Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 13-25 > Tuần 25

CHỦ NHT 25 THƯỜNG NIÊN B

images (1).jpg

Tính ghen tương đ k ăn sâu trong lòng người: nó sinh ra hiu lm, bt khoan dung và chiến tranh. Lòng nhit thành ca các môn đ cha đy s ghen tưong bao lâu chưa được thm nhun tinh thn tin mng. TIN MNG chính là tin tưởng và phc v Thiên Chúa là đng hoàn tòan khác hn vi nhng gì mà chúng ta suy nghĩ.

Sách Khôn ngoan:

Thật quá ngây thơ mà tưởng rng người công chính được che ch khi b s ác tn công. Không phi thế, vì s Ác không còn là s Ác bao lâu nó không gây ra những vic xu xa hãm hi con người. S Ác li thích làm hi người công chính và vô ti, nhũng ai không được bo v và không có sc mnh.

Thánh Vịnh 53:

“Vì danh Chúa, lạy Chúa, xin cu con!”. DANH là mt cái gì hơn là tên gi bình thường ca mt người, vì có th nói, nó làm nên chúng ta, cho ta hin hu, thiết lp mt mi giây liên kết gia các ngôi v, gia người gi và người được gi. Thánh vnh ny nói đến mt « quyn năng Cu đ » nơi DANH ca chính Thiên Chúa. DANH Thiên Chúa là quyn năng và năng lc ca HU TH Người. Thiên Chúa t đng hóa vi DANH ca Người.

Thư thánh Gia cô bê:

Thiên Chúa là Ngh s tuyt tài, mi vt Người dng nên đu khác bit. Không bao gi có hai vt ging như nhau. Mi người là ĐỘC NHT. S ganh t và bon chen thnhập vào cuc sng con người như mt cht gim. Chúng làm hư bn cht chúng ta và nhng gì chúng ta làm ra. Thm chí nó làm cho Li cu nguyn chúng ta tr nên vô ích. Vy chúng ta đng bao gi so đo vi người khác.

Tin mừng: Mc 9,30-37

NGỮ CNH

Sau khi chữa lành cho người b qu ám mc bnh đng kinh (9,14-29), Chúa Giê su loan báo Kh nn và Phc sinh ln th 2 (9,30-33). Ri Ngài dành cho các môn đ nhng giáo hun đc bit dành cho nhng người s phc v mi người (34-37).

TÌM HIỂU

Đi băng qua: khác với Gio an nói đến nhiu chuyến đi ca Chúa Giê su gia min Ga li lê và Giu đê, các tin mng Nht lãm ch ghi li có mt ln duy nht lên Giê ru sa lem dn Chúa Giê su đến cuc hiến tế ca Ngài. Chính trong cuc đi lên ny Ngài đã ba ln loan báo s phn bi đát sẽ dành cho Ngài. Cuc hành trình vi vã qua vùng Ga li lê trong đó Chúa Giê su tránh cho người ta nhn din, tương ng vi l trình đu tiên lên Giê ru sa lem.

Không muốn: có lẽ bí mt thiên sai hoc mt cuc chm trán vi các thành ph vùng Ga li lê mà Mt đã nói trong đoạn 11,20-24 đã khiến Ngài hành đng như thế ny chăng? Dù sao, khi đến Giu đê, Chúa Giê su sgiáo hun các đám đông (10,1). Và dường như cũng t đu cuc hành trình ny, vic chun b các môn đchu đng các cơn th thách v lòng trung tín đang chờ đi h có phn quan trng hơn là li loan báo Tin mng cho đám đông.

Sẽ b np: so với hai ln kia, li loan báo th hai ny ít được khai trin nht. Luca, trong đon song song (9,44), ghi li mt câu chính xác hơn: “Phần anh em, hãy lng tai nghe cho kỹ nhng li sau đây: Con Người sp b np vào tay người đi”. Nói chung trong lời loan báo ln th hai trong Luca, người ta thy được kiu thc ca li loan báo Kh nn gn vi các li Chúa Giê su nói hơn. Mc chnh hưởng ca li rao ging phục sinh (Cv 2,23-24; vv..), đã thêm phn loan báo phc sinh vào li loan báo s chết.

