Suy Niệm Tin Mừng Thứ Bảy Tuần XXV Thường Niên B
LỜI CHÚA: Lc 9, 43-45
Đang lúc mọi người còn bỡ ngỡ về tất cả các việc Chúa Giêsu
làm, thì Người phán cùng các mộn đệ rằng: "Phần các con, các con hãy ghi
vào lòng những lời này là: Con Người sẽ phải bị nộp vào tay người đời".
Nhưng các ông không hiểu lời đó, vì nó còn bị che khuất, nên các ông không lĩnh
hội được ý nghĩa, và các ông không dám hỏi Người về lời ấy.
SUY NIỆM
Sống trên
cuộc hồng trần này, mầu nhiệm về khổ đau luôn là điều bí nhiệm. Các nhà hiền
triết, các bậc thánh nhân, các nhà tiên tri và tri thức thần bí… từ ngàn đời đã
trăn trở tìm kiếm để cho đau khổ một ý nghĩa. Sách sáng thế cho thấy đau khổ là
hậu quả tất nhiên của tội lỗi, của việc con người không vâng phục những lời dạy
bảo của Thiên Chúa, hay nói khác đi đầu mối của nó chính là sự kiêu ngạo, bất
tuân đường lối, thánh ý Người. Đối với niềm tin Ki-tô của chúng ta, đau khổ còn
luôn có một giá trị trong việc tìm kiếm và thi hành thánh ý Chúa – thánh ý đã
muốn cho con người được hạnh phúc nhờ sống yêu thương như chính Thiên Chúa là
tình yêu. “Đang lúc mọi người còn bỡ ngỡ
về tất cả các việc Chúa Giêsu làm, thì Người phán cùng các mộn đệ rằng:
"Phần các con, các con hãy ghi vào lòng những lời này là: Con Người sẽ
phải bị nộp vào tay người đời"” (c. 43b – 44).
Người ta bỡ
ngỡ, kinh ngạc về điều gì? Chúng ta hãy đọc lại những trình thuật bên trên của
cùng chương 9: Sau lời tuyên tín của thánh Phê-rô: “Ngài là Đấng Ki-tô của
Thiên Chúa” (Lc 9, 20b), Đức Ki-tô “tiên báo cuộc thương khó lần nhất”; Khoảng
tám ngày sau, Ngài hiển dung trên núi cao (Ta-bo) (x. Lc 9, 28 – 36); rồi hôm
sau, Đức Giê-su chữa lành bệnh đứa trẻ bị bệnh kinh phong khiến mọi người đều
kinh ngạc trước quyền năng cao cả của Thiên Chúa (x. Lc 9, 37 – 43) – và chính
lúc này đây, Đức Giê-su “tiên báo cuộc thương khó lần hai” cho các môn đệ,
nhưng “các ông vẫn không hiểu.” Tin mừng nói “các ông không hiểu, vì nó còn bị
che khuất” (mắt các ông còn bị ngăn cản).
Tại sao mắt
các ông lại bị ngăn cản? Thưa, vì những vinh quang đã làm mờ mắt các ông. Dù gì khi theo Đức Giê-su, các môn
đệ hiển nhiên vẫn có những tính toán; như Phê-rô đã có lần thưa với Đức Giê-su:
“Thưa thầy, chúng con đã bỏ tất cả mọi sự mà theo thầy, chúng con sẽ được gì?”
(Mt 19, 27). Cũng thế,
khi tuyên xưng Đức Giê-su là “Đấng Ki-tô của Thiên Chúa”, trong lòng các môn đệ
vẫn mơ đến một Đấng Ki-tô – Messia của trần thế ‘đầy quyền lực và vinh quang’
sẽ khôi phục và làm cho Israel trở thành tiếng tăm lẫy lừng; và điều hiển nhiên
là các ông sẽ có một tương lai huy hoàng với chức tước và bổng lộc vì lý do đó mà “Mắt các ông bị ngăn
cản!” Và điều Đức Giê-su nói: “Con Người sẽ phải bị nộp vào tay người đời"
(c.44b) khiến các ông không thể hiểu được, “không thể lĩnh hội được”. Không chỉ với các môn đệ, ngày nay
đối với chúng ta, đau khổ, thập giá vẫn luôn là điều khó hiểu. Nhất là chúng ta
không thể hiểu nổi tại sao người công chính cứ gặp gian nan, khốn khó, thất bại
và bị bách hại, còn phường gian ác lại cứ nhởn nhơ sung sướng.
