Trang Chủ > Phụng Vụ > Các Thánh

Ngày 28 tháng 9

THÁNH VEN-XÉT-LAO, tử đạo

wenceslaus.jpgThánh Venceslas (Wenzeslaus, Václav) sinh năm 905, là con cả trong gia đình công tước Wratislaw. Bà nội là nữ thánh Ludmilla, lo lắng rất nhiều cho cháu.

Sau khi cha chết độ một năm, Venceslas trở thành công tước xứ Bôhme, mặc cho sự chống đối của hàng quý tộc, đại đa số là ngoại giáo. Dân chúng mến ngài vì sự đạo đức và công chính. Ngài cố gắng nâng đất nước lên về mặt văn hóa và tôn giáo, đồng thời liên hệ chặt chẽ với cộng đồng văn hóa và tôn giáo, đồng thời liên hệ chặt chẽ với cộng đồng văn hóa Âu Châu.

Ngài bị giết vào ngày 28.9.929, lý do không được rõ mấy. Điều chắc chắn là giới quý tộc chống đối ngài và đứa em kế là Boleslaw muốn tranh ngôi. Thánh nhân được dân chúng tôn kính như vị thánh tử đạo và cho đến nay, ngài vẫn được xem như là thánh quan thầy của dân Tchèque.

***********

Trích sách truyện thánh quyển thứ nhất của dân Pa-le-ôxơ-la-vô

“Vua Ven-xét-lao được dân chúng Tiệp Khắc tôn lên ngôi khi cha ngài là vua Vơ-ra-ti-lát băng hà. Nhờ ơn Chúa, ngài đã được hoàn thiện trong đức tin. Thật vậy, ngài đã làm phúc cho mọi người nghèo, cho kẻ trần truồng mặc, cho kẻ đói ăn, tiếp rước khách lữ hành theo như lời Tin Mừng dạy.

Ngài không cho ai đối đãi bất công với các quả phụ. Ngài yêu thương hết mọi người sang hèn; ngài giúp đỡ các thừa tác viên của Chúa và ngài chỉnh trang nhiều nhà thờ.

Nhưng các lãnh chúa miền Bô-hêm trở nên kiêu căng, họ xúi giục và nói với Bô-lét-lao em ngài rằng: “Hoàng huynh Ven-xét-lao đã âm mưu với hoàng thái hậu và những cận thần để giết ngài đó”. Bấy giờ người ta cử hành lễ cung hiến đền thờ trong các thành phố; vua Vua Ven-xét-lao đi thăm mọi đô thị. Ngài vào thành của Bô-xét-lao đúng ngày Chúa Nhật lễ hai thánh Cót-ma và Đa-mi-a-nô.

Dự thánh lễ xong, ngài muốn trở về Pơ-ra-ha, nhưng Bô-lét-lao đã mời ngài ở lại với mưu đồ gian ác rằng: “Tại sao anh lại đi?” Hôm sau người ta đánh chuông để đọc kinh sang, vừa nghe chuông Ven-xét-lao đã nguyện: “Lạy Chúa, ngợi khen Chúa cho con sống đến sáng nay”. Và chỗi dậy, ngài đi đọc kinh sáng.

Bô-lét-lao liền theo ngài ra đến cửa, ngài nhìn em và nói: “Này em, hôm qua em tiếp đón anh tử tế quá”. Nhưng ma quỷ đã rỉ tai Bô-lét-lao và làm cho lòng hắn ra hư hỏng. Hắn rút kiếm ra và trả lời với Ven-xét-lao rằng: “Bây giờ em muốn tiếp đón anh tử tế hơn nữa!”. Nói rồi hắn dùng kiếm chém vào đầu ngài.

Ven-xét-lao quay về phía hắn và nói: “Em âm mưu gì đó?”. Rồi nắm lấy hắn, ngài đánh hắn ngã xuống đất. Nhưng một trong những cố vấn của Bô-xét-lao đã chạy lại và đánh thẳng vảo tay ngài. Ngài bị thương nơi tay, nên phải buông đứa em ra và chạy vào nhà thờ. Nhưng hai tên sát nhân đã giết ngài tại cửa nhà thờ. Một người thứ ba chạy đến lấy kiếm đâm vào hông ngài. Ven-xét-lao tắt thở ngay sau khi thốt ra: “Lạy Chúa, con dâng hồn con trong tay Chúa”.

(trích GKPV trang 406-407)

CẦU NGUYỆN

Lạy Cha, Cha đã soi sáng cho thánh tử đạo Ven-xét-lao biết can đảm lựa chọn: thà làm dân Nước Trời hơn làm vua trần thế. Vì lời chuyển cầu của thánh nhân, xin cho chúng con biết từ bỏ chính mình và hết lòng gắn bó với Cha. Chúng con cầu xin nhờ Đức Ki-tô, Chúa chúng con. Amen.


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Thánh Gioan Tông Đồ_Lm. Antôn Maria Vũ Quốc Thịnh
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Kính Thánh An-rê Tông Đồ_Lm. Antôn Maria Vũ Quốc Thịnh
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Sinh nhật Thánh Gioan Tẩy Giả - Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu
     Suy Niệm Lễ Thánh Giuse Lao Động - Nt. M. Anh Thư, OP
     Lễ nhớ hai thánh Ti-tô và Ti-mô-thê, giám mục - Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Thánh Phaolo Tông Đồ Trở Lại
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Các Thánh - Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Đức Mẹ Mân Côi - Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng, O.P.
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Đức Mân Côi - Lm Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Sinh Nhật Đức Maria - Sưu Tầm

Các bài viết cũ hơn
     Ngày 27 tháng 9: THÁNH VINH SƠN PHAO-LÔ, linh mục
     NGÀY 26 THÁNG 9: THÁNH CÓT-MA VÀ THÁNH ĐA-MI-A-NÔ, Tử Đạo.
     Ngày 21 Tháng 09: THÁNH MATTHÊU TÔNG ĐỒ
     Ngày 20 tháng 09: THÁNH ANRÊ KIM, PHAOLÔ CHUNG VÀ CÁC BẠN TỬ ĐẠO
     Ngày 19 tháng 09: THÁNH GIANUARIÔ GIÁM MỤC, TỬ ĐẠO
     Ngày 18 Tháng 09: THÁNH GIUSE THÀNH COPECTINÔ (1603 – 1663)
     Ngày 14 tháng 9: SUY TÔN THÁNH GIÁ
     Ngày 13 tháng 09: THÁNH GIOAN KIM KHẨU, GIÁM MỤC, TIẾN SĨ HỘI THÁNH
     Ngày 12 tháng 09: THÁNH MARIA CHÚA GIÊSU, ĐỒNG TRINH
     Ngày 09 tháng 09: THÁNH PHÊ RÔ CLAVER, LINH MỤC