SUY NIỆM TIN MỪNG THỨ BẢY TUẦN XXV THƯỜNG NIÊN B
LỜI CHÚA: Lc 9, 43-45
Đang lúc mọi người còn bỡ ngỡ về tất cả các việc Chúa Giêsu làm, thì Người
phán cùng các mộn đệ rằng: "Phần các con, các con hãy ghi vào lòng những
lời này là: Con Người sẽ phải bị nộp vào tay người đời". Nhưng các ông
không hiểu lời đó, vì nó còn bị che khuất, nên các ông không lĩnh hội được ý
nghĩa, và các ông không dám hỏi Người về lời ấy.
SUY NIỆM
Sống trên cuộc hồng trần này, mầu
nhiệm về khổ đau luôn là điều bí nhiệm. Các nhà hiền triết, các bậc thánh nhân,
các nhà tiên tri và tri thức thần bí… từ ngàn đời đã trăn trở tìm kiếm để cho
đau khổ một ý nghĩa. Sách sáng thế cho thấy đau khổ là hậu quả tất nhiên của
tội lỗi, của việc con người không vâng phục những lời dạy bảo của Thiên Chúa,
hay nói khác đi đầu mối của nó chính là sự kiêu ngạo, bất tuân đường lối, thánh
ý Người. Đối với niềm tin Ki-tô của chúng ta, đau khổ còn luôn có một giá trị
trong việc tìm kiếm và thi hành thánh ý Chúa – thánh ý đã muốn cho con người
được hạnh phúc nhờ sống yêu thương như chính Thiên Chúa là tình yêu. “Đang lúc mọi người còn bỡ ngỡ về tất cả các
việc Chúa Giêsu làm, thì Người phán cùng các mộn đệ rằng: "Phần các con,
các con hãy ghi vào lòng những lời này là: Con Người sẽ phải bị nộp vào tay
người đời"” (c. 43b – 44).
Người ta bỡ ngỡ, kinh ngạc về
điều gì? Chúng ta hãy đọc lại những trình thuật bên trên của cùng chương 9: Sau
lời tuyên tín của thánh Phê-rô: “Ngài là Đấng Ki-tô của Thiên Chúa” (Lc 9,
20b), Đức Ki-tô “tiên báo cuộc thương khó lần nhất”; Khoảng tám ngày sau, Ngài
hiển dung trên núi cao (Ta-bo) (x. Lc 9, 28 – 36); rồi hôm sau, Đức Giê-su chữa
lành bệnh đứa trẻ bị bệnh kinh phong khiến mọi người đều kinh ngạc trước quyền
năng cao cả của Thiên Chúa (x. Lc 9, 37 – 43) – và chính lúc này đây, Đức
Giê-su “tiên báo cuộc thương khó lần hai” cho các môn đệ, nhưng “các ông vẫn
không hiểu.” Tin mừng nói “các ông không hiểu, vì nó còn bị che khuất” (mắt các
ông còn bị ngăn cản).
Tại sao mắt các ông lại bị ngăn
cản? Thưa, vì những vinh quang đã làm mờ mắt các ông. Dù gì khi theo Đức Giê-su, các môn đệ hiển nhiên vẫn có những
tính toán; như Phê-rô đã có lần thưa với Đức Giê-su: “Thưa thầy, chúng con đã
bỏ tất cả mọi sự mà theo thầy, chúng con sẽ được gì?” (Mt 19, 27). Cũng thế, khi tuyên xưng Đức Giê-su là “Đấng Ki-tô của Thiên
Chúa”, trong lòng các môn đệ vẫn mơ đến một Đấng Ki-tô – Messia của trần thế
‘đầy quyền lực và vinh quang’ sẽ khôi phục và làm cho Israel trở thành tiếng
tăm lẫy lừng; và điều hiển nhiên là các ông sẽ có một tương lai huy hoàng với
chức tước và bổng lộc vì lý do đó mà “Mắt các ông bị
ngăn cản!” Và điều Đức Giê-su nói: “Con Người sẽ phải bị nộp vào tay người
đời" (c.44b) khiến các ông không thể hiểu được, “không thể lĩnh hội được”. Không chỉ với các môn đệ, ngày nay đối với chúng ta, đau khổ,
thập giá vẫn luôn là điều khó hiểu. Nhất là chúng ta không thể hiểu nổi tại sao
người công chính cứ gặp gian nan, khốn khó, thất bại và bị bách hại, còn phường
gian ác lại cứ nhởn nhơ sung sướng.