Chúa Giê su bị np bi con người hay bi Thiên Chúa? Trong Mc, thì chính Giu đa đã giao np Chúa Giê su cho thù đch: 3,19; 14,10.11. 18.21. 42.44. Còn các thy Thượng tế thì giao np Ngài cho Phi la tô: 15,1; hoc Phi la tô giao np Chúa Giê su cho bn lính hành hình: 15,15. Nhưng  đây, đng t dùng th bđng cũng là mt cách thc thường thy nơi các môi trường Híp pri thi đó đ ch Thiên Chúa, tránh gi Thánh Danh Người vì kính trng. Chúa Giê su đã nhìn thy trong cuc Kh nn ca Ngài chương trình ca Thiên Chúa Cha thc hin bng cách phó np Ngài trong tay loài người: “Đến như chính Con Mt Thiên Chúa cũng chng tha, nhưng đã trao np vì hết thy chúng ta” (Rm 8,32).

Bản văn ny được soi sáng bi mt đon khác: “Thiên Chúa yêu thương thế gian đến ni đã ban Con Mt, đ ai tin vào Con ca Người thì khi phi chết, nhưng được sng muôn đi” (Ga 3,16).

Vào tay người đi:  đây không xác đnh rõ ai đã ra tay giếchết Chúa Giê su cũng như Ngài b tra tn nhưthế nào. Chúa Giê su đã b bách hi như các tiên tri và người công chính trong thi CƯ (x. Đ n 7,25). Bn văn mun nhn mnh s tương phn gia “Con Người” và “người đi”.

Không hiểu:  Mc luôn ghi chú trong ba lần loan báo kh nn rng các môn đ không hiu Chúa Giê su mun nói gì.

Các ông sợmột bu khí lo s gia tăng trong cng đoàn các môn đ; chúng ta s th đon sau: 10,32. đây các môn đ s nhc li cuc loan báo kh nn và s chp nhn nó. Mc ít nhấn mạnh đến tâm lí các môn đ. Ông thích nhn mnh tính cách khó tin nơi s h mình ca Con Người.

Về ti nhà: x. 2,1;3,20.

Anh em đã bàn tán điều gì vy?: câu hỏi ny cho thy khong cách bi thm gia cái nhìn ca Chúa Giê su vs phn ca Ngài và nhng toan tính tầm thường ca các môn đ Ngài. Và cũng như sau các ln loan báo khác (8,34-38; 10,41-45), đây là cơ hi đ Ngài đưa ra mt giáo hun v thái đ phi có nơi các môn đ. Giáo hun ny kéo dài cho ti câu 9,50.

Ngồi xung: X. 4,1 và 13,3. Tư thế của thầy dy. Khi đu long trng cho mt giáo hun chính thc nhm tr li cho câu h c. 34.

Nhóm Mười Hai:  đây giáo hun không nhm ti đám đông hay các môn đ, nhưng rõ ràng dành riêng cho Nhóm Mười Hai. Đây là mt điu hiếm hoi trong Mc. Cách chung, Chúa Giê su đề cp đến nhng điu có liên quan đến Giáo Hi: s chn la nhng người s là ct tr, mi gi đi truyn giáo và,  đây, các điu kin đi sng trong cng đoàn. Chúa Giê su s tách Nhóm Mười hai ra khi các môn đ mt ln na đ loan báo cuc Khổ nn ca Ngài đang ti gn và, sau s can thip ca Gia cô bê và Gioan, cho biết mt ngày nào đó h s được liên kết vào trong s kh nn ca Ngài (10,32).

