CHÚA NHẬT
XXXIV TN A
CHÚA GIÊSU VUA VŨ TRỤ: CHÚA GIÊSU LÀ CÙNG ĐÍCH VÀ LÀ ĐẤNG XÉT XỬ CON
NGƯỜI
Thưa
quý OBACE, hàng năm, Giáo Hội dành ngày Chúa nhật cuối cùng của Năm phụng vụ để
mừng lễ Chúa Giêsu là Vua vũ trụ. Đặt lễ Chúa Giêsu Vua vũ trụ vào những ngày
cuối năm này, Giáo Hội muốn nhắc nhở chúng ta rằng: Chúa Giêsu là khởi đầu và
là cùng đích của vũ trụ. Ngài làm chủ cả không gian và thời gian. Ngài nắm giữ
vương quyền trên hết mọi vật, mọi loài. Phần con người, sẽ đến ngày phải ra
trình diện trước mặt Chúa để chịu sự xét xử và thưởng phạt tùy theo chọn lựa sống
của mình.
Niềm
tin vào sự thưởng phạt công bằng ở đời sau là niềm tin chung của rất nhiều dân
tộc. Niềm tin ấy đậm nét nơi người Việt Nam khi tin rằng: Ông Trời có mắt, Trời
thưởng và Trời phạt. Chính vì thế, đa số người Việt Nam vẫn cố gắng ăn ngay ở
lành, để đức cho con cháu. Người ta kể có một đại gia ở tỉnh nọ, trước đây, ông
có một cuộc sống không mấy tốt đẹp. Một lần, có một người nhìn vào ông và nói:
Nếu ông không lo làm việc thiện để bù lại nghiệp chướng, thì khi ông chết sẽ
không có cái hòm để chôn. Lời nói ấy khiến cho vị đại gia giật mình và từ đó đến
nay, ngoài việc kinh doanh, ông còn dành phần lớn thời giờ và tiền của để làm từ
thiện, tích đức cho mình và cho con cháu.
Người
Kitô hữu đặt niềm tin vào Chúa Giêsu và tôn vinh Ngài là Con Thiên Chúa, là Đấng
tạo dựng và điều khiển vũ trụ muôn loài. Ngài là vị Vua công minh, Ngài sẽ xử
và thưởng phạt mỗi người tùy theo việc họ đã làm. Tuy nhiên, Chúa Giêsu là vua
nhưng không phải là một bạo vương, mà Ngài luôn thể hiện mình là một vị Vua Mục
Tử.
Bài
đọc một, Thiên Chúa đã nói qua Ezekiel : Chính Ta sẽ chăm sóc chiên của Ta, như
mục tử kiểm điểm đàn chiên trong ngày chúng bị tản mác thế nào, thì Ta cũng sẽ
kiểm điểm chiên Ta như vậy. Chính Ta sẽ quy tụ chúng, chính Ta sẽ cho chúng nằm
nghỉ. Những lời này cho thấy, chính Thiên Chúa là Đấng trực tiếp chăm sóc và dẫn
dắt dân Người. Chính Người hiện diện giữa dân trong những ngày tai ương khốn
khó để làm điểm tựa và là sức mạnh cho dân, cùng chia sẻ những lo lắng của dân
Người. Tiếp theo những lời này, Thiên Chúa còn khẳng định: Con nào bị lạc mất,
Ta sẽ đưa về ; con nào bị thương, Ta sẽ băng bó ; con nào bệnh tật, Ta sẽ chữa
lành. Như thế, vị vua mục tử là Đấng thấu hiểu và cảm thông với từng hoàn cảnh
của con người, như mục tử chăm sóc và cảm thông với từng con chiên của mình.
Người mục tử yêu thương, chăm sóc đàn chiên thế nào thì Thiên Chúa cũng yêu
thương và chăm sóc dân Người còn hơn như thế.
