Trang Chủ > Suy Niệm > Thường Niên 13-25 > Tuần 21

Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXI Thường Niên B

CHỨNG NHÂN CỦA SỰ THẬT

su that.jpg

Lời Chúa: Mc 6,17-29

(17) Số là vua Hêrôđã sai đi bắt ông Gioan và xiềng ông trong ngục. Lý do là vì vua đã lấy bà Hêrôđia, vợ của người anh là Philípphê, (18) mà ông Gioan lại bảo: "Ngài không được phép lấy vợ của anh ngài !" (19) Bà Hêrôđia căm thù ông Gioan và muốn giết ông, nhưng không được. (20) Thật vậy, vua Hêrôđê nể sợ ông Gioan vì biết ông là người công chính thánh thiện; vua che chở ông. Khi nghe ông nói, nhà vua rất phân vân, nhưng lại cứ thích nghe.

(21) Một ngày thuận lợi đến: nhân dịp mừng sinh nhật của mình, vua Hêrôđê mở tiệc thết đãi bá quan văn võ và các thân hào miền Galilê. (22) Con gái bà Hêrôđia vào biểu diễn một điệu vũ, làm cho nhà vua và khách dư tiệc vui thích. Nhà vua nói với cô gái: "Con muốn gì thì cứ xin, ta sẽ ban cho con". (23) Vua lại còn thề: "Con xin gì, ta cũng cho, dù một nửa nước của ta cũng được." (24) Cô gái đi ra hỏi mẹ: "Con nên xin gì đây?" Mẹ cô nói: "Ðầu Gioan Tẩy Giả". (25) Lập tức cô vội trở vào đến bên nhà vua và xin rằng: "Con muốn ngài ban ngay cho con cái đầu ông Gioan Tẩy Giả, đặt trên mâm".

(26) Nhà vua buồn lắm, nhưng vì lời thề, và khách dự tiệc, nên không muốn thất hứa với cô. (27) Lập tức, vua sai thị vệ đi và truyền mang đầu ông Gioan tới. Thị vệ ra đi, chặt đầu ông ở trong ngục, (28) bưng đầu ông trên một cái mân trao cho cô gái, và cô gái trao cho mẹ. (29) Nghe tin ấy, môn đệ đến lấy thi hài ông và đặt trong một ngôi mộ.

Suy Niệm:

“Nhà vua không được phép chiếm lấy vợ anh mình” (Mc 6, 17)

Thánh Gioan Tẩy Giả đã bị chém đầu do lệnh của vua Hêrôđê Antipa. Cái chết của ngài, vị tiền hô của Chúa Kitô, cho thấy rõ ngài có tâm hồn quả cảm và ngài đã đáp lại lời mời gọi của Thiên Chúa một cách trọn vẹn. Khi chết cũng như khi còn rao giảng, ngài đều làm chứng cho chân lý. Ngài quả là ngọn đèn cháy sáng như lời Đức Giêsu đã nói. (x. Kinh sách, lễ thánh Gioan Tẩy Giả bị trảm quyết)

Gioan Tẩy Giả là người mở đường cho Đấng Cứu Thế: “Ông Gioan Tẩy Giả đã xuất hiện trong hoang địa, rao giảng kêu gọi người ta chịu phép rửa tỏ lòng sám hối để được ơn tha tội.” (Mc 1,4)

Gioan Tẩy Giả làm phép rửa trong nước và rao giảng về phép rửa trong Thánh Thần: “Có Đấng quyền thế hơn tôi đang đến sau tôi, tôi không đáng cúi xuống cởi quai dép cho Người. Tôi thì làm phép rửa cho anh em trong nước, còn Người sẽ làm phép rửa cho anh em trong Thánh Thần”. (Mc 1,7-8)

Gioan Tẩy Giả là chứng nhân của sự thật: Ngài đã lên tiếng bảo vệ chân lý khi nói với Hêrôđê: “Nhà vua không được phép chiếm lấy vợ anh mình”.

Ngài đã can đảm nói lên sự thật. Ngài đã bị bắt giam trong ngục và bị chặt đầu bởi sự mê muội và tàn ác của Hêrôđê cũng như của bà Hêrôđiađê.

