Trang Chủ > Phụng Vụ > Các Thánh

ĐỨC MA-RI-A THĂM VIẾNG BÀ Ê-LI-SA-BÉT
Lễ kính

duc ba di vieng1.pngtrong suot 10x350.pngHôm này, Hội Thánh kỷ niệm cuộc thăm viếng của Đức Trinh Nữ Ma-ri-a tại nhà bà Ê-li-sa-bét.

Việc thánh hiến Gioan Tẩy Giả trong lòng mẹ (Lc 1, 41-44) và bài ca Manificat (1,46-56) là nội dung của buổi lễ.

Thường việc kỷ niệm này nằm trong khung của Mùa Vọng. Mãi vào năm 1263, thánh Bô-na-ven-tu-ra mới đem thánh lễ này vào dòng Phan-xi-cô và đặt vào ngày 2 tháng 7, tức là bát nhật lễ thánh Gioan Tẩy Giả. Năm 1389, thánh lễ này được đem vào lịch phụng vụ cho toàn thế giới. Năm 1970, canh tân phụng vụ, Hội Thánh đặt thánh lễ này vào ngày 31.5 để dùng kinh Manificat kết thúc tháng 5, tháng Hoa, tháng kính Đức Bà.

Các BÀI ĐỌC

Bài đọc 1 : Xp 3, 14-18
Bài đọc 2 : Rm 12, 9-16b
Phúc Âm : Lc 1, 39-56

a) Bài đọc 1 : Sách Xô-phô-ni-a 3, 14-18

Sau khi án phạt đã đổ xuống Giê-ru-sa-lem, dân chúng cũng đã sẵn sàng để sám hối, thì SỐ SÓT của Ít-ra-en được động viên để có phần can đảm.

Phần đầu của bài đọc là lời mời gọi để vui lên (3,14-15). Phần hai là một lời an ủi. Điểm cơ bản cho cả 2 lý do là : “Chúa ở giữa ngươi”. Người không giận nữa; Người yêu mến và che chở ngươi. Người là vua và là Chúa ngươi.

Như tên của Người là Gia-vê: Gia-vê là Thiên Chúa thật, Thiên Chúa hiện diện, Thiên Chúa cứu độ.

“Thiếu nữ Sion”  mà lời mời “hãy vui lên” nhắm tới là chính Ít-ra-en, nhưng Luca lại nhìn ra là Đức Trinh Nữ Maria, Mẹ của Đức Giêsu. “Thiên Chúa ở cùng trinh nữ”; lời này trong sự kiện truyền tin đã chứa một chiều kích bao la, không những trên con người Đức Maria, nhưng còn cả trên những người mà ngay giây phút này, Đức Trinh Nữ dại diện cho, đó là dân Israel cũ và dân Israel mới, là Hội Thánh của Chúa Giêsu, là cả nhân loại.

b) Bài đọc 2 : thư Rôma 12,9-16b

Trước sự vô tín và không công chính của con người, Thiên Chúa bộc lộ cơn giận (Rm 1, 18), nhưng cũng bộc lộ cả sự “công chính” của Người.

Sự Công chính của Người chính là lòng nhân từ; nhân từ ở đây không những là đặc tính của Thiên Chúa mà cả hành động của Người. Phaolô nghiền ngẫm lòng nhân từ này để khuyên nhủ cho giáo đoàn Rôma.

Điểm căn bản đã được báo trước ở (Rm 12,1-2). Cuộc đời người Kitô hữu phải là một hy lễ sống động dâng lên Thiên Chúa, một phụng vụ thánh lối kéo tất cả mọi khía cạnh và bình diện của cuộc sống con người vào trong đó.

Người Kitô hữu không sống như một đơn vị đơn độc, một cá nhân, nhưng họ đứng trong một dân tộc, một cộng đoàn: họ đứng trong Hội Thánh: “Chúng ta tuy nhiều, nhưng là một thân thể trong Đức Kitô” (12,5). Ở đó, mỗi người có một phần vụ công việc của mình, thích ứng với chức năng, với khả năng và đặc sủng của mình.

Những lời khuyên nhủ ở các câu Rm 12,9-16 bắt đầu bằng tình yêu và kết thúc với sự khiêm tốn; tất cả mọi cái khác đều thu tóm vào hai nhân đức này: tôn trọng kẻ khác, hy vọng, tình thân, cùng vui, cùng khổ.

c) Phúc Âm : Lc 1, 39-56

Sau khi Đức Maria nói tiếng “Thưa Vâng”, đã vội vã đi thăm bà Êlisabét. Cả hai người phụ nữ này được chúc phúc và mỗi người một vẻ, được mời gọi tham gia và chương trình cứu độ của Thiên Chúa.

Vị Tiên Hô cảm nhận được sự gần gũi của Chúa mình, và ngay trong dạ mẹ, cậu đã được đầy tràn Thánh Thần. Điều này cho thấy Đấng đến sau thật vĩ đại.

Êlisabét, với niềm vui và kính trọng, chào người bà con trẻ trung của mình. Như một tín hữu, bà minh chứng mầu nhiệm đang diễn ra trong lòng Đức Maria và xác tín niềm tin của Mẹ.