Đức
Giêsu chính là Vua Mục Tử mà tiên tri Ezekiel đã nói tới. Tin Mừng hôm nay còn
cho thấy, Chúa Giêsu vừa là Mục Tử, vừa là thẩm phán nghiêm minh. Vào ngày phán
xét, Ngài sẽ đến trong vinh quang quyền lực của Đấng xét xử. Ngài sẽ tập hợp mọi
người, mọi dân nước để xét xử mỗi người tùy theo công trạng của họ. Ngày đó sẽ
không còn là ngày của bao dung chờ đợi, mà là ngày của sự công thẳng. Ngài sẽ
tách biệt người lành ra khỏi kẻ xấu như người mục tử tách chiên ra khỏi dê.
Chiên thì cho đứng bên phải, còn dê thì ở bên trái. Kẻ lành sẽ được vào hưởng hạnh
phúc với Thiên Chúa, còn kẻ dữ sẽ bị loại ra ngoài.
Ngài
sẽ xét xử mỗi người về những việc gì ? Thiên Chúa không tra hỏi, không đặt vấn
đề về bất cứ việc nào khác, mà Ngài chỉ thưởng phạt mỗi người tùy theo những việc
tốt lành, yêu thương mà họ đã làm hay không làm cho anh em. Những người đứng
bên phải được mời vào chung hưởng gia nghiệp và hạnh phúc của Thiên Chúa, chỉ
vì : Xưa Ta đói, các người cho ăn ; Ta khát, các ngươi đã cho uống ; Ta rách rưới
mình trần, các ngươi cho Ta mặc ; khi Ta bị tù đày, các ngươi đã viếng thăm. Có
một điều đáng lưu ý là khi những người này được ban thưởng, chính họ cũng không
biết mình được ban thưởng về lý do gì. Vì thế, khi nghe Chúa nói, họ ngỡ ngàng
: Thưa Chúa, có bao giờ chúng tôi thấy Chúa đói mà cho ăn, khát mà cho uống, ốm
đau hay mình trần mà chúng tôi giúp đỡ ? Câu trả lời cho thấy, Thiên Chúa ghi
nhận tất cả những việc nhỏ bé nhất, đơn giản nhất mà họ đã làm cho những người
xung quanh. Những việc ấy đều được kể như đã làm cho chính Chúa : Ta bảo thật
các ngươi, mỗi lần các ngươi làm như thế cho một trong những anh em bé nhỏ nhất
của Ta đây, là các ngươi làm cho chính Ta vậy.
Cũng
thế, những người bên trái cũng ngỡ ngàng không hiểu vì sao mình bị loại ra
ngoài. Nhà Vua cũng đã trả lời cho họ cùng một lý do với những người bên phải,
chỉ khác là họ đã từ chối Thiên Chúa khi họ đã không làm gì cho những người anh
em bé mọn chung quanh. Cả hai lần trả lời với những người bên phải và bên trái,
còn cho thấy việc làm phúc, quan tâm thăm viếng anh em là những việc phải được
thực hiện một cách liên tục đến độ phải trở thành việc bình thường trong cuộc sống
của mỗi người. Những việc bình thường nhỏ bé đến mức người thực hiện cũng không
nhớ được, nhưng Thiên Chúa thì không quên, Ngài kể tất cả những việc nhỏ bé đó
là làm cho chính Ngài.
Bài
đọc hai, Thánh Phaolô cho thấy, Thiên Chúa Cha đã trao cho Chúa Giêsu vương quyền,
vì Người đã yêu mến và vâng phục hoàn toàn, đã trở nên là của lễ đẹp lòng Chúa
Cha. Qua cuộc tử nạn và phục sinh, Thiên Chúa Cha đã tôn vinh Đức Giêsu, đặt
Ngài là Chủ tể mọi loài trên trời dưới đất. Chúa Giêsu sẽ thi hành vương quyền
của Ngài trên toàn thể vũ trụ. Ngài sẽ quy tụ muôn vật muôn loài dưới quyền
bính của Ngài, và sau cùng, chính Ngài sẽ làm cho mọi vật mọi loài cùng quy phục
Thiên Chúa Cha là Đấng toàn năng.