Nhóm Mười Hai s còn được gi tên trong các câu 11,11;14,17.

Người rt hết: lời ct nghĩa cn thiết cho “người ln nht” (9,34). Lut trong các tương quan vi người lân cn được din t mnh m bng mt tương phn. Không gì có th soi sáng rõ ràng bng gương ca Chúa Giê su: “Ngài không nghĩ phi nht quyết duy trì đa v ngang hàng vi Thiên Chúa, nng đã hoàn toàn trút b vinh quang mc ly thân nô l, tr nên gng phàm nhân, sng như người trn thế” (Pl 2,6-7).

Vì thương yêu cho đến chết, nên trước khi t bit, Chúa Giê su đã ra chân cho các môn đ. “Thầy đã nêu gương cho anh em, đ anh em cũng làm như Thy đã làm cho anh em” (Ga 13,15).-

Em nhỏmột hình nh minh ho “người rt hết” (9,35). Vì nh bé, trong tư thế b l thuc, đa bé là chính mu mc ca người nghèo. Vào thi đó, đa bé là thành phn làm nên s giàu có ca nhng người ln, nhưng không được nhìn nhn như là mt thc th có giá tr. Chúa Giê su không nhng không xua đui trnh, mà còn t đng hoá vi chúng khi nhìn nhn bn thân trong mt đa bé. Ngài đt chúng  gia, mt vtrí trân trng. Chúng ta s còn thy các em bé  10,13.

Ôm lấy nó: x. 10,16.

Vì danh Thầy: tác giả cũng s dùng li kiu nói ny trong din t truyn giáo:  đây nói đến s tiếp nhn dành cho các v tông đ đi diĐức Ki tô (Mt 10,40). Kiu nói “vì danh Thy” còn xut hin nhiu ln trong chương ny và phân nhịp điu cho bn văn.

SỨ ĐIP

Thành công, vinh quang, và được mi người ngưỡng mĐối vi  mt người tht không còn gì đ mơ ước hơn. Nhưng vi Chúa Giê su thì hòan tòan khác hn. Ngài loan báo con đường ca Ngài chính là lên Giê ru sa lem, đ b bt, bị giết và b treo trên thp giá. Li loan báo đó đã làm cho nhóm Mười Hai sng st. Hhoàn toàn không cùng  trên mt làn sóng. H thích kéo dài gic mơ vinh quang trn thế mà h đã theo đui t my lâu nay.

Giấc mơ đó chính là ch nht. H nghĩ đến lương lai sán lạn ca h. H tranh lun vi nhau đ biết xem ai là người ln nht. Khi cuc khi nghĩa chng li người La mã thành công ri, h s chia chác nhau. Phê rô đã không quên nhng gì Chúa Giê su nói vi ông: “Chính tôi là người ln nht. Chính tôi là người được trao chìa khóa Vương quc”.                                                                                

Chạy đua dành quyn lc và vinh quang thì thi bui nào cũng có, và chúng ta thy din ra hng ngày. Hin nay  nhiu nơi trên thế gii, dưới nhng chế đ đc tài, những người yếu kém và bé nh là nhng ngườithua thiệt nht. Ai trong chúng ta cũng có khuynh hướng mun đt mình lên trước, áp đt l lut, ý tưởng vàước mun ca chúng ta trên người khác. Hãy nhìn k điy xy ra nơi chúng ta như thế nào và nht là trong nhng trách nhim được giao phó cho chúng ta. Được người chung quanh tâng bc cũng có khi mang li nim vui, nhưng nhìn kĩ li, chúng ta còn  xa s đip tin mng.

Thật vy, vi Chúa Giê su, không phi thế. “Ai làm vua thế gian phi làm đy t mi người”. Ngài quì gi trước mt các môn đ đ ra chân cho họ. Ngài ch cho h thy rng không có gì xu h khi phc v. Vic đng đu người khác ch có mt quyn li duy nht là dn thân và phc v hơn na. S là điu tuyt vi nếu cuc chay đua dành nhng chc v cao  nhm  đến mc đích phc v ích chung.

