tớ khi phục vụ là
phải khiêm hạ và nhiệt tình làm mọi việc trong phần vụ được chủ yêu cầu, tránh
phục vụ theo kiểu ban ơn, thể hiện qua thái độ hống hách khinh thường hoặc lên
mặt chê trách người khác. Nhất là tránh thái độ công thần, khi khoe khoang công
lao thành tích phục vụ của mình và đòi phải được tập thể tỏ lòng kính trọng
biết ơn mình. Mỗi tín hữu cần biết noi gương Chúa Giê-su, Đấng là Thầy là Chúa nhưng
sẵn sàng khiêm hạ quỳ xuống mà rửa chân cho môn đệ trong bữa Tiệc Ly.
- Như một bà mẹ phục vụ con thơ: Động lực phục vụ của bà mẹ là tình yêu
con, nên bà không so đo tính toán hơn thiệt với con, luôn quên mình để tìm lợi
ích cho con như câu người đời thường nói về tình yêu thương của bà mẹ hy sinh
cho con thơ: “Mẹ nằm chỗ ướt, chỗ khô con nằm”.
- Như mục tử phục vụ đoàn chiên: Mục tử tốt lành luôn hiểu biết để cảm
thông với những khó khăn của đoàn chiên được trao phó cho mình chăn dắt; Luôn
lo lắng chăm sóc và dẫn đưa đoàn chiên đến cánh đồng cỏ xanh tươi có suối nước
trong; Luôn quan tâm bảo vệ đoàn chiên bằng việc đương đầu với sói dữ đến cắn
xé chiên làm cho đoàn chiên tan tác; Sẵn sàng hy sinh thời giờ sức lực để đi
tìm các chiên lạc, băng bó những con chiên bị thương tích... Tóm lại phải có
tinh thần phục vụ của Mục Tử Giê-su: “Tôi đến để cho chiên được sống và sống
dồi dào” (Ga 10,10).
4) HÃY ĐI VÀ LÀM NHƯ VẬY (Lc 10, 37) :
Để thực hành đức khiêm nhường
phục vụ noi gương Đức Giê-su hôm nay, mỗi người chúng ta cần làm một số việc như
sau :
- Cầu xin ơn Chúa trợ giúp : Hãy năng dâng lời nguyện tắt để xin Chúa Giê-su
Phục Sinh đổ ơn Thánh Thần giúp chúng ta sống khiêm hạ qua việc sẵn sàng phục
vụ tha nhân, nhất là săn sóc những người tàn tật, già cả, bệnh tật và bị bỏ
rơi… gần bên chúng ta.
- Cần phải xét mình mỗi ngày : Để thực tập khiêm nhường phục vụ, mỗi ngày chúng
ta nên dành một phút hồi tâm trước khi đi ngủ: Hôm nay tôi có phục vụ ai không
? Tôi làm các việc lành để tìm vinh danh cho Chúa hay để tìm tiếng khen nơi người
đời (x Mt 6, 1) ? Tôi có sẵn lòng làm
những việc vô danh không ai muốn làm hay không (x Mt 6, 2) ? Tôi có cảm thấy ấm ức trong lòng khi làm được
việc tốt mà không ai hay biếtm cũng chẳng thấy ai khen không ? (x
Mt 6, 3-4).
- Cần phục vụ với tình yêu thương : Những người đứng đầu một cộng đòan không nên nại
vào lý do mình đã phục vụ cho tập thể để đòi mọi người phải biết ơn và phục vụ
lại mình. Các vị mục tử cần tránh thái độ quan liêu, giáo sĩ trị và vô trách
nhiệm, thiếu đức ái mục tử… giống như những kẻ chăn thuê đã bị Đức Giê-su nặng
lời quở trách (x Ga 10, 11-13).
-
Tập khen ngợi và đề cao các việc tốt của tha nhân: Chẳng hạn: khen một nhân viên có tinh thần trách nhiệm
cao; Khen một bà bán hàng rong đã trả lại tiền còn dư cho khách; đề cao một
thày giáo sẵn sàng mở lớp dạy miễn phí cho học sinh yếu kém... Hãy biến cuộc
sống của chúng ta trở thành thánh lễ nối dài bằng thái độ khiêm tốn và nhiệt
thành phục vụ tha nhân.
5. NGUYỆN CẦU:
LẠY CHÚA Giê-su. Xin ban cho chúng con ánh sáng đức tin để
nhận ra Chúa hiện thân nơi những người đau khổ đói cơm bánh vật chất
cũng như thiếu bánh tinh thần là Lời Chúa. Xin cho chúng con biết nhìn thấy
Chúa đang bị bỏ rơi trong những người đau khổ bệnh tật và cô đơn. Xin cho
chúng con biết mở rộng lòng đón nhận tha nhân, mở trái tim để cảm
thông, mở đôi tay để phục vụ người nghèo khổ như phục vụ chính Chúa.
Ước gì chúng con luôn kết hiệp với Chúa để phục vụ tha nhân trong âm thầm
khiêm hạ, hầu xứng đáng được Chúa tha tội và ban hạnh phúc Nước Trời đời
đời cho chúng con.
X.
HIỆP CÙNG MẸ MA-RI-A.- Đ. XIN CHÚA NHẬM LỜI CHÚNG CON.
LM ĐAN VINH - HHTM