Hơn nữa, trước mặt người đời,
Thập giá luôn là điều khờ dại; vì con người sự thường ai mà không thích thảnh
thơi, dễ dãi, ai mà không thích được thành đạt, ca ngợi, tôn vinh, ai mà không
thích sung sướng, vui vẻ…. Nhưng Đức Giê-su đã cho thấy một chân lý khác – chân
lý của “một hạt lúa mì không thể sinh hoa kết trái nếu không phải chịu mục nát
và thối rữa đi” và có “gieo trong lệ sầu mới gặt trong hân hoan vui sướng”. Chính vì vậy mà khi các môn đệ đang phơi phới hân hoan, và mơ
tưởng những ‘vinh quang phù phiếm’ thì Đức Giê-su tuyên bố: “Con Người sẽ bị
nộp vào tay người đời”; Đồng thời người cho biết ai muốn
làm môn đệ bước theo dấu chân Người không thể không ôm ẵm, vác thập giá hằng
ngày mà đi theo Người. (x.Lc 9, 23). Các môn
đệ đã không hiểu không dám hỏi và cũng chẳng muốn đối diện với điều xem ra
‘ngược đời’ ấy. Và chỉ Thần khí của Đấng phục
sinh – Thánh Thần của Thiên Chúa mới làm cho các môn đệ hiểu để rồi như Đức
Giê-su các ngài đã giơ tay ôm ẵm Thập giá để loan truyền Tin mừng tình yêu của
Thiên Chúa.
Như các môn đệ sau biến cố ‘vượt
qua và Phục sinh’, chúng ta hãy cầu xin Chúa Thánh Thần mở trí, mở mắt tâm hồn để
hiểu được con đường thập giá tình yêu mà Đức Giê-su đã chọn để làm giá cứu
chuộc muôn người;
Đồng thời xin Chúa Thánh Thần ban
cho chúng ta đủ tình yêu và sức mạnh để đi trọn con đường thử thách gian nan; Bởi
vì như thánh Phao-lô, người đã coi cuộc đời này là một trận chiến, một thao
trường mà chúng ta phải chiến đấu để dành cho được ngành lá thiên tuế - ngành
lá chiến thắng; Do đó mà không có sự dễ dãi,
thoải mái hay hưởng thụ ích kỷ cho người môn đệ. Nhưng
hạnh phúc đích thực chỉ có cho người biết gieo rắc tình yêu thương, Mà đường yêu thương là con đường hy sinh và dâng hiến.
Lạy Chúa Giêsu là vua tình yêu
rất cao cả! Con thấy cuộc đời sao lắm truân
chuyên, gian nan, thử thách và đau khổ. Có những
đau khổ do hoàn cảnh, môi trường tạo nên, Có những
đau khổ do con người sống bên cạnh…Nhưng cũng có những đau khổ do chính sự giới
hạn thể xác, tinh thần của chính bản thân con. Xin cho
con thấy được sự dữ cũng như rút ra được những điều tốt đẹp từ đau khổ. Xin cho con hiểu được con đường thập giá Chúa đã đi chỉ có ý
nghĩa và giá trị bởi tình yêu hy hiến của Người. Xin cho
con dám sống yêu thương cho dù mình sẽ phải hy sinh và thậm chí sẽ ‘bị nộp’ vào
tay người đời.
Xin cho con nhận ra sự phù phiếm
của danh, lợi, thú để con biết đi tìm
vinh danh Chúa; con biết chấp nhận cùng chết với Chúa để được cùng sống lại với
Người. Amen
Nt. Maria Chinh Anh