Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXV Thường Niên C
“Con
người sắp bị nộp vào tay người đời !”
LỜI CHÚA: Lc 9, 43b-45
43 Đang lúc mọi người bỡ ngỡ về tất cả
các việc Đức Giê-su đã làm, thì Người nói với các môn đệ rằng: 44
"Phần anh em, hãy lắng tai nghe cho kỹ những lời sau đây: Con Người sắp bị
nộp vào tay người đời."
45 Nhưng các ông không hiểu lời đó, vì
đối với các ông, lời đó còn bí ẩn, đến nỗi các ông không nhận ra ý nghĩa. Nhưng
các ông sợ không dám hỏi lại Người về lời ấy.
(Bản dịch của Nhóm Phiên Dịch CGKPV)
SUY NIỆM:
Bài
Tin Mừng của Thánh Lễ hôm nay kể lại: “mọi người bỡ ngỡ về tất cả các việc Đức
Giê-su đã làm”. Thật vậy, Ngài vừa chữa lành một bé trai bị quỉ ám, mà các môn
đệ bất lực (x. Lc 9, 37-43a); trước đó, còn có biến cố Đức Giê-su biến hình
sáng rực trên núi (x. Lc 9, 28-36). Mọi người, trong đó có các môn đệ, đang bỡ
ngỡ, nghĩa là kinh ngạc thán phục.
Những
gì xẩy ra giữa các môn đệ sau đó, nghĩa là khi các ông tranh luận với nhau ai
trong các ông là người lớn nhất (bài Tin Mừng của thứ hai tuần tới: Lc 9,
46-50), làm cho cho chúng ta hiểu rằng, đó là sự bỡ ngỡ với hi vọng là mình sẽ
được vinh quang, được làm lớn, khi đi theo Đức Giê-su!
1. Con đường Thương Khó
Chính
lúc đó, Đức Giê-su đột ngột nói về viễn tượng tương lai rất gần:
Con người sắp bị nộp vào tay người đời ! (c. 44)
Đó
là lời loan báo về cuộc Thương Khó. Nhưng lần loan báo thứ hai này không giống
như những lần loan báo khác, nghĩa là lần thứ nhất và lần thứ ba (x. Lc 9, 22
và 18, 31-34), vì lời loan báo này vừa bế tắc và vừa trái ngược. Bế tắc, vì
không có phần loan báo mầu nhiệm Phục Sinh như lần loan báo thứ nhất (bài Tin Mừng
hôm qua, thứ sáu); trái ngược, vì Đức Giê-su quyền năng như thế, nhưng tại sao
lại sắp bị nộp vào tay người ta được?
Ngoài
ra, trước khi loan báo cuộc Thương Khó, Đức Giê-su muốn các môn đệ lưu ý cách đặc
biệt:
Phần anh em, hãy lắng nghe cho kĩ những lời sau đây: Con Người
sắp bị nộp vào tay người đời.
(c. 44)
Điều
này có nghĩa là, câu nói có vẻ bề ngoài vừa bế tắc và vừa trái ngược của Đức
Giê-su, nhưng lại có tầm quan trọng quyết định đối với sứ mạng của Người, đối với
ơn tha thứ và ơn giải thoát con người khỏi Sự Dữ, đối với kế hoạch thông truyền
sự sống và sự sống viễn mãn của Thiên Chúa cho con người, đối với lịch sử cứu độ,
đối lịch sử loài người, và đối với từng người chúng ta.
2. Khôn ngoan và sức mạnh
của Thiên Chúa
Thật,
vậy, “Con Người sắp bị nộp vào tay
người đời”, nhưng đối với loài người, là sỉ nhục và điên rồ, nhưng đối với những
ai được Thiên Chúa kêu gọi, lại là khôn ngoan và sức mạnh, như thánh Phao-lô đã
nghiệm ra:
Trong khi người Do-thái đòi hỏi những điềm thiêng dấu lạ, còn
người Hy-lạp tìm kiếm lẽ khôn ngoan, thì chúng tôi lại rao giảng một Đấng Ki-tô
bị đóng đinh, điều mà người Do-thái coi là ô nhục không thể chấp nhận, và dân
ngoại cho là điên rồ. Nhưng đối với những ai được Thiên Chúa kêu gọi, dù là
Do-thái hay Hy-lạp, Đấng ấy chính là Đức Ki-tô, sức mạnh và sự khôn ngoan của
Thiên Chúa.
