Trang Chủ > Suy Niệm > Mùa Chay

LỄ ĐĂNG QUANG CỦA VUA TÌNH YÊU

Aristides, một người không phải Kitô hữu, đã bênh vực các Kitô hữu trước mặt hoàng đế Hadrian vào thế kỷ thứ II, như sau: “Kitô hữu yêu thương nhau. Họ không bao giờ từ chối giúp đỡ các quả phụ, họ cứu vớt những trẻ mồ côi khỏi người bạc đãi chúng. Nếu một người có chút gì, họ sẵn sàng đem cho người không có … Họ không coi nhau là anh em theo nghĩa thông thường, nhưng là anh em trong Thiên Chúa. Nếu họ nghe thấy một ai trong những người đó bị lao tù hoặc bị bách hại vì danh của Đấng cứu chuộc họ, tất cả đều cung cấp cho người đó những gì cần thiết … Đó quả là một kiểu mẫu người mới. Có một điều gì đó THẦN THIÊNG nơi họ”.

Vâng! Chúng ta được dựng nên theo hình ảnh Chúa, “chính ở nơi Người mà chúng ta sống, cử động, và hiện hữu” (1Cv17,27). Vì thế, tình yêu là yếu tố nền tảng không thể thiếu của ơn gọi làm người, của sự sống con người. Sống yêu thương là trở về với chính mình - trở nên thần thiêng, nên giống Thiên Chúa: “Ai không yêu thương, thì không biết Thiên Chúa, vì Thiên Chúa là tình yêu” (1Ga 4,8).

Đức Kitô là mạc khải cuối cùng và trọn vẹn về Thiên Chúa, cũng là về sự sống đích thực nơi con người:

Biết Đức Kitô, là biết được Thiên Chúa: “Ai thấy Thầy là thấy Cha”, là biết được việc Chúa làm, vì Đức Kitô chính là Lời cứu độ của Thiên Chúa: “Chúa đã ban cho tôi miệng lưỡi đã được huấn luyện, để tôi biết dùng lời nói mà nâng đỡ kẻ nhọc nhằn”;

Biết Đức Kitô cũng là biết được cách sống sự sống thần linh được đặt nơi bản tính con người, là nghe và sống Lời Chúa: “Thiên Chúa đã mở tai tôi, mà tôi không cưỡng lại và cũng chẳng thối lui”.

Đức Kitô, do đó, là sự giao thoa toàn hảo giữa Đấng Tạo hoá và thụ tạo, là mẫu mực tuyệt hảo cho ơn gọi làm người: Trong Chúa Giêsu vừa có tình yêu của Ngôi Hai Thiên Chúa, Đấng “hủy bỏ chính mình mà nhận lấy thân phận tôi đòi”; vừa có lời đáp trả của trưởng-tử-muôn-loài-thọ-sinh trước tình yêu cứu độ, là đặt trọn niềm tín thác vào Thiên Chúa “mà vâng lời cho đến chết, và chết trên thập giá”.

Ôi! Cao quí thay ơn gọi làm người!

Con người là một tạo vật được chia sẻ sự sống của Thiên Chúa, và có được chính Con Thiên Chúa nhập thể làm mẫu mực.

“Thiên Chúa đã tôn vinh Người” không có nghĩa là ban vinh quang cho Đức Kitô, vì Đức Kitô cũng chính là Thiên Chúa, nhưng là qua Ngài mà tỏ ra và thực hiện chương trình cứu độ cứu độ của Thiên Chúa. Đức Kitô cần được nâng lên cao để mọi người có thể thấy mình được Chúa yêu chừng nào, biết được giá trị cao trọng của ơn gọi làm người và làm con Chúa, cũng như biết được cách thế sống trọn ơn gọi đó.

Trước con mắt trần gian, Đức Kitô đã được nâng lên cao khi tiến vào thành Giêrusalem giữa lời ca ngợi: “Chúc tụng Đấng nhân danh Chúa mà đến”, nhưng chính khi chịu treo trên cây thánh giá mới là lúc Ngài được Thiên Chúa nâng lên cao.