Thưa
quý OBACE, lễ Chúa Giêsu Vua vũ trụ nhắc cho chúng ta nhớ rằng, vũ trụ này
không phải là vĩnh viễn mà sẽ có ngày kết thúc và mỗi người sẽ phải chịu sự
phán xét của Chúa. Mọi vật mọi loài sẽ phải quy phục dưới vương quyền của Chúa
Kitô, và chính Chúa Kitô sẽ là cùng đích của mọi vật mọi loài.
Tuyên
xưng Chúa Giêsu là cùng đích và là Đấng cầm quyền xét xử là một niềm tin hết sức
quan trọng. Vì chỉ khi chúng ta nhận Chúa Kitô là cùng đích, thì chúng ta mới
có thể đi đến đích. Trái lại, nếu chúng ta đặt việc kinh doanh buôn bán, tiền bạc
của cải làm cùng đích, thì chắc chắn chúng ta không thể đạt tới đích là Chúa
Giêsu Kitô được. Cũng vậy, chỉ khi tôn vinh Chúa Kitô là vua cầm quyền xét xử
thì chúng ta mới biết phải đặt Chúa làm chủ cuộc đời và biết phải sống và hành
xử như thế nào cho phù hợp với đòi hỏi của Chúa Kitô. Trái lại, nếu chúng ta đặt
những thứ khác như tiền tài, danh vọng làm chủ cuộc đời, chúng ta sẽ biến nó
thành thần linh của mình.
Vì
thế, Lễ Chúa Giêsu Kitô Vua, là dịp để mỗi người, mỗi gia đình xác định lại mục
đích cuộc đời của mình và của gia đình mình. Nếu chúng ta lấy Chúa Giêsu Kitô
là mục đích của gia đình, của bản thân, Chúa sẽ giúp mỗi thành viên biết đặt
Chúa làm trung tâm của cuộc sống, biết để cho Chúa điều khiển và chi phối công
việc của từng thành viên, chi phối lời ăn tiếng nói của mỗi người. Đồng thời,
Chúa sẽ giúp chúng ta biết sống và chuẩn bị cho ngày ra trình diện trước mặt
Chúa. Chúng ta sẽ phải trả lẽ trước mặt Chúa về trách nhiệm làm cha mẹ, làm con
cái. Chúng ta sẽ phải trả lẽ trước mặt Chúa khi chúa hỏi chúng ta đã sống với
nhau hết mình và đã thương yêu nhau hết tình hay chưa ?
Ra
trình diện Vua Giêsu, Chúa sẽ không hỏi chúng ta có bao nhiêu tài sản, bao
nhiêu ngôi nhà. Chúa cũng không hỏi chúng ta có bằng cấp hay địa vị nào trong
xã hội, nhưng Chúa sẽ hỏi chúng ta về sự quan tâm, về lòng yêu thương trắc ẩn
chúng ta dành cho anh em. Vì thế, đừng bỏ qua bất cứ cơ hội nào có thể chia sẻ,
có thể thông cảm và giúp đỡ anh em, vì Thiên Chúa sẽ kể những việc làm nhỏ bé
thường ngày chúng ta làm cho anh em là làm cho chính Chúa.
Ngày
nay, nhiều người, nhiều bạn trẻ đã để cho những thần tượng, những đam mê, dục vọng
hoặc lối sống buông thả thống trị mình. Nhiều người khác đã để cho rượu chè, nhậu
nhẹt, bài bạc làm vua, làm chủ cuộc đời mình. Hãy đến với Chúa Giêsu Thánh Thể,
hãy đón Vua Giêsu vào tâm hồn qua việc xưng tội rước lễ và chầu Chúa mỗi ngày để
xin vua Giêsu xua trừ khỏi chúng ta khỏi ma quỷ, dục vọng và những sự dữ, sự xấu
trong tâm hồn. Xin Ngài luôn mãi hiện diện làm chủ và dẫn dắt cuộc đời chúng
ta. Amen.
Lm.
Giuse Đỗ Đức Trí – Gp.Xuân Lộc