(1Cr 1, 22-24)
Theo
thánh Mác-cô, Đức Giêsu dạy
các môn đệ: “Con Người phải chịu đau khổ nhiều, bị các kỳ mục, thượng tế cùng
kinh sư loại bỏ, bị giết chết…”. Đức Giêsu dạy,
chứ không chỉ báo trước ; điều này có nghĩa là những gì sẽ xẩy ra cho Ngài
không chỉ thuộc bình diện số phận phải đón nhận, nhưng còn là một lựa chọn, một
kế hoạch, một mặc khải tuyệt đỉnh của Thiên Chúa. Thật vậy, cuộc Thương Khó và
Thập Giá Đức Ki-tô :
Ø Mặc khải sữ dữ đang hoành hành nơi con người và cách Thiên Chúa chiến thắng
sự dữ.
Ø Mặc khải Lòng Thương Xót của Thiên Chúa đối với con người tội lỗi và ban ơn
chữa lành.
Ø Mặc khải sự thương cảm của Thiên Chúa đối với thân phận con người.
Ø Mặc khải thân phận con người không phải là hình phạt và cũng không phải là
con đường dẫn đến sự chết, nhưng là đến sự sống, ngang qua sự chết.
Lời tuyên xưng Đức Giêsu Nazareth là Đấng
Kitô, Con Thiên Chúa hằng sống của các môn đệ thuộc mọi thời, trong đó có chúng
ta hôm nay, phải đi đôi với lựa chọn đi theo Ngài, đi con đường của Ngài. Và
con đường Thương Khó của chúng ta là : nhờ Đức Ki-tô, với Đức Ki-tô và
trong Đức Ki-tô, chúng ta đảm nhận đến
cùng thân phận làm người của mình, ơn gọi của mình, với tâm tình tín thác
vô kiện của người con thảo, được dựng nên theo hình ảnh của Thiên Chúa Cha.
Như
thế, mầu nhiệm Thương Khó thuộc về căn tính của Đức Ki-tô và của tất cả những
ai đi theo Người. Trong một bài giảng cho các Đức Hồng Y, Đức Thánh Cha
Phanxicô nói: “Khi bước đi không có Thập Giá, nêu gương đạo đức không có Thập
Giá, tuyên xưng một Đức Ki-tô không có Thập Giá, thì chúng ta không phải là môn
đệ của Chúa: chúng ta là những ngưởi đời. Chúng ta có thể là Giám Mục, Linh mục,
Hồng Y, Giáo Hoàng, nhưng không phải là môn đệ của Chúa”.
3. “Các ông không hiểu”
Về
phần các môn đệ, như chúng ta đã nghe trong bài Tin Mừng:
Các ông không hiểu lời đó, vì đối với các ông, lời đó còn bí ẩn,
đến nỗi các ông không nhận ra ý nghĩa.
(c. 45)
Chúng
ta hãy cảm thông với các môn đệ, bởi lẽ, chính chúng ta, vốn đã được học biết về
Đức Giê-su, về mầu nhiệm Vượt Qua của Ngài hơn các môn đệ rất nhiều, nhưng thực
ra, trong sâu thẳm của lòng và của trí chúng ta, chính chúng ta cũng chẳng hiểu
cùng tận tại sao Đức Giê-su lại để mình rơi vào tình cảnh như thế, tại sao Chúa
lại phải đi con đường Thương Khó.
Nhưng
có một điều chúng ta không nên bắt chước các môn đệ, đó là sợ không dám hỏi Đức
Giê-su. Chúng ta được mời gọi đi vào tương quan đích thân với Đức Giê-su trong
cầu nguyện, giải bày những ưu tư của chúng ta cho Ngài về hành trình vác Thập
Giá của Ngài, và về hành trình vác Thập Giá của chính chúng ta, và nhất là lắng
nghe Ngài giải thích trong các Tin Mừng và trong tất cả Sách Thánh. Chính lời của
Người sẽ làm cho con tim chúng ta bừng cháy (x. Lc 24, 11-35 và 44), khi giúp
chúng ta hiểu được và cảm nếm sức mạnh và sự khôn ngoan của Thiên Chúa, được tỏ
bày nơi mầu nhiệm Vượt Qua.
Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc