Suy Niệm Lời Chúa Thứ
Năm Tuần XXV Thường Niên B
“Ông này là ai?”
Lời Chúa: Lc 9, 7-9
(7) Tiểu vương Hêrôđê nghe biết tất cả
những gì đã xảy ra, thì phân vân lắm. thật vậy, có kẻ nói: "Ðó là ông
Gioan từ cõi chết chỗi dậy". (8) Kẻ khác nói: "Ông Êlia
xuất hiện đấy !" Kẻ khác nữa lại nói: "Ðó là một ngôn sứ thời xưa
sống lại". (9) Còn vua Hêrôđê thì nói: "Ông Gioan, ta đây
đã cho chém đầu rồi! Vậy thì ông này là ai mà ta nghe đồn những chuyện như
thế?" Rồi vua tìm cách thấy mặt Ðức Giêsu.
Suy Niệm
Bài Tin Mừng
chúng ta vừa nghe thật ngắn, nhưng lại đặt ra những vấn đề lớn liên quan đến căn
tính của Đức Ki-tô, đến tương quan thiết thân của mỗi chúng ta với Đức Ki-tô và
đến con đường Đức Ki-tô sẽ đi.
1. Đức Giê-su là ai?
Trước hết
đó là câu hỏi «Đức Giê-su là ai?» Câu hỏi này được đặt ra cho tiểu vương
Hê-rô-đê, vì, như bài Tin Mừng kể lại, chính ông đã nói: «Ông Gio-an, chính ta
đã chém đầu rồi! Vậy thì ông này là ai mà ta nghe đồn những chuyện như thế?» Hiển
nhiên, câu hỏi « Đức Giê-su là ai?» đối với vua Hê-rô-đê có một ý
nghĩa đặc biệt, bởi vì ông đã chém đâu Gio-an và nay có người lại nói Đức
Giê-su là Gio-an từ cõi chết trỗi dậy. Ông đã làm điều dữ, và điều dữ tất yếu
sẽ chi phối tâm hồn và cái nhìn của ông.
Nhưng nếu
chúng ta đặt vấn đề của vua Hê-rô-đê trong một bối cảnh rộng lớn hơn, chúng ta
sẽ nhận ra rằng, mỗi người mỗi cách, không ai có thể tránh né câu hỏi này: «là
ai đối với tôi ?» Câu hỏi này đã được đặt ra cho vua Hê-rô-đê, cho những
người đương thời của Đức Giê-su, như bài Tin Mừng thuật lại, cho chính các môn
đệ, vì trong bài Tin Mừng ngày mai, chính Đức Giê-su sẽ hỏi các môn đệ đang đi
theo Ngài : «Còn anh em, anh em nói Thầy là ai ?»
Và hôm nay,
câu hỏi «Đức Giê-su là ai ?» cũng phải đặt ra cho chúng ta; chúng ta cũng
hãy để cho mình «phân vân» về «tất cả những gì đã xẩy ra»: «tất cả những gì đã
xảy ra» cho Đức Giê-su, và cả «tất cả những gì đã xảy ra» trong cuộc đời của chúng
ta nữa. Chúng ta hãy tự hỏi: Đức Giê-su là ai đối với tôi? Ngài là ai trong
cuộc đời của tôi, trong ngày sống của tôi? Và chúng ta hãy có lòng khát khao «tìm
gặp» Ngài.
2. Tìm gặp Đức Giê-su
Như bài Tin
Mừng thuật lại, vua Hê-rô-đê phân vân về căn tính của Đức Giê-su và tìm cách để
gặp Ngài. Và ý muốn này được tỏ lộ ra ở đây là để chuẩn bị cho cuộc gặp gỡ giữa
Đức Giê-su và nhà vua, nhưng trong một tình cảnh rất đặc biệt, đó là cuộc
Thương Khó: ông là quan tòa, còn Đức Giê-su là bị cáo (Lc 23, 8-12). Nhưng đó
chỉ là bề ngoài thôi, vì trong sự thật, chính ông bị phán xét bởi Ánh Sáng, bởi
Chân lí và bởi Sự Sống là chính Đức Ki-tô.
Và quả
thực, Hê-rô-đê sẽ rất vui mừng khi thấy Đức Giê-su, được giải tới từ dinh tổng
trấn Philatô. Ông muốn thấy Ngài làm vài phép lạ. Như thế, điều ông quan tâm là
thấy các phép lạ, chứ không phải là chính ngôi vị của Đức Giê-su, không phải là
ơn tha thứ, ý nghĩa cuộc sống, sự sống và niềm vui mà sẽ mang lại cho ông. Ngày
nay vẫn còn những người như thế, đến với Chúa hay các thần linh chỉ vì muốn có
các phép lạ, đáp ứng nhu cầu của mình. Nhưng Hê-rô-đê, những người đương thời
và chính các môn đệ, cũng như loài người chúng ta hôm nay chỉ thấy được một Đức
Giê-su sống đến cùng thân phận của một Ngôn Sứ. Nhưng đó lại là con đường dẫn
đến sự sống.
3. Mầu nhiệm Vượt Qua
Như thế, con
đường Đức Giê-su phải đi, đã được loan báo ở đây rồi, bởi vì căn tính của Đức
Giê-su gắn liền với con đường Thập Giá, và vì chính trong mầu nhiệm Vượt Qua,
chết và phục sinh của Đức Ki-tô, mà căn tính của Ngài trở nên rạng ngời nhất.
Thực vậy,
bài Tin Mừng tuy ngắn nhưng tràn ngập tràn ngập ngôn từ của mầu nhiệm Vượt Qua:
Gioan đã bị chém đầu; Gioan sống lại từ những kẻ chết; Elia xuất hiện; một ngôn
sứ sống lại. Đức Giê-su cũng sẽ chết và sống lại, nhưng theo một cách thức duy
nhất, bởi vì đó là «sức mạnh và sự khôn ngoan» của Thiên Chúa, và vì đó là sự
sống hoàn toàn mới của Thiên Chúa.
* * *
Qua ba điểm
trên, dường như bài Tin Mừng đã phác họa ra hành trình của người môn đệ đi theo
Đức Giê-su rồi :
Trước hết,
học biết «tất cả những gì đã xẩy ra» liên quan đến Đức Giê-su.
Sau đó, tự
hỏi: «Đức Giê-su là ai đối với tôi ?» Hay đúng hơn, chúng ta phải để cho
chính Đức Giê-su hỏi chúng ta một cách sống động và đích thân, vì Ngài vẫn đang
sống động trong cuộc đời và ngày sống của chúng ta: «Còn con, con nói Thầy là
ai ?»
Và cuối
cùng, chúng ta được mời gọi đi theo Ngài, không phải trên con đường chúng ta tự
ý vạch ra, nhưng trên «Con Đường Thập Giá», nghĩa là con đường của hạt lúa mì,
mà chính Người đã đi qua một cách trọn vẹn và hoàn hảo trong tâm tình tạ ơn và
tín thác.
Lm Giuse
Nguyễn Văn Lộc