Lời mi gy cũng đến vi tng người chúng ta trong hoàn cnh chúng ta đang sng. Tt c chúng ta được mi gi đi vào năng đng phc v. Nhng vic phc v nh không phi là kém quan trng, vì ngoài giá trra, chúng có li là trong tm tay ca mi người. Chính nhng phc v y đem li giá tr cho cuc sng ca chúng ta, vì qua đó, chúng ta có th khai trin nhng đc tính tt như s tế nh, nét d thương và quan tâm đến người khác. Hơn na, chúng còn giúp chúng ta xích li gn nhau, và góp phn to nên một thế gii huynh đ hơn.

Khi đến vi Bí Tích Thánh Th, chúng ta hướng v thánh giá Đức Ki tô.  đó, chúng ta khám phá Ngài đã t hiến cho tình yêu đi vi chúng ta đến mc đ nào. Mt tình yêu vô biên vượt quá tt c nhng gì chúng ta có th tưởng tượng và tt c nhng gì mà chúng ta có th nói được. Cui thánh l, chúng ta được sai vào trn gian đ làm chng cho tình yêu mà chúng ta lãnh nhn t nơi Ngài.

Ngày hôm nay, Chúa Giê su cắt nghĩa cho các môn đ và tng người cho chúng ta rng không đựơc cạnh tranh với nhau. Chúng ta cùng được sai đi làm vic chung vi nhau trong cánh đng truyn giáo. Hãy nhli m lướcá nhiệm mu. Nếu các môn đ không hp lc vi nhau, thì có l s tht bi. Cuc chy đua tìm kiếm vinh d và ch nht ch là mt phn chứng cho sứ mng mà thôi.

Để giúp cho mi người hiu rõ, Chúa Giê su dùng mt hình nh mang nhiu ý nghĩa. Ngài gi mt đa trli và đt gia h. Khi tiếp nhn tr em, chúng ta tiếp nhn Chúa Giê su. Khi tiếp nhn Chúa Giê su, chúng ta tiếp nhn Thiên Chúa Cha. Cử ch và s điy rt có ý nghĩa. Nếu nhìn theo cách nhìn ca thế gian thì tht là khó hiu. Tht vy, người đi vn thường coi tr em là biu tượng cho s tinh khiết, đơn gin và vô ti. Nhưng vào thi Chúa Giê su thì tr em không là gì c, không đáng kể, chng nhng không được quynăn nói, không có ca ci, là người nghèo đúng nghĩa, mà còn hòan toàn tùy thuc vào người ln quyn thếhơn chúng. Chính vì thế mà chúng ta không hiu được ti sao mt đa bé làm vua.

Khi Chúa Giê su bồng mt tr nh trên tay, và đòi phải tiếp nhn chúng, Ngài mun chuyn đến chúng ta mt s đip quan trng. Đó là tiếp nhn và thăng tiến tt c nhng gì không đáng k trong xã hi, tt cnhng gì nh bé, tt c nhng gì b gt bên l.

Chính điều đó, Chúa Giê su đã thc hành trong suốt đi sng ca mình. Ngài đã luôn luôn đng v phía nhng người nghèo, nhng k b lai tr, nhng người phung cùi, nhng người thu thuế, tt c nhng người phi tránh xa. Khi lui ti môi trường y, chính Ngài đã tr thành mt k b lai trừ. Rồi mt ngày kia, người ta s dn Ngài ra khi thành và giết chết Ngài trên mt cây thp giá. Tt c chúng ta được mi gi đi theo Chúa Giê su trên con đường Ngài đã ch cho chúng ta. Khi c hành Thánh l, chúng ta hãy xin Chúa m rng tâm hn và ước muốn của chúng ta đến vi mt tương lai huynh đ và yêu thương, qua s phc vnhng người bé nh.

