Suy
Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XXV Thường Niên
Gia Đình Mới
Lc 8, 1-21
1.
Đức Maria
Đức Giê-su đang giảng cho
đám đông, thì người ta chạy vào báo : “Thưa Thầy, có mẹ và anh em Thầy
đang đứng ngoài kia, muốn gặp Thầy”. Chúng ta có thể hình dung ra đám đông đứng
chung quanh Đức Giê-su đông đến độ, Mẹ và anh em của Ngài không thể đến gần được.
Và như Tin Mừng kể lại, Ngài không tạm ngưng việc giảng dạy để ra gặp Mẹ và
người thân. Và Đức Giê-su không chỉ không ra
gặp, nhưng còn nói những lời như muốn từ chối mẹ và anh em của mình : “Mẹ
tôi và anh em tôi, chính là những ai nghe lời Thiên Chúa và đem ra thực hành”. Theo
lời kể của thánh Mát-thêu, lời của Đức Giê-su giữ
khoảng cách với mẹ và những người thân yêu rõ nét và mạnh mẽ hơn “Ai là mẹ tôi?
Ai là anh em tôi?” Rồi Người giơ tay chỉ các môn đệ và nói: “Đây là mẹ tôi, đây
là anh em tôi” ! (Mt 12, 48-49).
Chúng ta hãy đi vào tâm
hồn của Đức Maria: Mẹ muốn nói gì với Đức Giê-su khi đến; và khi sau khi nghe
lời của Ngài, Mẹ hiểu và cảm như thế nào? Chúng ta chỉ biết rằng, các Tin Mừng
không còn nhắc đến Đức Maria nữa, cho đến khi Đức Giê-su đi vào con đường Thập
Giá (Ga 19, 25-27; và một cách gián tiếp trong Lc
23,27). Chắc chắn Mẹ đã ghi nhớ lời của Đức Giê-su, suy đi nghĩ lại trong lòng, đã hiểu, và đi theo Đức Giê-su cách khiêm tốn như một người môn đệ trong tương quan mới và trong Gia Đình
mới của Người, và cũng là Gia Đình mới của Mẹ nữa, vì Mẹ là Mẹ của Đức Giê-su “cách duy nhất” đến độ, Mẹ cũng là Mẹ của mọi người môn
đệ Đức
Giê-su, trong đó có chúng ta.
2.
Gia Đình mới
Thật ra, Đức Giê-su đã
nhân cơ hội rất đời thường này để nói cho mọi người và cho chúng ta hôm nay về
một kế hoạch thật lớn lao, đó là xây dựng “một gia đình mới”, gia đình này
không đặt nền trên tương quan huyết thống, nhưng trên việc “lắng nghe và thực
hành Lời Thiên Chúa”. Như thế, Đức Giê-su đâu có từ chối Mẹ, ngược lại còn tôn
vinh Mẹ, bởi vì trong gia đình mới mà Đức Giê-su đang gầy dựng, Đức Maria có
một vị trí duy nhất : Đức Maria vừa là mẹ sinh ra Đức Giê-su, vừa là mẹ Đức
Giê-su, vì đã lắng nghe và sống Lời Chúa, không chỉ một lần nhưng suốt đời. Mẹ
Maria là Mẹ Đức Giêsu hai lần: ơn huệ này là duy nhất, chỉ một mình Mẹ có mà
thôi, được làm Mẹ của Đức Giê-su hai lần.
Giáo Hội và cộng đoàn tu
trì của chúng ta, hay rất cụ thể, tất cả chúng ta đang hiện diện nơi đây, chính
là hình ảnh gia đình mới của Đức Giê-su : chúng ta không phải là ruột
thịt, nhưng bởi việc lắng nghe và sống Lời Chúa, qua đó chúng ta đón nhận
Ngôi-Lời vào trong cuộc đời của chúng ta (bởi vì Lời Chúa và Ngôi Vị của Chúa
là một), như Đức Maria, chúng ta trở thành anh chị em của Đức Giê-su, và như
thế trở thành con của cùng một Mẹ, là Mẹ Maria. Sự qui tụ đang lớn dần ở trong
Giáo Hội và nhất là trong mỗi xứ đạo hay trong Hội Dòng của chúng ta là một
hình ảnh rất đẹp và cụ thể, nói lên gia đình mới của Đức Giê-su.