Thánh Gioan đã chịu xiềng xích để làm chứng cho Đấng Cứu Chuộc chúng ta, Đấng mà ngài đi trước làm tiền hô. Ngài đã hy sinh cả mạng sống mình vì Đấng ấy. Tuy kẻ bách hại ngài không đòi ngài chối bỏ Đức Kitô, mà chỉ đòi ngài đừng nói lên sự thật nhưng ngài đã nằm xuống vì Đức Kitô.

Đức Ki tô đã nói: “Chính Thầy là sự Thật”, nên thánh nhân đổ máu vì sự thật thì cũng là đổ máu vì Đức Kitô. (st. Bêđa Khả Kính )

Trong thế giới hôm nay, vẫn còn đó những người ham danh, lợi, thú…Họ sẵn sàng chém giết lẫn nhau vì sự ích kỷ, ghen tương, hận thù…

Sứ điệp Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta hãy noi gương Gioan Tẩy Giả, can đảm làm chứng cho sự thật dù có bị bách hại. Làm chứng cho sự thật là làm chứng cho Chúa. Gioan Tẩy Giả đã hoàn thành sứ mạng của mình một cách tốt đẹp: sứ mạng làm chứng cho Chúa Kitô.

Lạy Chúa Giêsu, Chúa là đường, là sự thật và là sự sống. Xin cho chúng con biết noi gương thánh Gioan Tẩy Giả: sống chân thật và làm chứng cho sự thật để chúng con trở nên những chứng nhân của Chúa giữa lòng thế giới hôm nay. Amen

Lm. Jos. Nguyễn Ngọc Quốc Huy

 

 

 

 


Các bài viết mới hơn
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXI Thường Niên_Lm. Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XXI Thường Niên_Maria Trần Thị Thu Trang, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXI Thường Niên_Nt. Têrêsa Nguyễn Thị Kim Tuyến, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XXI Thường Niên_Lm Giuse Phạm Hoàng Vũ
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XXI Thường Niên_Nt. Maria Phạm Thực, OP
     Suy niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XXI Thường Niên_Nt. Maria Phạm Thực, OP
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Bảy Tuần XXI Thường Niên - Lm. J.P
     Suy Niệm Lời Chúa Lễ nhớ Thánh Nữ Mô-ni-ca-Lm.Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXI Thường Niên - Lm. Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XXI Thường Niên - Tam Thái

Các bài viết cũ hơn
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Sáu Tuần XXI Thường Niên: "KHÔN NGOAN THEO PHÚC ÂM"_Lm. Giuse Nguyễn Duy Khang
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Năm Tuần XXI Thường Niên B: "Tỉnh Thức Trong Phục Vụ"_Lm. Peter Nguyễn Bùi Quốc Khánh SDB
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Tư Tuần XXI Thường Niên B: Bệnh “Giả Hình” Và Thập Giá_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Ba Tuần XXI Thường Niên B: "“BỆNH ĐẠO ĐỨC GIẢ”_Lm Giuse Nguyễn Văn Lộc
     Suy Niệm Lời Chúa Thứ Hai tuần XXI Thường Niên B: THÙNG RỖNG KÊU TO _ Nt. Anna Têrêxa Thiên Hoàng
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật XXI Thường Niên B: CHÚA MỚI CÓ LỜI BAN SỰ SỐNG _ Lm. Giuse Đỗ Đức Trí
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật XXI Thường Niên B: THẦY MỚI CÓ NHỮNG LỜI ĐEM LẠI SỰ SỐNG ĐỜI ĐỜI_ Lm. Đan Vinh
     Suy Niệm Lời Chúa Chúa Nhật XXI Thường Niên B _ Lm. Phaolô Nguyễn Văn Đông
     VIDEO Suy niệm cùng với Đức Thánh Cha Phanxicô: 21-27/08/2014 - Câu chuyện về lòng thương xót của Chúa Giêsu với người phụ nữ bị bắt về tội ngoại tình
     Suy Niệm Tin Mừng Thứ Sáu Tuần XXI Thường niên A. Lm Duy Khang