Lời ca của Đức Maria, kinh MANIFICAT, là câu đáp lại những gì Thiên Chúa đã thực hiện nơi mình và ngay trong giây phút này, Mẹ lại càng ý thức rõ nét hơn nữa.

Bài ca cảm tạ này tổng hợp tất cả những lời ca của mọi người tin trong dân Israel và của mọi thế hệ sắp đến.

Thấp hèn và nâng cao, niềm tin khiêm tốn và cảm nghiệm cao cả về sự tuyển chọn toát lên trong bài ca, cũng như trong cả cuộc đời của Đức Trinh Nữ. Bài ca tung hô những sự vĩ đại của Thiên Chúa : quyền năng, lòng nhân ái và sự trung tín của Người.

BÀI PHÚC ÂM : Lc 1, 39-56.

“Hồi ấy, bà Maria lên đường vội vã, đến miền núi, vào một thành thuộc chi tộc Giuđa. Bà vào nhà ông Dacaria và chào hỏi bà Êlisabét. Bà Êlisabét vừa nghe tiếng bà Maria chào, thì đứa con trong bụng nhảy lên, và bà được trần đầy Thánh Thần, liền kêu lớn tiếng và nói rằng: “Em được chúc phúc hơn mọi người phụ nữ, và người con em đang cưu mang cũng được chúc phúc.  Bởi đâu tôi được phúc này là Thân Mẫu Chúa tôi đến với tôi như vậy? Vì này đây, tai tôi vừa nghe tiếng em chào, thì đứa con trong bụng đã nhảy lên vui sướng. Em thật có phúc, vì đã tin rằng Chúa sẽ thực hiện những gì Người đã nói với em.”

Bấy giờ bà Maria nói: “Linh hồn tôi ngợi khen Ðức Chúa,  thần trí tôi hớn hở vui mừng vì Thiên Chúa, Ðấng cứu độ tôi. Phận nữ tỳ hèn mọn, Người đoái thương nhìn tới; từ nay, hết mọi đời sẽ khen tôi diễm phúc. Ðấng Toàn Năng đã làm cho tôi biết bao điều cao cả, Danh Người thật chí thánh chí tôn ! Ðời nọ tới đời kia, Chúa hằng thương xót những ai kính sợ Người. Chúa giơ tay biểu dương sức mạnh, dẹp tan phường lòng trí kiêu căng. Chúa hạ bệ những ai quyền thế, Người nâng cao mọi kẻ khiêm nhường. Kẻ đói nghèo, Chúa ban của đầy dư, người giàu có, lại đuổi về tay trắng. Chúa độ trì Ítraen, tôi tớ của Người, như đã hứa cùng cha ông chúng ta, vì Người nhớ lại lòng thương xót dành cho tổ phụ Ápraham và cho con cháu đến muôn đời”. Bà Maria ở lại với bà Êlisabét độ ba tháng, rồi trở về nhà.”

CẦU NGUYỆN

Lạy Cha là Thiên Chúa toàn năng hằng hữu, ngay khi còn cưu mang Thánh Tử Giêsu, Thánh Mẫu Maria đã được Cha soi sáng và Người đã đi thăm bà Êlisabét. Xin cho chúng con hằng mau mắn nghe theo Chúa Thánh Thần hướng dẫn, để được cùng Đức Maria ngợi khen Cha muôn đời. chúng con cầu xin…


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Thánh Gioan Tông Đồ_Lm. Antôn Maria Vũ Quốc Thịnh
     Suy niệm Lời Chúa Lễ Kính Thánh An-rê Tông Đồ_Lm. Antôn Maria Vũ Quốc Thịnh
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Sinh nhật Thánh Gioan Tẩy Giả - Lm Antôn Nguyễn Cao Siêu
     Suy Niệm Lễ Thánh Giuse Lao Động - Nt. M. Anh Thư, OP
     Lễ nhớ hai thánh Ti-tô và Ti-mô-thê, giám mục - Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Thánh Phaolo Tông Đồ Trở Lại
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Các Thánh - Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Đức Mẹ Mân Côi - Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng, O.P.
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Đức Mân Côi - Lm Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ Sinh Nhật Đức Maria - Sưu Tầm

Các bài viết cũ hơn
     26 Thánh PHI-LÍP-PHÊ NÊ-RI, linh mục
     14.5 Thánh MÁTTHIA TÔNG ĐỒ, LỄ KÍNH
     Truyện Lạ Về Thánh Giuse: Giải quyết mau lẹ.
     ĐÓNG CÁI THANG
     THÁNH GIUSE - Bạn Trăm Năm Đức Maria- Bài 3: Thánh Giuse và Mầu Nhiệm Vượt Qua (Mt 2, 13-23). Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc
     THÁNH GIUSE - Bạn Trăm Năm Đức Maria: Bài 2 Thánh Giuse và Mầu Nhiệm Chúa Hiển Linh (Mt 2, 1-12). Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     THÁNH GIUSE - Bạn Trăm Năm Đức Maria. Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Ngày 21 tháng 9: THÁNH MÁT-THÊU TÔNG ĐỒ Thánh Sử
     Ngày 20 tháng 9: THÁNH AN-RÊ KIM, PHAO-LÔ CHUNG...
     Ngày 19 tháng 9: THÁNH GIA-NU-A-RI-Ô