ĐÀO SÂU

1. HỎI: Sách Khôn Ngoan là sách gì?

THƯA: Sách Khôn ngoan được xếp vào loại sách giáo huấn trong bộ Kinh Thánh. Sách được biên soạn ở thế kỷ thứ I trước Chúa Giáng Sinh, trong môi trường văn hoá Hy lạp ở Alexandria bên Ai cập. Mục tiêu của quyển sách là nhằm chống lại sức cuốn hút của văn hoá Hy lạp đang làm cho đức tin dân Ít-ra-ên bị lung lạc bằng cách đề cao sự khôn ngoan của Thiên Chúa, bộc lộ trong số phận của mỗi con người và trong lịch sử Dân Chúa. 

2. HỎI: Vicó dễ dàng không?

THƯA: Không hề d dàng, vì đc gi ca ông đã quen vi nn văn hóa Hi lp, vn chung lí trí và đc bit triết hc, c gng dùng lí trí đ khám phá các bí mt ca tri thc. Trong khi đó, đc tin dy rng ch có Thiên Chúa nm gi chìa khóa hiu biết mi sự, và chỉ có  nhng người khiêm nhu mi được Thiên Chúa mc khi mà thôi (Mt 11,25).

3. HỎI: So vi các sách khác trong b CƯớc, sách Khôn ngoan có nhng nét đc bit nào?

THƯA: Sách Khôn Ngoan có những nét đc bit ny: 1. Đây là quyn các cui cùng ca b CƯớc,được son tác chỉ khong 30 hay 50 năm trướCông nguyên. 2. Sách Khôn ngoan được viế Ai cp chkhông trên đt Ít ra ên như phn ln các sách Kinh Thánh khác. 3. Sách được viết bng tiếng Hi lp, chkhông bng tiếng Híp pri hay A ra mây.

4. HỎI: Tác giả sách Khôn Ngoan là ai, và mun nhn gi gì cho các đng đo ca mình?

THƯA: Truyền thng vn coi Vua Sa lô mông là tác gi. Nhưng ngày nay nhiu người cho rng đó là mt tín hu, đau lòng trước s tan rã ca cng đoàn Do Thái nơi đt khách quê người, đã khuyên nh các đng đo hãy vng vàng trung thành vi đc tin.

5. HỎI: Trước nhng bách hy, người tín hu phi tin tưởng như thế nào?

THƯA: Tác giả khuyên h phi vng tâm tin rng: “Thiên Chúa s không b rơi h”, dù h có th b k thù thách thức: “Nào ta kết án cho nó chết nhc nhã, vì c như nó nói, nó s được Thiên Chúa viếng thăm”.

6. HỎI: Mt người tín hu trung thành b anh em mình bách hi như thế s làm gì?

THƯA: Anh ta cố gng gi vng đc tin bng cách t nh rng: ‘Thiên Chúa s không bỏ rơi tôi đâu’.

7. HỎI: Nim tin như thế có b th thách không?

THƯA: Có. Những k bách hi s tiếp tc: ‘Vậy chúng ta hãy xem điu nó nói có tht hay không, hãy nghim xét coi nhng gì s xy đến cho nó, và hãy ch xem chung cuc đi nó s ra sao. Vì nếu nó tht là con Thiên Chúa, Chúa s bênh vc nó, s gii thoát nó khi tay nhng k chng đi nó. '

8. HỎI: Có gương sáng nào minh ha điy không?

THƯA: Tiên tri Giê rê mia là thí dụ ni tiếng có th làm gương cho h. Chính ông t thú: ‘Con vô phúc quá, mẹ ơi, m sinh con ra làm gì, đ cho người ta chng đi, cho c nước gây g vi con? Con chng cho ai vay, cũng không mượn ca người, thế mà vn c b nguyn ra.’ (15,10).