Ước gì, sự sống mỗi ngày
của chúng ta được nuôi dưỡng bởi Lời Chúa, khởi đi từ con tim biết lắng nghe
Lời của Ngài, trong cầu nguyện. Và như thế, như Đức Mẹ, chúng ta sẽ trở thành “người
thân” đích thực của Đức Giê-su.
3.
Tái sinh trong Gia Đình Mới bằng Lời Chúa
Vậy, nếu chúng ta xây
dựng gia đình mới, ngang qua việc xây dựng nhóm, cộng đoàn của chúng ta trên
một điều gì khác với Lời Chúa, thì có thể nói, chúng ta đang xây nhà trên cát
(Mt 7, 24-27). Nhưng, trong thực tế, ai trong chúng ta cũng có kinh nghiệm,
trở thành anh chị em của nhau trong Chúa qua việc nghe và sống Lời của Ngài,
điều này quả không dễ dàng, nhưng có đầy khó khăn, thách đố, thậm chí những
ngang trái, đau đớn nữa. Tuy nhiên, những khó khăn là
điều không thể tránh được, vì giữa những người ruột thịt còn khó khăn, huống hồ
là chúng ta, vốn từ những gia đình khác nhau, gốc gác, nguyên quán, giáo dục và
não trạng khác nhau. Nhưng đó là một lý tưởng rất đẹp và cao quí, đáng cho
chúng ta dấn thân và dâng hiến cả cuộc đời để xây dựng.
Để trở thành người con
trong một gia đình, chúng ta phải sinh ra. Cũng vậy, để trở thành thành viên
trong gia đình mới của Đức Giê-su, chúng ta cũng phải
được sinh ra một lần nữa. Và như chúng ta biết, sinh ra đã không dễ, tái sinh
càng khó hơn. Hơn nữa, chúng ta không thể tự mình tái sinh được, cũng như chúng
ta đã không tự mình sinh ra.
* * *
Kinh nghiệm nghe và
sống Lời Chúa sẽ làm cho chúng ta nhận ra rằng, Lời Chúa không phải là chữ viết
của lề luật hay mệnh lệnh, nhưng là Lương Thực nuôi sống, là Ánh Sáng soi đường
và là Sự Sống, có sức mạnh tái sinh chúng ta ; Lời Chúa cũng cuốn hút
chúng ta nữa từ trong chốn sâu thẳm của chúng ta, bởi vì Lời Chúa đã tạo dựng
nên chúng ta, vẫn đang tạo dựng chúng ta và sẽ tái tạo dựng chúng ta để chúng
ta trở thành tạo vật mới trong Gia Đình mới của Thiên Chúa.
Ơn huệ Lời Chúa, ơn
huệ Mình và Máu của Chúa, và nhất là ơn tha thứ của Chúa, sẽ tái sinh chúng ta,
tái tạo con tim chúng ta và làm cho chúng ta trở thành con người mới trong Gia
Đình mới của Chúa. Những ơn huệ này Chúa vẫn ban cho chúng ta cách quảng đại
nơi Thánh Lễ, để tái sinh chúng ta mỗi ngày cho Chúa và cho những người thân
yêu của Chúa, trong đó Đức Maria, Mẹ của chúng ta.
Lời bài hát “Như hơi
thở mong manh” (Comme un souffle fragile),
của Pierre Jacob diễn tả rất hay ơn tái sinh bởi Lời Chúa :
Lời Chúa là sự sinh ra, như ta ra khỏi chốn tù đày.
Lời Chúa là hạt giống nhỏ, hứa hẹn cả mùa gặt bao la.
Lm Giuse Nguyễn Văn
Lộc