Hơn nữa,
trước mặt người đời, Thập giá luôn là điều khờ dại; vì con người sự thường ai
mà không thích thảnh thơi, dễ dãi, ai mà không thích được thành đạt, ca ngợi,
tôn vinh, ai mà không thích sung sướng, vui vẻ…. Nhưng Đức Giê-su đã cho thấy
một chân lý khác – chân lý của “một hạt lúa mì không thể sinh hoa kết trái nếu
không phải chịu mục nát và thối rữa đi” và có “gieo trong lệ sầu mới gặt trong
hân hoan vui sướng”. Chính vì
vậy mà khi các môn đệ đang phơi phới hân hoan, và mơ tưởng những ‘vinh quang
phù phiếm’ thì Đức Giê-su tuyên bố: “Con Người sẽ bị nộp vào tay người đời”; Đồng thời người cho biết ai muốn
làm môn đệ bước theo dấu chân Người không thể không ôm ẵm, vác thập giá hằng
ngày mà đi theo Người. (x.Lc 9, 23). Các
môn đệ đã không hiểu không dám hỏi và cũng chẳng muốn đối diện với điều xem ra
‘ngược đời’ ấy. Và chỉ Thần
khí của Đấng phục sinh – Thánh Thần của Thiên Chúa mới làm cho các môn đệ hiểu
để rồi như Đức Giê-su các ngài đã giơ tay ôm ẵm Thập giá để loan truyền Tin
mừng tình yêu của Thiên Chúa.
Như các môn
đệ sau biến cố ‘vượt qua và Phục sinh’, chúng ta hãy cầu xin Chúa Thánh Thần mở
trí, mở mắt tâm hồn để hiểu được con đường thập giá tình yêu mà Đức Giê-su đã
chọn để làm giá cứu chuộc muôn người;
Đồng thời
xin Chúa Thánh Thần ban cho chúng ta đủ tình yêu và sức mạnh để đi trọn con
đường thử thách gian nan; Bởi vì như thánh Phao-lô, người đã coi cuộc đời này
là một trận chiến, một thao trường mà chúng ta phải chiến đấu để dành cho được
ngành lá thiên tuế - ngành lá chiến thắng; Do đó mà không có sự dễ dãi, thoải mái hay
hưởng thụ ích kỷ cho người môn đệ. Nhưng
hạnh phúc đích thực chỉ có cho người biết gieo rắc tình yêu thương, Mà đường yêu thương là con đường hy
sinh và dâng hiến.
Lạy Chúa
Giêsu là vua tình yêu rất cao cả! Con
thấy cuộc đời sao lắm truân chuyên, gian nan, thử thách và đau khổ. Có những đau khổ do hoàn cảnh, môi
trường tạo nên, Có những
đau khổ do con người sống bên cạnh…Nhưng cũng có những đau khổ do chính sự giới
hạn thể xác, tinh thần của chính bản thân con. Xin cho con thấy được sự dữ cũng như rút ra
được những điều tốt đẹp từ đau khổ. Xin
cho con hiểu được con đường thập giá Chúa đã đi chỉ có ý nghĩa và giá trị bởi tình
yêu hy hiến của Người. Xin
cho con dám sống yêu thương cho dù mình sẽ phải hy sinh và thậm chí sẽ ‘bị nộp’
vào tay người đời. Xin cho con
nhận ra sự phù phiếm của danh, lợi, thú để
con biết đi tìm vinh danh Chúa; con biết chấp nhận cùng chết với Chúa để được
cùng sống lại với Người. Amen
Nt. Maria Chinh Anh