9. HỎI: Nhưng đâu là sc mnh giúp ông đng vng?

THƯA: Chính Thiên Chúa: ‘Nhưng ĐỨC CHÚA hng  bên con như mt trang chiến sĩ oai hùng. Vì thếnhng k tng hi con s tht điên bát đo, s không thng ni con. Chúng s phi tht bi, và nhc nhã ê ch: đó là mt ni nhc muôn đi không th quên.’ (20,11). Thiên Chúa không bao giờ b rơi mt tiên tri nào ca Ngài cũng như nhng người trung thành vi đc tin ca mình đến cùng. Như thế s khôn ngoan đích thc h t lòng trung thành.

10. HỎI: Ng cnh bài tin mng (Mc 9,30-37) như thế nào?

THƯA: Sau khi chữa lành cho người b quỉ ám mắc bnh đng kinh (9,14-29), Chúa Giê su loan báo Khnn và Phc sinh ln th 2 (9,30-33). Ri Ngài dành cho các môn đ nhng giáo hun đc bit dành cho nhng người s phc v mi người (34-37).

11. HỎI: Chúa Giê su mun nói gì khi loan báo: “Con Người s b np vào tay người đi”?

THƯA: Khi loan báo “Con Người s b hp vào tay người đi”, Chúa Giê su muốn cho thy cuc Kh nn mà Ngài sp phi chu đúc kết và hoàn tt trn ho mi ni đau kh ca nhng người công chính, s bách hi ca các tiên tri và cái chết ca các v t đo. Như vy, qua li loan báo trên, Chúa Giê su thy trước Ngài s chết và cái chếy là cao đim ca chương trình cu đ.

12. HỎI: Ti sao các môn đ không hiu li loan báo ca Chúa Giê su?

THƯA: Các môn đệ không hiu li loan báo Kh nn ca Chúa Giê su vì ly tương phn hoàn toàn vi nhng mng tưởng ca các ông v Đấng Messia. Trong khi các ông mong ch Đấng Messia dùng quyn năng gii thoát Ít ra ên khi ách thng tr ca người La mã, và tái lập Vương quc Ít ra ên thì Chúa Giê su li dy rng Đấng Messia phi chu kh nn và b treo trên thp giá. 

13. HỎI: Mác cô cho biết Chúa Giê su và các môn đ v nhà  Ca phác na um, đó là nhà ai?

THƯA: Chúa Giê su và các môn đề v nhà  thành Ca phác na um (c.33). Người ta không rõ thánh Mác cô mun nói đến nhà ca ai. Mát thêu trong câu 4, 13 cho biết Chúa Giê su đế ti Ca phác na um, còn Mác cô 1,29 nói rng Phê có mt ngôi nhà  đó. Có l ngôi nhà ny cũng là nơi mà Mát thêu nói đến như nhà ca Chúa Giê su chăng?

14. HỎI: Chúa Giê su dy các môn đ bài hc gì?

THƯA: Khi biết h tranh chp vi nhau v đa v đng đu, Chúa Giê su dy h rng: “Ai mun làm người đng đu, thì phi làm người rt hết, và làm người phc v mi người”. Người th lãnh phi là người phc v mi người, đó là lí tưởng mà Chúa Giê su đã làm gương trong sut cuc đi.

15. HỎI: Các em nh gi lên điu gì đi vi Chúa Giê su?

THƯA: Khi đặt mt em nh làm gương mu cho các môn đ, Chúa Giê su không coi các em nh như là biu tượng cho sự vô ti hay bé nh d thương. Tht ra, các em nh là tượng trưng cho nhng người thp kém, không có tiếng nói, quyn hn hay giá tr gì trong xã hi lúc by gi. Các em như nhng người không đáng k, không quan trng, không cn quan tâm và b gt ra ngoài cuộc sng chung. Khi yêu mến các em nh, Chúa Giê su đ cao và yêu mến s bé nh.