Tại sao lại như thế? Đức Kitô là Ngôi Lời nhập thể, Ngài đã rao giảng cho nhiều người tại nhiều nơi, nhưng Ngài rao giảng nhiều nhất trong sự thinh lặng chịu khổ hình. Sự thinh lặng chịu đựng của Đức Kitô vừa nói lên tình thương bao la của Ngôi Lời Nhập Thể: “Chúa thành tín trong mọi lời Chúa phán, đầy yêu thương trong mọi việc Người làm” (Tv 145,13), vừa diễn tả niềm tin tưởng tuyệt đối mà một tạo vật cần đặt nơi sức mạnh của Thiên Chúa cứu độ: “Vì Chúa nâng đỡ tôi, nên tôi không phải hổ thẹn; nên tôi trơ mặt chai như đá, tôi biết tôi sẽ không phải hổ thẹn”.

Chính vì thế mà thánh Phaolô cứ khăng khăng: “chúng tôi lại rao giảng một Đấng Kitô chịu đóng đinh, điều mà người Do thái coi là ô nhục không thể chấp nhận, và dân ngoại cho là điên rồ” (1Cr 1,23).

Sau khi được gặp Đức Mẹ ở hang đá Lộ đức 18 lần,  chị Bernadette xin vào tu trong một dòng kín ở Nevers. Một hôm, một chị bạn trong dòng đưa cho chị xem một bức ảnh người ta chụp chị tại hang Lộ đức trước đây để xem phản ứng của chị ra sao. Thấy thế, chị hỏi:

-    Thưa chị, người ta dùng chổi làm gì ạ?

-    Để quét nhà.

-    Quét xong họ để chổi ở đâu?

-    Thì cất vào góc nhà.

-    Thưa chị, đời em cũng thế: khi Chúa và Đức Mẹ đã dùng em rồi thì cất em vào một chỗ, và em muốn ở yên trong chỗ nào mà Chúa và Đức Mẹ muốn mà thôi!

Hạnh phúc thay cho tôi, nếu khi nhìn lên Đức Kitô trên cây thập giá tôi vừa thấy được tình thương của Thiên Chúa, vừa thấy được mẫu gương tín thác tất cả cuộc sống mình cho Chúa với hai tiếng xin vâng, xin vâng trong an bình như Đức Kitô trên cây thập giá.

Lm. HK

                                                                                                       


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh_Nt. Thiên Thảo SJP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần III Phục Sinh _Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm. Đan Vinh - HSTM
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Lm Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần Thánh_Thầy Phêrô_Maria. Mảnh vỡ. FVP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần Thánh_Lm Giuse Mai Văn Điệp, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần Thánh Năm C_Nt. Maria Nguyễn Thị Quỳnh Tiên, OP

Các bài viết cũ hơn
     CHÚA NHẬT THỨ V MÙA CHAY NĂM C - KHÔNG GIẾT CHẾT NHƯNG CỨU SỐNG - Dom. Nguyễn Thành Tiến
     TÂM SỰ VỚI CHÚA MỖI NGÀY SAU CHÚA NHẬT V MÙA CHAY NAM C. lm. Jos Tạ Duy Tuyền
     SUY NIỆM CHÚA NHẬT THỨ V MÙA CHAY NĂM C- ĐỪNG KẾT ÁN ANH EM- Lm. Jos Tạ Duy Tuyền
     SUY NIỆM THỨ SÁU TUẦN IV MÙA CHAY NĂM C
     CHÚA NHẬT THỨ 5 MÙA CHAY NĂM C -TA KHÔNG KẾT TỘI CHỊ - Jvm. HK
     CHỦ NHẬT 5 CHAY NĂM C - Paul. Nguyễn Văn Đông
     LỄ KÍNH THÁNH GIUSE - THÁNH GIUSE- NGƯỜI GIA TRƯỞNG GƯƠNG MẪU - Jos. Tạ Duy Tuyền
     Thứ bảy Tuần 4 Mùa chay Năm C - ĐIỂM TỰA CỦA NIỀM TIN
     THỨ SÁU TUẦN III MÙA CHAY NĂM C- GIỚI RĂN YÊU THƯƠNG- Nt. Madalena Nguyễn Thị Lan O.P
     THỨ NĂM, TUẦN IV MÙA CHAY NĂM C- CHỨNG NHÂN- Nt. Maria Nguyễn Thị Anh Thư O.P