16. HỎI: Ti sao Chúa Giê su nói đến vic đón tiếp mt tr nh?

THƯA: Chúa Giê su tự đng hóa vi nhng người đói khát nghèo kh, nhng người b khinh b, b coi thường như các em nh. Vì thế, ai đón tiếp mt em nh là đón tiếp chính Chúa Giê su, và ai đón tiếp Chúa Giê su là đón tiếp Thiên Chúa Cha, đng đã sai Chúa Giê su đến trn gian.

17. HỎI: Qua đó, Chúa Giê su mun mc khi điu gì?

THƯA: Chúa Giê su muốn dy hai điều: Th 1. S cao c đích thc dưới cái nhìn ca Thiên Chúa không phi là thc hin nhng hành vi to ln vĩ đi, mà là làm vì Chúa Giê su Ki tô. Và th 2. Nếu mun làm môn đ Chúa Giê su, hãy tiếp nhơn cu đ Thiên Chúa trong cuc sng mình, và hãy theo con đường mà Chúa Giê su ch dy, vì ngoài Ngài không có con đường nào khác.

18. HỎI: Bài đc 2 (Gc3,16-4,3) có nội dung như thế nào?

THƯA: Suy đoán của con ngườthường gây ra chia r và hiểu lm. Trái lại, người Kitô hxử s theo sự khôn ngoan đến t Thiên Chúa, không dùng bạo lc để xây dựng sự hip nht.

19. HỎI: Thực thi s đip Li Chúa như thế nào?

THƯA: Cố gng thc hin nhng vic sau đây:

1.Hãy nhìn vào các Tông Đồ đ thy vic đi theo Chúa Giê-su khó khăn vt v như thế nào để xin Chúa ban ơn phù giúp chúng ta hiu và dũng cm sng khiêm nhường, t b, chp nhn làm tôi t phc v mi người theo gương Ngài.

2.Cảnh giác và tnh thc trước nhng cạm by, dụ d, th thách tìm kiếm vinh quang thng tr người khácđến t bên ngoài là thế gian và ma qu. Chúng tinh khôn, xo quyt, nhiu mưu mô lôi kéo chúng ta sng theo chúng.

3. Đề phòng vi chính bn thân mình, c th là vi ham mudanh lợi thú là gốc r ca ghen tương, tranh chp và mi điu xu xa khác.

 

 

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Chúa Nhật XXV Thường Niên Năm C_Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XXVI Thường Niên Năm A- Lm.Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXV Thường Niên - Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XXV Thường Niên - Lm . Tam Thái
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXV Thường Niên_Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng, O.P.
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Thánh Matthêu, Tông Đồ - Lm Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật Tuần XXV Thường Niên Năm A - Lm.Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXV Thường Niên- Lm. J.P
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XXV Thường Niên- NT Anna Kim Luyến SSS
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXV Thường Niên-Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng, O.P Dòng Đa Minh Thánh Tâm

Các bài viết cũ hơn
     Video: Suy niệm cùng với Đức Thánh Cha Phanxicô: 18-24/09/2014 - Câu chuyện Đức Mẹ Lộ Đức
     Suy Niệm Lời Chúa thứ bảy sau Chúa Nhật 25 TN năm A. Nữ Tỳ Thánh Thể.
     SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ SÁU TUẦN XXV THƯỜNG NIÊN. Lm. Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXV Thường Niên. Lm. Jos. Bình Hòa
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XXV Thường Niên. Nt. Maria Chinh Anh
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XXV Thường Niên - Gia Đình Mới - Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Hai Tuần XXV Thường Niên - HẢI ĐĂNG THƯƠNG NHỚ - Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng (Đaminh Thánh Tâm)
     5' Suy Niệm Lời Chúa - Tuần XXV TN A
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật XXV Thường Niên A. Lm. Đan Vinh
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật XXV Thường Niên A: TỐT BỤNG VÀ GHEN TỨC. Lm.Giuse Đỗ Đức Trí